Bài 1:
Gọi số sản phẩm theo kế hoạch tổ phải sản xuất là $x$(sản phẩm)($x\in N*$)
=> Số sản phẩm thực tế đã làm đc là $x+13$(sản phẩm)
Khi đó số ngày dự định sẽ làm xong là $\dfrac{x}{50}$ (ngày)
_____________thực tế đã làm xong là $\dfrac{x+13}{57}$ (ngày)
Vì hoàn thành trc kế hoạch 1 ngày nên ta có pt:
$\dfrac{x}{50}-\dfrac{x+13}{57}=1$
$\iff ...$
$\iff x=500(TM)$
Vậy...
Bài 2:
Gọi số cây dự định trồng là $x$(cây)($x\in N*$)
=> Số cây thực tế đã trồng đc là $x+600$(cây)
Khi đó số ngày dự định sẽ trồng xong là $\dfrac{x}{300}$(ngày)
____________thực tế đã ___________ $\dfrac{x+600}{400}$(ngày)
Vì hoàn thành trc kế hoạch 1 ngày nên ta có pt:
$\dfrac{x}{300}-\dfrac{x+600}{400}=1$
$\iff ...$
$\iff x=3000(TM)$
Vậy....
III, Toán có nội dung hình học
Bài 2:
Gọi chiều dài của hcn ban đầu là $x(m)(0<x<186)$
=> Chiều rộng của hcn ban đầu là $186-x(m)$
Vì sau khi tăng chiều dài 21m và tăng chiều rộng 10m thì diện tích tăng 2862m2 nên ta có pt:
$(x+21)(186-x+10)=x(186-x)+2862$
$\iff ...$
$\iff x=114(TM)$
=> Chiều dài ban đầu là $114m$ chiều rộng là $72m$
IV, Toán thêm bớt, quan hệ giữa các số
Bài 1:
Gọi số sách lúc đầu ở giá thứ nhất là $x$(cuốn)($x\in N;50<x<450$)
=> _____________________hai là $450-x$(cuốn)
=> Số sách lúc sau ở giá thứ nhất là $x-50$(cuốn)
________________________hai là $450-x+50=500-x$(cuốn)
Vì sau khi chuyển số sách ở giá thứ hai sẽ bằng $\dfrac{4}{5}$ số sách ở giá thứ nhất nên ta có pt:
$500-x=\dfrac{4}{5}(x-50)$
$\iff ...$
$\iff x=300(TM)$
Vậy...
Bài 2:
Gọi số dầu lúc đầu ở thùng $B$ là $x(l)(x>0)$
=> Số dầu ở thùng $A$ là $2x(l)$
Sau khi thêm và bớt thùng dầu $A$ còn: $2x-20(l)$
_________________________$B$ có: $x+10(l)$
Vì sau khi thêm bớt ở cả $2$ thùng thì số dầu ở thùng $A$ bằng $\dfrac{4}{3}$ lần ở thùng dầu $B$ nên ta có pt:
$2x-20=\dfrac{4}{3}(x+10)$
$\iff ...$
$\iff x=50(TM)$
Vậy lúc đầu thùng $A$ có $100 l$ và thùng $B$ có $50 l$
Bài 3:
Gọi số thứ nhất là $x$
=> Số kia là $321-x$
Vì tổng của $\dfrac{5}{6}$ số này và $2,5$ số kia bằng $21$ nên ta có pt:
$\dfrac{5}{6}x+2,5(321-x)=21$
$\iff ...$
$\iff x=468,9$
Vậy hai số đó là $468,9$ và $-147,9$
Bài 4:
Gọi số hs của lớp 8A là $x(hs)(x\in N*;x<94)$
=> Số hs lớp 8B là $94-x$(hs)
Khi đó số hs giỏi của lớp 8A là $25\%x=\dfrac{1}{4}x$(hs)
____________________8B__ $20\%(94-x)=\dfrac{1}{5}(94-x)$(hs)
Vì tổng số hs giỏi của $2$ lớp là $21$ nên ta có pt:
$\dfrac{1}{4}x+\dfrac{1}{5}(94-x)=21$
$\iff ...$
$\iff x=44(TM)$
Vậy số hs của lớp 8A là $44$hs và lớp 8B là $50$hs