Văn 10 Kênh đào sai lầm

Phạm Đình Tài

Cựu Mod Văn
Thành viên
8 Tháng năm 2019
1,998
4,049
461
19
Đà Nẵng
THPT Thái Phiên - TP Đà Nẵng
A. Mở bài:
- Gioi thiệu vấn đề nghị luận: Sự tôi luyện ý chí được tạo nên từ những thất bại và sai lầm góp phần đưa ta đến bến bờ thành công
- Trích dẫn nhận định

B. Thân bài
1. Giải thích:
- Dòng sông của chân lí là gì?Chân lý là khái niệm để chỉ những tri thức có nội dung phù hợp với thực tế khách quan; sự phù hợp đó đã được kiểm tra và chứng minh bởi thực tiễn. Nói cách khác chân lý là thực tại được nhận thức một cách đúng đắn. "Dòng sông của chân lý" là một sự thật của loài người luôn luôn đúng và tồn tại mãi mãi theo thời gian.
- Kênh đào của sai lầm là gì? Sai lầm là những quyết định được cho là không phù hợp, những hành động quá khích, chưa hiểu cặn kẽ,... Dẫn đến những hậu quả không thể biết trước, sai lầm là lúc con người ta khó nhận ra bản thân đang mắc phải điều đó.

2. Tại sao ta cần có nghị lực sau những sai lầm?
- Người có ý chí, nghị lực biết khắc phục hạn chế của bản thân, tìm ra đường đi từ ngõ cụt, biết xuyên thủng màn đêm của khó khăn để bước ra ánh sáng. Bởi thế ý chí nghị lực là sức mạnh vô hạn tận giúp người sở hữu nó chiến thắng tất cả để bước tới thành công.
- Bản lĩnh, dũng cảm hơn
- Được mọi người yêu quý, tin tưởng, tạo những mối quan hệ tốt đẹp
- Tạo tinh thần lạc quan, thoải mái
- Tạo tiền đề cho những phẩm chất, đức tính quý giá khác,...

3. Nêu thực trạng hiện nay + dẫn chứng văn học/lịch sử/đời sống, phê phán hành động dựa dẫm, ỷ lại

4. Mở rộng: Nhưng có phải lúc nào ta cũng sai lầm để thất bại rồi mới vươn lên? Hạn chế sai lầm là yếu tố tiên quyết, sai lầm tạo nên kinh nghiệm, kinh nghiệm nên được vận dụng triệt để và rút ngắn quãng thời gian chinh phục ước mơ một cách tối đa

5. Phải làm gì?
- Thống nhất giữa suy nghĩ, thái độ, lời nói và hành động
- Chia nhỏ mục tiêu, thực hiện chậm rãi, kiên trì
- Tìm sự giúp đỡ từ mọi người
- Chọn một tấm gương sáng làm thần tượng, thúc đẩy bản thân hành động và làm việc có hiệu quả tốt nhất.
- Quan trọng nhất vẫn là ý thức cá nhân, phải rèn luyện ý chí, sống không buông thả, lạc quan và có niềm tin vào cuộc sống, vào thành công.
- Đừng quên rằng: Nếu tri thức là sức mạnh giúp ta chiến thắng sự ngu dốt thì ý chí nghị lực lại là vũ khí giúp ta chiến thắng mọi kẻ thù.

C. Kết bài
- Khẳng định vấn đề nghị luận, khẳng định giá trị nhận định
- Liên hệ bản thân: Niềm hy vọng về thế giới tương lai
Chúc bạn học tốt
 
Top Bottom