H
hangminh5b


Bài 1:Đọc bài ca giao sau :
Đi cấy
Người ta đi cấy lấy công
Tôi nay đi cấy còn trông (1) nhiều bề
Trông (2) trời , trông (3) đất , trông(4)mây
Trông (5) mưa, trông (6) nắng,trông (7)
ngày, trông(8) đêm
Trông (9) cho chân cứng đá mềm
Trời yên, biển lặng mới yên tấm lòng
Hãy cho biết :
a) Từ trông trong các kết hợp nào ở bài ca dao trên đượ dùng theo nghĩa gốc (nhìn để biết )
b) Từ trông trong các kết hợp nào ở bài ca dao được dùng theo nghĩa chuyển (mong, mong đợi)
c) Từ trông còn có nghĩa chuyển (để ý nhìn ngó, coi sóc, giữ gìn cho yên ổn) hãy đặt 1 câu với từ trông dùng theo nghĩa chuyển đó.
Bài 2: Viết bài văn ít nhất 20 câu tả 1 đồ vật hoặc con vật có kỉ niệm đẹp đẽ hoặc sâu sắc đối với em trong những năm học dưới mái trường tiểu học \sum_{i=1}^k a_i^n ###!!!!^^$$$
/
^^@@(*)[-O<
Đi cấy
Người ta đi cấy lấy công
Tôi nay đi cấy còn trông (1) nhiều bề
Trông (2) trời , trông (3) đất , trông(4)mây
Trông (5) mưa, trông (6) nắng,trông (7)
ngày, trông(8) đêm
Trông (9) cho chân cứng đá mềm
Trời yên, biển lặng mới yên tấm lòng
Hãy cho biết :
a) Từ trông trong các kết hợp nào ở bài ca dao trên đượ dùng theo nghĩa gốc (nhìn để biết )
b) Từ trông trong các kết hợp nào ở bài ca dao được dùng theo nghĩa chuyển (mong, mong đợi)
c) Từ trông còn có nghĩa chuyển (để ý nhìn ngó, coi sóc, giữ gìn cho yên ổn) hãy đặt 1 câu với từ trông dùng theo nghĩa chuyển đó.
Bài 2: Viết bài văn ít nhất 20 câu tả 1 đồ vật hoặc con vật có kỉ niệm đẹp đẽ hoặc sâu sắc đối với em trong những năm học dưới mái trường tiểu học \sum_{i=1}^k a_i^n ###!!!!^^$$$