Không vì cái lợi trước mắt

Thảo luận trong 'Dành cho Ba Mẹ!' bắt đầu bởi hvtp, 8 Tháng năm 2008.

Lượt xem: 929

  1. hvtp

    hvtp Guest

    [TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn học. Click ngay để nhận!


    Bạn đang TÌM HIỂU về nội dung bên dưới? NẾU CHƯA HIỂU RÕ hãy ĐĂNG NHẬP NGAY để được HỖ TRỢ TỐT NHẤT. Hoàn toàn miễn phí!

    Kế thừa shop quần áo nổi tiếng lâu năm do bố mẹ để lại nên việc kinh doanh của tôi vô cùng suôn sẻ, thuận lợi. Điều đó bảo đảm cho tôi đời sống vật chất sung túc mà nhiều người khát thèm.

    Tuy nhiên, không phải nếm trải sự vất vả, cơ cực trong bước đầu tạo dựng uy tín, thương hiệu nên mặt trái của nó là tôi ảo tưởng về năng lực, thiếu ngọn lửa đam mê kinh doanh và chưa biết quí trọng đúng mức công việc của mình...

    Hôm đó, một người khách lạ ăn mặc sang trọng, dáng vẻ quí phái, xuống xe hơi bước vào cửa hàng xem quần áo. Bà tỏ ra rất tinh tế, có mắt thẩm mỹ khi chọn một bộ quần áo không chỉ vừa vặn mà còn tôn thêm vẻ đẹp cơ thể.

    Thấy bà có vẻ tâm đắc, tôi đã phát giá cao hơn so với qui định 100.000 đồng. Trong thâm tâm tôi nghĩ bà từ xa đến chẳng mấy khi quay lại mua hàng nên dại gì bỏ qua cơ hội kiếm tiền. Chắc đã nghe giới thiệu shop của tôi bán đúng giá, miễn mặc cả nên bà khách hàng rất vui vẻ trả tiền...

    Bất chợt mẹ tôi từ nhà trong đi ra, tươi cười lại gần người khách và nhẹ nhàng cất tiếng: "Xin lỗi chị! Cháu nó mới bán hàng thay em nên chưa thạo giá. Thật ra bộ quần áo này chưa tới giá đó đâu". Mẹ tôi hồi lại cho bà khách 100.000 đồng và niềm nở tiễn khách ra tận xe, đồng thời không quên mời chào: "Lần sau có dịp qua đây, chị nhớ ghé mua hàng cho em nhé!". Bà khách tỏ ra rất hài lòng trước sự nhiệt tình của mẹ tôi...

    Tối hôm đó, mẹ tôi gọi lại rất dịu dàng nhưng cũng không kém phần nghiêm khắc căn dặn: "Nghệ thuật của sự thành công trong kinh doanh đó là phải nghĩ đến tương lai lâu dài chứ không vì lợi nhuận trước mắt mà coi nhẹ uy tín, thương hiệu. Tâm niệm "khách hàng là thượng đế" phải luôn ngự trị trong đầu và không vì bất cứ lý do gì mà hủy hoại nó. Cổ nhân có câu: Con đê dài ngàn dặm vẫn bị phá hủy bởi tổ kiến nhỏ. Con phải nghiền ngẫm lời dạy đó và mẹ hi vọng con không bao giờ lặp lại sai phạm này".

    Mẹ bảo sở dĩ mối quan hệ giữa mẹ và khách hàng bao nhiêu năm qua vẫn tốt đẹp là bởi bà luôn lịch sự, niềm nở đón tiếp họ và nghiêm túc thực hiện nguyên tắc trung thực với chính bản thân. Khách hàng sơ ý trả tiền thừa hoặc để quên vật gì - dù giá trị đến đâu - mẹ cũng không tham lam...

    Lời dạy ân cần của mẹ đã giúp tôi nhận ra sự hồ đồ, nông nổi của bản thân. Tôi đã chắt lọc cho bản thân kinh nghiệm quí báu.

    QUÁCH THỊ MƠ
    Đội 5, xã Đông Huy, huyện Đông Hưng, Thái Bình
     
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY