[hướng dẫn] 8 Lưu ý khi làm hồ sơ thi ĐH-CĐ năm 2012

  • Thread starter hocmai.tuyensinh
  • Ngày gửi
  • Replies 3
  • Views 6,903

H

hocmai.tuyensinh

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

8 Lưu ý khi làm hồ sơ thi ĐH – CĐ năm 2012

Làm hồ sơ ĐKDT tưởng chừng đơn giản vì có hướng dẫn cụ thể ngay trong hồ sơ cũng như có giáo viên hướng dẫn, tuy nhiên vẫn có rất nhiều trường hợp thí sinh bị nhầm lẫn phải làm lại hồ sơ nhiều lần hoặc có những sai xót để lại hậu quả nghiêm trọng như từ đậu thành trượt. Các trường hợp hay nhầm lẫn như nhầm giữa trường tổ chức thi và không tổ chức thi, thi nhờ trường, thông tin cụm thi, đối tượng ưu tiên… Hocmai.vn tổng hợp và đưa ra một số lưu ý với các thí sinh như sau:
1. Lưu ý chung.
a) Thí sinh dự thi vào trường nào thì làm hồ sơ ĐKDT vào trường đó.
b) Thí sinh dự thi đại học theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT, nếu không trúng tuyển vào trường đã dự thi (hoặc trường không tổ chức thi, chỉ xét tuyển), nhưng có kết quả thi bằng hoặc lớn hơn điểm sàn cao đẳng đối với từng đối tượng và khu vực (không có môn nào bị điểm 0), được trường tổ chức thi cấp 02 Giấy chứng nhận kết quả thi đại học, có chữ ký và đóng dấu đỏ của trường.
Thí sinh dự thi cao đẳng theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT, nếu không trúng tuyển vào trường cao đẳng đã dự thi, nhưng có kết quả thi bằng hoặc cao hơn mức điểm tối thiểu (điểm sàn theo đề thi cao đẳng) theo quy định đối với từng đối tượng và khu vực (không có môn nào bị điểm 0), được trường cao đẳng tổ chức thi cấp 02 Giấy chứng nhận kết quả thi cao đẳng, có chữ ký và đóng dấu đỏ của trường.
Thí sinh sử dụng Giấy chứng nhận kết quả thi có chữ ký và đóng dấu đỏ của trường tổ chức thi hoặc bản sao có công chứng (theo quy định của từng trường) để tham gia đăng ký xét tuyển vào các trường còn chỉ tiêu, cùng khối thi và trong vùng tuyển của trường. Năm nay sẽ không giới hạn trong 2 đợt xét nguyện vọng 2 và 3 mà các trường tự chủ tuyển sinh, nếu sau khi xét và triệu tập thí sinh ĐKDT tại trường mà vẫn còn chỉ tiêu, các trường sẽ thông báo công khai trên các phương tiện thông tin để xét tuyển tiếp các nguyện vọng khác. Thời hạn tuyển sinh nguyện vọng sẽ là trước 31/12.
c) Thí sinh dự thi vào ngành năng khiếu nếu không trúng tuyển vào trường đã dự thi, được đăng ký xét tuyển vào đúng chuyên ngành đó của những trường có nhu cầu xét tuyển, nếu đúng vùng tuyển và có các môn văn hóa thi theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT.
d) Thí sinh tự do làm hồ sơ như thí sinh trong trường THPT, thí sinh tự do nộp hồ sơ ĐKDT, lệ phí ĐKDT tại các địa điểm do Sở GD-ĐT quy định.

2. Ghi đúng mục 2 và mục 3 trong hồ sơ ĐKDT
Các thí sinh đặc biệt lưu ý ghi đúng mục số 2 và mục 3 trong phiếu ĐKDT. Các thí sinh có NV1 vào học tại trường có tổ chức thi phải ghi đầy đủ tên trường, kí hiệu trường, mã ngành (hoặc mã chuyên ngành), khối thi vào mục 2 của phiếu ĐKDT. Các thí sinh có NV1 tại các trường không tổ chức thi hoặc hệ CĐ của các trường ĐH, trường CĐ thuộc các trường ĐH phải phân biệt rõ mục 2 và mục 3: mục 2 thí sinh ghi tên trường, kí hiệu trường và khối thi của trường mà thí sinh dự thi (không ghi mã ngành/chuyên ngành); mục 3 ghi đầy đủ tên trường, kí hiệu trường, khối thi, mã ngành/ chuyên ngành của trường không tổ chức thi hoặc bậc CĐ thuộc các trường ĐH mà thí sinh có nguyện vọng học.

3. Ghi đúng đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên.
Hàng năm không ít trường hợp ghi nhầm đối tượng ưu tiên, hoặc đúng đối tượng nhưng khi nhập học lại không đủ giấy tờ chứng minh dẫn đến các trường hợp đậu thành trượt. Theo quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ hiện hành, có 2 điểm ưu tiên là ưu tiên theo khu vực và ưu tiên theo đối tượng, tối đa mỗi thí sinh được cộng không quá 3.5 điểm ưu tiên (tối đa 2 điểm ưu tiên theo đối tượng và 1.5 điểm ưu tiên theo khu vực). Các thí sinh khi làm hồ sơ ĐKDT cần đọc và xem kĩ điều 7 và 8 trong quy chế tuyển sinh hiện hành, các vấn đề không hiểu, băn khoăn cần hỏi lại ngay người có kinh nghiệm hoặc các bộ phận tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp trước khi điền vào hồ sơ, chú ý các giấy tờ cần thiết để chứng minh đối tượng như bản sao giấy chứng nhận thương binh, bệnh binh, hộ khẩu…

4. Hồ sơ ĐKDT và ĐKXT:
a) Hồ sơ ĐKDT gồm:
 Một túi hồ sơ và 2 phiếu ĐKDT đánh số 1 và 2 (gọi là phiếu số 1 và phiếu số 2)
 3 ảnh chụp kiểu chứng minh thư cỡ 4x6 có ghi rõ họ tên, ngày, tháng, năm sinh ở mặt sau (một ảnh dán lên túi hồ sơ, 2 ảnh nộp cho trường).
 Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận là đối tượng ưu tiên (nếu có).
 3 phong bì dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh để các Sở GD&ĐT hoặc nhà trường gửi giấy báo dự thi, giấy chứng nhận kết quả thi và giấy bảo trúng tuyển.
b) Hồ sơ ĐKXT gồm:
 Giấy chứng nhận kết quả thi do các trường tổ chức thi cấp (bản sao hoặc bản chính tùy theo yêu cầu của trường xét tuyển) có đóng dấu đỏ của trường.
 Một phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ của thí sinh để nhà trường thông báo kết quả xét tuyển.

5. Lưu ý với các thí sinh “thi nhờ”
Không ít các trường ĐH- CĐ không tổ chức thi, có nguyện vọng học tại trường đó, thí sinh phải thi nhờ trường khác.. Các thí sinh thi nhờ lưu ý: thí sinh phải nộp hồ sơ ĐKDT và dự thi tại 1 trường ĐH có tổ chức thi theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT có cùng khối thi, đồng thời nộp một bản photocopy mặt trước phiếu ĐKDT số 1 cho trường ĐH không tổ chức tuyển sinh hoặc hệ CĐ của trường ĐH mà thí sinh có nguyện vọng học. Thí sinh chỉ được xét nguyện vọng 1 cho trường không tổ chức thi đó, khôngđược xét cho trường thí sinh thi. Ngoài ra, thí sinh thi nhờ cần hết sức lưu ý điền mục 2 và 3 như đã nói ở trên.

6. Chú ý mã ngành mới.
Năm nay, mã ngành/chuyên ngành đào tạo của các trường đều thay đổi và thống nhất theo quy định của Bộ, mã ngành mới gồm 1 ký tự và 6 chữ số, các thí sinh chú ý ghi đúng theo mã ngành mới, có thể tham khảo tại đây

7. Cum thi.
Năm nay Bộ GD&ĐT có bổ sung thêm cụm thi Hải Phòng, các thí sinh lưu ý thông tin để điền chính xác thông tin cụm thi tại mục 14 của phiếu ĐKDT

8. Thủ tục, lệ phí, thời gian nộp hồ sơ ĐKDT.
Học sinh đang học lớp 12 THPT tại trường nào thì nộp hồ sơ ĐKDT, lệ phí ĐKDT tại trường đó.
Các đối tượng khác nộp hồ sơ ĐKDT, lệ phí ĐKDT tại các địa điểm do sở giáo dục và đào tạo (sở GD&ĐT) quy định. Các địa điểm này không thu hồ sơ ĐKDT, lệ phí ĐKDT của học sinh đang học lớp 12.
Thời hạn thu nhận hồ sơ ĐKDT, lệ phí ĐKDT quy định thống nhất trên phạm vi toàn quốc như sau:
 Theo hệ thống của sở GD&ĐT: Từ ngày 15/3 đến 17.00 giờ ngày 16/4/2012;
 Tại các trường ĐH-CĐ tổ chức thi: Từ ngày 17/4 đến 17.00 giờ ngày 23/4/2012.
Lệ phí ĐKDT theo quy định là 80.000 đồng/thí sinh; lệ phí các trường thi môn năng khiếu là 200.000 đồng/thí sinh.
Tóm lại, thí sinh cần đọc kĩ hướng dẫn trong tờ hồ sơ, nếu có thắc mắc, băn khoăn gì thì hỏi những người hiểu biết, không nên tự ý điền khi chưa rõ. Mọi khó khăn khác khi làm hồ sơ ĐKDT &ĐKXT thí sinh có thể hỏi ngay tại đây để ban tư vấn hỗ trợ.

Hocmai.vn​
 
B

becauseilovelife

em là thí sinh tự do thì có được trực tiếp gửi hồ sơ đăng kí dự thi đến trường em muốn thi không ạ?
 
H

hocmai.tuyensinh

em là thí sinh tự do thì có được trực tiếp gửi hồ sơ đăng kí dự thi đến trường em muốn thi không ạ?
Chào em, Thí sinh tự do sẽ gửi hồ sơ tại các địa điểm do Sở GD&ĐT nơi em thường trú quy định hoặc gửi trực tiếp tại trường ĐH,CĐ em đăng ký dự thi từ 17-23/4.
Chúc em thành công trong kỳ thi tới!
 
Top Bottom