Văn 9 Đề thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 Hà Nội

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Kiều Anh81, 13 Tháng sáu 2021.

Lượt xem: 136

  1. Kiều Anh81

    Kiều Anh81 Banned Banned Thành viên

    Bài viết:
    407
    Điểm thành tích:
    156
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    Thiên đường
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    [TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt sáu môn học.


    Bạn đang TÌM HIỂU về nội dung bên dưới? NẾU CHƯA HIỂU RÕ hãy ĐĂNG NHẬP NGAY để được HỖ TRỢ TỐT NHẤT. Hoàn toàn miễn phí!

    [​IMG]
    Mn tham khảo nhé!!
     
    Trần Tuyết Khả, Tungtom, Junery N5 others thích bài này.
  2. Trần Tuyết Khả

    Trần Tuyết Khả Mod Văn | Cựu phó CN CLB Địa Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    2,131
    Điểm thành tích:
    616
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THPT Hoài Đức A

    Phần I:
    Câu 1:
    - Năm sáng tác bài thơ "Đồng chí" : 1948
    - Tác phẩm này được in trong tập "Đầu súng trăng treo" của Chính Hữu

    Câu 2:
    - Giới thiệu tác giả, tác phẩm, cơ sở hình thành tình đồng chí
    Quê hương anh nước mặn đồng chua
    Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá
    Anh với tôi đôi người xa lạ
    Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau

    - Hai câu thơ sóng đôi, đối nhau rất chỉnh mở đầu bài thơ vừa tạo sự đăng đối cho câu thơ vừa thể hiện sự tương đồng về cảnh ngộ
    - Tác giả sử dụng hai thành ngữ "nước mặn đồng chua" và "đất cày lên sỏi đá" để giới thiệu về quê hương "anh" và "tôi". Những người lính cùng có xuất thân là nông dân ở những miền quê nghèo khó, lam lũ cùng với nhau hội tụ về đây, người thì ở miền biển, người thì từ miền núi trung du
    Súng bên súng đầu sát bên đầu
    Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỷ
    Đồng chí!

    - Là những người xa lạ, không quen biết nhưng họ đến đây vì một mục đích, một nhiệm vụ, một lý tưởng. Họ cầm súng chiến đấu để bảo vệ tổ quốc. Bằng hai hình ảnh sóng đôi cùng với hình ảnh hoán dụ đã khẳng định rõ cơ sở hình thành
    - Tình đồng chí còn được nảy nở và trở thành bền chặt trong sự chan hòa, chia sẻ mọi gian lao cũng như niềm vui, nỗi buồn đó là mối tình tri kỷ của những người bạn chí cốt
    - Câu thơ thứ bảy là một câu đặc biệt chỉ có hai tiếng và một dấu chấm than. Nó như một nút nhấn, một điểm tựa, điểm chốt, như một đòn gánh, gánh hai đầu là những câu thơ đồ sộ. Nó vang lên như một phát hiện, một lời khẳng định, một tiếng gọi trầm xúc động, lắng đọng về hai tiếng mới mẻ và thiêng liêng đó. Không những thế, nó còn làm bừng sáng cả bài thơ

    Câu 3:
    Đoạn cuối bài thơ có một hình ảnh giản dị mà giàu sức gợi "Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới". Hình ảnh đó giúp em hiểu thêm về vẻ đẹp của những anh bộ đội Cụ Hồ:
    + Cụm từ "đứng cạnh bên nhau" thay cho các đại từ nhân xưng "anh" - "tôi" cành tô đậm sự kề vai sát cánh của những người lính
    + Động từ "chờ": tư thế chủ động -> tinh thần trách nhiệm cao

    Phần II.
    Câu 1:
    Theo em, Xten-mét-xơ cho rằng "vạch một đường thẳng" có giá 1 đô la nhưng "tìm ra chỗ để vạch đúng đường ấy" lại có giá 9999 đô la vì: người có tri thức thâm hậu có thể làm được những việc mà người khác không làm nổi
    + "vạch một đường thẳng": việc đơn giản, dễ dàng, ai cũng làm được
    + "tìm ra chỗ để vạch đúng đường ấy": việc phi thường, có độ khó cao, ít người làm được

    Câu 2:
    - Dẫn dắt vấn đề "Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?"
    - Giải thích:
    + Tri thức: tri giác, kiến thức, vốn hiểu biết của con người
    + Giá trị con người: vị trí, năng lực, nội tại của con người
    + Ý kiến "Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?": tri thức là một yếu tố lớn tạo nên phẩm giá, tính cách của con người, là thước đo để nhìn nhận đúng vị trí của bản thân
    - Bàn luận, chứng minh:
    + Tri thức là điều tất yếu làm nên con người. Không phải là ngoại hình hay tiền tài tạo nên con người mà tri thức, năng lực, kinh nghiệm tích lũy bên trong mới là yếu tố quan trọng để đánh giá một người
    + Có tri thức, con người có thể làm nhiều việc với số lượng và chất lượng tốt hơn. Thay vì loay hoay với công việc mệt nhọc mà không giải quyết được vấn đề, người có tri thức sẽ lựa chọn cách làm sáng suốt, vận dụng kiến thức mình có để hoàn thành công việc nhanh hơn và dễ dàng hơn
    + Cũng nhờ tri thức, con người sống với nhau hòa hợp hơn, vui vẻ và hạnh phúc, không gây gổ, hiềm khích mà ngược lại, con người tự tìm cách để hòa giải, từ thù trở thành bạn
    + Hơn thế nữa, người có tri thức là người dễ dàng đến với thành công hơn cả
    + Như trong câu chuyện trên, Xten-mét-xơ là người như thế. Ông biết vận dụng tri thức của mình để kiếm tiền và biết định giá giá trị của việc mình làm. Không chỉ sửa chữa được máy móc ông còn khiến mọi người nể phục
    - Mở rộng vấn đề: phê phán những người lãng phí thời gian vào những điều vô bổ mà không biết trau dồi tri thức, học mà không hành, không tiếp thu, vận dụng được những lý thuyết đã học....
    - Bài học rút ra và liên hệ bản thân
     
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY