Hạ Du !

T

trinhluan


Theo tớ nghĩ nhân vật Hạ Du không được trực tiếp xuất hiện trong đoạn trích này mà chỉ được xuất hiện trong những lời bàn tán của những người khách bên quán trà của nhà ông Hoa nhưng tớ nghĩ nhân vật này có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành ý nghĩa tư tưởng của đoạn trích, bởi nó là mắt xích chi phối toàn bộ sự việc trong tác phẩm.
Nhân vật Hạ Du là nhân vật biểu hiện cho lí tưởng cách mạng, là người chiến sĩ giác ngộ cách mạng rất sớm khi nhận ra dân tộc mình đang sống trong bóng tối của sự u mê. Thậm chí có người còn nói anh là điên, là khùng, dở hơi đi làm những chuyện đó.
Nhân vật Hạ Du còn hiên ngang tuyên truyền lí tưởng cách mạng ngay khi anh bị bắt vào trại chờ ngày tử hình. Người dân chờ anh chết để lấy máu làm phương thuốc chữa bệnh lao. Thậm chí đến cả mẹ anh, người mà sinh thành, nuôi nấng cũng không hiểu con mình làm gì và vì sao phải làm như vậy. Bà mãi không hiểu người con mình, người con mà mình tốn bao nhiêu công sức nuôi nấng, chăm sóc.
Xây dựng nhân vật này tác giả một mặt bày tỏ thái độ kính phục tôn trọng anh nhưng cũng đồng thời phê phán cách làm của anh bởi làm cách mạng không được xa rời quần chúng, nếu một khi anh xa rời quần chúng thì tất cả những gì anh làm nó sẽ trở nên vô ích.
=>Ta khẳng định lại một lần nữa tuy rằng nhân vật Hạ Du không được xuất hiện trực tiếp mà chỉ qua những lời nói gián tiếp của mọi người với những lời nói phê phán, thực chất nhân dân không hiểu được việc làm của anh, vẫn sống trong bóng tối u mê"Vẫn rủ nhau đi xem những người Nhật chém một người TRung Quốc làm gián điệp cho quân Liên Xô" Điều này thật đau đớn và xót xa ngay chính những người đồng bào của mình họ có thể làm như thế.
Và rồi để sau này khi những nấm mồ hoang xuất hiện những cánh hoa trắng, hoa hồng trên nấm mộ hoang đó, phải chăng trong số những người u mê ấy có người hiểu được việc làm của anh, đồng tình với cách làm của anh. Vòng hoa trắng trên nấm mộ, đến đưa đón anh về cõi vĩnh hằng.
 
N

nhox_monkey

hạ du

-Hạ Du là hình tượng nhân vật tiêu biểu cho những người CM giác ngộ lý tưởng sớm "đi trước buổi bình minh" của dân tộc. anh thức tỉnh khi mọi người còn ngủ mê. lý tưởng của anh khá rõ ràng: lật đổ ngai vàng, đánh đổ ngoại tộc, giành lại độc lập dân tộc. anh dũng cảm, hiên ngang dám tuyên truyền lý tưởng CM cho người cai ngục trong những ngày chờ tử hình.
-Quần chúng lại nhận thức sai lệch về lý tưởng, mục đích hành động của anh:
+ Mẹ anh cũng không hiểu gì về đứa con mình nên gào khóc, kêu anh chết oan "Du ơi! Con oan lắm, Du ơi!"
+ Chú anh thì cho là anh đi làm "giặc" nên đã tố cáo anh để lấy thưởng.
+ Quần chúng nhân dân chờ anh chết để mua máu chữa bệnh. họ bàn tán với 1 thái độ miệt thị, phụ họa. gọi anh là "thằng quỷ sứ", "cái thằng nhãi con", "cái thằng khốn nạn". họ đánh giá hành động dũng cảm, hiên ngang của anh là "điên! Hắn điên thật rồi!"
-Ý nghĩa của sự hy sinh:
+ với bệnh nhân lao, Hạ Du chỉ là 1 người thuốc.
+ với bọn đao phủ, Hạ Du là 1 món hàng béo bở.
+ với đám đông quần chúng, Hạ Du trở thành 1 đối tượng bàn tới.
=> Lỗ Tấn, sự kính trọng và lòng thương cảm sâu sa đối với những chiến sĩ tiên phong của CM Tân Hợi (1911) song cũng ngầm ý phê phán người làm CM mà xa rời quần chúng thì sẽ thất bại.
 
T

tieuquy11

Hạ Du tuy không xuất hiện trực tiếp trong tác phẩm sông nhân vật này đóng một vai trò quan trọng,bởi đó chính là mắt xích làm nảy sinh toàn bộ câu chuyện cũng như chi phối các sự kiện khác.Hạ Du là hình tượng tieu biểu cho những người CM giác mộ lý tưởng sốm.Anh thậm trí còn bị gọi là điên vì dũng cảm đi trước buổi bình minh của dân tộc vì những hành động lạc loài dại dột và vì anh thức tỉnh khi mọi người con u mê.Hạ Du có lý ưởng CM khá rõ ràng lật đổ ngai vàng đánh đuổi ngoại tộc,giành lại độc lộc dân tộc.Anh dũng cảm hiên ngang dám tuyên truyền lý tưởng CM cả với người cai ngục trong những ngạy chờ lên đoạn đầu đài.Nhưng buồn thay ý trí mục đích và hành động của anh lại được nhận thức một cánh đầy sai lạc trong con mắt của quần chúng nhân dân.Chú anh thi cho rằng anh đi làm giặc nên đã đi tố cáo anh,người dân thì chờ anh chết để lấy máu chữa bệnh.Thậm trí đến cả mẹ anh cũng không hiểu được đứa con của mình.Xây dựng nhân vật Ha Du tác giả tuy có bày tỏ thái độ trân trọng và kính phục song cũng nhầm ý phê phán anh làm CM mà xa rời quần chúng.Thật xót xa và đau đớn cho hìng ảnh người CM vốn đã không hoà hợp với quần chúng nhân dân nhìn bằng con mắt mệt thụ méo mó u mê.
 
Top Bottom