

Ruồi giấm cái có kí hiệu các cặp NST: AaBbDdXX. Nếu xảy ra rối loạn ở cặp NST XX thì tạo thành các loại giao tử với thành phần như thế nào? (trường hợp này có xảy ra không ạ?)
Tất nhiên có xảy ra chứRuồi giấm cái có kí hiệu các cặp NST: AaBbDdXX. Nếu xảy ra rối loạn ở cặp NST XX thì tạo thành các loại giao tử với thành phần như thế nào? (trường hợp này có xảy ra không ạ?)
Bạn đang nói ở chỗ nào nhỉ???Ở vịt nhà 2n =80 .Cho rằng 1 nhóm TB sinh dục đang giảm phân có tổng số NST đơn và kép là 8000 trong đó số NST đơn nhiều hơn số NST kép 1600
Số NST ở kì giữa ,sau lần phân bào I và kì đầu lần phân bào II tương ứng với tỉ lệ 1:3:2 .Số NST còn lại ở kì phân bào II
a, Xác định số TB ở mỗi kì trên
b,Xác định tổng số TB đơn bội (n) được tạo thành của nhóm TB sinh dục nói trên
LỜI GIẢI: Gọi số NST đơn là x; số NST kép là y
Ta có
x + y = 8000
x - y = 1600
=) x = 4800; y = 3200
Các NST ở 3 kì nêu trên đều ở dạng kép nên ta có, gọi số NST lần lượt ở 3 kì là x; y; z ta có tính chất tỉ lệ thức
x/1 = y/2 = z/3 = ( x + y + z )/( 1 + 2 + 3 ) = 4800/6 = 800
=> x = 800; y = 1600; z = 2400
x = 800 => số tế bào đang ở kì đó là 800/80 = 10; số tế bào đó ở kì giữa 1 => số tế bào con = 10.4 = 40
y = 1600 => số tế bào đang ở kì đó là 1600/80 = 20; số tế bào đó ở kì sau 1 => số tế bào con = 20.4 = 80
z = 2400 => số tế bào đang ở kì đó là 2400/80 = 30; số tế bào đó ở kì đầu 2 => số tế bào con = 30.2 = 60
Số NST đơn = 3200 => số tế bào con = 3200/80 = 40, số tế bào này ở kì sau 2 => số tế bào con = 40.2 = 80
Tại sao ở lần giảm phân 1 thì số tế bào đơn bội được tính bằng cách nhân 4 còn ở lần giảm phân 2 thì lại chỉ nhân 2?
Bạn phải nắm chắc phần lí thuyếy gp thì sẽ dễ dàng hiểu câu này.... bạn làm bt này chắc bạn đang ôn đt phải k nhỉ?? Bạn cần nắm chắc phần np, gp và tt thì ms làm đc bt dạng nàysố tế bào đó ở kì giữa 1 => số tế bào con = 10.4 = 40
số tế bào đó ở kì đầu 2 => số tế bào con = 30.2 = 60
Tại sao ở lần giảm phân 1 thì số tế bào đơn bội được tính bằng cách nhân 4 còn ở lần giảm phân 2 thì lại chỉ nhân 2?
P/s: mình cần câu trả lời ngắn để giải thích cho cái công thức mình áp dụng
Hiểu bản chất thì không gì là không thể ^^ôn đt? Mình đang học lớp 9 chuẩn bị đi thi sinh cấp tỉnh. MÌnh tương đối là hiểu về lý thuyết tuy nhiên giáo viên mình nói là phải giải thích tất cả các công thức sinh học trong bài tập mà mình cũng chả biết phải diễn đạt thế nào cho ngắn gọn![]()