đề thi Ngữ Văn HKII

A

aquapet.com.vn

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

thể loại
+Nghị luận giải thích , chứng minh
chủ đề
+lòng nhân ái , học tập
về nội dung
+lòng nhân ái , lòng biết ơn
Đề:
1.em hãy giải thích câu tục ngữ " thương người như thể thương thân "

2. "Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng"
Hãy tìm hiểu người xưa muốn nhắn nhủ điều gì qua câu ca dao này

3.lê-nin có câu nói " học , học nữa , học mãi " em có ý kiền gì về câu đó (không cần giúp đề này cũng dc )

4.tục ngữ có câu " đi một ngày đàng , học một sàng khôn " em hãy giải thích câu tục ngữ trên

5.văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có , luyện những tình cảm ta sẵn có (có nguy cơ ra đề :D)


cúm ơn mọi người , ai xem wa topic này thì giúp dùm nha , thứ 3 tuần sau thi rồi
thanks ^^:-SS:-SS:-SS:-SS:-SS
 
H

hiemcokhotim_love

Đề 2 nè
Nhiễu điều phủ lấy giá gương: Nhiễu là thứ vải tơ, cầm nặng tay. Điều là màu đỏ. Nhiễu điều là 1 thứ vải quý, đc dùng để may áo đẹp hay lót trên bàn, trên kệ, trên khay để đặt những vật quý. Giá gương là cái khung = gỗ để ng ta đặt cái gương lên. Trc đây gương k đc treo trên tường, nó đc làm theo hình tròn hay hình bầu dục và đặt trên cái giá = gỗ. Có những cái giá đc làm = gỗ quý, đánh bóng rất đẹp. Nhg cũng có những cái giá chỉ đc làm = gỗ thường. Thứ gỗ này đc dùng vì nó cứng, có thể mang nổi tấm gương, chứ trông nó k đc đẹp, có khi còn sần sùi xấu xí. Nhg giá k phải lo, vì trc khi đặt tấm gương lên giá, ng ta đã cẩn thận lấy một tấm nhiễu đỏ phủ cái giá, khiến cho bản thân cái giá dù k đc làm = gỗ quý, nhg bây h trở nên đẹp đẽ đáng quý, xứng đáng đc dùng làm vật đỡ cái gương =>Tấm điều ấy hi sinh thân mình để chiếc gương đc hoàn hảo. Nghĩa bóng: là ng trong 1 nc thì hãy thg yêu nhau, san sẻ, nhường nhịn, giúp đỡ nhau. đó là truyền thống quý báu của dt ta. với lớp nghĩ rộng hơn thì đã là con ng ai cũng cần có 1 cs hp, tốt đẹp vì thế việc chia sẻ những gì mình có thật sự rất qtr trong cs để có thêm nhiều niềm vui hơn và để bớt đi những giọt nước mắt vì những vấn ngại của cs. Dù có là ai đi chăng nữa thì con ng vẫn là con ng vẫn cần có tình thg của nhân loại và vẫn cần có tyêu. Đồ vật, con vật còn có cảm xúc, có bầy đàn, chăm sóc lẫn nhau...thì cớ gì con ng lại k đc như vậy. vì thế câu ca dao này còn lên án những con ng k có được sự hòa hiếu, yêu thg đồng loại, san sẻ tcảm, vật chất cho cs của ng khác. nếu đnc ta k có sự đoàn kết, đùm bọc, yêu thg, giúp đỡ nhau thì biết đâu đc ngày hôm nay sẽ ra sao? Đnc này có còn nữa hay chăng? Câu tục ngữ này cũng thúc đẩy những tcảm trong sáng như tấm lụa điều và chiếc gương. hãy để những tcảm đẹp đẽ như tấm lụa điều ấy đi lên cũng là vì bvệ sự trong sáng và đẹp đẽ tiềm ẩn của tyêu thg trong cs! Chẳng có nhà lãnh đạo nào đưa nhân dân đi đến hp nếu họ k yêu thg nhân loại thực lòng như 1 bề tôi trung thành. Khi đc yêu thg ,con ng ta cũng biết cách yêu thg .Tình thg chân thành có thể cảm hóa kẻ xấu thành ng tốt .Từ 1 kẻ trộm cắp ->1 ng hảo tâm ( N vật chính trong "Những ng khốn khổ"- Victo Huygo) Cũng vì vậy mà nói "Tình thương là hp của con ng". Tình thg xuất phát từ trái tim yêu thg. Đó mới là hp lớn lao "biết cho đi đâu chỉ nhận riêng mình".

Vượt lên trên khác biệt nhỏ vì sự giống nhau của 1 điều chung lớn hơn, ng ta biết thg yêu, đỡ đần nhau. Trong thôn ấp, mối QH tình làng nghĩa xóm thắt chặt mọi ng lại vs nhau thể hiện = lòng yêu thg, sự tg trợ lẫn nhau mỗi khi tắt đèn tối lửa. Tinh thần đoàn kết của nhân dân đâu chỉ gói gọn trong lũy tre thôn ấp mà còn biểu hiện rộng rãi vượt ra phạm vi cả nc qua mối QH trao đổi về vật chất lẫn tinh thần. 1 hạt gạo, 1 tấm áo đầy tình nghĩa của địa phg này gửi đến địa phg khác khi biết đồng bào bị thiên tai, hoạn nạn đang lâm phải cảnh màn trời chiếu đất đều thắm thiết biết bao tcảm nhiễu điều giá gương. Đặc biệt, mỗi khi đnc có họa ngoại xâm, mọi tầng lớp nhân dân ở mọi miền đều xông lên tận tâm, tận lực góp cả sức ng, sức của để giữ gìn từng ngọn rau tấc đất. Các cuộc kchiến chống giặc thù xâm lc từ nghìn xưa đến nay đã cho thấy tinh thần đoàn kết 1 lòng của ndân ta. Tình đnc nghĩa đồng bào khi nc nhà gặp cơn nguy biến, đc phát huy thấm đượm hơn lúc nào hết. Có thg yêu nhau ng ta mới cảm thấy đau đớn, xót xa trc cảnh đồng bào mình trong xiềng xích, gông cùm của bọn chúng. Chính trong hoàn cảnh ấy lòng yêu nc, yêu đồng bào đc khơi lên phát huy thành cao trào để thể hiện mạnh mẽ = hành động cụ thể và chiến thắng kẻ thù, đó là vật báu đc gìn giữ truyền đời, có sức phát huy tác dụng vượt cả k gian và tgian. Lúc nào cũng vậy, tình thg yêu đoàn kết giữa ng trong 1 nc 1 k phải chỉ có lời nói đầu môi cuối lưỡi hay là ước mơ cho nhau 1 đs vật chất và tinh thần sung túc, ấm no mà phải đc biểu lộ = hành động hay việc làm cụ thể thiết thực. Chính những hành động ấy làm cho tình yêu thg đoàn kết thắm thiết và cao quý hơn bội phần. Đnc VN có 3 miền nhg vẫn là 1, liên kết gắn bó, giúp đỡ nhau từng bc cùng đi lên vững chắc. Khi biết miền nào gặp phải việc k hay, nhân dân ở các miền còn lại với tinh thần “1 con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ” sẽ cảm thấy xót xa trong cảnh “máu chảy ruột mềm”

Lọc lại nhé, tớ chưa sắp xếp =.= >,<

Đề 5:


Văn chương là tiếng nói của tcảm con ng, nó khơi dậy trong mỗi ng những tcảm sẵn có nhg nó cũng gây cho ta những tcảm ta chưa có. Đó là lòng vị tha, sự đồng cảm, là khát vọng cống hiến, hy sinh...Văn chương nhen nhóm, làm nảy nở và tạo ra những tcảm đó. Lời nhận định: "…” của HT là hoàn toàn đúng đắn. Tphẩm: Bài ca nhà trank bị gió thu phá đã làm rung động những trái tim cộc cằn, khô khan, gây cho người ta 1 tyêu thương đồng loại và chấp nhận hy sink. Hay bài thơ Bánh trôi nc của HXH, bài thơ Sau phút chia ly của ĐTĐ, k ai có thể chắc chắn rằng mỳnk k thg xót, đồng cảm, vs những ng phụ nữ xã hội pkiến, cũng k ai có thể chắc rằng mỳnk sẽ có 1 tcảm vợ chồk sâu sắc đến vậy. Thành ngữ, tục ngữ cũng đâu chỉ là "túi khôn" của nhân loại, chẳng phải ca dao, dân ca là cây đàn muôn điệu, là tiếng nói tâm tình của ndân VN sao? Csống muôn hình vạn trạng hiện lên qua từng câu ca dao (trích dẫn), đi vào trái tim từng con người, thắp lên những ánh lửa nhân ái, gắn chặt tyêu thg của ng vs ng. Đó chính là GT thiêng liêng của văn chg. Văn học mang đến cho cs cta nhiều điều nhg tiếp nhận chúng thế nèo, cảm nhận chúng ra sao lại là 1 vấn đề khác. Văn chg gây cho ta nhữg tcảm ta chưa có và cta là nhữg người phải biến chúng thành những tcảm thật trong cs

Bài học đường đời đầu tiên - yeu thg đồg loại

Các đề còn lại chịu khó tỳm lại topic khác nhé
( nếu k dịch đc chỗ viết tắt thỳ pm hiemcokhotim_love =.= )
 
M

ma_vuong_97

CM Đi một ngày đàng học một sàng khôn
Với câu tục ngữ này, ông cha ta đã mách bảo, khuyên dạy rằng, muốn nên người, muốn hiếu biết nhiều, có kiến thức rộng, am hiểu sự đời, phải lăn lộn với cuộc sống, phải đi nhiều, phải đi đây đó để thu lượm, học hỏi những tri thức của cuộc sống để nâng cao, mở rộng tầm nhìn, tầm hiểu biết của bản thân mình.

Ở câu tục ngữ đi một ngày đàng, học một sàng khôn, xét về mặt chữ nghĩa, các từ đều khá rõ ràng. Ở đây chỉ có từ đàng là hơi khó hiểu vì nó là từ địa phương miền Trung và miền Nam với nghĩa là đường. Cái khó của câu tục ngữ này là ở chỗ, các từ ngữ kết hợp với nhau tạo nên những đơn vị định danh vừa cụ thể lại vừa rất trừu tượng. Ngày đàng vừa có ý nghĩa không gian vừa có ý nghĩa thời gian. Khi ngày đàng kết hợp với từ chỉ số lượng một tạo thành chỉnh thể một ngày đàng vẫn không tạo nên một đại lượng cụ thể, dễ nắm bắt được. Dẫu vậy, cả vế thứ nhất đi một ngày đàng cũng toát lên cái ý “có sự ra đi trong một khoảng thời gian và không gian nhất định dù là ngắn”. Đây là tiền đề, là cơ sở để tạo nên kết quả học một sàng khôn. Trong sự đối ứng với vế thứ nhất, đi một ngày đàng thì vế thứ hai học một sàng khôn hàm chỉ kết quả học hỏi, thu nhận được rất lớn. Sàng khôn trong câu tục ngữ này có tính biểu trưng và tạo nên những liên tưởng rất lí thú. Dân gian hay dùng sàng với nghĩa đen chỉ một loại đồ đan bằng tre, hình tròn, nông và thưa có tác dụng làm sạch trấu và tấm cho gạo, để làm danh từ chỉ đơn vị. Đơn vị được đong, đo, đếm bằng sàng trong quan niệm dân gian là lớn và nhiều. Một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp là cách đối lập giữa số ít và số nhiều. Vậy, học một sàng khôn là học được nhau cái hay, cái tốt của thiên hạ để cho mình khôn lớn hơn, hiểu biết về cuộc sống xã hội. Nếu thả mình vào trong sự liên tưởng, thì ít nhiều chúng ta lại nghĩ tới một sự biểu trưng khác của từ sàng khôn này. Thông thường, nói đến sàng người ta nghĩ tới cái được giữ lại ở trên sàng là thứ to hơn, ngược lại cái lọt xuống, lọt qua sàng là thứ nhỏ. Lọt sàng xuống nia mà lại! Sàng khôn có lẽ vì thế mà gợi nên sự liên tưởng tới những điều khôn không chỉ có số lượng nhiều nói chung, mà còn là cái số luợng nhiều đã được chọn lọc. Không hiểu cha ông ta có gửi gắm điều này không, nhưng đứng về phía người thưởng thức và sử dụng ngôn ngữ, những liên tưởng như vậy là hoàn toàn có lý. Trở lại câu tục ngữ đi một ngày đàng học một sàng khôn, hai vế câu tục ngữ được hỗ trợ của phép đối và điệp dễ gây liên tưởng có tính khẳng định: hễ cứ đi ra là có thể học được điều hay lẽ phải và càng đi nhiều càng khôn lớn trưởng thành. Đó là thông điệp của cha ông gửi lại cho đời sau.

Câu tục ngữ đi một ngày đàng học một sàng khôn còn có một dạng thức nữa là đi một quãng đàng, học một sàng khôn. Dạng thức này hình thành trên cơ sở cụ thể hóa việc đi lại bằng đơn vị không gian (quãng đường) chứ không phải là đơn vị thời gian (ngày đàng) như dạng đang xét. Sự thay đổi này không làm phuơng hại gì đến ý nghĩa của câu tục ngữ.

Gần với câu tục ngữ đi một ngày đàng học một sàng khôn về cả ba phương diện cấu tạo và ý nghĩa là câu tục ngữ đi một buổi chợ, học một mớ khôn. Câu tục ngữ này khuyên bảo người đời cần phải tiếp xúc nhiều người, càng tiếp xúc rộng rãi, càng học hỏi được nhiều, và do đó càng hiểu biết, khôn lớn trong cuộc sống.
 
T

tanthanh7

Các bạn giải giùm tớ câu nay` nha:
Hãy giải thích câu nói của Lê-nin là : học,học nữa,học mãi
Cảm ơn nhiều nha :)
 
Top Bottom