Este khó

Z

zekarosz

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

1/đốt cháy hoàn toàn 1 este đơn chức X (phân tử có số lk pi nhỏ hơn 3) tu đc thể tích khí CO2 =6/7 thể tích O2 đã phản ứng (các thể tích đo đc ở cùng điều kiện).Cho m gam X td với dd 200ml KOH 0,7M thu đc dd Y.Cô cạn Y thu đc 12.88gam chất rắn khan.Tìm m

Với lại 1 bài lớp 10 luôn: Cho cân bằng 2SO2+O2 -><2SO3 (phản ứng thuận nghịch nha).khi tăng nhiệt độ thì tỉ khối của hh khí so với H2 giảm đi.Hỏi cân bằng chuyển dịch về phía nào.
cảm ơn lắm lắm
 
M

meoxinhtuoi

Este: CnH2n+2-2kO2(1<=k<=3)
CnH2n+2-2kO2+ (3n-1-k)/2 O2-> nCO2+(n-1-k)H20
(3n-1-k)/2 n
n:2(3n-1-k)=6:7-> n=3/2(k+1)
k=1->n=3: C3H602( H-C00-C2H5; CH3-C00-CH3)
k=2->n=4,5 loại
RCOOR'+ K0H->RC00K+R'0H
xmol x x
rắn:KOH dư:0,14-x
RCOOK: x mol
56(0,14-x)+x(R+83)=12,88
R=1->x=0,18->m=13,32 loại
r=15-> x=0,12
-> CH3COOCH3 m=0,12(15+15+44)=8,88
P/s: anh Rocky xem hộ em giải đúng ko, em ko chắc lắm ak
Bài ni phải biện luận nhiều nên hơi phức tạp.... thank tớ đi
 
Z

zekarosz

theo mình biết thì CT tổng quát của este đơn chức là CnH2n-2kO2 thôi,
ko có +2 tại vì có lk pi ở nhóm chức mà
 
R

rocky1208

P/s: anh Rocky xem hộ em giải đúng ko, em ko chắc lắm
bài em làm đúng rồi đấy. Cách làm vậy là ngắn gọn rồi. Chỉ tại cái font em để nó to quá nên cảm giác nó dài thôi :))
anh có góp ý tý xíu:
1. "phân tử có số lk pi nhỏ hơn 3" theo cách gọi của em thì 1<=k<=2 thôi nhé. Không phải <=3​
2. Cái này nữa : n:2(3n-1-k)=6:7 viết lại là:n/[(3n-1-k)/2]=6:7 <->2n/(3n-1-k) =6/7. Nhưng theo anh, tốt nhất là cái gì cồng kềnh tống lên tử, đơn giản để dưới mẫu, như vậy rút gọn dễ hơn. Nên viết lại là : (3n-1-k) / (2n) =7/6 <->1.5 - (k+1)/(2n)=7/6 <-> (k+1)/(2n)=1/3 -> n=3(k+1)/2. Anh hay làm kiểu này nên quen rồi, chỉ là ý kiến chủ quan thôi ;)

Khả năng biện luận và chia TH của em rất tốt đấy.
:)&gt;-
From Rocky
 
R

rocky1208

theo mình biết thì CT tổng quát của este đơn chức là CnH2n-2kO2 thôi,
ko có +2 tại vì có lk pi ở nhóm chức mà
Không phải đâu bạn ạ: mọi chất đều có công thức chung là CnH2n+2-2k.... với k là số liên kết pi.
Vì no nhất là ankan : CnH2n+2
nếu thêm 1 liên kết pi, không cần biết nó ở đâu, thì đều làm mất 2 nguyên tử H -> k liên kết làm mất 2k nguyên tử H vậy công thức phải là CnH2n+2-2k.
Còn thông thường mọi người hay gọi este là RCOOR' nên khi tính lại quên không tính C trong COO, bạn để ý lại xem nhé. Ví dụ CH3-COO-CH=CH2 nhé. Nó có 2 liên kết pi đúng không ? (1 trong COO, 1 trong -CH=CH2) CTPT của nó là C4H6O2 vậy 6 = 2*4+2-2*2 là gì.
:)&gt;-
From Rocky
 
Z

zzthaemzz

Theo em anh rocky nhầm rồi.Trong este, 2 nguyên tử oxi chỉ có 1 liên kết pi thôi chứ.Vì nó là -O-C(=O)- mà?
Vậy bài này phải đặt công thức là CnH2n-2kO2.Và tính ra là k=0 và n=3.=> C3H6O2
Vẫn thỏa mãn đề bài vì đã có 1 liên kết pi trong nhóm chức este rồi.
Đây là ý kiến chủ quan của em.Có gì sai mong các bạn bỏ qua và chỉ cho....
 
D

duoisam117

Với lại 1 bài lớp 10 luôn: Cho cân bằng 2SO2+O2 -><2SO3 (phản ứng thuận nghịch nha).khi tăng nhiệt độ thì tỉ khối của hh khí so với H2 giảm đi.Hỏi cân bằng chuyển dịch về phía nào.

Tỉ khối của hỗn hợp khí so với H2 giảm ----> Phản ứng tạo SO2 và O2 ----> Chiều nghịch

Hoặc có thể khỏi suy nghĩ rắc rối, đau đầu: phản ứng đã cho là phản ứng tỏa nhiệt nên khi tăng nhiệt độ cân bằng chuyển dịch theo chiều nghịch.
 
C

conech123

Theo em anh rocky nhầm rồi.Trong este, 2 nguyên tử oxi chỉ có 1 liên kết pi thôi chứ.Vì nó là -O-C(=O)- mà?
Vậy bài này phải đặt công thức là CnH2n-2kO2.Và tính ra là k=0 và n=3.=> C3H6O2
Vẫn thỏa mãn đề bài vì đã có 1 liên kết pi trong nhóm chức este rồi.
Đây là ý kiến chủ quan của em.Có gì sai mong các bạn bỏ qua và chỉ cho....

Có vẻ bạn đã nhầm rồi !
đúng là trong nhóm -C(=O)O- đã chứ 1 lk pi
nhưng khi gọi CT chung tổng quát thì CnH2n+2-2kO2 (với chất este k>=1 ) (k là tổng số lk pi có trong chất đó , kể cả lk pi trong nhóm chức)
Còn gọi CT giống bạn "C2H2n-2kO2" cũng đúng ! nhưng nó chỉ đúng vs đơn chức và k này là số lk pi ở gốc hidrocacbon.
Như vậy anh Rocky1208 ko nhầm :)
 
P

phamminhkhoi

Với trắc nghiệm thì đặt [TEX]C_xH_yO_2[/TEX] rùi thế vào. Đôi khi cần thông minh "vặt" chút chư giải như trên kia thì đẹp thì có đẹp mà ...chỉ hợp khi làm tự luận thui :D

[TEX]2C_xH_yO_2[/TEX] + (4x + y - 4)/2 [TEX]O_2 ---> [/TEX][TEX]2xCO_2[/TEX] + [TEX]yH_2O[/TEX]

Theo đề bài (n [TEX]CO_2[/TEX] : n[TEX] O_2[/TEX])--> tỷ lệ x, y rùi thế x= 1,2,3--> tìm y tương ứng là xong, sau đó căn cứ theo pứng xà phòng hoá để tìm CTCT. Cái nào hợp thì tích !

Câu 2 tự xem lại SGK lớp 10;)
 
Last edited by a moderator:
R

rocky1208

Với trắc nghiệm thì đặt [TEX]C_xH_yO_2[/TEX] rùi thế vào. Đôi khi cần thông minh "vặt" chút chư giải như trên kia thì đẹp thì có đẹp mà ...chỉ hợp khi làm tự luận thui :D

[TEX]2C_xH_yO_2[/TEX] + (4x + y - 4)/2 [TEX]O_2 ---> [/TEX][TEX]2xCO_2[/TEX] + [TEX]yH_2O[/TEX]

Theo đề bài (n [TEX]CO_2[/TEX] : n[TEX] O_2[/TEX])--> tỷ lệ x, y rùi thế x= 1,2,3--> tìm y tương ứng là xong, sau đó căn cứ theo pứng xà phòng hoá để tìm CTCT. Cái nào hợp thì tích !

Câu 2 tự xem lại SGK lớp 10;)
Với trắc nghiệm thì đặt [TEX]C_xH_yO_2[/TEX] rùi thế vào. Đôi khi cần thông minh "vặt" chút chư giải như trên kia thì đẹp thì có đẹp mà ...chỉ hợp khi làm tự luận thui :D

[TEX]2C_xH_yO_2[/TEX] + (4x + y - 4)/2 [TEX]O_2 ---> [/TEX][TEX]2xCO_2[/TEX] + [TEX]yH_2O[/TEX]

Theo đề bài (n [TEX]CO_2[/TEX] : n[TEX] O_2[/TEX])--> tỷ lệ x, y rùi thế x= 1,2,3--> tìm y tương ứng là xong. Cái nào hợp thì tích !
Nói như em cũng có ý đúng nhưng mà khi mình đã chắc cái gốc rồi mới nên làm như thế. Nếu không thì làm sao có cơ sở mà giải nhanh được. Không biết em có giống anh không, bây giờ anh có thể đọc một đề thông từ đầu đến cuối đều biết mỗi giai đoạn nó tạo ra chất gì hoặc khoanh vùng được TH của nó trong phạm vi tốt nhất có thể, nhưng trước khi anh có được khả năng như bây giờ anh đã từng phải viết từng cái phương trình con một, thậm chí cả cái Pt : 2H2+O2-> 2H20. Nếu như không có những bước "chập chững" như thế thì sau này làm sao mà vững bước được ;)
Cái em nói nó không phải là "thông minh vặt" đâu. Nó là "hệ quả" của một quá trình học tập lâu dài và nghiêm túc. Một người thợ mộc có thể nhìn cái bàn, dù đã được sơn cũng biết ngay nó là gỗ gì , không phải tự nhiên ông ta có được. Cũng không phải một ai đó chỉ cho ông ta 1 lần, mà đó là do ông ta làm việc với nó ngày này qua ngày khác rồi thành quen, giống như một loại phản xạ có điều kiện vậy.
Nếu em cứ hướng dẫn cho các bạn chỉ làm kiểu "thông minh vặt" trên thì các bạn chỉ nắm được phần ngọn, mà không chắc được phần gốc. Anh nghĩ làm chi tiết tuy hơi mất thời gian nhưng nó rèn được khả năng suy luận, phân tích, tổng hợp dữ kiện rất tốt. Kỹ năng này không chỉ tốt khi các em còn đi học mà sau này vẫn thế.
Phương pháp trắc nghiệm ý đồ và bản chất của nó là kiểm chứng tốc độ và khả năng tư duy của học sinh sau khi đã nắm chắc lý thuyết, dựa trên lý thuyết và kỹ thuật tính toán để đưa ra kết quả chứ không phải đưa ra kết quả dựa trên đáp án cộng với 1 vài mẹo nhỏ. Làm như vậy, tự bản thân các em đã bóp méo bản chất của nó rồi.
PS: lúc vào bài kiểm tra thì nên dùng cách nhanh nhất có thể , bất cứ nó là cách gì ;) Nhưng trong lúc học để hiểu thì không nên làm vậy . Anh đồng tình với quan điểm của em nếu như kiến thức đã vững , cái này người ta gọi là “đứng trên vai những người khổng lồ” . Còn nếu chưa thì không có con đường tắt nào hết :)
:)&gt;-
From Rocky
 
M

meoxinhtuoi

bài em làm đúng rồi đấy. Cách làm vậy là ngắn gọn rồi. Chỉ tại cái font em để nó to quá nên cảm giác nó dài thôi :))
anh có góp ý tý xíu:
1. "phân tử có số lk pi nhỏ hơn 3" theo cách gọi của em thì 1<=k<=2 thôi nhé. Không phải <=3
2. Cái này nữa : n:2(3n-1-k)=6:7 viết lại là:n/[(3n-1-k)/2]=6:7 <->2n/(3n-1-k) =6/7. Nhưng theo anh, tốt nhất là cái gì cồng kềnh tống lên tử, đơn giản để dưới mẫu, như vậy rút gọn dễ hơn. Nên viết lại là : (3n-1-k) / (2n) =7/6 <->1.5 - (k+1)/(2n)=7/6 <-> (k+1)/(2n)=1/3 -> n=3(k+1)/2. Anh hay làm kiểu này nên quen rồi, chỉ là ý kiến chủ quan thôi ;)
Khả năng biện luận và chia TH của em rất tốt đấy.
:)>-
From Rocky
Để lần sau em rút kinh nghiệm, dùng font nhỏ hơn, nhưng số pi nhỏ hơn 3 là đủng rồi anh, xuất phát từ công thức ankan mà, xem lại hộ em tí.............:d
 
M

meoxinhtuoi

Với trắc nghiệm thì đặt [TEX]C_xH_yO_2[/TEX] rùi thế vào. Đôi khi cần thông minh "vặt" chút chư giải như trên kia thì đẹp thì có đẹp mà ...chỉ hợp khi làm tự luận thui :D

[TEX]2C_xH_yO_2[/TEX] + (4x + y - 4)/2 [TEX]O_2 ---> [/TEX][TEX]2xCO_2[/TEX] + [TEX]yH_2O[/TEX]

Theo đề bài (n [TEX]CO_2[/TEX] : n[TEX] O_2[/TEX])--> tỷ lệ x, y rùi thế x= 1,2,3--> tìm y tương ứng là xong, sau đó căn cứ theo pứng xà phòng hoá để tìm CTCT. Cái nào hợp thì tích !

Câu 2 tự xem lại SGK lớp 10;)
Siêu nhểy, mong được học hỏi, mơ ước được cái"vặt" đó quá đi..........
 
Top Bottom