Văn 11 Đọc - Hiểu

Thảo luận trong 'Tiếng Việt' bắt đầu bởi Vũ Trầnn, 20 Tháng năm 2020.

Lượt xem: 169

  1. Vũ Trầnn

    Vũ Trầnn Học sinh mới Thành viên

    Bài viết:
    2
    Điểm thành tích:
    1
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    Đmy
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    "Đời chúng ta nằm trong vòng chữ tôi Mất bề rộng ta đi tìm bề sâu. Nhưng càng đi sâu càng lạnh. Ta thoát lên tiên cùng Thế Lữ, ta phiêu lưu trong trường tình cùng Lưu Trọng Lư, ta điên cuồng với Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên, ta đắm say cùng Xuân Diệu. Nhưng động tiên đã khép, tình yêu không bền, điên cuồng rồi tỉnh, say đắm vẫn bơ vơ. Ta ngơ ngẩn buồn trở về hồn ta cùng Huy Cận."

    CÂU HỎI:

    1. Nêu phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên.
    2. Nêu nội dung chính của đoạn trích trên.
    3. Tìm và nêu hiệu quả của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích trên.
    4. Viết đoạn văn (7- 10 dòng), nêu tâm trạng chung của lớp nhà thơ trong phong trào Thơ mới.
     
  2. Trần Tuyết Khả

    Trần Tuyết Khả Mod Ngữ Văn Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    1,260
    Điểm thành tích:
    286
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THCS Tiền Yên

    Câu 1:
    Phương thức biểu đạt chính: nghị luận
    Câu 2:
    Nội dung chính: cảm nhận của tác giả về phong trào thơ mới và về phong cách của một số nhà thơ tiêu biểu
    Câu 3:
    Biện pháp nghệ thuật: nói quá (đời chúng ta nằm trong vòng chữ tôi)
    Tác dụng: nhấn mạnh cái tôi của mỗi con người luôn là điều quan trọng, cao quý, chúng ta không thể thoát khỏi nó hay coi thường nó. Cái tôi của mỗi con người nói lên giá trị của họ.
    Câu 4:
    - Tư tưởng và nội dung của Thơ mới hướng tới cái tôi cá nhân
    - Thế giới của cái tôi ấy là thế giới riêng tư, nhỏ hẹp, sâu kín. Với Thơ mới, các nhà thơ đã từ bỏ cái "ta" chung mà đi sâu vào cái tôi cá nhân
    - Thơ mới còn diễn tả nỗi buồn và sự bế tắc của một thế hệ nhà thơ bấy giờ
    - Điều ấy được thể hiện ở một số nhà thơ tiêu biểu: Thế Lữ, Lưu Trọng Lư, Hàn Mặc Tử,....
     
    ~ Su Nấm ~, VannyTraanfLê Uyên Nhii thích bài này.
  3. anh thảo

    anh thảo Học bá thiên văn học Thành viên

    Bài viết:
    826
    Điểm thành tích:
    244
    Nơi ở:
    Hà Tĩnh
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Lê Văn Thiêm

    1. PTBĐ chính: Nghị luận
    2. ND chính: Đề cập đến vấn đề cái tôi cá nhân trong tư tưởng và nội dung của thơ mới giai đoạn 1932 — 1945, đồng thời, nêu ngắn gọn những biểu hiện của cái tôi cá nhân ở một số nhà thơ tiêu biểu.
    3. NT liệt kê: "Ta thoát lên tiên cùng Thế Lữ, ta phiêu lưu trong trường tình cùng Lưu Trọng Lư, ta điên cuồng với Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên, ta đắm say cùng Xuân Diệu... Ta ngơ ngẩn buồn trở về hồn ta cùng Huy Cận" => Làm phong phú và tạo điểm nhấn cho trọng tâm vấn đề. Đoạn văn thêm phần sâu sắc và có chiều sâu hơn
    • Nhà thơ Huy Cận đã từng nhận xét rằng: “Bây giờ đây, Thơ mới đã nghiễm nhiên nằm trong văn mạch dân tộc và là một chương rất quan trọng trong lịch sử văn học nước nhà. Nhưng hồi đó (1932) Thơ mới là nỗi niềm, thái độ, là một cuộc ra trận của cả một thế hệ văn chương, một lực lượng trẻ văn hoá dân tộc quyết đổi mới cả một nền văn thơ, văn chương đã mỏi mòn, khô cứng, bạc màu”.
    • Thơ mới đề cao cái tôi cá nhân như một sự cố gắng cuối cùng để khẳng định bản ngã của mình và mong được đóng góp vào “văn mạch dân tộc”, mở đường cho sự phát triển của thi ca Việt Nam hiện đại.
    • Cảm hứng chủ đạo trong Thơ mới thiên hướng về những nỗi sầu man mác. Đó chính là cách giải thoát tâm hồn, là niềm mong ước được trải lòng với đời và với chính mình.
     
    Trần Tuyết Khả thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->