giáo dục công dân

trangvip75

Học sinh chăm học
Thành viên
1 Tháng ba 2012
344
4
66
24
Nghệ An

Quang Trungg

Học sinh xuất sắc
Thành viên
14 Tháng mười một 2015
4,677
7,747
879
20
Hà Nội
THCS Mai Dịch
câu hỏi : Nhận thức, thái đội của anh/chị đối với hành động của Trung quốc về biển đông ở Việt Nam?
Trung Quốc đã điều 80 tàu trong đó có các tàu chiến trang bị vũ khí hạng nặng, máy bay uy hiếp Cảnh sát biển Việt Nam, có hành động ngang ngược, hăm doạ, khiêu khích đâm vào tàu Việt Nam đang thực thi nhiệm vụ trên vùng biển của mình, làm bị thương 6 chiến sĩ của ta.

Xét về mặc lịch sử, kẻ thù truyền kiếp của chúng ta, không ai khác chính là Trung Quốc, Vua Trần Nhân Tông đã có di chúc rằng:

"Các người chớ quên, chính nước lớn mới làm những điều bậy bạ, trái đạo.
Vì rằng họ cho mình cái quyền nói một đường làm một nẻo.
Cho nên cái hoạ lâu đời của ta là hoạ nước Tàu.
Chớ coi thường chuyện vụn vặt nảy ra trên biên ải.
Các việc trên, khiến ta nghĩ tới chuyện khác lớn hơn.
Tức là họ không tôn trọng biên giới qui ước.
Cứ luôn luôn đặt ra những cái cớ để tranh chấp.
Không thôn tính được ta, thì gậm nhấm ta.
Họ gậm nhấm đất đai của ta, lâu dần họ sẽ biến giang san của ta từ cái tổ đại bàng thành cái tổ chim chích.
Vậy nên các người phải nhớ lời ta dặn :


"Một tấc đất của Tiền nhân để lại, cũng không được để lọt vào tay kẻ khác".
Ta cũng để lời nhắn nhủ đó như một lời di chúc cho muôn đời con cháu".


Ngày 19 tháng 1 năm 1974, Trung Quốc đã đưa quân đánh chiếm Hoàng Sa, tiếp đến ngày 17 tháng 2 năm 1979 Trung Quốc đưa quân đánh toàn biên giới phía bắc, thêm nữa ngày 14 tháng 3 năm 1988 Trung Quốc lại đưa quân đánh chiếm Trường Sa. Và giờ đây Trung Quốc đưa giàn khoan HD981 thuộc sở hữu của Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) đến khoan tại thềm lục địa Việt Nam. Việc làm này của Tổng Công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc đã xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, đi ngược lại tinh thần "16 chữ vàng và 4 tốt" mà hai nước đã ký kết.

Rõ ràng Trung Quốc xâm chiếm lãnh hải Việt Nam là một sự thật không thể chối cãi, thế mà bọn chúng còn nguỵ biện, cáo buộc Việt Nam cố tình gây ra các cuộc đụng độ trên Biển Đông, đồng thời tuyên bố sẵn sàng đàm phán sau khi Việt Nam rút các tàu về. Trung Quốc đã bội tín, bác bỏ mọi ban giao, hữu nghị giữa hai nước láng giềng cùng chế độ Xã hội chủ nghĩa. Vì vậy đã đến lúc chúng ta không cần thiết phải "nhân nhượng" nữa.

So với thời kỳ 1954 chúng ta đánh trận Điện Biên Phủ lẫy lừng 5 châu, chấn động địa cầu và 1972 chúng ta đánh trận Hà Nội 12 ngày đêm - "Điện Biên Phủ trên không" oanh oanh liệt liệt. Đến hôm nay đất nước ta cơ bản đã đổi mới, tiềm lực kinh tế, quân sự đã mạnh hơn trước rất nhiều, ý Đảng lòng dân là một. Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể làm một trận "Điện Biên Phủ trên biển" cho Trung Quốc chừa cái thói hách dịch, bành trướng đi.

Xin lấy nguyên văn lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến được phát ra vào sáng ngày 20 tháng 12 năm 1946 của Chủ tịch Hồ Chí Minh làm phần kết cho bài viết này:

"Hỡi đồng bào toàn quốc!

Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta lần nữa!

Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ. ...

Chúng ta phải đứng lên!

Bất kỳ đàn ông, đàn bà, bất kỳ người già, người trẻ, không chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc. Hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp để cứu Tổ quốc. Ai có súng dùng súng. Ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc. Ai cũng phải ra sức chống thực dân Pháp cứu nước. ...

Giờ cứu nước đã đến. Ta phải hy sinh đến giọt máu cuối cùng, để giữ gìn đất nước.

Dù phải gian lao kháng chiến, nhưng với một lòng kiên quyết hy sinh, thắng lợi nhất định về dân tộc ta".
Nguồn:Sưu tầm
 
Last edited:
  • Like
Reactions: Moon Crush

trangvip75

Học sinh chăm học
Thành viên
1 Tháng ba 2012
344
4
66
24
Nghệ An
Trước tiên mình cảm ơn bạn nhưng mà bạn trả lời lạc đề và sai trọng tâm rồi ạ :))
 

trangvip75

Học sinh chăm học
Thành viên
1 Tháng ba 2012
344
4
66
24
Nghệ An
Trả lời: sinh viên phải nhận thức rõ rằng các hành động của Trung Quốc ở biển đông Việt Nam là vi phạm chủ quyền thiêng liêng của đất nước, vi phạm luật pháp quốc tế. Chúng ta ủng hộ các hoạt động của chính phủ, của các cơ quan thông tấn trong và ngoài nước, của lực lượng kiểm ngư, tầm soát biển, của ngư dân… trong việc đấu tranh trên thực địa cũng như trên các mặt trận ngoại giao, chính trị… ở trong nước cũng như các diễn đàn quốc tế.
Thái độ: Yêu nước nhưng chúng ta phải bình tĩnh, sáng suốt trước diễn biến và tình hình không để kẻ xấu lợi dụng, kích động; không để lòng yêu nước cực đoan điều khiển, chi phối dẫn đến những hành động “giận cá chém thớt”, gây rối, phá phách… ảnh hưởng xấu đến sự ổn định và uy tín của đất nước. Chúng ta phải yêu nước một cách chính đáng, sáng suốt; phải phân biệt nhân dân Trung Quốc với những kẻ hiếu chiến, ngạo mạn trong giới cầm quyền Trung Quốc. Trong phạm vi cụ thể, chúng ta cần tham gia những hành động thiết thực như đóng góp ủng hộ các ngư dân, lực lượng kiểm ngư, lực lượng cảnh sát biển… nơi đầu sóng ngọn gió; giúp đỡ gia đình của những người trong các lực lượng nói trên để họ yên tâm hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền tổ quốc. Chúng ta cũng cần có tinh thần và thái độ sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của tổ quốc khi cần thiết: gia nhập lực lượng vũ trang…


mình đã làm đây ạ...bạn có thể tham khảo :)))
 
  • Like
Reactions: Oahahaha
Top Bottom