Toán 9 Đề thi HSG Toán lớp 9 năm học 2019-2020 - Quận Thanh Xuân, Hà Nội

mbappe2k5

Học sinh gương mẫu
Thành viên
7 Tháng tám 2019
2,577
2,114
336
Hà Nội
Trường Đời
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Hôm nay quận Thanh Xuân vừa mới thi xong (quận mình là Cầu Giấy nhé, lưu ý! :D). Quận Thanh Xuân ngay gần trường mình thôi mà đề khác xa một trời một vực. Trong khi đề Cầu Giấy thì có những bài tương đối lạ lẫm hầu như chưa gặp bao giờ thì đề TX lại khá nhiều bài EZ và quen, điển hình là bài 1 (đương nhiên rồi, quận nào cũng có); bài 2.1, bài 3.1, đặc biệt là 3.2 (chính là chứng minh BĐT Cauchy-Schwarz cộng mẫu 3 số).
Lại có tài liệu cho các bạn @ankhongu @Takudo @Quân (Chắc Chắn Thế) @Khánh Ngô Nam @Nguyễn Quế Sơn luyện tập rồi nhé!

viber_image_2019-10-05_18-12-46.jpg
 

ankhongu

Học sinh tiến bộ
Thành viên
17 Tháng tám 2018
1,063
719
151
18
Hà Nội
Dong Da secondary school
Hôm nay quận Thanh Xuân vừa mới thi xong (quận mình là Cầu Giấy nhé, lưu ý! :D). Quận Thanh Xuân ngay gần trường mình thôi mà đề khác xa một trời một vực. Trong khi đề Cầu Giấy thì có những bài tương đối lạ lẫm hầu như chưa gặp bao giờ thì đề TX lại khá nhiều bài EZ và quen, điển hình là bài 1 (đương nhiên rồi, quận nào cũng có); bài 2.1, bài 3.1, đặc biệt là 3.2 (chính là chứng minh BĐT Cauchy-Schwarz cộng mẫu 3 số).
Lại có tài liệu cho các bạn @ankhongu @Takudo @Quân (Chắc Chắn Thế) @Khánh Ngô Nam @Nguyễn Quế Sơn luyện tập rồi nhé!

Ở bài 3.2 nếu muốn CM cái đó thì ta có thể dụng bunhia hoặc Schwarz nhưng sẽ lại phải CM lại. Cho mình hỏi ngoài cách dùng các BĐT đó ra thì con cách nào khác không vậy nhỉ ?
 
  • Like
Reactions: Tungtom

Tungtom

King of Mathematics
Thành viên
7 Tháng sáu 2019
507
1,461
171
Thanh Hóa
Trường THPT Nông Cống 2
Ở bài 3.2 nếu muốn CM cái đó thì ta có thể dụng bunhia hoặc Schwarz nhưng sẽ lại phải CM lại. Cho mình hỏi ngoài cách dùng các BĐT đó ra thì con cách nào khác không vậy nhỉ ?
Theo mình nghĩ chiêu đó là ổn rồi bạn ạ :D
 

mbappe2k5

Học sinh gương mẫu
Thành viên
7 Tháng tám 2019
2,577
2,114
336
Hà Nội
Trường Đời
Ở bài 3.2 nếu muốn CM cái đó thì ta có thể dụng bunhia hoặc Schwarz nhưng sẽ lại phải CM lại. Cho mình hỏi ngoài cách dùng các BĐT đó ra thì con cách nào khác không vậy nhỉ ?
Hầu như chỉ có cách đó thôi.
Đi thi thì mình sẽ chứng minh BĐT cộng mẫu 2 số đã (cái đấy chỉ biến đổi tương đương), xong áp dụng cái đó 2 lần thì ra yêu cầu đề bài.
Hôm nay thầy mình có bảo thi HSG chỉ đc sử dụng Cauchy 2 và 3 số thôi, còn Bunhia, cộng mẫu, Schur, ... phải chứng minh hết. Cauchy 4 số trở lên chả bao giờ dùng đâu!
 

Quân (Chắc Chắn Thế)

Trùm vi phạm
Thành viên
18 Tháng chín 2017
1,266
2,329
261
19
Hà Nội
Trường Mần Non
Hôm nay quận Thanh Xuân vừa mới thi xong (quận mình là Cầu Giấy nhé, lưu ý! :D). Quận Thanh Xuân ngay gần trường mình thôi mà đề khác xa một trời một vực. Trong khi đề Cầu Giấy thì có những bài tương đối lạ lẫm hầu như chưa gặp bao giờ thì đề TX lại khá nhiều bài EZ và quen, điển hình là bài 1 (đương nhiên rồi, quận nào cũng có); bài 2.1, bài 3.1, đặc biệt là 3.2 (chính là chứng minh BĐT Cauchy-Schwarz cộng mẫu 3 số).
Lại có tài liệu cho các bạn @ankhongu @Takudo @Quân (Chắc Chắn Thế) @Khánh Ngô Nam @Nguyễn Quế Sơn luyện tập rồi nhé!


Bài 4:
Vẽ hình kiểu gì để Chu vi CMN = 2a vậy @@
Đặt thử MN rồi dùng Pytago cộng ra không đúng ......
 

ankhongu

Học sinh tiến bộ
Thành viên
17 Tháng tám 2018
1,063
719
151
18
Hà Nội
Dong Da secondary school
Hôm nay quận Thanh Xuân vừa mới thi xong (quận mình là Cầu Giấy nhé, lưu ý! :D). Quận Thanh Xuân ngay gần trường mình thôi mà đề khác xa một trời một vực. Trong khi đề Cầu Giấy thì có những bài tương đối lạ lẫm hầu như chưa gặp bao giờ thì đề TX lại khá nhiều bài EZ và quen, điển hình là bài 1 (đương nhiên rồi, quận nào cũng có); bài 2.1, bài 3.1, đặc biệt là 3.2 (chính là chứng minh BĐT Cauchy-Schwarz cộng mẫu 3 số).
Lại có tài liệu cho các bạn @ankhongu @Takudo @Quân (Chắc Chắn Thế) @Khánh Ngô Nam @Nguyễn Quế Sơn luyện tập rồi nhé!

Ở bài 2.2 mình phân tích ra thế này :
[tex](10x + 5y - 7)^2 + 3(5y - 7)^2 = 196[/tex]
Đến đây thì chắc ai cũng làm được, nhưng không biết có cách khác hay hơn không ? Tại cách này hơi gồng ghềnh chút xíu :(
 

Hồng Vânn

Học sinh gương mẫu
Thành viên
8 Tháng mười một 2018
1,148
3,415
441
Thanh Hóa
Sao Hoả
Ở bài 2.2 mình phân tích ra thế này :
[tex](10x + 5y - 7)^2 + 3(5y - 7)^2 = 196[/tex]
Đến đây thì chắc ai cũng làm được, nhưng không biết có cách khác hay hơn không ? Tại cách này hơi gồng ghềnh chút xíu :(
Bạn thử đưa thành phương trình bậc hai thử xem sao, rồi tìm y để delta là số chính phương á!
 
  • Like
Reactions: Maianh2510

mbappe2k5

Học sinh gương mẫu
Thành viên
7 Tháng tám 2019
2,577
2,114
336
Hà Nội
Trường Đời
Bạn thử đưa thành phương trình bậc hai thử xem sao, rồi tìm y để delta là số chính phương á!
Cách đó cũng được, nhưng thi HSG quận mà dùng delta là chết đấy (tức không có điểm).
Theo mình làm cách bạn @ankhongu cũng được, xong rồi chặn bớt đi và dùng đồng dư thôi.
 

Hồng Vânn

Học sinh gương mẫu
Thành viên
8 Tháng mười một 2018
1,148
3,415
441
Thanh Hóa
Sao Hoả
Cách đó cũng được, nhưng thi HSG quận mà dùng delta là chết đấy (tức không có điểm).
Theo mình làm cách bạn @ankhongu cũng được, xong rồi chặn bớt đi và dùng đồng dư thôi.
Sao lại không có điểm vậy bạn? Chưa học đến hay không cho dùng?
 
  • Like
Reactions: Maianh2510

mbappe2k5

Học sinh gương mẫu
Thành viên
7 Tháng tám 2019
2,577
2,114
336
Hà Nội
Trường Đời
Sao lại không có điểm vậy bạn? Chưa học đến hay không cho dùng?
Bạn nên biết rằng, thậm chí thi TP mới chỉ đến hết kì I thôi. Trong khi delta là kiến thức kì II đó. Đây mới chỉ là thi quận, hết chương I thôi nên càng không được dùng nhé.
 
  • Like
Reactions: QBZ12

ankhongu

Học sinh tiến bộ
Thành viên
17 Tháng tám 2018
1,063
719
151
18
Hà Nội
Dong Da secondary school
Bạn nên biết rằng, thậm chí thi TP mới chỉ đến hết kì I thôi. Trong khi delta là kiến thức kì II đó. Đây mới chỉ là thi quận, hết chương I thôi nên càng không được dùng nhé.
Cho mình hỏi bạn có biết cách nào khác không vậy, chỉ cho mình biết với :)
 

ankhongu

Học sinh tiến bộ
Thành viên
17 Tháng tám 2018
1,063
719
151
18
Hà Nội
Dong Da secondary school
3.3
Đặt [tex]x=\frac{a}{b};y=\frac{b}{c};z=\frac{c}{a}[/tex]
[tex]\Rightarrow P=\sum \frac{1}{1+2x}=\sum \frac{1}{1+\frac{2a}{b}}=\sum \frac{b}{b+2a}=\sum \frac{b^2}{b^2+2ab}\geq \frac{(a+b+c)^2}{a^2+b^2+c^2+2ab+2bc+2ca}=1[/tex]
Dấu "=" xảy ra khi x = y = z = 1.
Bạn cho mình hỏi từ cơ sở phân tích nào mà ta lại đi đến kết luận nên đặt x =a/b, y = b/c, z = c/a được không vậy ? mình có thấy cách đặt ẩn thành phân số như vậy trong một số bài toán nhưng vẫn chưa rõ lắm tại sao :( , nhưng mình nghĩ một phần là do đặt như vậy thì thay vì dấu "=" là các ẩn bằng nhau và bằng 1, x = y = z = 1 thì dấu "=" sẽ chỉ còn là các ẩn bằng nhau: a = b = c thôi và sẽ đơn giản và dễ đánh giá hơn; có phải không thế ?
 

mbappe2k5

Học sinh gương mẫu
Thành viên
7 Tháng tám 2019
2,577
2,114
336
Hà Nội
Trường Đời
Bạn cho mình hỏi từ cơ sở phân tích nào mà ta lại đi đến kết luận nên đặt x =a/b, y = b/c, z = c/a được không vậy ? mình có thấy cách đặt ẩn thành phân số như vậy trong một số bài toán nhưng vẫn chưa rõ lắm tại sao :( , nhưng mình nghĩ một phần là do đặt như vậy thì thay vì dấu "=" là các ẩn bằng nhau và bằng 1, x = y = z = 1 thì dấu "=" sẽ chỉ còn là các ẩn bằng nhau: a = b = c thôi và sẽ đơn giản và dễ đánh giá hơn; có phải không thế ?
Bạn hỏi thế nữa thì cũng khó trả lời, trừ khi dùng UCT mới có thể nói tại sao. Đây là cách đổi biến để sử dụng giả thiết xyz=1 thôi, thực ra còn hàng trăm cách đổi biến cơ, Nhưng mỗi bài chỉ có cách đổi biến riêng để phù hợp giả thiết thôi.
 
  • Like
Reactions: ankhongu

Tramy1607

Học sinh mới
Thành viên
23 Tháng mười 2019
1
0
1
19
Hà Nội
THCS phương canh
Bài hình thì làm như nào vậy ạ ? Giải hộ mình với !
 
Top Bottom