Sinh 8 hệ tuần hoàn

Quana26

Cựu TMod Sinh
Thành viên
31 Tháng bảy 2019
467
1
804
101
18
Nghệ An
Trường THPT Quỳnh Lưu 1
View attachment 206438
mn giúp em vs ah em cảm ơn nhiều!! nhờ các tmod , mod sinh giúp đỡ ah
Akino Yumechào em,
a) tên bệnh: Bệnh thông liên thất
Vì hình ảnh trên, tim của người bị bệnh đã bị hở vách liên thất ngăn giữa tâm thất phải và tâm thất trái làm thông liền 2 tâm thất lại với nhau
Nên căn bệnh này gọi là bệnh thông liên thất
Còn câu b thì tạm thời a chưa tìm được ra câu trả lời. Mong e thông cảm
Chúc em học tốt.
@jagbaskerville2001 vào giúp em ấy với chị
Chúc em học tốt.
em có thể tham khảo thêm kiến thức tại: https://diendan.hocmai.vn/threads/t...o-ban-hoan-toan-mien-phi.827998/#post-4045397
 
Last edited:

jagbaskerville2001

Cựu TMod Sinh
Thành viên
28 Tháng hai 2022
219
287
66
22
Hà Nội
Chào em,

Khi bị bệnh thông liên thất thì máu sẽ bị pha trộn giữa máu giàu O2 ở tâm thất trái và máu nghèo O2 ở tâm thất phải. Từ đó khi co bóp máu từ tâm thất trái sẽ đẩy sang tâm thất phải nhiều hơn + máu tâm thất trái đẩy đi cung cấp O2 cho cơ thể ít hơn.

+ Ở thai nhi: Máu sau khi trao đổi chất và ôxy từ bánh rau (máu đỏ, giàu oxy và các chất dinh dưỡng) đưa đến thai qua 2 tĩnh mạch rốn, đến tĩnh mạch chủ dưới nó sẽ pha với máu từ phần dưới cơ thể của thai nhi để đổ vào tĩnh mạch chủ rồi vào tâm nhĩ phải. Tức là máu ở tâm thất phải sẽ giàu O2 hơn tâm thất trái.
Máu đến tâm nhĩ phải một phần xuống thất phải để vào động mạch phổi, một phần qua lỗ thông (Chỉ có ở thai nhi) vào nhĩ trái. Từ nhĩ trái máu đi xuống thất trái, qua quai động mạch chủ rồi 1 phần được bơm vào thân cánh tay đầu và động mạch cảnh chung Trái rồi liên tiếp với động mạch chủ xuống (sau khi đã nhận máu của ống động mạch). Theo cách này, máu giàu ô xy từ bánh rau có thể tới thẳng não của thai nhi và đi nuôi cơ thể. Phổi chưa làm việc nên hầu hết máu từ động mạch phổi sang động mạch chủ nhờ ống động mạch. Do vậy ở thai nhi sự thông liên thất này là hoàn toàn bình thường.

+ Ở trẻ sau sinh bình thường, lỗ thông tâm thất trái và tâm thất phải sẽ biến mất, nhưng đây là trường hợp bệnh lí nên ệnh thông liên thất thì máu sẽ bị pha trộn giữa máu giàu O2 ở tâm thất trái và máu nghèo O2 ở tâm thất phải. Từ đó khi co bóp máu từ tâm thất trái sẽ đẩy sang tâm thất phải nhiều hơn + máu tâm thất trái đẩy đi cung cấp O2 cho cơ thể ít hơn.
- Điều này làm cho máu bị dồn ứ ở phổi (do tâm thất phải sẽ đẩy máu lên phổi nhiều hơn cũng như máu lên phổi có áp suất O2 cao hơn bình thường --> chênh lệch P O2 với không khí qua phổi giảm --> giảm hiệu quả trao đổi O2 ở phổi.
- Do tâm thất trái bị pha trộn với máu nghèo O2 ở tâm thất phải nên máu ít O2 được bơm đi nuôi cơ thể --> tế bào thiếu O2 và tim sẽ phải hoạt động nhiều hơn dẫn đến suy tim, phì đại tim.

Chúc em học tốt nha!

Đọc thêm kiến thức tại: https://diendan.hocmai.vn/threads/t...o-ban-hoan-toan-mien-phi.827998/#post-4045397
 
Top Bottom