Văn 9 Đọc hiểu văn bản

Maou

Học sinh mới
Thành viên
17 Tháng năm 2022
2
4
6
17
Hưng Yên
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

Tôi đi dạo trên bãi biển khi hoàng hôn buông xuống. Biển đông người nhưng tôi lại chú ý đến một cậu bé cứ liên tục cúi xuống nhặt thứ gì đó lên và ném xuống. Tiến lại gần hơn, tôi thấy cậu đang nhặt những con sao biển bị thủy triều đánh dạt lên bờ và ném chúng trở lại đại dương.

- Cháu đang làm gì vậy?

- Những con sao biển này sắp chết vì thiếu nước, cháu phải giúp chúng!

- Cháu có thấy là mình đang mất thời gian ? Có hàng ngàn con sao biển như vậy. Cháu không thể nào giúp được tất cả chúng. Rồi chúng cũng sẽ phải chết thôi.

Cậu bé vẫn tiếp tục nhặt một con sao biển khác và nhìn tôi mỉm cười:

- Cháu biết chứ! Nhưng cháu nghĩ mình có thể làm được điều gì đó, ít nhất là cứu sống những con sao biển này.

(Theo Hạt giống tâm hồn, Nxb Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2010, tr.132).​

1)Chỉ ra phép liên kết hình thức và từ ngữ dùng để thực hiện phép liên kết đó trong đoạn văn:
Tôi đi dạo trên bãi biển khi hoàng hôn buông xuống. Biển đông người nhưng tôi lại chú ý đến một cậu bé cứ liên tục cúi xuống nhặt thứ gì đó lên và ném xuống. Tiến lại gần hơn, tôi thấy cậu đang nhặt những con sao biển bị thủy triều đánh dạt lên bờ và ném chúng trở lại đại dương.
2) Phân tích cấu tạo của câu:Tiến lại gần hơn, tôi thấy cậu đang nhặt những con sao biển bị thủy triều đánh dạt lên bờ và ném chúng trở lại đại dương.
3)Vì sao cậu bé trong câu chuyện lại nhặt những con sao biển bị thủy triều đánh dạt lên bờ và ném chúng trở lại đại dương
4) Em có suy nghĩ gì về câu nói của cậu bé trong câu chuyện: “- Cháu biết chứ! Nhưng cháu nghĩ mình có thể làm được điều gì đó, ít nhất là cứu sống những con sao biển này.” (trình bày từ 03 đến 04 câu).
 

Mộ Dung Thu Vũ

Cựu Mod Sử
Thành viên
25 Tháng hai 2022
1,024
6
763
166
18
Lào Cai
Lào Cai
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

Tôi đi dạo trên bãi biển khi hoàng hôn buông xuống. Biển đông người nhưng tôi lại chú ý đến một cậu bé cứ liên tục cúi xuống nhặt thứ gì đó lên và ném xuống. Tiến lại gần hơn, tôi thấy cậu đang nhặt những con sao biển bị thủy triều đánh dạt lên bờ và ném chúng trở lại đại dương.

- Cháu đang làm gì vậy?

- Những con sao biển này sắp chết vì thiếu nước, cháu phải giúp chúng!

- Cháu có thấy là mình đang mất thời gian ? Có hàng ngàn con sao biển như vậy. Cháu không thể nào giúp được tất cả chúng. Rồi chúng cũng sẽ phải chết thôi.

Cậu bé vẫn tiếp tục nhặt một con sao biển khác và nhìn tôi mỉm cười:

- Cháu biết chứ! Nhưng cháu nghĩ mình có thể làm được điều gì đó, ít nhất là cứu sống những con sao biển này.

(Theo Hạt giống tâm hồn, Nxb Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2010, tr.132).​

1)Chỉ ra phép liên kết hình thức và từ ngữ dùng để thực hiện phép liên kết đó trong đoạn văn:
Tôi đi dạo trên bãi biển khi hoàng hôn buông xuống. Biển đông người nhưng tôi lại chú ý đến một cậu bé cứ liên tục cúi xuống nhặt thứ gì đó lên và ném xuống. Tiến lại gần hơn, tôi thấy cậu đang nhặt những con sao biển bị thủy triều đánh dạt lên bờ và ném chúng trở lại đại dương.
2) Phân tích cấu tạo của câu:Tiến lại gần hơn, tôi thấy cậu đang nhặt những con sao biển bị thủy triều đánh dạt lên bờ và ném chúng trở lại đại dương.
3)Vì sao cậu bé trong câu chuyện lại nhặt những con sao biển bị thủy triều đánh dạt lên bờ và ném chúng trở lại đại dương
4) Em có suy nghĩ gì về câu nói của cậu bé trong câu chuyện: “- Cháu biết chứ! Nhưng cháu nghĩ mình có thể làm được điều gì đó, ít nhất là cứu sống những con sao biển này.” (trình bày từ 03 đến 04 câu).
Maou1) Phép liên kết và từ ngữ được sử dụng là:
Phép liên tưởng: Biển, hoàng hôn, sao biển, thủy triều, bờ, đại dương
Phép lặp: Biển, tôi
2) Đây là câu đơn sử dụng một cụm C- V( Chủ- Vị).
Cấu tạo câu:
Trạng ngữ: Tiến lại gần hơn
Chủ ngữ : Tôi
Vị ngữ: Thấy cậu đang nhặt những con sao biển bị thủy triều đánh dạt lên bờ và ném chúng trở lại đại dương.
3) Cậu bé làm như vậy là vì những con sao biển sắp chết vì thiếu nước, cậu bé muốn giúp chúng.
4) Câu nói của cậu bé trong câu chuyện: “- Cháu biết chứ! Nhưng cháu nghĩ mình có thể làm được điều gì đó, ít nhất là cứu sống những con sao biển này.” cho em thấy từ những điều nhỏ nhặt, có ít người quan tâm nhưng điều đó lại mang lại nhiều ý nghĩa. Hành động trên của cậu bé đã góp phần bảo vệ thiên nhiên, môi trường tự nhiên , thể hiện nét đẹp nhân cách của con người: Không thờ ơ, lạnh lùng vô cảm trước sự vật, sự việc hiện tượng diễn ra xung quanh mình đồng thời biết sẻ chia,giúp đỡ vật khi gặp hoạn nạn khó khăn. Đây là bài học sâu sắc, thấm thía về những kĩ năng sống cần có ở mỗi con người. Từ đây, phê phán những hành động thiếu trách nhiệm có thái độ lạnh nhạt, thờ ơ, vô cảm trước môi trường thiên nhiên cũng như sự việc diễn ra xung quanh bản thân.
Bạn có thể tham khảo qua bài làm của mình ạ, có gì không rõ có thể cmt ngay phía dưới.

=> Bạn có thể xem thêm kiến thức các môn tại topic nha:

 
Top Bottom