đề thi thử đại học khối C,D

P

pinkgerm

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

[FONT=&quot]đề thi thử đợt 1 trường tớ nỳ, up để các pác tham khảo, để nỳ hơi khó ý, thày tớ bảo cho làm đề khó để trấn áp những tư tưởng trên mây của bọn tớ :D các pác làm thử nák :)[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Câu 1: (2điểm)[/FONT]
[FONT=&quot]Trình bày ngắn gọn quan điểm nghệ thuật của Nam Cao? Theo anh chị những quan điểm ấy có ý nghĩa như thế nào đối với sự nghiệp sáng tác của nhà văn nói riêg và đối với nền văn học dân tộc nói chung[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Câu 2(3điểm)[/FONT]
[FONT=&quot]Trong cuốn sách “11 lời khuyên dành cho thế hệ trẻ”, Bill Gates cho rằng:[/FONT]
[FONT=&quot]“thói quen ỷ lại là hòn đá cản bước bạn đến thành công, muốn làm nên sự nghiệp bạn cần phải đá chúng ra khỏi con đường của mình” (trích trang 124)[/FONT]
[FONT=&quot]Hãy viết một bàu văn(có độ dài ko quá 800 từ) bày tỏ suy nghĩ của anh chị về ý kiến trên?[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Câu 3: (5điểm)[/FONT]
[FONT=&quot]Qua việc phân tích truyện ngắn “Chữ người tử tù” và tuỳ bút “Người laí đò sông Đà”, anh chị hãy làm rõ cái tài và cái tâm của Nguyễn Tuân ở mỗi chặng đường sáng tác./[/FONT]
 
L

linhphoebe

đề này khó nhỉ? hem mình mới học lớp 11 thôi nhưng nói thật mình nhác học về tác gỉ lắm, hehe dài dòng mà khó nhớ nữa nhở

.. Ôi! phần tác giả lúc nào cũng chiếm ít nhất 1-2 điểm rồi mà bạn !!! dài dòng sao bằng tpvh được, muốn học phần tác giả chắc trước hết bạn xem sơ yêu lí lịch của người đó , tp văn học nào của họ đáng chú ý , dòng văn học hay nd của từng tác phẩm của tg đó thường hướng theo quan điểm j và bạn xem thêm cùng thời điểm đó có tác giả nào nổi trội không ? tgia? đó kết bạn với nhà văn nhà thơ nào mà chúng ta biết ko? [ Lấy vd : mình học Xuân Diệu là kèm theo nhớ cả nhóm tác giả trong tự lực văn đoàn luôn ] ................ nói chung đề thi năm nào cũng có phần về tác giả , vậy nên học phần này không thừa đâu bạn. Nhất là đối với sĩ tử thi kC [D] ..
 
H

huongtrangby_93

Không ai làm đề này ak.
Câu 1 và câu 2 dễ rồi tơ lập dàn ý chi tiết cho câu 3 nhé.
Giải thích các khái niệm

+, Cái tài : khẳng định dấu ấn phong cách bằng dấu ấn phong cách bằng một lối viết độc đáo và giàu tinh sáng tạo.
nó thể hiện qua cách xây dựng tình huống , xây dựng nhân vật, tìm kiếm những điều mơi mẻ trong cuộc sống , bút pháp sử dụng .
+,Cái tâm là nhiệt huyết của người viết văn , sự gắn bó với con người cuộc sống , thiên nhiên, quê hương, đất nước,
Một tác phẩm có giá trị là tác phẩm phải có sự kết hợp giữa cái tài và cái tâm.
Trên cơ sở hiểu rõ về hai khái niệm trên. Chúng ta triển khai vào bài làm trong từng tác phẩm:

*, Chữ người tử tù :
Cái tài:
Nguyễn tuân trước cách mạng thường viết về chủ nghĩa xê dịch thể hiện trong một cái tôi “ngông” .
So sánh đến các nhà văn đương thời:nam cao,Vũ trọng phụng, ngô tất tố.
Họ đêù có cái nhìn hiện thực về một xã hội đen tối.
Nguyễn tuân tìm cho mình một ngã riêng :Vẻ đẹp vang bong một thời với tác phẩm chữ người tử tù ,
+, xây dựng hình tượng nhân vật ông huấn cao: tài hoa nghệ sĩ, khí phách hiên ngang, thiên lương trong sang.
+, Bút pháp lãng mạn, lí tưởng hóa, mang vẻ đẹp, bản lĩnh ngang tàn.
+, Nghệ thuật đối lập: Quản ngục và Huấn Cao , vị thế xã hội,sự đổi ngôi,
+, Cảnh cho chữ:
Không gian cho chữ, vị thế của người cho chữ, chiến thắng của ánh sang với bong tối.

Cái tâm: Xây dựng nhân vật Huấn Cao xuất phát từ một tình yêu quê hương đât nước , với ý thức giũ gìn những nét đẹp bản sắc dân tộc việt nam, mà ở đây chính là thú chơi chữ.
*, Người lái đò sông đà
Nói qua về nguyễn tuân sau cách mạng. Mảnh đất riêng cho mình là thể bút kí, trong khi các tác giả đương thời đang ca ngợi chủ nghĩa anh hung cách mang, với các tác phẩm những đứa con trong gia đình, mùa lạc, mảnh trăng cuối rừng.
Hiểu rõ các khái niệm
*, Cái tài:
+, Tài hoa: Cách dựng người , dựng cảnh táo bạo, gợi lien tưởng so sánh bất ngờ, táo bạo.
Chứng minh: Hai nét đối lập nhau của con sông: hung bạo và trữ tình
Hung bạo ở thác đá, mặt ghềnh , tiếng thác……..=> mang diện mạo và tâm địa của một kẻ thù số một.
Trữ tình ở vẻ đẹp đôi bờ , nước sông đà , như một cố nhân ….=> tiếp cận đối tượng trên phương diện văn hóa , thẩm mĩ.
+,Gợi lien tưởng: phát huy tối đa trí tưởng tượng con người mà miêu tả cái hút nước sồng đà, như người thợ quay phim.
+, So sánh táo bạo: Tiếng thác nước,…
Huy động kiến thức của nhiều ngành khoa học khác nhau: quân sự, thể thao , điện ảnh, võ thuật,giao thông,
+, hình tượng người lái đò sông đà: Xây dựng bằng nghệ thuật lãng mạn lí tưởng hóa, người nghệ sĩ là một tay lái ra hoa, một người anh hung trên chiến trường sông nước.
*, Cái tâm:
-Phát hiện vẻ đẹp con người ở giữ đời thường.
-Ca ngời dòng sông với một niềm tự hòa.
-Gắn bó tha thiết với với thiên nhiên, với đất nước, nguyễn tuân gọi dòng sông là cố nhân, là người tình nhân chưa quen biết.
-Tìm được chất”vàng mười đã qua thử lửa” vai trò, vị trí của người lao động đối với quá trình xây dựng đất nước.
 
H

haduyen9x

đề so sánh rất hay vào,mà đề khối C khó là chuyện bình thường ,học mãi thấy quen và sẽ không thấy khó nữa
 
Top Bottom