Sinh 9 Giảm phân

Hòn Đá

Học sinh
Thành viên
23 Tháng chín 2017
88
32
26
20
Bắc Ninh
THCS

Vũ Linh Chii

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
18 Tháng năm 2014
2,843
3,701
584
20
Tuyên Quang
THPT Thái Hòa
Ruồi giấm cái có kí hiệu các cặp NST: AaBbDdXX. Nếu xảy ra rối loạn ở cặp NST XX thì tạo thành các loại giao tử với thành phần như thế nào? (trường hợp này có xảy ra không ạ?)
Tất nhiên có xảy ra chứ
Aa -> A; a
Bb -> B, b
Dd -> D,d
XX -> XX, 0
Các loại g.t:
ABDXX, ABD
ABdXX, ABd
AbDXX, AbD
AbdXX, Abb

aBDXX, aBD
aBdXX, aBd
abDXX, abD
abdXX, abd
 

Hòn Đá

Học sinh
Thành viên
23 Tháng chín 2017
88
32
26
20
Bắc Ninh
THCS
Ở vịt nhà 2n =80 .Cho rằng 1 nhóm TB sinh dục đang giảm phân có tổng số NST đơn và kép là 8000 trong đó số NST đơn nhiều hơn số NST kép 1600
Số NST ở kì giữa ,sau lần phân bào I và kì đầu lần phân bào II tương ứng với tỉ lệ 1:3:2 .Số NST còn lại ở kì phân bào II
a, Xác định số TB ở mỗi kì trên
b,Xác định tổng số TB đơn bội (n) được tạo thành của nhóm TB sinh dục nói trên
LỜI GIẢI: Gọi số NST đơn là x; số NST kép là y
Ta có
x + y = 8000
x - y = 1600
=) x = 4800; y = 3200
Các NST ở 3 kì nêu trên đều ở dạng kép nên ta có, gọi số NST lần lượt ở 3 kì là x; y; z ta có tính chất tỉ lệ thức
x/1 = y/2 = z/3 = ( x + y + z )/( 1 + 2 + 3 ) = 4800/6 = 800
=> x = 800; y = 1600; z = 2400
x = 800 => số tế bào đang ở kì đó là 800/80 = 10; số tế bào đó ở kì giữa 1 => số tế bào con = 10.4 = 40
y = 1600 => số tế bào đang ở kì đó là 1600/80 = 20; số tế bào đó ở kì sau 1 => số tế bào con = 20.4 = 80
z = 2400 => số tế bào đang ở kì đó là 2400/80 = 30; số tế bào đó ở kì đầu 2 => số tế bào con = 30.2 = 60
Số NST đơn = 3200 => số tế bào con = 3200/80 = 40, số tế bào này ở kì sau 2 => số tế bào con = 40.2 = 80

Tại sao ở lần giảm phân 1 thì số tế bào đơn bội được tính bằng cách nhân 4 còn ở lần giảm phân 2 thì lại chỉ nhân 2?
 

Vũ Linh Chii

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
18 Tháng năm 2014
2,843
3,701
584
20
Tuyên Quang
THPT Thái Hòa
Ba
Ở vịt nhà 2n =80 .Cho rằng 1 nhóm TB sinh dục đang giảm phân có tổng số NST đơn và kép là 8000 trong đó số NST đơn nhiều hơn số NST kép 1600
Số NST ở kì giữa ,sau lần phân bào I và kì đầu lần phân bào II tương ứng với tỉ lệ 1:3:2 .Số NST còn lại ở kì phân bào II
a, Xác định số TB ở mỗi kì trên
b,Xác định tổng số TB đơn bội (n) được tạo thành của nhóm TB sinh dục nói trên
LỜI GIẢI: Gọi số NST đơn là x; số NST kép là y
Ta có
x + y = 8000
x - y = 1600
=) x = 4800; y = 3200
Các NST ở 3 kì nêu trên đều ở dạng kép nên ta có, gọi số NST lần lượt ở 3 kì là x; y; z ta có tính chất tỉ lệ thức
x/1 = y/2 = z/3 = ( x + y + z )/( 1 + 2 + 3 ) = 4800/6 = 800
=> x = 800; y = 1600; z = 2400
x = 800 => số tế bào đang ở kì đó là 800/80 = 10; số tế bào đó ở kì giữa 1 => số tế bào con = 10.4 = 40
y = 1600 => số tế bào đang ở kì đó là 1600/80 = 20; số tế bào đó ở kì sau 1 => số tế bào con = 20.4 = 80
z = 2400 => số tế bào đang ở kì đó là 2400/80 = 30; số tế bào đó ở kì đầu 2 => số tế bào con = 30.2 = 60
Số NST đơn = 3200 => số tế bào con = 3200/80 = 40, số tế bào này ở kì sau 2 => số tế bào con = 40.2 = 80

Tại sao ở lần giảm phân 1 thì số tế bào đơn bội được tính bằng cách nhân 4 còn ở lần giảm phân 2 thì lại chỉ nhân 2?
Bạn đang nói ở chỗ nào nhỉ???
 

Hòn Đá

Học sinh
Thành viên
23 Tháng chín 2017
88
32
26
20
Bắc Ninh
THCS
số tế bào đó ở kì giữa 1 => số tế bào con = 10.4 = 40
số tế bào đó ở kì đầu 2 => số tế bào con = 30.2 = 60
Tại sao ở lần giảm phân 1 thì số tế bào đơn bội được tính bằng cách nhân 4 còn ở lần giảm phân 2 thì lại chỉ nhân 2?
P/s: mình cần câu trả lời ngắn để giải thích cho cái công thức mình áp dụng
 

Vũ Linh Chii

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
18 Tháng năm 2014
2,843
3,701
584
20
Tuyên Quang
THPT Thái Hòa
số tế bào đó ở kì giữa 1 => số tế bào con = 10.4 = 40
số tế bào đó ở kì đầu 2 => số tế bào con = 30.2 = 60
Tại sao ở lần giảm phân 1 thì số tế bào đơn bội được tính bằng cách nhân 4 còn ở lần giảm phân 2 thì lại chỉ nhân 2?
P/s: mình cần câu trả lời ngắn để giải thích cho cái công thức mình áp dụng
Bạn phải nắm chắc phần lí thuyếy gp thì sẽ dễ dàng hiểu câu này.... bạn làm bt này chắc bạn đang ôn đt phải k nhỉ?? Bạn cần nắm chắc phần np, gp và tt thì ms làm đc bt dạng này
Kết thúc gp 1 sẽ tạo 2 tb con
Kết thúc gp 2 sẽ đc 4 tb con
Ở kì giữa 1 tb chưa thực hiện hết lần gp nào nên sẽ tạo ra 4 tb con sau 2 lần gp
Ở kì đầu 2 tb đx thực hiện xong gp 1... đang thực hiện gp 2 nên khi kết thúc pg 2 sẽ chỉ tạo ra 2 tb con thôi
 
  • Like
Reactions: Hòn Đá

Hòn Đá

Học sinh
Thành viên
23 Tháng chín 2017
88
32
26
20
Bắc Ninh
THCS
ôn đt? Mình đang học lớp 9 chuẩn bị đi thi sinh cấp tỉnh. MÌnh tương đối là hiểu về lý thuyết tuy nhiên giáo viên mình nói là phải giải thích tất cả các công thức sinh học trong bài tập mà mình cũng chả biết phải diễn đạt thế nào cho ngắn gọn:Tuzki5
 

Vũ Linh Chii

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
18 Tháng năm 2014
2,843
3,701
584
20
Tuyên Quang
THPT Thái Hòa
ôn đt? Mình đang học lớp 9 chuẩn bị đi thi sinh cấp tỉnh. MÌnh tương đối là hiểu về lý thuyết tuy nhiên giáo viên mình nói là phải giải thích tất cả các công thức sinh học trong bài tập mà mình cũng chả biết phải diễn đạt thế nào cho ngắn gọn:Tuzki5
Hiểu bản chất thì không gì là không thể ^^
Cái gọi là công thức đấy chỉ suy ra từ lí thuyết để khi áp dụng đỡ dài dòng, lằng nhằng
Bạn cứ tập diễn đạt đi.... diễn đạt theo ý hiểu của mình, viết ra giấy, thấy dòng nào thừa và k cần thiết thì lược bỏ bớt đi ... Cứ như vậy đến khi nào thật thành thạo mới thôi... bạn có thể đến hỏi cô xem minh đã được chưa...
P/S:Bạn đang chuẩn bị thi sinh cấp tỉnh nghĩa là bạn đang ôn đội tuyển đó ^^
Vừa mới vào đầu năm học mà đã thi HSG ?? Học sớm và thi sớm hơn bọn mình 6 tháng
 
Top Bottom