Văn 7 Hệ thống kiến thức Ngữ Văn 7 HKI

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi xuanle17, 30 Tháng bảy 2019.

Lượt xem: 88

  1. xuanle17

    xuanle17 Cố vấn Ngữ Văn Cu li diễn đàn Cố vấn chuyên môn

    Bài viết:
    724
    Điểm thành tích:
    121
    Nơi ở:
    Thừa Thiên Huế
    Trường học/Cơ quan:
    Đh sư phạm huế
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    HỆ THỐNG KIẾN THỨC NGỮ VĂN 7 HKI

    Phần I: ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

    STT

    TÁC PHẨM

    TÁC GIẢ

    TÁC PHẨM
    Ý NGHĨA,
    NGHỆ THUẬT

    1

    Phò giá về kinh

    Trần Quang Khải (1241 – 1294) là con trai thứ 3 của vua Trần Thái Tông

    - Thể thơ: Ngũ ngôn tứ tuyệt Đường luật, cách gieo vần như thể thư Thất ngôn tứ tuyệt
    - Sáng tác lúc ông đón Thái thượng hoàng Trần Thánh Tông và vua Trần Nhân Tông về Thăng Long sau chiến thắng Chương Dương, Hàm Tử
    - Thể hiện hào khí chiến thắng và khát vọng thái bình thịnh trị của dân tộc ta ở thời đại nhà Trần
    - Hình thức diễn dạt cô đọng, dồn nén cảm xúc vào bên trong ý tưởng
    - Đảo ngữ về các địa danh (Chương Dương → Hàm Tử)

    2

    Bạn đến chơi nhà

    Nguyễn Khuyến (1835 – 1909): lúc nhỏ tên là Thắng. Quê ở huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam

    - Sáng tác giai đoạn ông cáo quan về quê
    - Thể thơ: Thất ngôn bát cú Đường luật
    - Bài thơ thể hiện quan niệm về tình bạn, quan niệm đó vẫn còn ý nghĩa, giá trị lớn trong cuộc sống của con người hôm nay
    - Hình huống khó xử khi bạn đến chơi nhà, và cuối cùng òa ra niềm vui
    - Lập ý bất ngờ, vận dụng ngôn ngữ, thể loại điêu luyện

    3

    Qua Đèo Ngang

    Bà Huyện Thanh Quan tên Thật là Nguyễn Thị Hinh, sống ở thể kỉ XIX (? - ?)
    Quê ở làng Nghi Tàm, quận Tây Hồ, Hà Nội

    Sáng tác theo thể thơ: Thất ngôn bát cú Đường luật
    Đèo Ngang là địa danh nối liền hai tỉnh Quảng Bình & Hà Tĩnh
    - Thể hiện tâm trạng cô đơn, thầm lặng, nỗi niềm hoài cổ của Nhà thơ trước cảnh vật Đèo Ngang
    - Sử dụng thể thơ Thất ngôn bát cú Đường luật điêu luyện
    - Sử dụng bút pháp nghệ thuật: Tả cảnh ngụ tình Sáng tạo trong việc sử dụng từ láy, từ động âm khác nghĩa gợi hình, gợi cảm
    - Sử dụng nghệ thuật đối hiệu quả trong việc tả cảnh, tả tình

    4

    Bánh trôi nước

    Hồ Xuân Hương còn được gọi là bà chúa thơ Nôm
    Nhiều sách nói bà là con của Hồ Phi Diễn (1704 - ?) quê ở làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Bà từng sống ở phường Khán Xuân gần Tây Hồ, Hà Nội

    - Sáng tác theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật → bằng chữ Nôm
    - Thể hiện cảm hứng nhân đạo trong văn học viết Việt Nam dưới thời phong kiến
    - Ngợi ca vẻ đẹp phẩm chất của người phụ nữ, đồng thời thể hiện lòng tỏ sâu sắc đối với thân phận chìm nổi của họ
    - Vận dụng điêu luyện những quy tắc của thơ Đường luật
    - Sử dụng ngôn ngữ thơ bình dị, gần gũi với lời ăn tiếng nói hàng ngày với Thành ngữ, Mô típ dân gian
    - Sáng tạo trong việc xây dựng nhiều tầng ý nghĩa

    5

    Tiếng gà trưa

    Xuân Quỳnh (1942 – 1988) quê ở làng La Khê, ven thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây (nay thuộc Hà Nội). Là nhà thơ nữ xuất sắc trong nền thơ hiện đại Việt Nam

    - Được viết trong thời kì kháng chiến chống đế quốc Mĩ, in trong tập thơ Hoa dọc chiến hào (1968) của Xuân Quỳnh
    - Thể thơ 5 chữ phù hợp với việc vừa kể chuyện, vừa bộc lộ tâm tình
    - Những kỉ niệm về người bà tràn ngập yêu thương làm cho người chiến sĩ thêm vững bước trên đường ra trận
    - Sử dụng hiệu quả điệp từ Tiếng gà trưa có tác dụng nổi mạnh cảm xúc, gợi nhắc những kỉ niệm lần lượt hiện về

    6

    Sông núi nước nam

    Chưa rõ tác giả bài thơ là ai
    Sau này có nhiều sách ghi là Lý Thường Kiệt

    Sáng tác theo thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật
    Là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta
    *Ý nghĩa:
    Bài thơ thể hiện niềm tin vào sức manh chính nghĩa của dân tộc ta
    Bài thơ có thể xem như bản tuyên ngôn độc lập lần đầu tiên của nước ta
    *Nghệ thuật:
    Sử dụng thể thơ Thất ngôn tứ tuyệt ngắn gon, xúc tích để tuyên bố nền độc lập của đất nước
    Dồn nén cảm xúc trong hình thức nghiêng về nghị luận, bày tỏ ý kiến
    Lựa chọn ngôn ngữ góp phần thể hiện giọng thơ dõng dạc, hùng hồn, đanh thép

    PHẦN II: TIẾNG VIỆT

    1. Từ ghép chính phụ, từ ghép đẳng lập:

    a) Khái niệm
    - Từ ghép chính phụ: có tiếng chính và tiếng phụ bổ sung nghĩa cho tiếng chính. Tiếng chính đứng trước và tiếng phụ đứng sau.
    - Từ ghép đẳng lập: không phân ra tiếng chính, tiếng phụ (bình đẳng về mặt ngữ pháp)
    b) Nghĩa của từ
    - Nghĩa từ ghép chính phụ hẹp hơn nghĩa tiếng chính.
    - Nghĩa của từ ghép đẳng lập khái quát hơn nghĩa các tiếng tạo ra nó
    2. Từ láy toàn bộ, từ láy bộ phận:
    - Láy toàn bộ: các tiếng lặp lại nhau hoàn toàn, nhưng cũng có 1 số trường hợp tiếng đứng trước biến đổi thanh điệu hoặc phụ âm cuối (để tạo sự hài hòa về mặt âm thanh).
    - Láy bộ phận: giữa các tiếng có sự giống nhau về phần vần hoặc phụ âm đầu.
    3. Đại từ.
    a) Khái niệm
    Đại từ là từ dùng để trỏ người,sự vật hoạt động, tính chất,….. được nói đến trong một ngữ cảnh nhất định của lời nói hoặc dùng để hỏi.
    b) Chức năng:
    - Đại từ có thể đảm nhiệm các vai trò ngữ pháp như: CN, VN trong câu hay phụ ngữ của danh từ, động từ, tính từ.
    c) Phân loại: Đại từ có 2 loại:
    - Đại từ để trỏ
    - Đại từ dùng để hỏi.
    4. Từ ghép Hán Việt
    - Yếu tố Hán Việt: là tiếng để cấu tạo nên từ hán việt gọi là yếu tố hán việt
    - Phân loại từ ghép Hán Việt: 2 loại
    + Từ ghép chính phụ
    + Từ ghép đẳng lập.
    - Trật tự của các yếu tố từ ghép Hán Việt:
    + Yếu tố chính đứng trước, yếu tố phụ đứng sau.
    - Sắc tháu biểu cảm từ Hán Việt:
    + Tạo sắc thái trang trọng, thái độ tôn kính
    + Sắc thái tao nhã, lịch sự tránh gây cảm giác ghê sợ, thô tục
    + Sắc thái cổ phù hợp với bầu không khí xã hội xa xưa
    - Khi nói hoặc viết, không nên lạm dụng từ HV, làm cho lời ăn tiếng nói thiếu tự nhiên, thiếu trong sáng, không phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.
    5. Quan hệ từ:
    - Biểu thị ý nghĩa quan hệ như: so sánh, sỡ hữu, nhân quả, tương phản …. giữa các bộ phận của câu hay giữa câu với câu trong đoạn văn
    - Trường hợp bắt buộc dùng qht mà không dùng thì ý nghĩa của câu sẽ đổi nghĩa hoặc không rõ nghĩa.
    *Các lỗi thường gặp về quan hệ từ:
    - Thiếu quan hệ từ
    - Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa
    - Thừa quan hệ từ
    - Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết.
    6. Từ đồng nghĩa
    - Từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau. Một từ nhiều nghĩa có thể thuộc vào nhiều nhóm từ đồng nghĩa khác nhau.
    - Có hai loại:
    + Từ đồng nghĩa hoàn toàn: Nghĩa giống nhau, có thể thay thế cho nhau.
    + Từ đồng nghĩa không hoàn toàn: Nghĩa giống nhau, sắc thái ý nghĩa khác nhau
    *Chú ý:
    - Không phải bao giờ các từ đồng nghĩa cũng thay thế cho nhau.
    - Khi nói, khi viết cần cân nhắc để chọn trong số các từ đồng nghĩa những từ thể hiện đúng thực tế khách quan và sắc thái biểu cảm.

    PHẦN III: TẬP LÀM VĂN

    Nội dung chính của phần làm văn lớp 7 là tạo lập một bài văn biểu cảm. Đó có thể là một trong những nội dung sau:
    - Biểu cảm về người mà em yêu mến (Người thân, thầy cô, bạn bè,...)
    - Biểu cảm về vật nuôi
    - Biểu cảm về loài cây
    - Biểu cảm về một đồ vật
    - Biểu cảm về mùa trong năm
    - Biểu cảm về một địa điểm em thích (trường học, bãi biển,...)
     
    0986126538, Tâm Blink 3206Ng T Dũng thích bài này.
  2. Tâm Blink 3206

    Tâm Blink 3206 Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    440
    Điểm thành tích:
    84
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Đằng Lâm

    chị ơi
    chị làm lớp 7 kì 2 và lớp 8 luôn đi ạ
     
    xuanle17 thích bài này.
  3. xuanle17

    xuanle17 Cố vấn Ngữ Văn Cu li diễn đàn Cố vấn chuyên môn

    Bài viết:
    724
    Điểm thành tích:
    121
    Nơi ở:
    Thừa Thiên Huế
    Trường học/Cơ quan:
    Đh sư phạm huế

    Chị đã viết bài hệ thống lớp 8 rồi nha! E có thể tham khảo ở link dưới. Còn HK2 lớp & chị sẽ cập nhật sau nhé! Cám ơn e đã phản hồi nè !
    https://diendan.hocmai.vn/threads/he-thong-kien-thuc-ngu-van-8-hki.762422/
     
    Ng T Dũng thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->