Đề thi HSG lớp 12 TP Hà Nội nè

C

caheosua

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Thời gian: 180 phút
I/(3 điểm)
1.Giải thích vì sao tế bào vừa là đơn vị cấu trúc vừa là đơn vị chức năng của sự sống?
2.Hãy cho biết chức năng của không bào ở tế bào lông hút rễ cây, tế bào cánh hoa, tế bào đỉnh sinh trưởng.
3.Tế bào bạch cầu sản xuất ra các phân tử Protein sau đó chuyển ra ngoài TB, có thể bằng một con đường sau đây:
a. Lục lạp--> Thể gongi -->Màng sinh chất
b.Thể gongi -->Lưới nội chất có hạt-->Màng sinh chất
c.Lưới nội chất có hạt-->Thể gongi -->Màng sinh chất
d. Lưới nội chất trơn--> Lizoxom-->Màng sinh chất
e. nhân-->Thể gongi -->Lưới nội chất có hạt-->Màng sinh chất
Hãy xác định con đường vận chuyển nào đúng, con đường nào sai và giải thích
II/(2,5 điểm)
1. Nêu những điểm khác nhau cơ bản giữa TB thực vật và TB động vật
2. Cho biết các kiểu đối xứng chính của virut. Trong các kiểu đối xứng này, kiểu nào thường gây bệnh cho người?
3. Đặc điểm cơ bản nào về tế bào và hệ gen của vi khuẩn giúp chúng ta có khả năng thích nghi cao vs các điều kiện môi trường khác nhau?
 
Last edited by a moderator:
C

caheosua

III(3,5 điểm)
1.Trình bày các kiểu dinh dưỡng ở VSV: kể tên, nguồn năng lượng,nguồn cacbon chủ yếu và đại diện điển hình.
2. Hãy chỉ ra chỗ sai trong các câu sau:
a. VSV chia làm 3 nhóm chính:virut, VK và nấm
b. Căn cứ vào cấu trúc thành TB có thể chia VK thành hai nhóm lớn là VK kị khí và VK hiếu khí
c. VK sinh sản bằng bào tử và phân đôi
d.VSV có loại nhỏ như virut,vi khuẩn, có loại lớn như nấm rơm, nấm mỡ
3.Một HS đã viết hai quá trình lên men kị khí như sau:
(1)C12H22O11-->CH3CHOCOOH
(2)Ch3CH2OH +Ò-->Ch3COOh +H2O +Q
a. hãy chỉ ra chỗ nhầm lẫn của bạn
b.Giải thích hai quá trình bạn đã viết về nguyên liệu, chất tạo thành và VSV thực hiện
IV/(2 điểm)
1.Hãy cho biết đặc điểm 2 con đường thoát hơi nước qua lá. Giải thích câu nói của nhà Sinh lí học nga 'Thoát hơi nước là tai họa tất yếu của cây'
2.Dựa trên đặc điểm hô hấp của thực vật , hãy nêu cơ sở khoa học của các phương pháp bảo quản nông sản : bảo quản lạnh,bảo quản khô, và bảo quản ở nồng đọ CO2 cao
3. Nêu vi trí cấu tạo của màng lipoprotein, hạt grana, túi tilacoit trong thành phần cấu trúc của lục lạp.
V/(3 điểm)
1. Cho biết cấu trúc siêu hiển vi và chức năng của NST
2. Sự tiếp hợp của các NST tương đồng oử kì đầu giảm phân I không diễn ra hoặc diễn ra không bình thường trong các trường hợp nào
3. Nêu sự giống và khác nhau về đặc điểm, cách nhận biết và ý nghĩa của đột biến mất đoạn và lặp đoạn NST
VI/(3 điểm)
1. Nêu mối liên hệ của gen alen trong các qui luật di truyền
2 Muốn phân biệt hai tính trạng nào đó là do hai gen liên kết hoàn toàn qui định hay chỉ đo tác động đa hiệu của 1 gen người ta làm cách nào?
3. 1 TB sinh dục sơ khai có kiểu gen AB/abXDY;trên thực tế khi giảm phân bình thường cho mấy loại giao tử? viết kiểu gen của cac loại giao tử này
 
C

caheosua

VII/(3 điểm)
1. Cho các cá thể dị hợp về 2 cặp gen lai vs nhau. Trong trường hợp thứ nhất , 2 cặp gen cùng nằm trên 1 cặp NST tương đồng ; Trường hợp 2 , 2 cặp gen nằm trên 2 cặp NST tương đồng khác nhau
Khi nào thì số loại giao tử và tỉ lệ các loại giao tử trong hai trương họp giống nhau? Khi đó tỉ lệ kiểu hình ở trội về cả 2 tính trạng ở F1 là bao nhiêu?Viết các kiểu gen cùng có kiểu hình trội vè cả hai tính trạng trog 2 TH
2.Ở cây lúa tính trạng thân cao,hạt tròn là trội so vs tính trạng thân thấp hạt dài,
a. cho cây lúa thân cao,hạt tròn lai vs cây lúa thân thấp hạt dài, F1 thu đc 121 cây thân cao hạt tròn và 123 cây thân thấp hạt dài
Xác định kiểu gen của P và viết sơ đồ lai
b. Giao phấn các cây lúa thân cao,hạt tròn vs nhau, F1 thu đc 1200 cây thân cao hạt dài; 2048 cây thân cao hạt tròn và 1202 cây thân thấp hạt tròn
Biện luận xác định kiểu gen của P và viết đồ lai kiẻm chứng
 
L

lamanhnt

ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
Năm học 2009-2010
Môn thi: sinh học lớp 12- bảng A
Thời gian: 150 phút
Câu 1( 2 điểm)
Ở người nồng độ CO2 trong máu tăng thì huyết áp, nhịp và độ sâu hô hấp thay đổi như thế nào?
Câu 2( 1 điểm)
Tại sao thực vật C4 thường có năng suất cao gấp đôi so với thực vật C3?
Câu 3(1 điểm)
Thực vật có thể hấp thụ qua hệ rễ từ đất những dạng nitiơ nào? Trình bày tóm tắt sơ đồ hình thành các dạng nitơ đó qua các quá trình vật lý- hóa học, cố định nitơ trong khí quyển và phân giải bởi các vi sinh vật đất.
Câu 4( 1 điểm)
Giải thích cơ sở khoa học của việc mùa thu người thường thắp đèn ở ruộng hoa cúc, mùa đông thắp đèn ở vườn thanh long?
Câu 5( 2 điểm)

Nêu những đặc điểm khác nhau của hoocmôn thực vật: auxin và gibêrelin?
Chọn một cây lâu năm có chiều cao 1m 55cm. Người ta dùng một cái đinh đóng vào thân của cây ở một vị trí xác định so với gốc sát mặt đất là 40 cm. Giả sử trong điều kiện thích hợp, mỗi năm cây tăng trưởng chiều cao trung bình 35 cm. Sau 3 năm khoảng cách của đinh bị đóng so với gốc sát mặt đất là bao nhiêu cm?
Câu 6( 2 điểm)
Sử dụng 5- BU để gây đột biến ở operon Lac của E. coli thu được đột biến ở giữa vùng mã hóa của gen LacZ. Hãy nêu hậu quả của đột biến này đối với sản phẩm của các gen cấu trúc.
Câu 7( 1 điểm)
Những bệnh ung thư do đột biến thường thuộc loại đột biến nào? Tại sao người gia dễ mắc ung thư hơn người trẻ tuổi?
- -------------------- Hết----------------------------
 
6

618087

đề thi

SỞ GD&ĐT NGHỆ AN

[FONT=&quot]h [/FONT]
[/CENTER]
KÌ THI CHỌN ĐỘI TUYỂN DỰ THI HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA


Môn thi: SINH HỌC
Thời gian làm bài: 180 phút
Ngày thi: 04/11/2009


Câu 1. (3,5 điểm)
[FONT=&quot]a.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot] Tại sao nói dây thần kinh tủy là dây pha ? Nêu những thí nghiệm chứng minh.[/FONT]
[FONT=&quot]b. Tại sao khi tâm nhĩ co, máu chỉ chảy xuống tâm thất mà không dồn trở lại tĩnh mạch ?[/FONT]
[FONT=&quot]c. Em hiểu như thế nào về “ Quy luật Staling” trong hoạt động của tim ?[/FONT]
[FONT=&quot]d. Adrenalin gây đáp ứng ở tế bào gan bằng phản ứng phân giải glycôgen thành glucôzơ.Vẽ sơ đồ truyền tín hiệu từ adrenalin đến phản ứng phân giải glycôgen[/FONT]
Câu 2. (2,5 điểm)
[FONT=&quot]a.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot] Nêu cơ chế nhân nồng độ ngược dòng trong hoạt động của thận.[/FONT]
[FONT=&quot]b. Tại sao động vật sống trên cạn không thể thải NH3 theo nước tiểu, trong khi các động vật sống trong nước ngọt có thể thải NH3 trong nước tiểu ?[/FONT]
[FONT=&quot]Câu 3. [/FONT][FONT=&quot](1,5 điểm)[/FONT] [FONT=&quot]Vì sao một số động vật có vú lại thích nghi được với điều kiện sống thiếu nước ở sa mạc ?[/FONT]
[FONT=&quot]Câu 4. [/FONT][FONT=&quot](2,0 điểm)[/FONT] [FONT=&quot]Trong hoạt động của operon Lac ở vi khuẩn E. coli nếu đột biến xảy ra ở gen điều hòa R (còn gọi là Lac I) thì có thể dẫn đến hậu quả gì liên quan đến sự biểu hiện của gen cấu trúc.[/FONT]
[FONT=&quot]Câu 5.[/FONT][FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot](1,5 điểm)[/FONT] [FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot] Công thức của địnhluật Hacđi – Vanbec áp dụng cho quần thể ngẫu phối ở trạng thái cân bằng đối với một locut trên nhiễm sắc thể thường có 2 alen là: p2(AA) + 2pq(Aa)+q2(aa) =1 (Trong đó p và q là tần số tương ứng của mỗi alen)[/FONT]
[FONT=&quot] Công thức này sẽ được viết thế nào trong trường hợp locut gen nằm trên nhiễm sắc thể giới tính X ở vùng không tương đồng với nhiễm sắc thể giới tính Y(xét ở loài giới đực dị giao tử XY, tỉ lệ đực:cái = 1:1).[/FONT]
[FONT=&quot] Câu 6. [/FONT][FONT=&quot](2,5 điểm)[/FONT] [FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Khi lai cá đực (XX) vảy trắng, to thuần chủng với cá cái (XY) vảy trắng, nhỏ thu được F1 đều vảy trắng, to. Cho cá cái F1 lai phân tích ( lai với cá đực vảy trắng, nhỏ) được tỉ lệ: 9 cá vảy trắng, to: 6 cá vảy trắng, nhỏ: 4 cá vảy đỏ, nhỏ (♂): 1 cá vảy đỏ, to (♂). Biện luận để xác định quy luật di truyền các cặp tính, viết kiểu gen P, F1 và giao tử F1. Biết kích thước vảy do 1 gen quy định. [/FONT]
[FONT=&quot]Câu 7. [/FONT][FONT=&quot](2,0 điểm)[/FONT] [FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot] Khi lai 2 thứ ngô thuần chủng cây cao, hạt trắng với cây thấp, hạt đỏ thu được F1 toàn cây cao, hạt đỏ. Cho F1 tiếp tục giao phấn với nhau được F2 gồm: 38,25% cây cao, hạt đỏ:36,75% cây thấp, hạt đỏ: 18% cây cao, hạt trắng:7% cây thấp, hạt trắng. [/FONT]
[FONT=&quot] Biện luận để xác định quy luật di truyền các cặp tính, viết kiểu gen P, F1 và giao tử F1. Biết màu hạt do 1 gen quy định.[/FONT]
[FONT=&quot]Câu 8.[/FONT][FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot](2,5 điểm)[/FONT] [FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Cho một cặp côn trùng thuần chủng giao phối với nhau được F1 đồng loạt mắt đỏ, cánh dài.[/FONT]
[FONT=&quot] a. Cho con cái F1 lai phân tích được :[/FONT]
[FONT=&quot]45% con mắt trắng, cánh ngắn: 30% con mắt trắng,cánh dài: 20% con mắt đỏ, cánh dài: 5% con mắt đỏ, cánh ngắn[/FONT]
[FONT=&quot]b. Cho con đực F1 lai phân tích được :[/FONT]
[FONT=&quot]25% con ♀mắt đỏ, cánh dài: 25% con ♀ mắt trắng, cánh dài:50% con ♂ mắt trắng, cánh ngắn.[/FONT]
[FONT=&quot] Biện luận để xác định quy luật di truyền các cặp tính, viết kiểu gen P, F1 và giao tử F1. [/FONT]
[FONT=&quot] Biết chiều dài cánh do 1 gen quy định.[/FONT]
[FONT=&quot]Câu 9[/FONT][FONT=&quot]. [/FONT][FONT=&quot](2,0 điểm)[/FONT] [FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot] Một loài có kiểu nhiễm sắc thể giới tính ♀ XX, ♂ XY. Lai ♀ đen với ♂ trắng thuần chủng thu được thế hệ con F1 100% có màu trắng. Cho F1 giao phối với nhau ở F2 thu được:[/FONT]
[FONT=&quot] ♂: 100% trắng; ♀: 50% trắng: 37,5% đen: 12,5% hung đỏ.[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]Biện luận để xác định quy luật di truyền chi phối tính trạng và xác định kiểu gen của P, F1 và giao tử của F1[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]--------------Hết--------------[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
 
T

tungpt95

ai có đề thi HSG thành phố Hà Nội năm 2011-2012 ko gửi link minh tai nho cái :H tks các bạn !!!!!!
 
Top Bottom