hsg

  • Thread starter taysobavuong_leviathan
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 677

T

taysobavuong_leviathan

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI HỌC SINH GIỎI THÀNH PHỐ
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG MÔN SINH HỌC - LỚP 10
-------------------------- Năm học 2010-2011 ------------------
Thời gian làm bài: 150 phút (không tính thời gian giao đề)
(Đề thi có 02 trang, thí sinh kiểm tra lại trước khi làm bài)
ĐỀ CHÍNH THỨC
Câu 1: (1,25 điểm)
a. Hãy nêu các cấp tổ chức chính của thế giới sống theo thứ tự từ thấp đến cao. Cấp độ tổ chức nào bao gồm cả sinh vật và yếu tố vô sinh?
b. Giới sinh vật nào có các sinh vật thuộc nhóm vi sinh vật? Nêu phương thức dinh dưỡng của các giới sinh vật đó.
c. Trong giới thực vật ngành nào có sự đa dạng nhất về cá thể và loài? Tại sao?
Câu 2: (1,25 điểm)
Lipit và cacbohidrat có điểm nào giống và khác nhau (lập bảng) về cấu tạo, tính chất , vai trò?
Câu 3: (1,25 điểm)
Trả lời ngắn gọn các câu sau:
a. Tại sao thành tế bào thực vật có cấu trúc dai và chắc?
b. Thành phần cấu trúc nào của tế bào thực vật đóng vai trò chính trong quá trình thẩm thấu? Tại sao?
c. Bằng chứng nào chứng tỏ ti thể có nguồn gốc từ vi khuẩn hiếu khí nội cộng sinh ở tế bào nhân thực?
Câu 4: (1,25 điểm)
Quan sát hình vẽ sau về các con đường vận chuyển các chất qua màng sinh chất:

clip_image003.gif


a. Hãy chú thích các con đường (1), (2), (3), (4) và cho biết các chất được vận chuyển theo mỗi con đường trên.
b. Sự vận chuyển các chất theo đường (1), (2) có gì khác nhau?
Câu 5: (1,25 điểm)
a. Giải thích tại sao tế bào cơ nếu co liên tục thì sẽ “mỏi” và không thể tiếp tục co được nữa?
b. Tại sao khi cơ thể chúng ta hoạt động thể dục, thể thao thì các tế bào cơ lại sử dụng đường glucozơ trong hô hấp hiếu khí mà không dùng mỡ để hô hấp nhằm tạo ra nhiều ATP hơn?
Câu 6: (1,25 điểm)
Quan sát 3 thí nghiệm được bố trí như hình vẽ dưới đây:
clip_image006.gif















a. Các thí nghiệm trên minh họa cho quá trình gì? Hãy viết phương trình phản ứng.
b. Sau một thời gian sẽ thấy hiện tượng gì xảy ra ở TN 1, TN 2, TN 3? Hãy giải thích.
c. Dùng các nguyên liệu, dụng cụ thí nghiệm như trên, em hãy làm thí nghiệm khác để chứng minh những hiện tượng đã xảy ra ở các thí nghiệm trên là do quá trình sống gây nên.
Câu 7: (1,25 điểm)
[FONT=&quot]Nuôi cấy E. coli trong môi trường có fructoz và arabinoz là nguồn cacbon người ta nhận thấy sự sinh trưởng của quần thể vi khuẩn như sau :[/FONT]
[FONT=&quot]Giờ[/FONT]​
[FONT=&quot]0 1 2 3 4 5 6 7 8 9[/FONT]​
[FONT=&quot]Số lượng tế bào vi khuẩn[/FONT]​
[FONT=&quot]102 104 107 109 109 109 1010 1014 1018 1018[/FONT]​
[FONT=&quot]a. Vẽ đồ thị biểu diễn quá trình sinh trưởng của quần thể vi khuẩn trong thí nghiệm trên.[/FONT]
[FONT=&quot]b. Hãy giải thích đường cong sinh trưởng đó [/FONT]
Câu 8: (1,25 điểm)
Người ta đưa vào môi trường nuôi cấy liên tục 50 tế bào vi khuẩn E.coli, nhiệt độ của môi trường nuôi cấy được duy trì ổn định là 400C. Thời gian sinh trưởng được xác định là 2 giờ. Hãy tính:
a. Số lần phân bào của mỗi tế bào vi khuẩn ban đầu.
b. Tổng số tế bào vi khuẩn được có trong môi trường sau thời gian nuôi cấy trên.
Giả sử các tế bào vi khuẩn không bị chết và thời gian sinh trưởng nói trên đã loại trừ gian đoạn tiềm phát của vi khuẩn.
 
Top Bottom