Văn 9 Đọc hiểu

Genevieve Cez

Học sinh
Thành viên
28 Tháng tư 2021
36
28
21
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Ngày xưa có một cô bé vô cùng hiếu thảo sống cùng mẹ trong một túp lều tranh dột nát . Thật không may mẹ của cô bé lại bị bệnh rất nặng nhưng vì nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa bệnh, cô bé vô cùng buồn bã.
Một lần đang ngồi khóc bên đường bỗng có một ông lão đi qua thấy lạ bèn đứng lại hỏi. Khi biết sự tình ông lão nói với cô bé:
-Cháu hãy vào rừng và đến bên gốc cây cổ thụ to nhất trong rừng hái lấy một bông hoa duy nhất trên đó. Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh tức là mẹ cháu sống được từng ấy năm.

Cô bé liền vào rừng và rất lâu sau mới tìm thấy bông hoa trắng đó. Phải khó khăn lắm cô mới trèo lên được để lấy được bông hoa, nhưng khi đếm chỉ có một cánh…hai cánh…ba cánh…bốn…năm cánh. Chỉ có năm cánh hoa là sao chứ ? Chẳng nhẽ mẹ cô chỉ sống được từng đó năm thôi sao? Không đành lòng cô liền dùng tay xé nhỏ từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó mà nhiều cánh dần lên , nhiều đến mức không còn đếm được nữa. Người mẹ nhờ bông hoa thần dược đó mà sống rất lâu. Từ đó, người đời gọi bông hoa ấy là bông hoa cúc trắng để nói về lòng hiếu thảo của cô bé dành cho mẹ mình.
(Truyện cổ tích Việt Nam đặc sắc,
NXB Văn học, 2016, tr.151-152)​
a)Chỉ ra ngôi kể , từ láy và phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên.
b)Xét theo mục đích nói, câu “Ngày xưa có một cô bé vô cùng hiếu thảo sống cùng mẹ trong một túp lều tranh dột nát” thuộc kiểu câu gì ?
c)Trong văn bản trên, cánh của bông hoa ban đầu có đặc điểm gì ? Vì sao sau đó bông hoa ấy có nhiều cánh hơn ?
d. Chỉ ra trường từ vựng có trong câu chuyện trên?
e.Chỉ ra phép liên kết có trong đoạn văn cuối của câu chuyện.
g.Chỉ ra những chi tiết nói về hoàn cảnh của cô bé trong câu chuyện trên? h.Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ có trong đoạn văn sau:
“Phải khó khăn lắm cô mới trèo lên được để lấy được bông hoa, nhưng khi đếm chỉ có một cánh…hai cánh…ba cánh…bốn…năm cánh. Chỉ có năm cánh hoa là sao chứ ? Chẳng nhẽ mẹ cô chỉ sống được từng đó năm thôi sao? Không đành lòng cô liền dùng tay xé nhỏ từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó mà nhiều cánh dần lên , nhiều đến mức không còn đếm được nữa. Người mẹ nhờ bông hoa thần dược đó mà sống rất lâu.”
Bài học ý nghĩa nhất mà văn bản trên đã để lại cho em là gì?
 

Lee Leo

Học sinh mới
Thành viên
7 Tháng ba 2022
16
10
6
Hà Nội
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Ngày xưa có một cô bé vô cùng hiếu thảo sống cùng mẹ trong một túp lều tranh dột nát . Thật không may mẹ của cô bé lại bị bệnh rất nặng nhưng vì nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa bệnh, cô bé vô cùng buồn bã.
Một lần đang ngồi khóc bên đường bỗng có một ông lão đi qua thấy lạ bèn đứng lại hỏi. Khi biết sự tình ông lão nói với cô bé:
-Cháu hãy vào rừng và đến bên gốc cây cổ thụ to nhất trong rừng hái lấy một bông hoa duy nhất trên đó. Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh tức là mẹ cháu sống được từng ấy năm.

Cô bé liền vào rừng và rất lâu sau mới tìm thấy bông hoa trắng đó. Phải khó khăn lắm cô mới trèo lên được để lấy được bông hoa, nhưng khi đếm chỉ có một cánh…hai cánh…ba cánh…bốn…năm cánh. Chỉ có năm cánh hoa là sao chứ ? Chẳng nhẽ mẹ cô chỉ sống được từng đó năm thôi sao? Không đành lòng cô liền dùng tay xé nhỏ từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó mà nhiều cánh dần lên , nhiều đến mức không còn đếm được nữa. Người mẹ nhờ bông hoa thần dược đó mà sống rất lâu. Từ đó, người đời gọi bông hoa ấy là bông hoa cúc trắng để nói về lòng hiếu thảo của cô bé dành cho mẹ mình.
(Truyện cổ tích Việt Nam đặc sắc,
NXB Văn học, 2016, tr.151-152)​
a)Chỉ ra ngôi kể , từ láy và phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên.
b)Xét theo mục đích nói, câu “Ngày xưa có một cô bé vô cùng hiếu thảo sống cùng mẹ trong một túp lều tranh dột nát” thuộc kiểu câu gì ?
c)Trong văn bản trên, cánh của bông hoa ban đầu có đặc điểm gì ? Vì sao sau đó bông hoa ấy có nhiều cánh hơn ?
d. Chỉ ra trường từ vựng có trong câu chuyện trên?
e.Chỉ ra phép liên kết có trong đoạn văn cuối của câu chuyện.
g.Chỉ ra những chi tiết nói về hoàn cảnh của cô bé trong câu chuyện trên? h.Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ có trong đoạn văn sau:
“Phải khó khăn lắm cô mới trèo lên được để lấy được bông hoa, nhưng khi đếm chỉ có một cánh…hai cánh…ba cánh…bốn…năm cánh. Chỉ có năm cánh hoa là sao chứ ? Chẳng nhẽ mẹ cô chỉ sống được từng đó năm thôi sao? Không đành lòng cô liền dùng tay xé nhỏ từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó mà nhiều cánh dần lên , nhiều đến mức không còn đếm được nữa. Người mẹ nhờ bông hoa thần dược đó mà sống rất lâu.”
Bài học ý nghĩa nhất mà văn bản trên đã để lại cho em là gì?
Genevieve Ceza. Ngôi thứ ba. Từ láy: "buồn bã". PTBĐ tự sự.
b. Câu trần thuật
c. Bông hoa chỉ có 5 cánh. Bông hoa có nhiều cánh hơn vì mỗi cánh của bông hoa tương ứng với số năm mà mẹ cô bé sống được, cô bé muốn mẹ sống lâu hơn nên đã xé 5 cánh hoa đó ra thánh nhiều cánh nhỏ.
d. Trường từ vựng cảm xúc, trường từ vựng thiên nhiên,...
e. Phép liên kết: phép lặp (chỉ năm cánh hoa), phép thế (bông hoa ấy), phép nối (nhưng, từ đó)
g. Chi tiết: sống cùng mẹ trong một túp lều tranh dột nát.
h. Sử dụng câu hỏi tu từ: Chỉ có năm cánh hoa là sao chứ ? Chẳng nhẽ mẹ cô chỉ sống được từng đó năm thôi sao?
--> diễn tả cảm xúc thất vọng, tiếc nuối.
- Bài học: Lòng hiếu thảo
 
Top Bottom