Văn 9 hỏi đáp - cách học - xin tài liệu

Lê Minh Huyền

Học sinh chăm học
Thành viên
6 Tháng tư 2021
165
274
51
24
Phú Thọ
THPT Phù Ninh
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Em có một vài câu hỏi sau chưa rõ, mong mọi người giải đáp giúp em ạ
1, Khi làm văn nghị luận văn học, mà đề yêu cầu phân tích một đoạn, nhưng đoạn đó không có chia luận cứ rõ ràng thì làm sao ạ?
VD : Làm rõ tình yêu làng, đất nước của ông Hai khi biết tin làng theo Tây
=> trong vở ghi -khi biết tin
- khi về nhà
- đêm xuống
...
=> vậy mỗi ý là một luận điểm hay sao ạ?
2, Khi viết văn NLVH, mỗi luận điểm có được,nên xuống dòng nhiều lần không ạ? (Vì em học thì có GV bảo ko nên nhưng có GV lại bảo mỗi ý đều phải xuống dòng, viết đoạn mới dù ngắn)
3, có nên học thuộc làu làu văn không ạ?
Cá nhân em học dàn ý nhưng trong thời gian khá ngắn (90 cho NLVH) thì vừa nghĩ ra lời văn vừa viết vừa nhớ ý quả thực không ổn, hơn nữa lời văn chưa chau chuốt
4, Học văn thì học như thế nào để nhớ được LÂU,KĨ ạ? em học 4,5 văn bản thì phải quên tới 2 bài (chỉ nhớ mang máng chứ ko rõ như lúc mới học). Đại khái em là người dễ thuộc nhưng cũng dễ quên
5, Đối với NLXH thì em thường rất mắc ở phần lấy dẫn chứng ví dụ hoặc nêu ý nghĩa? có cách nào khắc phục ko ạ
6, Văn mẫu ở đâu uy tín và phải đảm bảo cấu trúc gồm đủ các phần ạ?Đặc biệt là mảng văn 9 (em có tham khảo nhưng thường thấy văn mẫu trên mạng hay thiếu khái quát, nghệ thuật, đánh giá, luận điểm chưa thực sự rõ ràng, phân tích thì nhiều bài chưa sâu sắc?)
Em cám ơn mọi người
 

Sily vũ

Cựu TMod Văn
Thành viên
25 Tháng hai 2022
229
1
106
41
19
Hải Dương
Em có một vài câu hỏi sau chưa rõ, mong mọi người giải đáp giúp em ạ
1, Khi làm văn nghị luận văn học, mà đề yêu cầu phân tích một đoạn, nhưng đoạn đó không có chia luận cứ rõ ràng thì làm sao ạ?
VD : Làm rõ tình yêu làng, đất nước của ông Hai khi biết tin làng theo Tây
=> trong vở ghi -khi biết tin
- khi về nhà
- đêm xuống
...
=> vậy mỗi ý là một luận điểm hay sao ạ?
- đúng rồi nhé, mỗi ý là 1 luận điểm viết tách đoạn ra nhé, nhớ có cả phần đánh giá.
2, Khi viết văn NLVH, mỗi luận điểm có được,nên xuống dòng nhiều lần không ạ? (Vì em học thì có GV bảo ko nên nhưng có GV lại bảo mỗi ý đều phải xuống dòng, viết đoạn mới dù ngắn)
- Nếu ý đủ dài và em đảm bảo được rằng mình sẽ triển khai ý đó thật dài (cỡ tầm hơn nửa trang giấy trở nên thì hãng nên xuống dòng cho mạch lạc. Nếu bài văn có tầm 1 hoặc 2 hoặc 3 luận điểm thì nên xuống dòng vừa tăng độ dài vừa thể hiện được mạch ý. nhưng nếu nó là 4 hoặc 5 hoặc hơn thì nên gộp 1 số ý nhỏ mà k thể triển khai thành đoạn dài lại với nhau. Nhớ là bài văn phải có ít nhất 2 đoạn văn, nghị luận văn học tốt nhất nên 3-5 đoạn, tách ra thì bài mới mạch lạc được.
3, có nên học thuộc làu làu văn không ạ?
- cực kì k nên nha, mình chỉ học ý và đọc nhiều cách diễn đạt của thầy cô, có ý đó rồi thì dù các dạng bài nào liên quan đến những ý đó em sẽ tự triển khai được nha.

4, Học văn thì học như thế nào để nhớ được LÂU,KĨ ạ? em học 4,5 văn bản thì phải quên tới 2 bài (chỉ nhớ mang máng chứ ko rõ như lúc mới học). Đại khái em là người dễ thuộc nhưng cũng dễ quên
- phải viết ra, và đọc lại thường xuyên (đọc thuộc í)
5, Đối với NLXH thì em thường rất mắc ở phần lấy dẫn chứng ví dụ hoặc nêu ý nghĩa? có cách nào khắc phục ko ạ
- dẫn chứng, em nên nhớ cho mình 1 số dẫn chứng mà bài nào cũng dùng được, ví dụ Bác Hồ hay là Nick Vujic, Nguyễn Ngọc Ký...
6, Văn mẫu ở đâu uy tín và phải đảm bảo cấu trúc gồm đủ các phần ạ?Đặc biệt là mảng văn 9 (em có tham khảo nhưng thường thấy văn mẫu trên mạng hay thiếu khái quát, nghệ thuật, đánh giá, luận điểm chưa thực sự rõ ràng, phân tích thì nhiều bài chưa sâu sắc?)
- em nên tìm kiếm đề bài phù hợp, và nên tìm dàn ý chứ k nên tìm bài văn, e có thể tham khảo trên HỌC MÃI nha, ở đó anh chị có up nhiều bài hay lắm đó.
Nếu còn thắc mắc gì thì cứ hỏi nha, nếu k thì nhắn qua box chat c tư vấn nhé!
 
  • Love
Reactions: Lê Minh Huyền

hoangtuan9123

Học sinh gương mẫu
Thành viên
26 Tháng một 2018
1,159
2,223
319
Hà Nội
THPT Xuân Đỉnh
Em có một vài câu hỏi sau chưa rõ, mong mọi người giải đáp giúp em ạ
1, Khi làm văn nghị luận văn học, mà đề yêu cầu phân tích một đoạn, nhưng đoạn đó không có chia luận cứ rõ ràng thì làm sao ạ?
VD : Làm rõ tình yêu làng, đất nước của ông Hai khi biết tin làng theo Tây
=> trong vở ghi -khi biết tin
- khi về nhà
- đêm xuống
...
=> vậy mỗi ý là một luận điểm hay sao ạ?
2, Khi viết văn NLVH, mỗi luận điểm có được,nên xuống dòng nhiều lần không ạ? (Vì em học thì có GV bảo ko nên nhưng có GV lại bảo mỗi ý đều phải xuống dòng, viết đoạn mới dù ngắn)
3, có nên học thuộc làu làu văn không ạ?
Cá nhân em học dàn ý nhưng trong thời gian khá ngắn (90 cho NLVH) thì vừa nghĩ ra lời văn vừa viết vừa nhớ ý quả thực không ổn, hơn nữa lời văn chưa chau chuốt
4, Học văn thì học như thế nào để nhớ được LÂU,KĨ ạ? em học 4,5 văn bản thì phải quên tới 2 bài (chỉ nhớ mang máng chứ ko rõ như lúc mới học). Đại khái em là người dễ thuộc nhưng cũng dễ quên
5, Đối với NLXH thì em thường rất mắc ở phần lấy dẫn chứng ví dụ hoặc nêu ý nghĩa? có cách nào khắc phục ko ạ
6, Văn mẫu ở đâu uy tín và phải đảm bảo cấu trúc gồm đủ các phần ạ?Đặc biệt là mảng văn 9 (em có tham khảo nhưng thường thấy văn mẫu trên mạng hay thiếu khái quát, nghệ thuật, đánh giá, luận điểm chưa thực sự rõ ràng, phân tích thì nhiều bài chưa sâu sắc?)
Em cám ơn mọi người
Lê Minh HuyềnMình xin phép đc giải đáp một số thắc mắc của b nghen
1. Khi làm văn nghị luận văn học, mà đề yêu cầu phân tích một đoạn, nhưng đoạn đó không có chia luận cứ rõ ràng thì làm sao ạ?

Tùy theo đoạn văn mà ta có thể chia luận điểm, luận cứ, dẫn chứng,... rõ ràng
Như vd e dẫn ra thì khi biết tin, .... là luận điểm
Ngoài ra trong quá trình phân tích các đoạn văn như trên, e nên tóm lược các ý chính của đoạn trước đó bằng 1 đoạn văn ngắn. Vừa là cầu nối, chuyển ý cho đoạn văn, vừa để ăn gian dòng


2.Khi viết văn NLVH, mỗi luận điểm có được,nên xuống dòng nhiều lần không ạ?

Cái này tùy theo quan điểm của từng giáo viên e nha
Nếu là thi trong trường thì nên theo ý phần đa của các cô
Còn đi thi cấp 3, đại học thời gian chấm của các cô cực kì hạn chế, hơn nữa còn chấm trong thời tiết oi bức. Vậy nên lúc này cần tách ý rõ ràng, mỗi luận điểm sẽ là một đoạn để các cô dễ dàng nắm bắt mạch và ý văn của e dễ dàng có điểm hơn, trình bày sạch đẹp cũng là một lợi thế


3.có nên học thuộc làu làu văn không ạ?

Cái này a nghĩ là e nghĩ là nhiều bạn cũng như e này
Quan điểm của anh là không nên nha( Đấy là nếu e thích môn Văn lắm lắm luôn, đam mê choáy bỏng ấy)
Nhưng mà nếu học ý ko vào thì học làu làu cũng chả sao, vì a cũng ko quá đam mê môn văn và học với tâm thế là học để thi. Nên cũng nhiều lần học làu làu nhưng mà chỉ là mấy văn bản khó khó (khô khan, bài thơ quá rõ ý khó phân tích sâu, mở rộng,thơ khó thuộc,...) như là : Phú sông Bạch Đằng, Ai đã đặt tên cho dòng sông, Người lái đò sông Đà,Đoàn thuyền đánh cá ( bài thơ trúng vào năm anh thi khiến học sinh vật vã ),...
Còn mấy tác phẩm thơ, truyện ngắn ý anh rcm là nên học theo ý nghen vì nó khá dễ học. Ví dụ một số bài lớp 9 a khá thích ( Mùa xuân nho nhỏ, Sang thu, Viếng lăng Bác, Nói với con, Chiếc lược ngà, Làng, Đồng chí, Lặng lẽ Sa Pa,...)
Còn mấy tác phẩm khó quá thì bỏ qua, học làu làu cho lẹ


4. Học văn thì học như thế nào để nhớ được LÂU,KĨ ạ? em học 4,5 văn bản thì phải quên tới 2 bài

À há
Không nhớ đc lâu thì mình dùng mẹo thoai
MUA HA HA HA HA HA HA .....:Rabbit26
Nếu là thi ở trường hỏi dò, hỏi dẫm xem tầm này năm ngoái các anh chị vào tác phẩm nào rồi thì đá đít nó luôn. Hoặc là bỏ cái đoạn năm ngoái đã kiểm tra r
Hỏi các bạn lớp có thầy cô trưởng bộ môn làm chủ nhiệm( Cái này hỏi khẽ với khéo thôi nghe chửa ):Rabbit16
...


5. Đối với NLXH thì em thường rất mắc ở phần lấy dẫn chứng ví dụ hoặc nêu ý nghĩa? có cách nào khắc phục ko ạ

Xem thời sự ý e ơi
À ko thế hơi chán, follow vtv24, vtv1,vtv3,...trên fb ý. Nguồn dẫn chứng khổng lồ lại còn uy tín, chất hơn cả nc cất. Ngày nào cũng có tấm gương tốt xấu hết
Còn về ý nghĩa bám sát vào những lợi ích mà vấn đề nghị luận đem lại


6. Văn mẫu ở đâu uy tín và phải đảm bảo cấu trúc gồm đủ các phần ạ?Đặc biệt là mảng văn 9 (em có tham khảo nhưng thường thấy văn mẫu trên mạng hay thiếu khái quát, nghệ thuật, đánh giá, luận điểm chưa thực sự rõ ràng, phân tích thì nhiều bài chưa sâu sắc?)

Chuẩn chuẩn, cái này đồng ý
Văn mẫu trên mạng thường là từ lâu lâu r chưa update nên đọc nh bài hơi sượng
Nhưng mà về cấu trúc đầy đủ thì đa số vẫn đủ kết cấu
E có thể tìm trên mục search của diễn đàn vấn đề e thắc mắc, các anh chị trong hocmai forum nh bài chất lượng lắm


Topic ôn văn 9 e có thể tham khảo thêm :Tuzki2
Văn 9 không khó (๑•̀ㅂ•́)و✧


 
Last edited:
  • Haha
Reactions: Lê Minh Huyền

Lê Minh Huyền

Học sinh chăm học
Thành viên
6 Tháng tư 2021
165
274
51
24
Phú Thọ
THPT Phù Ninh
Mình xin phép đc giải đáp một số thắc mắc của b nghen
1. Khi làm văn nghị luận văn học, mà đề yêu cầu phân tích một đoạn, nhưng đoạn đó không có chia luận cứ rõ ràng thì làm sao ạ?

Tùy theo đoạn văn mà ta có thể chia luận điểm, luận cứ, dẫn chứng,... rõ ràng
Như vd e dẫn ra thì khi biết tin, .... là luận điểm
Ngoài ra trong quá trình phân tích các đoạn văn như trên, e nên tóm lược các ý chính của đoạn trước đó bằng 1 đoạn văn ngắn. Vừa là cầu nối, chuyển ý cho đoạn văn, vừa để ăn gian dòng


2.Khi viết văn NLVH, mỗi luận điểm có được,nên xuống dòng nhiều lần không ạ?

Cái này tùy theo quan điểm của từng giáo viên e nha
Nếu là thi trong trường thì nên theo ý phần đa của các cô
Còn đi thi cấp 3, đại học thời gian chấm của các cô cực kì hạn chế, hơn nữa còn chấm trong thời tiết oi bức. Vậy nên lúc này cần tách ý rõ ràng, mỗi luận điểm sẽ là một đoạn để các cô dễ dàng nắm bắt mạch và ý văn của e dễ dàng có điểm hơn, trình bày sạch đẹp cũng là một lợi thế


3.có nên học thuộc làu làu văn không ạ?

Cái này a nghĩ là e nghĩ là nhiều bạn cũng như e này
Quan điểm của anh là không nên nha( Đấy là nếu e thích môn Văn lắm lắm luôn, đam mê choáy bỏng ấy)
Nhưng mà nếu học ý ko vào thì học làu làu cũng chả sao, vì a cũng ko quá đam mê môn văn và học với tâm thế là học để thi. Nên cũng nhiều lần học làu làu nhưng mà chỉ là mấy văn bản khó khó (khô khan, bài thơ quá rõ ý khó phân tích sâu, mở rộng,thơ khó thuộc,...) như là : Phú sông Bạch Đằng, Ai đã đặt tên cho dòng sông, Người lái đò sông Đà,Đoàn thuyền đánh cá ( bài thơ trúng vào năm anh thi khiến học sinh vật vã ),...
Còn mấy tác phẩm thơ, truyện ngắn ý anh rcm là nên học theo ý nghen vì nó khá dễ học. Ví dụ một số bài lớp 9 a khá thích ( Mùa xuân nho nhỏ, Sang thu, Viếng lăng Bác, Nói với con, Chiếc lược ngà, Làng, Đồng chí, Lặng lẽ Sa Pa,...)
Còn mấy tác phẩm khó quá thì bỏ qua, học làu làu cho lẹ


4. Học văn thì học như thế nào để nhớ được LÂU,KĨ ạ? em học 4,5 văn bản thì phải quên tới 2 bài

À há
Không nhớ đc lâu thì mình dùng mẹo thoai
MUA HA HA HA HA HA HA .....:Rabbit26
Nếu là thi ở trường hỏi dò, hỏi dẫm xem tầm này năm ngoái các anh chị vào tác phẩm nào rồi thì đá đít nó luôn. Hoặc là bỏ cái đoạn năm ngoái đã kiểm tra r
Hỏi các bạn lớp có thầy cô trưởng bộ môn làm chủ nhiệm( Cái này hỏi khẽ với khéo thôi nghe chửa ):Rabbit16
...


5. Đối với NLXH thì em thường rất mắc ở phần lấy dẫn chứng ví dụ hoặc nêu ý nghĩa? có cách nào khắc phục ko ạ

Xem thời sự ý e ơi
À ko thế hơi chán, follow vtv24, vtv1,vtv3,...trên fb ý. Nguồn dẫn chứng khổng lồ lại còn uy tín, chất hơn cả nc cất. Ngày nào cũng có tấm gương tốt xấu hết
Còn về ý nghĩa bám sát vào những lợi ích mà vấn đề nghị luận đem lại


6. Văn mẫu ở đâu uy tín và phải đảm bảo cấu trúc gồm đủ các phần ạ?Đặc biệt là mảng văn 9 (em có tham khảo nhưng thường thấy văn mẫu trên mạng hay thiếu khái quát, nghệ thuật, đánh giá, luận điểm chưa thực sự rõ ràng, phân tích thì nhiều bài chưa sâu sắc?)

Chuẩn chuẩn, cái này đồng ý
Văn mẫu trên mạng thường là từ lâu lâu r chưa update nên đọc nh bài hơi sượng
Nhưng mà về cấu trúc đầy đủ thì đa số vẫn đủ kết cấu
E có thể tìm trên mục search của diễn đàn vấn đề e thắc mắc, các anh chị trong hocmai forum nh bài chất lượng lắm


Topic ôn văn 9 e có thể tham khảo thêm :Tuzki2
Văn 9 không khó (๑•̀ㅂ•́)و✧


hoangtuan9123à anh ơi cho em hỏi với, mở bài NLVH có nhất thiết phải giới thiệu sâu về tác giả ko ạ?? vì cô giáo em thường dạy theo mô típ là giới thiệu tác giả là nhà văn tiêu biểu trong nền văn học hiện đại VN.... Ông/Bà mang phong cách thơ... Và một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của ông/bà là ....
Nhưng em thì hay mở bài kiểu gián tiếp (không hay có vị trí của nhà văn trong nền văn học...., cũng ko có về phong cách thơ/văn, mà hầu như chỉ xuất hiện tên tác giả thôi. Vậy thì có ổn không ạ? Liệu em nên mở bài theo mô típ như bao người hay theo cách riêng như trước giờ ạ
 

hoangtuan9123

Học sinh gương mẫu
Thành viên
26 Tháng một 2018
1,159
2,223
319
Hà Nội
THPT Xuân Đỉnh
à anh ơi cho em hỏi với, mở bài NLVH có nhất thiết phải giới thiệu sâu về tác giả ko ạ?? vì cô giáo em thường dạy theo mô típ là giới thiệu tác giả là nhà văn tiêu biểu trong nền văn học hiện đại VN.... Ông/Bà mang phong cách thơ... Và một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của ông/bà là ....
Nhưng em thì hay mở bài kiểu gián tiếp (không hay có vị trí của nhà văn trong nền văn học...., cũng ko có về phong cách thơ/văn, mà hầu như chỉ xuất hiện tên tác giả thôi. Vậy thì có ổn không ạ? Liệu em nên mở bài theo mô típ như bao người hay theo cách riêng như trước giờ ạ
Lê Minh HuyềnCái này tùy quan điểm mỗi ng thui iem à, nhưng mà ý anh cũng hay viết kiểu mở bài gián tiếp/ trực tiếp giới thiệu vde cần nghị luận chứ ko nhét tác giả vào, kiểu cái mở bài như thế nó cứ sao sao á nhồi nhét nhều thôg tin quá nó bị ngợp
Thay vào đó anh sẽ cho riêng 1 đoạn gt tác giả tác phẩm ngay dưới mở bài vừa có đất viết hơn, vừa ăn gian dòng, cũng phải đc tầm trên dưới 10 dòng đấy
Vậy nên cách e làm cũng ok quá đi chứ lại
Cố gắng học thêm tác giả tác phẩm để viết cho bài thêm sâu và cho bài nó dài ra
Đủ ý là đc nhưng mà độ dài cũng quan trọng lắm, dài mới đc điểm cao ( đấy là thi mấy kì thi lớn )
 
  • Love
Reactions: Lê Minh Huyền

Lê Minh Huyền

Học sinh chăm học
Thành viên
6 Tháng tư 2021
165
274
51
24
Phú Thọ
THPT Phù Ninh
Cái này tùy quan điểm mỗi ng thui iem à, nhưng mà ý anh cũng hay viết kiểu mở bài gián tiếp/ trực tiếp giới thiệu vde cần nghị luận chứ ko nhét tác giả vào, kiểu cái mở bài như thế nó cứ sao sao á nhồi nhét nhều thôg tin quá nó bị ngợp
Thay vào đó anh sẽ cho riêng 1 đoạn gt tác giả tác phẩm ngay dưới mở bài vừa có đất viết hơn, vừa ăn gian dòng, cũng phải đc tầm trên dưới 10 dòng đấy
Vậy nên cách e làm cũng ok quá đi chứ lại
Cố gắng học thêm tác giả tác phẩm để viết cho bài thêm sâu và cho bài nó dài ra
Đủ ý là đc nhưng mà độ dài cũng quan trọng lắm, dài mới đc điểm cao ( đấy là thi mấy kì thi lớn )
hoangtuan9123cho em hỏi là diễn đàn có nhóm kín nào không ạ :> tại em muốn nhờ mọi người đọc văn và cho nhận xét đó ạ
 
Top Bottom