Đề 10 Đề thi vào 10 THPT Chuyên Phan Bội Châu năm 2010

Thảo luận trong 'Đề thi vào lớp 10' bắt đầu bởi NTD Admin, 13 Tháng tư 2019 lúc 20:50.

Lượt xem: 60

  1. NTD Admin

    NTD Admin Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    1,533
    Điểm thành tích:
    284
    Nơi ở:
    Nghệ An
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Hùng Sơn
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    [​IMG]
     
  2. NTD Admin

    NTD Admin Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    1,533
    Điểm thành tích:
    284
    Nơi ở:
    Nghệ An
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Hùng Sơn

    Đáp án đề thi
    Đáp án đề thi
    CâuNội dung, kỹ năngĐiểm
    Câu 1aTừ không phải là từ láy: bình minh0,5
    b- trường thọ: sống thọ, sống lâu
    - Tìm được một từ Hán việt có yếu tố "trường" với nghĩa: dài
    (Ví dụ: trường ca, trường tồn, trường chinh, ...)
    1,0
    c- Các biện pháp tu từ có trong đoạn văn: so sánh, ẩn dụ
    - Hiệu quả thẩm mĩ:
    + Gợi tả cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô rực rỡ, tráng lệ nên thơ ...
    + Thể hiện niềm say mê cái đẹp; tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước; sự trân trọng của Nguyễn Tuân với người dân lao động.
    + Thể hiện sự tài hoa của Nguyễn Tuân trong cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh
    2,5
    Câu 2* Yêu cầu về kỹ năng: Biết cách tạo lập đoạn văn rõ ràng mạch lạc, chặt chẽ, dung lượng khoảng 10- 15 câu.
    * Yêu cầu về nội dung:
    - Hình ảnh thơ: chọn lọc, đậm chất hiện thực, vừa cụ thể vừa có tính khái quát, biểu tượng.
    - Ngôn ngữ: mộc mạc giản dị mà trong sáng; hàm súc cô đọng ...
    - Hiệu quả của cách sử dụng từ ngữ hình ảnh: cảm nhận và lý giải sâu sắc về cơ sở của tình đồng chí đồng đội thiêng liêng cao đẹp; góp phần thể hiện phong cách thơ Chính Hữu
    6,0
    Câu 3Yêu cầu chung:
    - Hiểu đúng yêu cầu của đề ra, biết cách làm bài văn nghị luận văn học kết hợp nghị luận xã hội. Tạo lập được một văn bản có bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, lời văn trong sáng có cảm xúc, có giọng điệu riêng ...
    - Đề ra tương đối mở nhằm khuyến khích những suy nghĩ riêng, có tính sáng tạo của học sinh trên cơ sở cảm thụ sâu sắc tác phẩm.
    - Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau miễn là thuyết phục, thể hiện đúng yêu cầu đề ra.
    Dưới đây là một số gợi ý chính:
    aGiới thiệu tác giả, tác phẩm và vấn đề nghị luận1,0
    bCảm nhận khái quát về bài thơ:3,0
    - Nói với con là một bài thơ hay, có ý nghĩa triết lý sâu sắc: mượn lời người cha nói với con, nhà thơ ca ngợi tình cảm gia đình ấm cúng; tự hào về những vẻ đẹp của con người quê hương, truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình. Từ đó, gợi nhắc tình cảm gắn bó với truyền thống và ý chí vươn lên trong cuộc sống.
    - Nội dung bài thơ được diễn tả bằng hình thức nghệ thuật độc đáo (thể thơ tự do, giọng thơ tâm tình, sâu lắng; hình ảnh thơ chân thực, mộc mạc, đậm đà màu sắc dân tộc; ngôn ngữ trong sáng, thể hiện cách diễn đạt, lối tư duy của người miền núi; sử dụng nhiều biện pháp tu từ như so sánh, ẩn dụ, điệp từ, đối lập ...) nên có sức thuyết phục, lay động sâu xa.
    cSuy nghĩ về cội nguồn sinh dưỡng của mỗi con người:6,0
    - Gia đình và quê hương là cội nguồn sinh dưỡng thiêng liêng của mỗi con người.
    - Mỗi người cần phải biết trân trọng, gìn giữ vun đắp tình cảm gia đình, tình yêu quê hương xứ sở.
    - Mở rộng liên hệ thực tế:
    + Phê phán những suy nghĩ, việc làm còn lệch lạc, hời hợt thậm chí sai trái đối với gia đình và quê hương.
    + Đề cao những việc làm, hành động, suy nghĩ đúng đắn.
     
    Mai Anh 2k5 thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->