Địa 12 Địa 12

H

hocmai.diali1

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Người ta nói rằng tâm lý khi làm bài thi chiếm tới 30% kết quả bạn đạt được vậy tại sao bạn lại để mất nó chứ?
Dưới đây là những ý kiến để bạn có thể chuẩn bị tốt tâm lý cho kì thi sắp tới, (bạn cũng có thể áp dụng nó linh hoạt trong các cuộc thi khác nữa đấy). :D :D

Ôn tập kỹ lưỡng, bài vở thuộc lòng, thế nhưng nhiều thí sinh (TS) vẫn ra khỏi phòng thi trong tiếc nuối vì đã không hoàn thành bài thi như mong muốn. Một trong những nguyên nhân là tác động về mặt tâm lý đè nặng lên các sĩ tử trong suốt kỳ thi. Làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Thạc sĩ Bùi Văn Vân - Trưởng khoa Tâm lý giáo dục trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng chia sẻ với TS một số kinh nghiệm ngay trước giờ thi đại học đợt 2.
Đừng quá chú tâm đến giám thị
Thái độ của giám thị coi thi ảnh hưởng lớn đến tâm lý TS. Tình trạng vi phạm quy chế thi ngày càng gia tăng trong các kỳ tuyển sinh đại học gần đây khiến nhiều giám thị giữ thái độ cứng rắn, nghiêm khắc ngay khi bước vào phòng thi nhằm răn đe từ đầu. Điều này khiến nhiều TS dù không sử dụng tài liệu vẫn bị mất bình tĩnh. Trong những trường hợp như vậy, các bạn nên lắng nghe một cách có chắt lọc, tức chỉ tập trung vào các nội dung cần thiết mà giám thị hướng dẫn, sau đó làm theo đúng yêu cầu, đừng quá chú tâm đến thái độ giám thị cũng như khi giám thị xử lý những trường hợp vi phạm khác.
Đến phòng thi sớm để ổn định tâm lý
Các TS có nên nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc, hoàn toàn không "động" đến sách vở 1 - 2 ngày trước khi bước vào kỳ thi? Điều này khó áp dụng trên thực tế bởi không ai có thể ngồi yên thư giãn trong giai đoạn "nước sôi lửa bỏng" này. Chúng ta chỉ nên giảm dần thời gian học tập, ôn lại những kiến thức cơ bản theo hệ thống. Nếu gặp tình trạng học bài này mà quên bài khác thì không nên lo lắng mà chỉ cần xem lại ngay thì sẽ nhớ rất kỹ và lâu.
Ngày thi, các bạn nên đến sớm hơn từ 15 - 30 phút, tự mình "làm quen" với trường thi, phòng thi. Nếu so với các TS đến trễ thì các bạn đến sớm sẽ có tâm lý ổn định hơn nhiều.
Giải quyết tình trạng "quên tạm thời"
Nhiều thí sinh đã... bật khóc ngay khi cầm đề thi, do không tự điều chỉnh được tâm lý của mình. Ngay khi bắt gặp một câu hỏi khó và mới là lập tức lo lắng, mất bình tĩnh. Đứng trước một câu hỏi khó các bạn hãy tự nghĩ rằng: "Nó khó chung cho tất cả chứ không riêng bản thân mình" và gác nó lại một bên, tiếp tục tìm hiểu những câu khác, và bắt đầu từ những câu dễ, vừa sức trước. Khi đã hoàn thành được một câu hoặc một phần của đề thi sẽ tạo ra tâm lý thành công, tăng hứng khởi cho TS. Việc quay lại giải quyết những câu khó sẽ dễ dàng và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
Còn một điểm đáng lưu ý nữa là tình trạng "quên tạm thời", tức bỗng nhiên quên một ý hoặc một công thức quan trọng tưởng như đã "ghi xương khắc cốt". Lúc này các bạn không nên quá lo lắng, bối rối, cố nhớ cho bằng được, mà bình tĩnh sắp xếp lại các chi tiết xoay quanh ý đã quên, từ đó dần nhớ lại. Nếu vẫn không thể nhớ được thì nên bỏ qua ngay, lấy lại bình tĩnh và tiếp tục làm bài. Lời khuyên cuối cùng là các bạn nên sắp xếp thời gian hợp lý để tránh tình trạng lúng túng vào giai đoạn cuối của buổi thi, như vậy sẽ rất dễ bỏ sót những ý quan trọng.
 
L

linhthitran

hic sao anh hông cho cái này sớm làm em hôm gì đi thi chẳng hiểu sao quên hết kiến thức đã học. Híc còn không biết vẽ biểu đồ đường như thế nào :(( đến khi thi xong ra khỏi phòng mới nhớ ra chẳng làm ăn được gì nữa rùi
 
M

mimosa_769

hic
chứng quên tạm thời
ra khỏi phòng thi mới thấy đề bài dễ
tiếc
 
T

trinhtan

đúng rồi đấy!! Có những lúc càng cố nhớ lại càng quên, thế mới chán chứ. Chết thật phải sửa gấp gấp thôi. :D
 
H

hocmai.diali1

Từ lâu quan niệm học thi khối C thường gắn liền với việc học thuộc. Nhưng thực tế thì học thuộc, học vẹt không phải là một cách học tốt, nó không cho chúng ta vững tin trước ngưỡng cửa ĐH.
Học thi khối C, không còn là học vẹt
Chúng ta hãy thay đổi một chút để nghe theo lời khuyên của những giáo viên kinh nghiệm và học theo cách của các thủ khoa các bạn nhé!

Văn học: Mưa dầm thấm lâu

Đây chính là chiêu thức giúp cho Nguyễn Thúy Ngân dành vị trí thủ khoa ngành báo chí của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM năm 2007. Ngân cho biết: Có nhiều bạn sẵn sàng bỏ buổi học chính để đi học thêm vì giờ học thêm bị đổi.Nhưng thực ra những kiến thức của thầy cô giáo trên lớp mới có hệ thống.Lượng kiến thức có vẻ như mỏng manh nhưng là "mưa dầm thấm lâu", còn việc học thêm bằng cách dồn kiến thức vào một lúc chỉ càng làm cho chúng ta thêm căng thẳng.
Theo Ngân thì các bạn học sinh nên nắm vững những kiến thức đơn giản nhất, kiếm trọn điểm ở những phần kiến thức cơ bản. "Khi bạn làm hết những bài cơ bản mà có số điểm tương đối, bạn sẽ thoải mái để ghi điểm sáng tạo ở những bài khó hơn".
Như vậy, vấn đề nằm ở chỗ, mỗi bạn phải tự xác định được đâu là phần kiến thức cơ bản và dễ ăn điểm nhất và nắm thật chắc phần kiến thức đó. Kinh nghiệm cho thấy qua các kỳ thi ĐH gần đây đối với môn Văn thì phần kiến thức về một tác gia lớn xuất hiện trong đề thi với tần suất khá lớn. Đồng thời đây là phần dễ ăn điểm nhất cho các thí sinh. Việc nắm vững các kiến thức cơ bản như vậy có lẽ là không quá khó. Vì vậy đừng để mất đi những phần điểm quý giá đó dù chỉ là ¼ điểm các bạn nhé.

Phân chia kiến thức Lịch sử theo giai đoạn

Phân chia kiến thức theo từng giai đoạn là cách mà hầu hết các bạn học sinh khá giỏi môn Lịch sử thường hay sử dụng.
Mai Hương - thủ khoa khối C năm 2007 của trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn – ĐH Quốc Gia Hà Nội chia sẻ: “Với môn Sử, mình thường phân chia theo từng giai đoạn, ví dụ: Giai đoạn cuối thế kỷ 19 đến nửa đầu những năm 1920, giai đoạn nửa sau những năm 1920 đến đầu những năm 1930, giai đoạn 1930-1945”. Cứ như thế kiến thức được xếp thành hệ thống rành mạch, rõ ràng nhưng vẫn có tính liên kết giữa các thời kỳ.
Mỗi giai đoạn Hương học kỹ: nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa lịch sử, bài học kinh nghiệm, rồi xâu chuỗi các sự kiện lại với nhau. Theo Hương để làm bài thi thật tốt thì các bạn nên xác định các dạng đề khác nhau từ một sự kiện và trả lời theo các ý nhỏ. Như vậy khi vào phòng thi sẽ không bị “choáng” trước những câu hỏi hóc búa.

Kỹ năng học và làm bài thi Địa lí

Những lời khuyên mà cô Lữ Thanh Trước (giáo viên trường THPT Mạc Đĩnh Chi, TP.HCM) đưa ra chắc sẽ giúp ích cho các bạn vào thời điểm cận kề mùa thi này.
Theo cô Lữ Thanh Trước: “Học Địa lí theo kiểu học vẹt, học tủ là thất bại. Vì cách học này sẽ làm các em rất dễ quên bài, dễ bị "tủ đè”, tâm lý luôn hoang mang, lo sợ. Từ đó dẫn đến việc không đủ tự tin và bình tĩnh để có thể hoàn thành bài thi một cách tốt nhất”.
Để tiếp thu kiến thức Địa lí một cách có hệ thống và nhớ được lâu, trươc hết các bạn cần đọc bài 1-2 lần để hiểu được cấu trúc của bài và ghi nhận được dàn bài. Để kiểm tra xem mình hiểu bài được bao nhiêu phần trăm, cô Trước khuyên chúng ta nên thử diễn đạt lại các kiến thức mình vừa học theo hệ thống trên giấy nháp, không cần ghi lại nguyên văn theo sách giáo khoa (ngoại trừ những ý bắt buộc). Với mỗi bài, nếu bạn có thể viết lại trôi chảy, đầy đủ trong ba lần thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm với lượng kiến thức mà mình đã học.
Trong bài thi Địa lí, nội dung vẽ và nhận xét biểu đồ gần như năm nào cũng có. Nắm chắc các kỹ năng vẽ và nhận xét biểu đồ bạn có thể nắm chắc trong tay từ 1,5 – 2,5 điểm (tùy thuộc vào thang điểm bài thi).
Để hoàn thành bài biểu đồ các bạn cần lưu ý: Đọc kỹ để xác định phải vẽ biểu đồ nào đúng với yêu cầu đề bài. Các bạn nhớ nhất thiết phải có tên biểu đồ, có thể ghi lên đầu hoặc dưới biểu đồ. Rất nhiều bạn vì hồi hộp mà bỏ qua điều này và mất điểm ở phần này Khi ghi các ký hiệu trên biểu đồ cần có sự lựa chọn cẩn thận tránh làm rối mắt, xấu biểu đồ. Phần ghi chú cho biểu đồ cần ghi theo thứ tự đúng như đề bài đã ghi.
Phần nhận xét, các bạn nên xuống dòng sau mỗi ý. Phần giải thích nên được trình bày riêng, chú ý không nên gắn liền với phần nhận xét tránh dài dòng và lặp lại

Trên đây là những kinh nghiệm học khối C rât hay, một cách học tập khoa học giúp ta nhớ các kiến thức lâu hơn rất nhiều đấy!!!
 
Top Bottom