EM ĐANG CẦN ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI SINH LỚP 11 AI CÓ GỬI CHO E

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi trinhluan, 17 Tháng hai 2008.

Lượt xem: 2,850

  1. trinhluan

    trinhluan Guest

    [TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn học. Click ngay để nhận!


    Bạn đang TÌM HIỂU về nội dung bên dưới? NẾU CHƯA HIỂU RÕ hãy ĐĂNG NHẬP NGAY để được HỖ TRỢ TỐT NHẤT. Hoàn toàn miễn phí!

    EM ĐANG CẦN ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI SINH LỚP 11 AI

    EM ĐANG RẤT CẦN THÁNG 3 NÀY THI ROÀI, MỌI NGƯỜI GIÚP EM NHA.
     
  2. trinhluan

    trinhluan Guest

    sao hok có zaayj. huuu
     
  3. conu

    conu Guest

    Xin lỗi vì sự trả lời muộn màng này vì hôm nay mới nhìn thấy topic này của bạn, chúc bạn ôn thi tốt :) :
    ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA 2008
    Đề thi thứ nhất
    Ngày 11/3/2004- Bảng A
    Câu 1: Dựa vào đặc điểm cấu trúc của màng tế bào (màng sinh chất )hãy cho biết:
    a)Những chất nào có thể đi qua lớp photholipit kép nhờ sự khuyếch tán ?
    b) Các đại phân tử như Protêin, các ion có thểv qua màng tế bào bằng cách nào ?
    Câu 2:Hãy cho biếy chức năng của không bào trong các tế bào sau đây:
    a)Tế bào lông hút của rễ
    b)Tế bào cánh hoa
    c)Tế bào đỉnh sinh trưởng
    d)Tế bào lá cây của một số loài mà động vật không dám ăn
    Câu 3 :
    a) Tế bào biểu bì lông ruột và tế bào hồng cầu có gì khác nhau về cấu trúc và chức năng.
    b)Tìm đặc điểm chung của hai loạii tế bào biểu bì lông ruột và hồng cầu thể hiện với chức năng hầp thụ các chất
    Câu 4
    a)Nêu thành phần chủ yếu cấu tạo nên một Virion
    b)Viút có bao nhiêu kiểu đối xứng chính?Trong đó kiểu nào thường gây bệnh cho người ?
    Câu 5
    a) Đặc điểm cơ bản nào về tế bào và hệ gen của vi khuẩn giúp chúng có được khả năng thích nghi cao với các điều kiện môi trường khác nhau ?
    b)Khi trực khuẩn Gram dương (Bacillus brevis) phát triển trong môi trường lỏng,người ta lizôzim vào dung dịch nui cấy. Vi khuẩn có tiếp tục sinh sản không ? Vì sao ?
    Câu6
    Sự tiêu hóa ở dạ dày diễn ra như thế nào ?Thức ăn sau khi được tiêu hóa ở dạ dày được chuyển xuống ruột từng đợt với lượng nhỏ có ý nghĩa gì?Trình bày cơ chế của hiện tượng trên ?
    Câu 7
    Một số bệnh ở người gây nên do rối loạn nộit tiết.Việc điều trị bằng hoocmôn trong một số trường hợp đem lại hiệu quả rõ rệt, nhưng trong một số trường hợp khác lại không có hiệu quả. Hãy giải thíach nguyên nhân dẫn đến các trường hợp trên.

    Câu 8.Hãy chọn 1 ý đúng (trong 4 ý a,b,c,và d)ở mỗi câu dưới đây:
    1.Ôxi được giải phóng ra khỏi Hêmôglobin để vào mô nhiều nhất khi :
    a) pH thấp , nhiệt độ cao ở mô
    b) pH cao, nhiệt độ cao ở mô
    c)pH thấp, nhiệt độ thấp ở mô
    d)pH cao, nhiệt độ thấp ?ở mô
    2.Sợi ?đàn hồi và sợi cơ trơn trong thành động mạch chủ có tác dụng gì ?
    a)Điều hòa dung lượng máu chảy trong mạch
    b) Làm cho dòng máu chảy liên tục
    c) Làm cho máu chảy mạnh và hơn
    d)Làm tăng huyết áp khi tim máu lên động mạch
    3.Hoạt động nào sau đây của các van tim là do tăng áp lực trong tâm thất của tim ở động vật có vú ?
    a)Đóng tất cả các van tim
    b)Đóng tất cả các van bán nguyệt
    c)Mở van hai lá và van ba lá
    d) Mở các van bán nguyệt
    Câu 9.Nêu sự khác nhau và giống nhau về các đặc điểm điển hình giữa thực vật C3 và thực vật C4.
    Câu 10.Cho hai cây A,B và ba chỉ tiêu sinh lí : áp suất thẩm thấu của tế bào rễ , điểm bù ánh sáng ?và điểm bù CO2.
    a)Hãy chọn chỉ tiêu sinh lí thích hợp để phân biệt cây A và B trong các nhóm thực vật sau:
    -Cây ưa bóng và cây ưa sáng
    -Cây chịu hạn và những cây kém chịu hạn
    -Cây C3và cây C4
    b)Nêu nguyên tắc của phương pháp xác định các chỉ tiêu sinh lí nói trên
    c) Giả thiết rằng nếu cây trồng Avà cây trông B trên cùng một diện tích thì cây B sẽ ảnh hưởng xấu đến cây A.Hãy trình bày cách bố trí thí nghiệm để kiểm tra sự ảnh hưởng đó.


    Kì thi HSG THPT
    Tp HCM : ngày 10/1/2007
    Câu 1 :
    a) Hãy cho biết mối quan hệ dưới đây thuộc mối quan hệ sinh thái nào :
    Sán lá gan người
    Chim ăn hạt cứng
    Ong hút mật hoa
    Chim sáo trâu rừng
    b) Trong các mối quan hệ sinh thái thì quan hệ khác loài có vai trò ra sao ?
    c ) Tại sao cạnh tranh là động lực chủ yếu cho sự tiến hóa
    Câu 2 :
    Phân biệt động mạch , tĩnh mạch
    Nêu các nguyên nhân gây ra sự tăng giảm hồng cầu ở người
    Câu 3 :
    Phân biệt Plasmit và phage ôn hòa
    Câu 4 :
    a) Với cường độ chiếu sáng như nhau thì ánh sáng đơn sắc màu đỏ và ánh sáng đơn sắc màu xanh tím thì loại nào có hiệu quả quang hợp cao hơn. Giải thích
    b)Cây dưới tán rừng thường chứa loại diệp lục nào
    Câu 5 :
    a)Cây gỗ trong rừng mưa nhiệt đới thuộc kiểu phân bố nào của quần thể trong không gian ? Đặc điểm và ý nghĩa sinh thái của kiểu phân bố này.
    b)Trong các kiểu phân bố quần thể trong không gian thì kiểu phân bố nào phổ biến nhất ? Cho ví dụ , giải thích
    Câu 6 :
    a) Thế nào là cân bằng nội môi ? Vẽ sơ đồ cơ chế duy trì cân bằng nội môi
    b) Kể tên bộ phận tiếp nhận kích thích , bộ phận tiếp nhận kích thích và bộ phận điều khiển thực hiện 2 cơ chế : duy trì nồng độ glucô và huyết áp.

    Câu 7 :
    a) Trong đống ủ phân , nhiệt độ thường rất nóng . Giải thích
    b) Ở các loại hoa quả , vì sao tác nhân gây hư hại chủ yếu là nấm mốc ít khi là vi khuẩn
    c) Vì sao trong đường ruột có nhiều chất dinh dưỡng nhưng vi khuẩn lại không phát triển với tốc độ cực đại
    d) Cho biết tên của các loài virut có đặc điểm sau : không vỏ bọc ngoài , lõi là một sợi ARN , cấu trúc xoắn trụ
    Câu 8 :
    a) Nhận xét và nêu sự đúng sai trong quá trình tổng hợp AND sau :
    5’
    3’


    5’
    3’
    b) Cho biết sự khác nhau trong quá trình nhân đôi AND ở sinh vật nhân sơ và sinh vật nhân thực ?

    Câu 9 :
    Ở một loài thực vật , cho lai cây lưỡng bội thân cao hoa trắng ?với cây lưỡng bội thân thấp hoa tím thu được F1 toàn cây thân cao hoa tím .
    Cho F1 sinh sản sinh dưỡng liên tiếp qua nhiều thế hệ , rồi cho các cây F1 này tự thụ phấn thì ở F2 thu được 2 trừơng hợp.
    Trường hợp 1 : 630 cây thân cao hoa tím ; 490 cây thân thấp hoa trắng ?; 18 cây thân cao hoa tím ; 14 cây thân thấp hoa trắng
    Trường hợp 2 : 198 cây thân cao hoa tím ; 65 cây thân cao hoa trắng ; 67 cây thân thấp hoa tím ; 22 cây thân thấp hoa trắng
    Cho biết tính trạng màu hoa do 1 gen quy định quá trình giảm phân của các cây F1 diễn ra bình thường
    a) Xác định kiểu gen của ?cây F1 trong 2 trường hợp trên . Ở trừơng hợp 1 cây F1 cho các loại giao tử có tỉ lệ như thế nào
    b) Xác định kiểu gen của cây bố mẹ ban đầu . Viết sơ đồ lai từ F1 ? F2 trong trường hợp 2
    Câu 10 :
    Học sinh chọn câu trả lời đúng nhất : ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? : 1)Mạch gỗ gồm các tế bào :
    a) Quản bào và mạch ống
    b) Tế bào kèm
    c) Mạch ống và tế bào kèm
    d) Tất cả sai
    2) Vi khuẩn uốn ván thuộc loại vi sinh vật nào sau đây :
    a) Hiếu khí bắt buộc
    b) Kị khí không bắt buộc
    c) Kị khí bắt buộc
    d) Vi hiếu khí
    3) Giai đọan sản sinh nhiều ATP nhất trong quá trình hô hấp :
    a) Chu trình Crep
    b) Chuỗi truyền electron hô hấp
    c) Đường ?phân
    d) Đường phân và chu trình Crep
    4 ) Nội bào tử có tính bền nhiệt là nhờ :
    a) lipoprotein
    b)Canxidipicôlinat
    c) Glycoprotein
    d) Cả a & b
    5) Trong tế bào nhân thực , bào quan bao bởi 1 lớp màng
    a) Ty thể
    b) Ribosome
    c) Lục lạp
    d) Lyzosome
    6) Sống trong rừng ngập mặn , cây cần có những đặc điểm nào:
    a) Có rễ ăn sâu , hệ lông hút phát triển mạnh
    b) Có rễ lan rộng , hướng tới nguồn nước
    c) Có rễ hô hấp , tế bào có áp suất thẩm thấu cao
    d) Có rễ họat động mạnh , Tế bào có áp suất thẩm thấu cao

    ĐỀ 3:
    ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA
    Trường học Bộ Giáo dục - Đào tạo
    Lớp học 12
    Năm học 2007
    Môn thi Sinh học
    Thời gian 180 phút
    Thang điểm 10

    --------------------------------------------------------------------------------

    ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA 2007. Ngày 8-2-2007
    Câu 1

    a, Bào quan chứa enzim thực hiện quá trình tiêu hoá nội bào ở tế bào nhân chuẩn (eukariote) có cấu tạo như thế nào?
    b, Tế bào của cơ thể đa bào có đặc tính cơ bản nào mà người ta có thể lợi dụng để tạo ra một cơ thể hoàn chỉnh? Giải thích.
    Câu 2

    Nêu cấu tạo chung của các enzim trong cơ thể sống và các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt tính của chúng.
    Câu 3

    Khi ngâm mô lá còn tươi và dễ phân giải vào một cốc nước, sau một thời gian có hiện tượng gì xẩy ra? Giải thích.
    Câu 4

    Vi khuẩn có những đặc tính cơ bản nào mà người ta dùng chúng trong các nghiên cứu di truyền học hiện đại?
    Câu 5

    Giả sử một tế bào nhân tạo có màng thấm chọc lọc chứa 0,06M saccarozơ và 0,04M glucô được đặt trong một bình đựng dung dịch 0,03M saccarozơ, 0,02M glucô và 0,01M fructozơ.
    a, Kích thước của tế bào nhân tạo có thay đổi hay không? Giải thích.
    b, Các chất tan đã cho ở trên khuếch tán như thế nào?
    Câu 6

    a, Nguyên nhân chủ yếu nào làm cho nhiều loài cây trồng không sống được ở đất có nồng độ muối cao?
    b, Hoạt động của coenzim NADH trong hô hấp tế bào và quá trình lên men có gì khác nhau?
    Câu 7

    a, Ôxi được sinh ra từ pha nào của quá trình quang hợp? Hãy biểu thị đường đi của ôxi qua các lớp màng để đi ra khỏi tế bào kể từ nơi nó được sinh ra.
    b, Trong nuôi cấy mô thực vật, người ta thường dùng chủ yếu hai nhóm hoocmôn nào? Tác dụng sinh học chính của chúng trong nuôi cấy mô thực vật là gì?
    Câu 8

    a, Quá trình hình thành loài mới bằng lai xa nhưng không kèm đa bội hoá có thể được hay không? Giải thích.
    b, Vì sao các dạng thực vật đa bội thường gặp ở những vùng khí hậu lạnh khắc nghiệt?
    Câu 9

    Trong một quần thể sinh vật ngẫu phối, tần số alen lặn (có hại) càng thấp thì tương quan về tần số giữa các kiểu gen dị hợp và đồng hợp lặn phản ánh điều gì?
    Câu 10

    Những dạng đột biến cấu trúc NST không làm thay đổi hàm lượng ADN của một NST. Hậu quả và cách phát hiện các dạng đột biến này.
    Câu 11

    Ở một quần thể sinh vật ngẫu phối, xét 3 lôcut trên NST thường, mỗi lôcut đều có 2 alen khác nhau. Hãy xác định số kiểu gen khác nhau có thể có trong quần thể ở 2 trường hợp:
    a, Tất cả các locut đều phân li độc lập
    b, Tất cả các lôcut đều liên kết với nhau (Không xét đến thứ tự các gen)
    Câu 12

    Cho lai 2 cơ thể thực vật cùng loài, khác nhau về 3 cặp tính trạng tương phản thuần chủng, F1 thu được 100% cây cao, quả đỏ hạt tròn. Sau đó cho cây F1 lai với cây khác cùng loài thu được thế hệ lai gồm:
    802 cây thân cao quả vàng hạt dài
    199 cây thân cao quả vàng hạt tròn
    798 cây thân thấp quả đỏ hạt tròn
    201 cây thân thấp quả đỏ hạt dài
    (Biết rằng mỗi tính trạng đều do một gen quy định)
    a, Hãy xác định quy luật di truyền chi phối đồng thời 3 tính trạng trên
    b, Viết các kiểu gen có thể có của P và F1 (Không cần viết sơ đồ lai)
    Câu 13

    Trong kỹ thuật di truyền, việc lựa chọn plasmit cần quan tâm đến những đặc điểm nào?
    Câu 14

    Ở người bệnh hoá xơ nang (cystic fibrosis) và alcapton niệu (alkaptonuria) đều do một alen lặn trên các NST thường khác nhau quy định. Một cặp vợ chồng không mắc các bệnh trên sinh ra một đứa con mắc cả 2 bệnh đó.
    a, Nếu họ sinh con thứ hai, thì xác suất đứa trẻ này mắc cả 2 bệnh trên là bao nhiêu?
    b, Nếu họ muốn sinh con thứ hai chắc chắn không mắc các bệnh trên thì theo di truyền học tư vấn có phương pháp nào?
    Câu 15

    Mạch đập ở cổ tay hoặc thái dương có phải do máu chảy trong mạch gây nên hay không? Giải thích.
    Câu 16

    Hãy nêu thành phần của dịch tuỵ được tiết ra từ phần ngoại tiết của tuyến tuỵ. Vì sao tripxin được coi là enzim quan trọng nhất trong sự phân giải protein?
    Câu 17

    Hiện tượng vàng da thường gặp ở trẻ sơ sinh trong tháng đầu tiên có phải là bệnh lí hay không? Tại sao?
    Câu 18

    Nêu ý nghĩa sinh học và thực tiễn của hiện tượng khống chế sinh học. Cho ví dụ về ứng dụng của hiện tượng khống chế sinh học trong sản xuất nông nghiệp.
    Câu 19

    Tại sao chuỗi thức ăn trong các hệ sinh thái ở cạn thường ngắn hơn so với các chuỗi thức ăn trong các hệ sinh thái dưới nước?
    Câu 20

    Diện tích rừng trên Trái đất ngày một giảm gây ra hậu quả gì?
     
  4. trinhluan

    trinhluan Guest

    LỚp 11 cơ mà, huuu.
     
  5. conu

    conu Guest

    Trời đất, vậy thì mình xin chào thua mất roài, chỉ có đề tổng hợp thôi, bạn có thể chọn trong những đề này những câu hỏi phù hợp để ôn tập.
     
  6. FreeBird007

    FreeBird007 Guest

    Bạn tham khảo đề này nhé:

    KỲ THI OLYMPIC TRUYỀN THỐNG 30/4
    LẦN THỨ XIII TẠI THÀNH PHỐ HUẾ

    ĐỀ THI MÔN SINH HỌC - LỚP 11
    (Thời gian làm bài 180’)


    Câu 1: (6đ)
    1. Màu sắc trên thân động vật có những ý nghĩa sinh học gì? Mỗi một ý nghĩa cho 1 ví dụ.
    2. Tại sao nước là môi trường sống thuận lợi cho các thuỷ sinh vật?
    3. Trong một hồ nước, tảo cung cấp cho giáp xác 30% và cá mè trắng 20% nguồn năng lượng của mình, cá mương khai thác 20% năng lượng của giáp xác và làm mồi cho cá lóc. Cá lóc tích tụ 10% năng lượng của bậc dinh dưỡng liền kề với nó và có tổng sản lượng quy ra năng lượng là 36000 Kcalo. Tính tổng năng lượng của cá mè trắng?
    4. Khảo sát một số loài tại một khu vực của quần xã sinh vật ở cạn, người ta thu được số liệu về 2 loài thỏ và mèo rừng như sau:
    Loài---------Lần 1-----Lần 2-----Lần 3-----Lần 4
    Thỏ-----------8----------7----------5---------10
    Mèo rừng----0----------0----------0----------4
    a. Tính độ thường gặp, tần số của các loài trên?
    b. Nhận xét độ thường gặp, tần số của các loài trên?

    Câu 2: (3đ)
    1. Gỉa sử một mạch đơn ADN có tỷ lệ A + G / T + X = 0, 25 thì tỷ lệ này ở mạch bổ sung và trên cả phân tử là bao nhiêu?
    2. Một gen cấu trúc trong tế bào nhân chuẩn có chứa 720 cặp nuclêôtit sẽ có thể chứa đủ thông tin để mã hoá cho một mạch polypeptit có:
    a. Khoảng chừng 480 axit amin. b. Đúng 240 axit amin.
    c. Hơn 240 axit amin. d. Không tới 240 axit amin.
    Chọn và giải thích câu đúng?
    3. Xác định câu nào sau đây đúng hoặc sai. Giải thích.
    a. Ở sinh vật nhân chuẩn, có nguyên tắc bổ sung thể hiện trong cấu trúc phân tử ADN, tARN và rARN.
    b. Cấu trúc bậc 4 của Prôtêin là một chuỗi polypeptit xoắn cuộn phức tạp trong không gian.

    Câu 3 ( 3đ)
    1.Xét trong một quần thể gen thứ nhất gồm 2 alen, nằm trên cặp NST thứ nhất. Gen thứ 2 gồm 3 alen, nằm trên cặp NST thứ hai. Gen thứ ba gồm 4 alen, nằm trên cặp NST khác.
    a. Có thể có bao nhiêu kiểu gen khác nhau trong quần thể ?
    b. Nếu như mỗi cặp gen quy định một cặp tính trạng và ở cặp gen thứ nhất trội lặn không hoàn toàn thì tỷ lệ phân tính kiểu hình ở đời con sẽ như thế nào khi lai giữa hai cơ thể có kiểu gen
    AaBbDd x AabbDd.
    2. Xét kiểu gen Ab/aB của một cơ thể, nếu biết trong quá trình giảm phân đã có 5% số tế bào xảy ra trao đổi đoạn tại một điểm và có hoán vị gen. Xác định tỷ lệ các loại giao tử được tạo ra?

    Câu 4 (3đ)
    1. Sự khác nhau giữa tiêu hoá nội bào và tiêu hoá ngoại bào. Cho biết những ưu điểm của tiêu hoá thức ăn trong ống tiêu hoá so với trong túi tiêu hoá?
    2. Hệ tuần hoàn kín xuất hiện từ giun đốt. Theo em chân khớp (xuất hiện sau giun đốt trong quá trình tiến hoá ) có hệ tuần hoàn kín hay hở? Giải thích
    3. Nguyên nhân nào giúp cho hoạt động trao đổi khí của cá xương đạt hiệu quả cao trong môi trường nước?

    Câu 5( 5đ)
    1. Ở cà chua gen D quy định quả đỏ trội hoàn toàn, gen d quy định quả vàng. Trên lô đất A người ta gieo giống cà chua quả đỏ thuần chủng làm cây bố, trên lô đất B người ta gieo giống cà chua quả vàng làm cây mẹ.
    a. Trình bày các thao tác lai.
    b. Khi thu hoạch quả ở lô đất B, tỷ lệ màu quả thu được là bao nhiêu? Giải thích.
    c. Tiếp tục đem hạt cà chua ở lô đất B nói trên gieo vào lô đất C. Sau khi cây trưởng thành cho tạp giao, màu quả thu được ở lô đất C có tỷ lệ như thế nào? Giải thích.
    2. Ở ong mật, gen A quy định cánh dài là trội hoàn toàn so với gen a quy định cánh ngắn, gen B quy định cánh rộng là trội hoàn toàn so với gen b quy định cánh hẹp. Hai gen này cùng nằm trên một nhiễm sắc thể và xảy ra trao đổi chéo.
    P: ong cái cánh dài, rộng x ong đực cánh ngắn, hẹp
    F1: 100% cánh dài, rộng.
    a. Cho biết kiểu gen của P ?
    b. Cho F1 tạp giao,ở F2 ong đực, ong cái có những kiểu hình như thế nào?
    c. Nếu phép lai trên không phải là ong mật mà là ruồi giấm thì kết quả F2 giống hay khác so với phép trên? Tại sao?

    ------- Hết --------
     
  7. trinhluan

    trinhluan Guest

    sao lớp 11 bọn mình hok học gen nhỉ, hok học gen đâu toàn lí thuyết à.
     
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY