đề tuyển sinh vào 10 môn sinh THPT chuyên hà tĩnh- Hà Tĩnh -2019-2020

Thảo luận trong 'Chinh phục đề thi môn Sinh Học vào 10' bắt đầu bởi Pham Thi Hong Minh, 9 Tháng sáu 2019.

Lượt xem: 169

  1. Pham Thi Hong Minh

    Pham Thi Hong Minh Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    717
    Điểm thành tích:
    179
    Nơi ở:
    Thanh Hóa
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Nguyễn Quán Nho
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    61842386_837866186576780_8516346486366142464_n.jpg 61346633_837866219910110_774583345945247744_n.jpg
     
    H.Bừn, Vũ Linh Chiidangtiendung1201 thích bài này.
  2. H.Bừn

    H.Bừn Mod Sinh học Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    754
    Điểm thành tích:
    199
    Nơi ở:
    Gia Lai

    Mình sẽ làm theo cách hiểu và hướng dẫn nên trình bày sẽ không theo khuôn khổ.
    Câu 4:
    a. Đúng. Các alen của từng gen sẽ liên kết voeis nhau và phân li đồng đều trong quá trình giảm phân, điều này em có thể dễ đang nhận thấy được khi viết giao tử của kiểu gen có liên kết gen, các alen của từng gen luôn đi kèm với nhau nhận biết bằng dấu gạch ở dưới.
    b. Sai. Ở cặp NST giới tính thì các tính trạng phân li phụ thuộc vào nhau để đảm bảo thông tin di truyền ở cả hai giới.
    Câu 5:
    a. Dạng 1: Ta thấy đây là đột biến dị bội tạo ra cơ thể 2n-1 và 2n+1, chỉ cần viết sơ đồ lai ra và bị đột biến ở giao tử tạo n+1 và giao tử 0 từ đó tổ hợp lại.
    Dạng 2: Đây là dạng đột biến chuyển đoạn không tương đồng, do các tác nhân đột biến tác động làm cho một đoạn bị đứt, gãy và chuyển sang cho NST khác.
    b. Đây đột biến xảy ra trên 2 NST khác nhau
    Tỉ lệ giao tử bình thường: 1/2 x 1/2 = 1/4
    Tỉ lệ giao tử bị đột biến : 1-1/4 = 3/4
    @Vũ Linh Chii .-. Đừng gọi
    #Chii: Ngoan lắm =))
     
    Last edited by a moderator: 4 Tháng sáu 2019
  3. Vũ Linh Chii

    Vũ Linh Chii Phó nhóm Sinh Học Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    2,482
    Điểm thành tích:
    499
    Nơi ở:
    Tuyên Quang
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Thái Hòa

    Câu 1:
    a, Giới hạn sinh thái là giới hạn chịu đựng của cơ thể sinh vât đối với nhân tố sinh thái
    - Loài phân bố rộng thì có giới hạn đối với các nhân tố sinh thái rộng
    b, Quần thể phải hội tụ đủ các yếu tố
    - Cùng loài
    - Cùng sống trong khoảng thời gian, không gian nhất định
    - Có khả năng kết hợp để sinh sản và tạo thế hệ mới
    * Ví dụ: Quần thể trâu rừng Nam Phi năm 2020
    c, Rắn lục đuôi đỏ ăn ếch cây =>Số lượng ếch cây sẽ nhiều hơn số lượng rắn lục
    => A là ếch cây, B là rắn lục
    - Mỗi quạn hệ giữa rắn lục đuôi đỏ với ếch cây là mối quan hệ đối địch : sinh vật ăn sinh vật khác => Loài này phát triển sẽ kìm hãm sự phát triển của loài còn lại
    c, Đây là hiện tượng thường biến, rắn lục đuôi đỏ sinh sống ở Việt Nam sẽ biến đổi 1 số tập tính để thích nghi với môi trường sống => Xuất hiện tại vườn nhà
    Câu 2:
    a, Người làm vườn sẽ không đạt được mong muốn vì khi trồng cây như thế sẽ gây ra hiện tượng thoái hóa giống do giao phối gần => Thế hệ sau có chất lượng, năng suất kém hơn so với cây ban đầu
    b,
    - Mức phản ứng là tập hợp các kiểu hình khác nhau của cùng 1 kiểu gen tương ứng với các môi trường khác nhau
    - Vị ngọt của quả sẽ có mức phản ứng rộng hơn vì tùy vào môi trường khác nhau thì vị của quả khác nhau. Còn số lượng quả chỉ có nhiều hoặc ít chứ không đa dạng như vị ngọt
    Câu 3:
    a,
    C,B: 3'
    A,D: 5'
    b,
    - Mạch mới tổng hợp theo chiều 5' -> 3'
    - DNA mẹ có 2 mạch gốc song song bằng nhau và ngược chiều
    c,
    [tex]\frac{A+T}{G+X}[/tex] giảm => có 2 trường hợp xảy ra:
    TH1: A+T giảm => mất 1 cặp A-T => Số liên kết hidro sẽ giảm 2 liên kết
    TH2: G+X tăng => thêm 1 cặp G-X => Số liên kết hidro sẽ tăng 3 liên kết
    Câu 4:
    a. Đúng. Các alen của từng gen sẽ liên kết voeis nhau và phân li đồng đều trong quá trình giảm phân, điều này em có thể dễ đang nhận thấy được khi viết giao tử của kiểu gen có liên kết gen, các alen của từng gen luôn đi kèm với nhau nhận biết bằng dấu gạch ở dưới.
    b. Sai. Ở cặp NST giới tính thì các tính trạng phân li phụ thuộc vào nhau để đảm bảo thông tin di truyền ở cả hai giới.
    Câu 5:
    a. Dạng 1: Ta thấy đây là đột biến dị bội tạo ra cơ thể 2n-1 và 2n+1, chỉ cần viết sơ đồ lai ra và bị đột biến ở giao tử tạo n+1 và giao tử 0 từ đó tổ hợp lại.
    Dạng 2: Đây là dạng đột biến chuyển đoạn không tương đồng, do các tác nhân đột biến tác động làm cho một đoạn bị đứt, gãy và chuyển sang cho NST khác.
    b. Đây đột biến xảy ra trên 2 NST khác nhau
    Tỉ lệ giao tử bình thường: 1/2 x 1/2 = 1/4
    Tỉ lệ giao tử bị đột biến : 1-1/4 = 3/4
    Câu 6:
    - (3),(4) bình thường sinh con bị bệnh => gen gây bệnh là gen lặn. Quy ước gen: A_bình thường >< a_bị bệnh
    * Bệnh xuất hiện ở cả nam và nữ => gen gây bệnh không nằm trên Y
    * Giả sử gen gây bệnh nằm trên X không nằm trên Y thì (5) có kiểu gen: [tex]X^aX^a[/tex], nhận [tex]X^a[/tex] từ cả bố và mẹ => Bố có kiểu gen [tex]X^aY[/tex]_bị bệnh nhưng theo giả thiết, bố (1) lại bình thường nên gen gây bệnh không nằm hoàn toàn trên X
    * Giả sử gen gây bệnh nằm trên cả X và Y (vùng tương đồng XY) thì (2),(5) bị bệnh có kiểu gen[tex]X^aX^a[/tex] => Bố (1) bình thường có kiểu gen [tex]X^aY^A[/tex]
    -(2) luôn cho [tex]X^a[/tex], (1) cho [tex]Y^a[/tex] => Con trai (6) có kiểu gen: [tex]X^aY^A[/tex]
    - Con trai (9) có kiểu gen: [tex]X^aY^a[/tex]=> nhận [tex]Y^a[/tex] từ bố (3), [tex]X^a[/tex] từ mẹ (4) => Bố (3) có kiểu gen: [tex]X^AY^a[/tex], mẹ (4) bình thường có kiểu gen: [tex]X^AX^a[/tex]
    - Con trai (8) bình thường luôn nhận [tex]Y^a[/tex] có kiểu gen [tex]X^AY^a[/tex]
    - Con gái bình thường (7) có kiểu gen: [tex]X^AX[/tex]
    - Để cặp vợ chồng (6),(7) sinh con bị bệnh thì (6) phải có kiểu gen: [tex]X^AX^a[/tex] => Xác suất (6) có kiểu gen [tex]X^AX^a[/tex] là: [tex]\frac{1}{2}[/tex]
    - Cặp vợ chồng (6), (7) sinh con:
    P: (6) [tex]X^aY^A[/tex]_bình thường x (6) [tex]X^AX^a[/tex]_bình thường
    G: [tex]X^a[/tex][tex]Y^A[/tex]................[tex]X^A[/tex][tex]X^a[/tex]
    F1:
    -KG: [tex]1X^AX^a:1X^AY^A:1X^aX^a:1X^aY^A[/tex]
    -KH: 3 bình thường : 1 bị bệnh
    => Xác suất sinh con bị bệnh là: [tex]\frac{1}{2}.\frac{1}{4}=\frac{1}{8}[/tex]
     
    Last edited: 9 Tháng sáu 2019
    H.Bừn thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->