Văn 11 Giải đáp giùm mình ý nghĩa của hiệu: Hải thượng Lãn Ông với!!

C

clover9x

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Các bạn ơi cho mình hỏi: mình học tư nhiên nhưng có đọc qua sách nâng cao ngữ văn 11 tập 1. Trong bài vào phủ chúa Trịnh( trích thượng kinh kí sự - Hải thươngj y tông tâm lĩnh), người ta bảo: Hải Thượng Lãn ông nghĩa là ; ông già lười ở đất Thượng Hồng Hải Dương ( luời là không quan tâm đến thế sự. Vì vậy Lê Hữu Trác mới về Hương sơn ở ẩn). Nhưng sao khi mình làm bài thi trắc nghiệm, hệ thống lại bảo : Hải Thượng Lãn Ông là tính cách (tính cách gì mình quên mất rồi) của Lê Hữu Trác?? Bạn nào có thể giải thích giùm mình được không?? :confused::confused::confused:
 

Harry Nanmes

Cựu Mod Văn | Tài năng sáng tạo 2018
Thành viên
6 Tháng chín 2017
1,593
3,819
544
Hải Dương
THPT Tứ Kỳ.
Như mình tìm hiểu thì "Hải Thượng" là hai chữ đầu của tỉnh Hải Dương, "Lãn ông" mang nghĩa là "ông lười" chỉ sự lười biếng, coi thường công danh, rời xa chốn quyền thế danh lợi mà tự do với con người mình: là nghiên cứu y học, thực hiện điều mà mình mong muốn, ấp ủ bấy lâu.
Nhưng sao khi mình làm bài thi trắc nghiệm, hệ thống lại bảo : Hải Thượng Lãn Ông là tính cách (tính cách gì mình quên mất rồi) của Lê Hữu Trác??
Có thể là ám chỉ ông già lười ở Hải Thượng ấy ạ.
 

xuanle17

Cựu Mod Ngữ Văn
Thành viên
14 Tháng chín 2018
804
1,014
181
25
Thừa Thiên Huế
Đh sư phạm huế
Bổ sung tí nha: Hải Thượng là hai chữ đầu của tỉnh Hải Dương và phủ Thượng Hồng quê cha và cũng là xứ Bầu Thượng quê mẹ.
Trong khi các nhà nho trong đời chỉ dùi mài kinh sử để làm bước thang danh vọng thì đối với ông” Trường đời danh lợi đã gửi cho nước trôi mây nổi từ lâu. Ông quay về Hương Sơn quyết tâm học nghề y. -> "lười" chỉ thái độ của ông đối với danh lợi chứ không phải tính cách nha.
 
Top Bottom