CLB lịch sử JAZZ – DI SẢN CỦA NGƯỜI NÔ LỆ DA ĐEN

Thái Minh Quân

Cựu Cố vấn Lịch sử | Cựu Chủ nhiệm CLB Lịch sử
Thành viên
29 Tháng mười 2018
3,304
4,365
561
TP Hồ Chí Minh
THCS Nguyễn Hiền
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Chế độ nô lệ, chủ nghĩa thực dân đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của âm nhạc người Mỹ gốc Phi.
Trong vòng 100 năm kể từ khi Columbus lần đầu tiên đặt chân tới châu Mỹ vào năm 1492. Tính đến năm 1800 thì ở châu Mỹ đã có 9 triệu nô lệ châu Phi. Trước khi chế độ chiếm hữu nô lệ ở Mỹ bị thủ tiêu vào năm 1862, các tàu buôn nô lệ đi theo một hành trình hình tam giác trên Đại Tây Dương ; đưa hàng hóa tới châu Phi, rồi mang nô lệ sang châu Mỹ và chở sản phẩm về châu Âu. Các đồn điền trồng mía, bông, thuốc lá của các ông chủ châu Âu ở Mỹ thường rất rộng. Mỗi đồn điền có nhà kho, xưởng đóng thuyền, nhà thờ, khu sinh sống của nô lệ và dinh thự của chủ. Kinh tế đặc biệt ở các bang miền Nam nước Mỹ dựa vào sức lao động của nô lệ da đen.
Họ đã mang theo những nền văn hóa truyền thống đậm đà tính dân gian từ Tây Phi. Những câu hát, điệu nhảy sôi nổi, nhiệt tình giúp vượt qua đau thương của thân phận mạt hạng nhất xã hội .Làm cho nền văn hóa Mỹ thêm phong phú, nhiều điều còn đặc sắc cho tới tận ngày nay. Nhạc jazz là một trong số đó
Trong những năm 1800, những người nô lệ da đen đã tụ họp tại quảng trường Congo ở New Orleans để khiêu vũ và ca hát. Những ca khúc có thể coi là niềm khích lệ tinh thần vượt qua quãng thời gian cực khổ để từ những nhịp điệu đó làm họ quên đi thân phận thấp kém của mình mà hăng say với cuộc sống với cả lao động .
Hai loại bài hát có vai trò quan trọng đối với sự hình thành và thăng hoa của nhạc jazz đó là spirituals và bài hát lao động. Spirituals là những bài hát dân gian tôn giáo mà những người nô lệ đã hát để bày tỏ ước muốn tự do và sự tận tâm của họ với đức tin của họ. Bài hát lao động là sự kết hợp nhịp điệu làm việc với ca hát - đó là một truyền thống gắn chặt với nền văn hóa của Tây Phi. Các nghệ sĩ dân gian trong thời kỳ phôi thai của nhạc jazz được sinh ra trong một thời gian ngắn của chế độ nô lệ - nó vẫn là một bộ nhớ sống động, truyền lại cho các thành viên lớn tuổi sống trong gia đình trước khi Tuyên ngôn Giải phóng đánh dấu bước ngoặt giải phóng cho người nô lệ
Buddy Bolden là nghệ sĩ nhạc jazz đầu tiên, ông đã thành lập ban nhạc jazz của mình vào năm 1895 ngay trong bối cảnh tầng lớp trung lưu và thượng lưu ở Mỹ phải sống hòa nhập với những người da đen mà họ xem là tầng lớp hạ lưu. Jazz được phổ biến rộng hơn, được nhiều người chấp nhận và yêu thích hơn.
Khoảng thời gian 1890-1900 Ragtim và Blues trở nên phổ biến
Năm 1917, nhạc jazz xuất hiện rộng rãi trong dân chúng
Nhiều huyền thoại nhạc jazz xuất hiện trong thập niên 20 của thế kỉ XX như Joe “King” Oliver, Louis Armstrong, Ferdinand “Jelly Roll” Morton. Điều đặc biệt, những nghệ sĩ nhạc jazz thường là những người có năng khiếu bẩm sinh, đặc biệt là các nhạc sỹ da đen vùng Bắc Mỹ
Về sau jazz phát triển thêm nhiều thể loại hơn như Swing, Bebop, Latin, M-Base.
Xuất phát từ New Orlean miền Nam nước Mỹ. Về sau, những nghệ sĩ biểu diễn nó trên khắp các đường phố, các quán rượu, trong các nhà chứa, các phòng nhảy ở Chicago, New York và ngày nay nó lan rộng và được yêu mến khắp Thế Giới
Nền văn hóa nước Mỹ thời trước Nội Chiến (1861 – 1865), đã những vết sẹo của nó là sự phân biệt đối xử, nhưng xa hơn có cả khoan dung trong việc chấp nhận di sản tinh thần của của nô lệ da đen – nhạc jazz.
-Zén-

13043409_994828420609528_2575709740804519502_n.jpg
 
Top Bottom