Đề thi tuyển sinh vào 10 môn Sinh chuyên- Chuyên Bến Tre- Năm học: 2019-2020

Thảo luận trong 'Chinh phục đề thi môn Sinh Học vào 10' bắt đầu bởi Nguyễn Trần Thành Đạt 11A9, 3 Tháng sáu 2019.

Lượt xem: 287

  1. Nguyễn Trần Thành Đạt 11A9

    Nguyễn Trần Thành Đạt 11A9 Học sinh gương mẫu Thành viên

    Bài viết:
    1,775
    Điểm thành tích:
    436
    Nơi ở:
    Lâm Đồng
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THPT Bảo Lộc
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    Mọi người xem nha hihi!!!
    received_2170075663103509.jpeg received_398326050769253.jpeg
     
  2. Nguyễn Trần Thành Đạt 11A9

    Nguyễn Trần Thành Đạt 11A9 Học sinh gương mẫu Thành viên

    Bài viết:
    1,775
    Điểm thành tích:
    436
    Nơi ở:
    Lâm Đồng
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THPT Bảo Lộc

    Đáp án mình làm nha! IMG20190603154026.jpg IMG20190603154042.jpg IMG20190603154047.jpg IMG20190603154052.jpg IMG20190603154100.jpg IMG20190603154105.jpg
     
  3. Vũ Linh Chii

    Vũ Linh Chii Phó nhóm Sinh Học Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    2,482
    Điểm thành tích:
    499
    Nơi ở:
    Tuyên Quang
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Thái Hòa

    1.jpg 2.jpg 20190605_090817.jpg 20190605_090806.jpg 20190604_081454.jpg
     

    Các file đính kèm:

    • 3.jpg
      3.jpg
      Kích thước:
      59.1 KB
      Đọc:
      39
    Last edited: 5 Tháng sáu 2019
  4. Nguyễn Trần Thành Đạt 11A9

    Nguyễn Trần Thành Đạt 11A9 Học sinh gương mẫu Thành viên

    Bài viết:
    1,775
    Điểm thành tích:
    436
    Nơi ở:
    Lâm Đồng
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THPT Bảo Lộc

  5. Vũ Linh Chii

    Vũ Linh Chii Phó nhóm Sinh Học Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    2,482
    Điểm thành tích:
    499
    Nơi ở:
    Tuyên Quang
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Thái Hòa

    Yep =)))
    T quên mất còn phải nhân với số trường hợp
    Để t sửa lại
     
  6. Vũ Linh Chii

    Vũ Linh Chii Phó nhóm Sinh Học Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    2,482
    Điểm thành tích:
    499
    Nơi ở:
    Tuyên Quang
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Thái Hòa

    Câu 1:
    a, Nguyên tắc tổng hợp DNA là nguyên tắc bổ sung, nguyên tắc khuôn mẫu và nguyên tắc bán bảo toàn
    b,Chức năng của DNA là: Bảo quản và truyền đạt thông tin di truyền
    c, Số phân từ DNA con mới hoàn toàn là: [tex]2^8-2=254[/tex] phân tử
    d,
    Tổng số nu của gen là: [tex]N=\frac{2L}{3,4}=\frac{2.4080}{3,4}=2400[/tex] nu
    Trong gen: A+G=50% (1)
    Theo giả thiết A-G=10% (2)
    Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình:
    [tex]\left\{\begin{matrix} A+G=50& & \\ A-G=10& & \end{matrix}\right. \Rightarrow \left\{\begin{matrix} A=30 & & \\ G=20 & & \end{matrix}\right.[/tex] (Đều là % hết nhé, latex mình gõ % cứ bị lỗi nên không dùng được)
    Theo NTBS, số nu mỗi loại của gen là:
    A=T=2400.30%=720 nu
    G=X=2400.20%=480 nu
    => Số liên kết hidro của gen là: H=2A+3G=2.720+3.480=2880 liên kết
    Câu 2:
    a, Hệ sinh thái là tập hợp bao gồm các quần thẻ sinh vật và môi trường sống của chúng(sinh cảnh)
    b, Hệ sinh thái đa dạng nhất trên cạn là hệ sinh thái rừng mưa nhiệt đới
    c, Lưới thức ăn là tập hợp các chuỗi thức ăn có chung nhiều mắt xích
    d, Có 9 chuỗi thức ăn trong lưới trên
    - Nếu loài B biến mất thì loài E cũng biến mất, loài F giảm số lượng => mất cân bằng sinh học
    Câu 3:
    a, Số loại tinh trùng tối đa là: [tex]2^3=8[/tex] loại
    Số tế bào sinh tinh ít nhất để tạo số tinh trùng tối đa là: 8:2=4 tb
    b, Số loại trứng tối đa là: [tex]2^4=16[/tex] loại
    Số tế bào sinh trứng ít nhất để tạo số trứng tối đa là: 16:1=16 tb
    c,
    Phép laiTỉ lệ kiểu genTỉ lệ kiểu hìnhSố loại kiểu genSố loại kiểu hình
    Aa x Aa1AA:2Aa:1aa3A_:1aa32
    Bb x Bb1BB:1Bb1B_21
    Dd x Dd1DD:2Dd:1dd3D_:1dd32
    [tex]X^EX^e[/tex] x [tex]X^eY[/tex][tex]1X^EX^E:1X^EX^e:1X^EY:1X^eY[/tex][tex]2X^EX^:1X^EY:1X^eY[/tex]43
    F13.2.3.4=722.1.2.3=12
    Tỉ lệ kiều hình mang 3 tính trạng trội, 1 tính lặn là:
    [tex]\frac{3}{4}.1.\frac{3}{4}.\frac{1}{4}+\frac{3}{4}.1.\frac{1}{4}.\frac{3}{4}+\frac{1}{4}.1.\frac{3}{4}.\frac{3}{4}=\frac{27}{64}[/tex]
    Câu 4:
    - Mẹ bình thường có kiểu gen: [tex]X^DX[/tex]
    - Bố bình thường có kiểu gen [tex]X^DY[/tex] không thể cho [tex]X^d[/tex]
    Con gái bị Tocno và máu khó đông có kiểu gen [tex]X^d[/tex]
    -> Chỉ có thể nhận [tex]X^d[/tex] từ mẹ => Mẹ có kiểu gen:[tex]X^DX^d[/tex]
    Người bố bị đột biến trong quá trình giảm phân tạo 2 loại giao tử là: [tex]X^DY[/tex] và O
    Giao tử đột biến O kết hợp với giao tử bình thường [tex]X^d[/tex] tạo hợp tử [tex]X^dO[/tex] phát triển thành bệnh nhân Tocno và máu khó đông
    * Sơ đồ lai: (Tỉ lệ kiểu hình chỉ nói về tính trạng máu khó đông)
    P: [tex]X^DX^d[/tex]_bình thường x [tex]X^DY[/tex]_bình thường
    G: [tex]X^dD[/tex],[tex]X^d[/tex] ............[tex]X^DY[/tex],O
    F1:
    - KG: 1[tex]X^DX^DY:1X^DX^dY:1X^D:1X^d[/tex]
    - KH: 2 trai bị bệnh : 1 con gái bình thường : 1 con gái bị bệnh
    b,
    Sơ đồ lai:
    P: [tex]X^DX^d[/tex]_bình thường x [tex]X^DY[/tex]_bình thường
    G: [tex]X^dD[/tex],[tex]X^d[/tex] ............[tex]X^D[/tex],Y
    F1:
    - KG: 1[tex]X^DX^D:1X^DX^d:1X^DY:1X^dY[/tex]
    => Xác suất sinh con trai bình thường là: [tex]\frac{1}{4}[/tex]
    Câu 5:
    - III8, III9 bình thường sinh con IV4 bị bệnh =>Bị bệnh là tính trạng lặn do gen lặn quy định
    * Quy ước gen: A_bình thường ><a_bị bệnh
    * (13) bị bệnh nhưng bố lại không mắc bệnh => gen gây bệnh không nằm trên Y
    * Giả sử gen gây bệnh nằm trên X => (1) có kiểu gen: [tex]X^aY[/tex], (2) bình thường có kiểu gen [tex]X^AX[/tex]
    (10) bị bệnh có kiểu gen [tex]X^aY[/tex] -> Nhận [tex]X^a[/tex] từ (4), Y từ (5) => (4),(5) bình thường có kiểu gen lần lượt là: [tex]X^AX^a[/tex], [tex]X^AY[/tex]
    * Sơ đồ lai:
    P: (4) [tex]X^AX^a[/tex]_ bình thường x (5) [tex]X^AY[/tex]_bình thường
    G: [tex]X^A[/tex], [tex]X^a[/tex] ................[tex]X^A[/tex],Y
    F1: 1[tex]X^AX^A[/tex]: 1[tex]X^AX^a[/tex]:1[tex]X^AY[/tex]:1[tex]X^aY[/tex]
    => (7) bình thường có kiểu gen: [tex]X^AY[/tex]
    => Muốn (6), (7) sinh con bị bệnh thì (6) phải có kiểu gen [tex]X^AX^a[/tex]
    => Xác suất (6) có kiểu gen [tex]X^AX^a[/tex] là: [tex]\frac{1}{2}[/tex]
    * Sơ đồ lai:
    P: (6) [tex]X^AX^a[/tex]_ bình thường x (7) [tex]X^AY[/tex]_bình thường
    G: [tex]X^A[/tex], [tex]X^a[/tex] ................[tex]X^A[/tex],Y
    F1: 1[tex]X^AX^A[/tex]: 1[tex]X^AX^a[/tex]:1[tex]X^AY[/tex]:1[tex]X^aY[/tex]
    => Xác suất để cặp vợ chồng (6), (7) sinh con trai mù màu và con gái bình thường là: 2. [tex]\frac{1}{4}.\frac{1}{2}=\frac{1}{4}[/tex]
    * Giả sử gen gây bệnh nằm trên NST thường:
    - (1) bị bệnh có kiểu gen aa luôn cho giao tử a -> con gái (4) bình thường có kiểu gen: Aa
    * Sơ đồ lai:
    P: (4) Aa_bình thường x (5) Aa_bình thường
    G: A,a ...........................A,a
    F1:
    -KG: 1AA:2Aa:1aa
    -KH: 3 bình thường : 1 bị bênh
    - Để sinh con bị bệnh thì cả (6),(7) bình thường đều phải có kiểu gen Aa
    -> Xác suất (6) có kiểu gen Aa là: [tex]\frac{2}{3}[/tex]
    -> Xác suất (7) có kiểu gen Aa là: [tex]\frac{1}{2}[/tex]
    * Sơ đồ lai:
    P: (4) Aa_bình thường x (5) Aa_bình thường
    G: A,a ...........................A,a
    F1:
    -KG: 1AA:2Aa:1aa
    -KH: 3 bình thường : 1 bị bênh
    => Xác suất sinh 1 con trai bị bệnh và 2 con gái bình thường là:
    [tex]2.(\frac{1}{2}.\frac{2}{3}.\frac{3}{4}.\frac{1}{2}+\frac{1}{2}.\frac{2}{3.}\frac{1}{4}.\frac{1}{2})=\frac{1}{3}[/tex][/tex][/tex]
     
    Last edited: 10 Tháng sáu 2019
  7. Nguyễn Trần Thành Đạt 11A9

    Nguyễn Trần Thành Đạt 11A9 Học sinh gương mẫu Thành viên

    Bài viết:
    1,775
    Điểm thành tích:
    436
    Nơi ở:
    Lâm Đồng
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THPT Bảo Lộc

    Tao có hỏi 1 chị làm Phụ trách sinh bên và 1 anh khoá trên, 2 người đều bảo bài 5b ra 1/8 m ạ?
    Đây là bài hướng dẫn cụ thể của anh trai khoá trên!
    Tao cũng không hiểu lắm sao m lại ra 1/3.
    FB_IMG_1560097044041.jpg
     
    Last edited by a moderator: 10 Tháng sáu 2019
  8. Vũ Linh Chii

    Vũ Linh Chii Phó nhóm Sinh Học Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    2,482
    Điểm thành tích:
    499
    Nơi ở:
    Tuyên Quang
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Thái Hòa

    Thật sự thì t k hiểu cái bài m đưa, với cả bài t đưa ra t nghĩ lập luận cũng dễ hiểu chứ nhỉ :p
    T xét 2 trường hợp: liên kết với X và nằm trên NST thường
    Tại sao lại có thể khẳng định là nó nằm trên NST giới tính mà không phải NST thường? Vì nếu nó nằm trên NST thường thì vẫn phù hợp với yêu cầu của đề nên sẽ xét cả 2 trường hợp chứ?
     
  9. Nguyễn Trần Thành Đạt 11A9

    Nguyễn Trần Thành Đạt 11A9 Học sinh gương mẫu Thành viên

    Bài viết:
    1,775
    Điểm thành tích:
    436
    Nơi ở:
    Lâm Đồng
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THPT Bảo Lộc

    Tao không biết nhưng bệnh mù màu hình như không có gen quy định nằm trên NST thường.

    Screenshot_2019-06-14-20-45-50-64.png
    #Chii: Với 1 người không biết đến điều đó thì sao?
     
    Last edited by a moderator: 14 Tháng sáu 2019
    Vũ Linh Chii thích bài này.
  10. Nguyễn Trần Thành Đạt 11A9

    Nguyễn Trần Thành Đạt 11A9 Học sinh gương mẫu Thành viên

    Bài viết:
    1,775
    Điểm thành tích:
    436
    Nơi ở:
    Lâm Đồng
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THPT Bảo Lộc

    Ây xong nhớ gộp bài cho t không ngta tưởng xì pam.
    ---
    Nó kiểu quy định như alen lặn kí hiệu chữ thường, alen trội kí hiểu chữ in hoa. Quy ước , quy định vậy mà. Hehe!!!
     
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->