Văn 11 hương thầm

bnhuw

Học sinh mới
19 Tháng tư 2024
1
0
1
17
TP Hồ Chí Minh
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

HƯƠNG THÀM


Cửa số hai nhà cuối phố


Không hiểu vì sao không khép bao giờ.


Đôi bạn ngày xưa học cùng một lớp


Cây bưởi sau nhà ngan ngát hương đưa.


Giấu một chùm hoa sau chiếc khăn tay,


Cô gái ngập ngừng sang nhà hàng xóm,


Bên ấy có người ngày mai ra trận


Họ ngồi im không biết nói năng chi


Mắt chọt tìm nhau rồi lại quay đi,


Nào ai đã một lần dám nói?


Cô gái như chùm hoa lặng lẽ


Nhờ hương thơm nói hộ tình yêu.


(Anh vô tình anh chẳng biết điều


Tôi đã đến với anh rồi đấy...)


Rồi theo tông hơi hn cửa vàh lồng ngực


Anh lên đường


Hương thơm sẽ theo đi khắp


Hoa bưởi thơm cho lòng bối rối


Anh không dám xin,


Cô gái chẳng dám trao


Chỉ mùi hương đầm ấm thanh tao


Không giấu được cứ bay dịu nhẹ.


Thực hiện các yêu cầu sau:


Họ chia tay


Vẫn chẳng nói điêu gì


Mà hương thầm thơm mãi bước người đi.


(Phan Thị Thanh Nhàn, trích Trường Sơn - đường khát vọng, NXB Chính trị quốc gia, 2009)


Câu 1. Nhận xét về sự thay đổi cảm xúc của hình tượng anh và em trong bài thơ.


Câu 2. Chỉ ra điếm khác biệt về nghĩa của hình ảnh : "hương thơm" ở khố đầu và


"hương thơm" trong khố cuối.


Câu 3. Nhận xét hình ảnh "hương thơm" trong khổ cuối bài thơ?


Câu 4. Nêu tác dụng phép lặp cấu trúc trong 2 dòng thơ sau:


Anh không dám xin,


Cô gái chẳng dám trao


Câu 5. Chủ đề của bài thơ gợi cho anh/chị nhớ đến bài thơ nào? Hãy tìm điểm tương đồng và khác biệt về nội dung của hai bài thơ này.


Câu 6. Qua bài thơ, anh/ chị suy nghĩ gì về giá trị của tình yêu đối với con người?


giúp e với ạ
 

anhcq2609zz

Học sinh mới
28 Tháng năm 2024
65
1
13
11
Hà Nội
Câu 1: Nhận xét về sự thay đổi cảm xúc của hình tượng anh và em trong bài thơ.
  • Ban đầu:
    • Anh: Vô tư, không biết gì về tình cảm của em.
    • Em: E ấp, ngại ngùng, chưa dám bày tỏ tình cảm.
  • Sau khi chia tay:
    • Anh: Có thể đã nhận ra tình cảm của em, nhưng vì hoàn cảnh mà không dám nói.
    • Em: Vẫn giữ tình cảm thầm kín, nhưng mạnh mẽ hơn, dám thể hiện qua "hương thơm".
Câu 2: Chỉ ra điểm khác biệt về nghĩa của hình ảnh "hương thơm" ở khổ đầu và "hương thơm" trong khổ cuối.
  • Khổ đầu:
    • "Hương thơm" là hương hoa bưởi - biểu tượng cho tình yêu thầm lặng, e ấp của người con gái.
  • Khổ cuối:
    • "Hương thơm" là tình cảm của người con gái dành cho người con trai - không giấu được, lan tỏa mãnh liệt.
Câu 3: Nhận xét hình ảnh "hương thơm" trong khổ cuối bài thơ?
  • "Hương thơm" là một hình ảnh ẩn dụ độc đáo và tinh tế:
    • Thể hiện tình yêu thầm kín nhưng mãnh liệt của người con gái.
    • Tình yêu ấy không thể giấu giếm, nó lan tỏa khắp nơi, theo bước chân người con trai ra trận.
    • "Hương thơm" là kỷ niệm đẹp, là sợi dây vô hình gắn kết hai con người.
Câu 4: Nêu tác dụng phép lặp cấu trúc trong 2 dòng thơ sau:
Anh không dám xin,
Cô gái chẳng dám trao
  • Tác dụng:
    • Nhấn mạnh sự e ấp, ngại ngùng của cả hai nhân vật.
    • Tạo sự đối xứng, nhịp nhàng cho câu thơ.
    • Thể hiện tình yêu thầm lặng, không lời của hai con người.
Câu 5: Chủ đề của bài thơ gợi cho anh/chị nhớ đến bài thơ nào? Hãy tìm điểm tương đồng và khác biệt về nội dung của hai bài thơ này.
  • Bài thơ gợi nhớ đến bài thơ "Tình quê" của Tố Hữu.
    • Điểm tương đồng:
      • Cả hai bài thơ đều thể hiện tình yêu thầm lặng, kín đáo của người con gái.
      • Tình yêu ấy được thể hiện qua hình ảnh thiên nhiên (hoa bưởi, dòng sông).
      • Hoàn cảnh chia ly khiến tình yêu thêm da diết, nuối tiếc.
    • Điểm khác biệt:
      • "Hương thầm" thể hiện tình yêu trong thời chiến, với những hy sinh, mất mát.
      • "Tình quê" thể hiện tình yêu trong thời bình, gắn liền với cảnh đẹp quê hương.
Câu 6: Qua bài thơ, anh/ chị suy nghĩ gì về giá trị của tình yêu đối với con người?
  • Qua bài thơ, ta thấy tình yêu có sức mạnh to lớn:
    • Giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách.
    • Mang đến niềm tin, hy vọng vào cuộc sống.
    • Là động lực để con người sống tốt đẹp hơn.
 
Top Bottom