Toán 9 Đề thi HSG Toán lớp 9 năm học 2019-2020 - Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Thảo luận trong 'Đề thi - Tài liệu lớp 9' bắt đầu bởi mbappe2k5, 5 Tháng mười 2019.

Lượt xem: 443

  1. mbappe2k5

    mbappe2k5 Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    1,110
    Điểm thành tích:
    126
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    Hôm nay quận Thanh Xuân vừa mới thi xong (quận mình là Cầu Giấy nhé, lưu ý! :D). Quận Thanh Xuân ngay gần trường mình thôi mà đề khác xa một trời một vực. Trong khi đề Cầu Giấy thì có những bài tương đối lạ lẫm hầu như chưa gặp bao giờ thì đề TX lại khá nhiều bài EZ và quen, điển hình là bài 1 (đương nhiên rồi, quận nào cũng có); bài 2.1, bài 3.1, đặc biệt là 3.2 (chính là chứng minh BĐT Cauchy-Schwarz cộng mẫu 3 số).
    Lại có tài liệu cho các bạn @ankhongu @Takudo @Quân (Chắc Chắn Thế) @Khánh Ngô Nam @Nguyễn Quế Sơn luyện tập rồi nhé!

    viber_image_2019-10-05_18-12-46.jpg
     
  2. ankhongu

    ankhongu Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    680
    Điểm thành tích:
    91
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    Dong Da secondary school

    Ở bài 3.2 nếu muốn CM cái đó thì ta có thể dụng bunhia hoặc Schwarz nhưng sẽ lại phải CM lại. Cho mình hỏi ngoài cách dùng các BĐT đó ra thì con cách nào khác không vậy nhỉ ?
     
    Tungtom thích bài này.
  3. Tungtom

    Tungtom Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    315
    Điểm thành tích:
    71
    Nơi ở:
    Thanh Hóa
    Trường học/Cơ quan:
    Truong THCS Te Thang

    Theo mình nghĩ chiêu đó là ổn rồi bạn ạ :D
     
  4. mbappe2k5

    mbappe2k5 Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    1,110
    Điểm thành tích:
    126
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam

    Hầu như chỉ có cách đó thôi.
    Đi thi thì mình sẽ chứng minh BĐT cộng mẫu 2 số đã (cái đấy chỉ biến đổi tương đương), xong áp dụng cái đó 2 lần thì ra yêu cầu đề bài.
    Hôm nay thầy mình có bảo thi HSG chỉ đc sử dụng Cauchy 2 và 3 số thôi, còn Bunhia, cộng mẫu, Schur, ... phải chứng minh hết. Cauchy 4 số trở lên chả bao giờ dùng đâu!
     
    Lyo-chan, ankhongu, Tungtom1 other person thích bài này.
  5. Quân (Chắc Chắn Thế)

    Quân (Chắc Chắn Thế) Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    880
    Điểm thành tích:
    136
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    Trường Mần Non

    Bài 4:
    Vẽ hình kiểu gì để Chu vi CMN = 2a vậy @@
    Đặt thử MN rồi dùng Pytago cộng ra không đúng ......
     
    Tungtomthythy2412 thích bài này.
  6. mbappe2k5

    mbappe2k5 Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    1,110
    Điểm thành tích:
    126
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam

    Theo mình chỉ nên vẽ hình ước lượng thôi. Nhưng bài kiểu này nhiều khả năng MAN=45 độ.
     
    ankhongu thích bài này.
  7. ankhongu

    ankhongu Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    680
    Điểm thành tích:
    91
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    Dong Da secondary school

    Ở bài 2.2 mình phân tích ra thế này :
    [tex](10x + 5y - 7)^2 + 3(5y - 7)^2 = 196[/tex]
    Đến đây thì chắc ai cũng làm được, nhưng không biết có cách khác hay hơn không ? Tại cách này hơi gồng ghềnh chút xíu :(
     
    Quân (Chắc Chắn Thế) thích bài này.
  8. Roshan

    Roshan Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    685
    Điểm thành tích:
    166
    Nơi ở:
    Thanh Hóa
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THCS Lê Thánh Tông

    Bạn thử đưa thành phương trình bậc hai thử xem sao, rồi tìm y để delta là số chính phương á!
     
    Mai Anh 2k5 thích bài này.
  9. mbappe2k5

    mbappe2k5 Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    1,110
    Điểm thành tích:
    126
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam

    Cách đó cũng được, nhưng thi HSG quận mà dùng delta là chết đấy (tức không có điểm).
    Theo mình làm cách bạn @ankhongu cũng được, xong rồi chặn bớt đi và dùng đồng dư thôi.
     
  10. Roshan

    Roshan Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    685
    Điểm thành tích:
    166
    Nơi ở:
    Thanh Hóa
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THCS Lê Thánh Tông

    Sao lại không có điểm vậy bạn? Chưa học đến hay không cho dùng?
     
    Mai Anh 2k5 thích bài này.
  11. mbappe2k5

    mbappe2k5 Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    1,110
    Điểm thành tích:
    126
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam

    Bạn nên biết rằng, thậm chí thi TP mới chỉ đến hết kì I thôi. Trong khi delta là kiến thức kì II đó. Đây mới chỉ là thi quận, hết chương I thôi nên càng không được dùng nhé.
     
    QBZ12 thích bài này.
  12. ankhongu

    ankhongu Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    680
    Điểm thành tích:
    91
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    Dong Da secondary school

    Cho mình hỏi bạn có biết cách nào khác không vậy, chỉ cho mình biết với :)
     
  13. Love You At First Sight

    Love You At First Sight Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    349
    Điểm thành tích:
    76
    Nơi ở:
    Hà Tĩnh
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Đan Trường Hội

    IMG_2469.JPG
    Bạn nào giải giúp mình câu 3.3 với
     
    Last edited: 6 Tháng mười 2019
  14. mbappe2k5

    mbappe2k5 Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    1,110
    Điểm thành tích:
    126
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam

    Cho mình hỏi nhỡ đâu VT có thể viết thành nhiều liên phân số khác thì sao? Mình chỉ hỏi thôi vì cảm thấy chỗ đó chưa chặt lắm.
     
    Love You At First Sight thích bài này.
  15. Mộc Nhãn

    Mộc Nhãn Tmod Toán | CTV CLB Hóa Học Vui Cu li diễn đàn HV CLB Hóa học vui

    Bài viết:
    1,463
    Điểm thành tích:
    191
    Nơi ở:
    Hà Tĩnh
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Xuân Diệu

    3.3
    Đặt [tex]x=\frac{a}{b};y=\frac{b}{c};z=\frac{c}{a}[/tex]
    [tex]\Rightarrow P=\sum \frac{1}{1+2x}=\sum \frac{1}{1+\frac{2a}{b}}=\sum \frac{b}{b+2a}=\sum \frac{b^2}{b^2+2ab}\geq \frac{(a+b+c)^2}{a^2+b^2+c^2+2ab+2bc+2ca}=1[/tex]
    Dấu "=" xảy ra khi x = y = z = 1.
     
  16. ankhongu

    ankhongu Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    680
    Điểm thành tích:
    91
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    Dong Da secondary school

    Bạn cho mình hỏi từ cơ sở phân tích nào mà ta lại đi đến kết luận nên đặt x =a/b, y = b/c, z = c/a được không vậy ? mình có thấy cách đặt ẩn thành phân số như vậy trong một số bài toán nhưng vẫn chưa rõ lắm tại sao :( , nhưng mình nghĩ một phần là do đặt như vậy thì thay vì dấu "=" là các ẩn bằng nhau và bằng 1, x = y = z = 1 thì dấu "=" sẽ chỉ còn là các ẩn bằng nhau: a = b = c thôi và sẽ đơn giản và dễ đánh giá hơn; có phải không thế ?
     
    Love You At First Sight thích bài này.
  17. mbappe2k5

    mbappe2k5 Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    1,110
    Điểm thành tích:
    126
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam

    Bạn hỏi thế nữa thì cũng khó trả lời, trừ khi dùng UCT mới có thể nói tại sao. Đây là cách đổi biến để sử dụng giả thiết xyz=1 thôi, thực ra còn hàng trăm cách đổi biến cơ, Nhưng mỗi bài chỉ có cách đổi biến riêng để phù hợp giả thiết thôi.
     
    ankhongu thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->