Toán 7 Học hè cho học sinh lớp 6 lên 7

Thảo luận trong 'Đại số' bắt đầu bởi huyenhuyen5a12, 24 Tháng sáu 2019.

Lượt xem: 427

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

  1. huyenhuyen5a12

    huyenhuyen5a12 Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    590
    Điểm thành tích:
    121
    Nơi ở:
    Thái Bình
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Lê Danh Phương
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    Các bạn ơi đã đến lúc chúng ta phải bắt tay vào học kiến thức mới rồi ! Bao nhiêu điều bổ ích đang chờ đón các bạn .Các bạn đã sẵn sàng chưa nhỉ ? Nếu các bạn nói chưa thì cứ đi chơi thỏa thích đi rồi về học bài nhé còn nếu đã sẵn sàng thì chúng ta bắt đầu thôi nào !!!
    :Chuothong10BÀI 1 :SỐ HỮU TỈ - CÁC PHÉP TÍNH TRÊN TẬP HỢP SỐ HỮU TỈ :Chuothong10
    1, Định nghĩa
    * Định nghĩa : Số hữu tỉ là số được viết dưới dạng phân số a/b với a,b thuộc Z, b khác 0
    Ví dụ : -1/3 ; 2/5 ; 0,8 ; - 7 ; 0 ;..... được gọi là các số hữu tỉ .
    Kí hiệu : Tập hợp số hữu tỉ được kí hiệu là Q .
    Quan hệ giữa các tập hợp N, Z, Q
    N là con của Z là con của Q

    2, So sánh hai số hữu tỉ
    * Với hai số hữu tỉ bất kì x, y ta luôn có : hoặc x=y hoặc x<y hoặc x>y. Ta có thể so sánh hai số hữu tỉ bằng cách viết chúng dưới dạng phân số rồi so sánh hai phân số đó .

    Chú ý :
    +) Số hữu tỉ lớn hơn 0 gọi là số hữu tỉ dương
    +) Số hữu tỉ nhỏ hơn 0 gọi là số hữu tỉ âm
    +) Số 0 không là số hữu tỉ âm cũng không là số hữu tỉ dương .

    3, Các phép tính
    a, Phép cộng

    * Với x,y thuộc Q : x = a/m , y = b/m ( a,b thuộc Z, m thuộc N* )
    Ta có : x + y = a/m + b/m = a+b/m

    * Tính chất:
    +) Tính chất giao hoán
    +) Tính chất kết hợp
    +) Tính chất cộng với số 0
    +) Tính chất cộng với số đối

    b, Phép trừ
    *
    Với x,y thuộc Q : x = a/m , y = b/m ( a,b thuộc Z, m thuộc N* )
    Ta có : x - y = a/m - b/m = a - b/m
    3, Phép nhân :
    * a/b . c/d = a.c / b.d ( b,d khác 0 ; a,b,c,d thuộc Z )
    4, Phép chia :

    * a/b : c/d = a/b . d/c ( b,c, d khác 0 ; a,b,c,d thuộc Z )
    Bài tập áp dụng : ( đơn giản )
    1, Tính
    a, 3/7 + ( -5/2 ) + 3/5
    b, 4/6 + 7/2 - 5/4
    c, 4/5 - 2/7 + 7/10
    d, 6/10 : 3/5 x 2/3
    2, Tìm x :
    a, x + 1/3 = 3/4
    b, x - 2/5 = 5/7
    c, -x - 2/3 = -6/7
    d, x : 6/10 = 2/5
    3, Tính bằng 2 cách :
    A = ( 6 - 2/3 + 1/2 ) - ( 5 + 5/3 - 3/2 ) - ( 3 - 7/3 + 5/2 )

    Cùng bắt tay vào học và làm bài tập ngay thôi nào ! Tạm biệt các bạn nhé !!! Mong rằng các bạn có thể cùng nhau học tập cùng với nhau ! Bye :Tuzki7:Tuzki7
     
    iceghost, Nhật Hạ !, Giúp mình4 others thích bài này.
  2. NTD Admin

    NTD Admin Banned Banned Thành viên

    Bài viết:
    2,100
    Điểm thành tích:
    534
    Nơi ở:
    Nghệ An
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Hùng Sơn

    Chào em , cảm ơn em đã làm topic ôn tập hè cho tất cả các bạn học sinh . Lần này có vẻ em đã khắc phục được hồi hết lỗi .
    Anh chỉ có 1 gợi ý nhỏ là em nên cho thêm 1 bài tập nâng cao nữa , về phần nội dung bài thì em nên chọn những như tính nhanh để thêm vào cho topic thật thú vị . Dưới đây là đáp án anh đã làm , mọi người làm xong thì có thể tham khảo ....
    Thân ái !
    Bài tập 1 : Tính
    a, 3/7 + ( -5/2 ) + 3/5
    = [tex]\frac{-103}{70}[/tex]
    b, 4/6 + 7/2 - 5/4
    = [tex]\frac{35}{12}[/tex]
    c, 4/5 - 2/7 + 7/10
    = [tex]\frac{17}{14}[/tex]
    d, 6/10 : 3/5 x 2/3
    =[tex]\frac{2}{3}[/tex]
    Bài tập 2 : Tìm x
    a, x + 1/3 = 3/4
    => x= [tex]\frac{5}{12}[/tex]
    b, x - 2/5 = 5/7
    => x= [tex]\frac{39}{35}[/tex]
    c, -x - 2/3 = -6/7
    => x= [tex]\frac{4}{21}[/tex]
    d, x : 6/10 = 2/5
    => x=[tex]\frac{6}{25}[/tex]
    Bài 3 : Tính bằng 2 cách
    Cách 1 : Tính trong ngoặc trước rồi từ từ
    Cách 2 : Áp dụng quy tắc phá ngoặc để làm thành 1 biểu thức
     
  3. huyenhuyen5a12

    huyenhuyen5a12 Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    590
    Điểm thành tích:
    121
    Nơi ở:
    Thái Bình
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Lê Danh Phương

    Các bạn có thể tham khảo bài của mình để có thể ôn hè nhé ! Cùng bổ sung kiến thức nào

    Các bạn ơi phần bài tập khá là đơn giản mau mau trả lời nào !
     
    Last edited by a moderator: 4 Tháng bảy 2019
  4. NTD Admin

    NTD Admin Banned Banned Thành viên

    Bài viết:
    2,100
    Điểm thành tích:
    534
    Nơi ở:
    Nghệ An
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Hùng Sơn

    Mình trả lời giúp bạn rồi đấy!
    Mà bạn làm topic thì phải đăng bài hằng nngày chứ tại sao lại gần 1-2 tuần mới đăng lên ?
     
    phamkimcu0ng thích bài này.
  5. huyenhuyen5a12

    huyenhuyen5a12 Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    590
    Điểm thành tích:
    121
    Nơi ở:
    Thái Bình
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Lê Danh Phương

    Các bạn ơi từ giờ mỗi ngày mình sẽ đăng lên một số bài toán cơ bản đến nâng cao và cách giải + bài tập những bạn nào học lớp 6 lên 7 thì cũng có thể coi đây là tài liệu nhé !!!


    Dạng 1 : Khai triển tích sau :
    ( a - b ) . ( a + b )
    = a^2 + ab - ab - b^2
    = a^2 + ( ab - ab ) - b^2
    = a^2 - b^2
    Rút ra được công thức : ( a - b). ( a + b ) . Đây cũng chính là 1 hằng đẳng thức sẽ hay áp dụng nha !
    Bài tập áp dụng :
    Tính S : 1^2 - 2^2 + 3^2 - 4^2 + ..... + 99^2 - 100^2
     
    Last edited by a moderator: 4 Tháng bảy 2019
  6. Nguyễn Linh_2006

    Nguyễn Linh_2006 Học sinh gương mẫu Thành viên

    Bài viết:
    1,697
    Điểm thành tích:
    301
    Nơi ở:
    Nam Định
    Trường học/Cơ quan:
    HOCMAI Forum

    S = (1+2)(1-2) + (3+4)(3-4)+...+(99+100)(99-100)
    = -3 -7-11-...-199
    =- (3+7+11+...+199)
    Đặt A = 3+7+11+...+199
    Nhận xét: Số số hạng của tổng A bằng số số hạng từ 3 đến 199 cách nhau 4 đơn vị
    Số số hạng của tổng A là: (199-3):4+1= 50 (số hạng)
    Tổng A là: (3+199).50:2=5050
    => S = -5050
    Ngoài ra, mình nghĩ cho thêm mấy bài giá trị truyệt đối như tìm GTNN và GTLN, tìm x trong nhiều GTTĐ,.... Với cả đan xen giữa đại vs hình. Hình 7 rất nhiều kiến thức nên đăng lên để các bạn ấy tư duy chút về hình
     
  7. huyenhuyen5a12

    huyenhuyen5a12 Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    590
    Điểm thành tích:
    121
    Nơi ở:
    Thái Bình
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Lê Danh Phương

    Dạng 2 : 1 số bài tập tìm rút gọn :
    Ví dụ 1: Rút gọn :
    - ( - a + b - c ) + ( c - b - a ) - ( a - c )
    = a - b + c + c - b - a - a + c
    = ( a - a - a ) + ( - b - b ) + ( c + c + c )
    = - a + ( - 2b ) + 3c
    = - a - 2b - 3c
    Ví dụ 2 :
    ( a - 2b ) - 2 ( b - a + c - d ) + ( -d + c )
    = a - 2b + c - 2b + 2a - 2c + 2d - d + c
    = ( a + 2a ) + ( - 2b - 2b ) + ( c - 2c + c ) + ( 2d - d )
    = 3a + ( -4b ) + 0c + d
    = 3a - 4b + d
    Bài tập áp dụng :
    Rút gọn :
    a, ( - a + b - c ) - ( a + b ) + ( -b + c )
    b, ( x - y ) + ( -2x + y - z ) - ( x + 2y - z )
    c, 3 ( x - y + 1 ) - 2 ( - x + y - 3 ) - ( y - x )
     
  8. huyenhuyen5a12

    huyenhuyen5a12 Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    590
    Điểm thành tích:
    121
    Nơi ở:
    Thái Bình
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Lê Danh Phương

    Phần 3 : Ôn tập kiến thức phần phân số :
    1. Định nghĩa
    - Phân số là số viết được dưới dạng a/b trong đó a,b thuộc Z, b khác 0.
    - Từ đó ta có thể nói : mọi số nguyên đều viết được dưới dạng phân số với mẫu số là 1
    - Phân số a/b = c/d khi a.d = b.c ( a,b,c,d thuộc Z , b,d khác )
    - Tính chất cơ bản của phân số :
    • a/b = a.m/b.m ( m thuộc Z, m khác 0 )
    • a/b = a:n/b:n ( n là ƯC của a,b )
    - Quy đồng mẫu số nhiều phân số :
    • Tìm bội chung của các mẫu ( thường là bội chung nhỏ nhất để làm mẫu chung )
    • Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu ( bằng cách chia mẫu chung cho từng mẫu )
    • Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng .
    2. Các phép tính về phân số
    a, Phép cộng
    - a/m + b/m = a+b/m ( m thuộc N* )
    - Tính chất :
    • Giao hoán : a/m + b/m = b/m + a/m
    • Kết hợp : a/m + ( b/m + c/m ) = ( a/m + b/m ) + c/m
    • Cộng với số 0 : a/m + 0 = 0+a/m = a/m
    b, Phép trừ :
    - a/m - b/m = a -b /m
    - Hai số đối nhau thì có tổng bằng 0
    - Số đối của a/m = -a/m

    c, Phép nhân
    - a/b . c/d = a.c /b.d
    - Tính chất :
    • Giao hoán : a/b. c/d = c/d . a/b
    • Kết hợp ( a/b . c/d ) . e/ h = a/b . ( c/d . e/h )
    • Nhân với số 1 : a/b . 1 = 1. a / b = a/b
    2. Bài tập vận dụng
    a, Tính nhanh
    1. - ( 3 + 5/2 - 7/3) + ( 6-2/3 + -1/2 ) - ( 5+5/3 - 3/2 )
    = -3 - 5/2 + 7/3 + 6-2/3 + -1/2 - 5 -5/3 + 3/2
    = ( -5/2 + -1/2 + 3/2 ) + ( 7/3-2/3 -5/3 ) + ( -3 + 6 - 5 )
    = -3/2 + 0 + ( - 2 )
    = -7/2
    2.( -1/3 + 4/7 ) : -4/15 + ( -2/3 + 3/7 ) : 4/-15
    3. 1/2.3 + 1/3.4 + 1/4.5 +.....1/99.100
    4. 1/9.10 - 1/8.9 - 1/7.8 - ... -1/2.3 -1/1.2
    5. ( 7-4/3 ) + 1/4 + ( 6-5/2 + -4/3 ) - ( 5 + 7/4 + 5/3 )
    b, Tìm x :
    1, -3/4 x + 1/2 = 1/4
    2, -4/11 x . 5/15 = 11/-4
    3, 1/4 + 1/3 : 3x = -5
     
    Last edited: 2 Tháng tám 2019
    lovetoan97Ng T Dũng thích bài này.
  9. Ng T Dũng

    Ng T Dũng Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    80
    Điểm thành tích:
    56
    Nơi ở:
    Nghệ An
    Trường học/Cơ quan:
    THCS

    Anh bổ sung phần đáp án để tham khảo nhé , anh không giải chi tiết nhé . Em check lại đề xíu nhé @@
    2.( -1/3 + 4/7 ) : -4/15 + ( -2/3 + 3/7 ) : 4/-15
    = 0
    3. 1/2.3 + 1/3.4 + 1/4.5 +.....1/99.100
    = [tex]\frac{49}{100}[/tex]
    4. 1/9.10 - 1/8.9 - 1/7.8 - ... -1/2.3 -1/1.2
    = Câu này @Nguyễn Linh_2006 giải nhá , mình không nhớ lắm @@
    5. ( 7-4/3 ) + 1/4 + ( 6-5/2 + -4/3 ) - ( 5 + 7/4 + 5/3 )
    = [tex]\frac{-1}{3}[/tex]
    b, Tìm x :
    1, -3/4 x + 1/2 = 1/4
    x= [tex]\frac{1}{3}[/tex]
    2, -4/11 . 5/15 . 11/-4
    x ở đâu thế ? :v
    3, 1/4 + 1/3 : 3x = -5
    x = [tex]\frac{-4}{189}[/tex]
     
    Trang Vũ 2k5, Kyanhdo, lovetoan972 others thích bài này.
  10. Nguyễn Linh_2006

    Nguyễn Linh_2006 Học sinh gương mẫu Thành viên

    Bài viết:
    1,697
    Điểm thành tích:
    301
    Nơi ở:
    Nam Định
    Trường học/Cơ quan:
    HOCMAI Forum

    Câu 4 nè:
    A= [tex]\frac{1}{9.10}-\frac{1}{8.9}-\frac{1}{7.8}-...-\frac{1}{2.3}-\frac{1}{1.2}[/tex]
    = [tex]\frac{1}{9}-\frac{1}{10} - \frac{1}{8}+ \frac{1}{9} - \frac{1}{7} + \frac{1}{8}-...- 1+\frac{1}{2}[/tex]
    = [tex]\frac{2}{9}-\frac{1}{10}-1[/tex]
    = [tex]-\frac{79}{90}[/tex]
     
    lovetoan97, Ng T Dũnghuyenhuyen5a12 thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->