Văn 7 Đề văn lập luận chứng minh

0903255266

Học sinh
Thành viên
24 Tháng hai 2019
5
2
21
Hà Nội
THCS Hoàng Liệt
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Cô giáo giao cho lớp một đề bài tập làm văn để các em tập viết ở nhà. Đề bài đó như sau : Hãy lấy những dẫn chứng trong thực tế và trong văn học để làm sáng tỏ nhận định sau : Trong thời nào và ở đâu cũng vậy, lao động vẫn quý như vàng, thậm chí còn quý giá hơn vàng. a) Em hãy cho biết : Đây có phải là đề văn lập luận chứng minh không ? Vì sao ? b) Một bạn em tỏ ra rất phấn khởi, vì trong SGK đã có bài thơ ngụ ngôn “Lão nông và các con” của La Phông-ten, bài thơ có dụng ý dạy người ta rằng "lao động là vàng" và có chính ngay các chữ "lao động là vàng" trong câu thơ kết ; bây giờ bạn chỉ cần dùng nội dung của bài thơ ấy để làm bài, thế là xong. Một bạn khác, khi làm bài, lại chỉ lo chăm chăm đưa hết dẫn chứng thực tế này đến dẫn chứng văn học khác vào bài làm của bạn, với lí do : đề bài đã yêu cầu rất rõ là "lấy những dẫn chứng trong thực tế và trong văn học". Em thấy các bạn làm như thế có đúng không ? Vì sao ?
Giúp em với ạ, cảm ơn nhiều.
 

Pyrit

Cựu Mod Vật Lí
Thành viên
27 Tháng hai 2017
2,140
4,211
644
18
Cần Thơ
THPT Chuyên Lý Tự Trọng
Cô giáo giao cho lớp một đề bài tập làm văn để các em tập viết ở nhà. Đề bài đó như sau : Hãy lấy những dẫn chứng trong thực tế và trong văn học để làm sáng tỏ nhận định sau : Trong thời nào và ở đâu cũng vậy, lao động vẫn quý như vàng, thậm chí còn quý giá hơn vàng.
a) Em hãy cho biết : Đây có phải là đề văn lập luận chứng minh không ? Vì sao ?
b) Một bạn em tỏ ra rất phấn khởi, vì trong SGK đã có bài thơ ngụ ngôn “Lão nông và các con” của La Phông-ten, bài thơ có dụng ý dạy người ta rằng "lao động là vàng" và có chính ngay các chữ "lao động là vàng" trong câu thơ kết ; bây giờ bạn chỉ cần dùng nội dung của bài thơ ấy để làm bài, thế là xong. Một bạn khác, khi làm bài, lại chỉ lo chăm chăm đưa hết dẫn chứng thực tế này đến dẫn chứng văn học khác vào bài làm của bạn, với lí do : đề bài đã yêu cầu rất rõ là "lấy những dẫn chứng trong thực tế và trong văn học". Em thấy các bạn làm như thế có đúng không ? Vì sao ?
Giúp em với ạ, cảm ơn nhiều.
a) Đề bài đó chính là đề văn lập luận chứng minh. Vì chúng ta phải những dẫn chứng trong cuộc sống, thực tế là những lí lẽ, dẫn chứng xác thực và rất đáng tin cậy để làm sáng tỏ luận điểm lao động qua như vàng ở mọi thời đại, thậm chí còn quý hơn vàng
b) Bạn thứ 2 có cách làm đúng hơn. Vì không chỉ đưa dẫn chứng trong văn học mà bạn ấy con lấy những dẫn chứng ở ngoài thực tế để làm bài, điều đó sẽ khiến cho việc chứng minh, làm sáng tỏ luận điểm trở nên thuyết phục hơn. Còn bạn thứ nhất, bạn ấy chỉ dựa vào mỗi tác phẩm văn học đó mà làm, việc đó cũng đúng nhưng sẽ khiến cho bài của bạn ấy khô khan và dẫn chứng thiếu thuyết phục hơn

P/s: em thấy hợp lí thì tham khảo, nêu có sai thi thông cảm cho anh nha ^^
 
Top Bottom