Văn 11 Đề thi học kì 1 Văn 11

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Phạm Đình Tài, 2 Tháng mười 2021.

Lượt xem: 76

  1. Phạm Đình Tài

    Phạm Đình Tài Mod Văn Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    1,772
    Điểm thành tích:
    461
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Thái Phiên - TP Đà Nẵng
    [TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn học. Click ngay để nhận!


    Bạn đang TÌM HIỂU về nội dung bên dưới? NẾU CHƯA HIỂU RÕ hãy ĐĂNG NHẬP NGAY để được HỖ TRỢ TỐT NHẤT. Hoàn toàn miễn phí!

    Đề thi học kì 1 Ngữ văn 11

    I. Phần một (3.0 điểm)
    Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới.
    “Thằng này rất ngạc nhiên. Hết ngạc nhiên thì hắn thấy mắt hình như ươn ướt. Bởi vì lần này là lần thứ nhất hắn được một người đàn bà cho. Xưa nay, nào hắn có thấy ai tự nhiên cho hắn cái gì. Hắn vẫn phải doạ nạt hay là giật cướp. Hắn phải làm cho người ta sợ. Hắn nhìn bát cháo bốc khói mà bâng khuâng. Thị Nở thì chỉ nhìn trộm hắn rồi lại toe toét cười. Trông thị thế mà có duyên. Tình yêu làm cho có duyên. Hắn thấy vừa vui, vừa buồn. Và một cái gì nữa giống như là ăn năn. Cũng có thể như thế lắm. Người ta hay hối hận về tội ác khi không đủ sức mà ác nữa. Thị Nở giục hắn ăn nóng. Hắn cần lấy bát cháo đưa lên mồm. Trời ơi, cháo mới thơm làm sao! Chỉ khói xông vào mũi cũng đủ làm người nhẹ nhõm. Hắn húp một húp và nhận ra rằng: những người suốt đời không ăn cháo hành không biết rằng cháo hành ăn rất ngon.
    Nhưng tại sao mãi đến tận bây giờ hắn mới nếm mùi vị cháo?”
    1, Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm nào? Của tác giả nào? (0.5điểm)
    2. Truyện ngắn này được sáng tác năm nào? Viết về đề tài gì? Em hãy lấy thêm ít nhất một tác phẩm khác cũng viết về đề tài này?(0.5điểm)
    3. Anh (chị ) hãy cho biết truyện ngắn này có những nhan đề nào? Ý nghĩa của những nhan đề đó?(1.0điểm)
    4. Nêu ý nghĩa của bát cháo hành đối với nhân vật “ hắn” trong đoạn trích?(1.0điểm)
    II. Phần hai: (7.0 điểm)
    Câu I. (3.0 điểm)
    Hãy viết một bài văn ngắn thể hiện suy nghĩ của mình về “tính ích kỉ và lòng vị tha” của thanh niên học sinh hiện nay?
    Câu II. (4.0 điểm) Cảm nhận của em về cảnh đưa tang trong đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia
     
  2. Phạm Đình Tài

    Phạm Đình Tài Mod Văn Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    1,772
    Điểm thành tích:
    461
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Thái Phiên - TP Đà Nẵng

    SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BÌNH ĐỊNH
    TRƯỜNG THPT NGÔ LÊ TÂN
    ĐỀ THI HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2017-2018
    Môn thi
    : Ngữ văn 11 - CB
    ĐỀ CHÍNH THỨC
    Ngày thi: ………………………
    Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)

    Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm):
    Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi:
    Khi rời Tokyo, thay vì đi taxi và tàu điện ra sân bay chúng tôi đã lựa chọn xe bus
    chạy tuyến nối trung tâm thành phố ở trạm xe bus gần nhà ga trung tâm ở khu Ikebukuro
    với sân bay quốc tế Tokyo Hadena.
    Xe bus chỉ có duy nhất một người phục vụ hành khách với rất nhiều vali hành lý.
    Anh vừa là lái xe vừa là người bán vé vừa là người phục vụ. Khi xe tới anh xuống xe nhận
    từng vali hành lý của khách, xếp gọn gàng vào hầm chứa đồ của xe một cách cực kỳ cẩn
    trọng nhưng cũng rất nhanh chóng. Thái độ làm việc đầy trách nhiệm này chắc chắn là bắt
    nguồn từ tinh thần kỷ luật rất cao đối với cá nhân khi thực hiện công việc của mình.
    Sau khi nhận hành lý của hành khách, anh lên xe để thực hiện việc bán vé tuyến
    Ikebukuro - sân bay Hadena cho từng khách với một thái độân cần và kính cẩn, luôn miệng
    cảm ơn từng người và cần mẫn trả tiền thừa cho mọi người, nhất là khi có rất nhiều du
    khách dùng tiền xu còn sót lại của mình để thanh toán cho tiền vé 1200 yên cho hành trình
    này.
    Khi xe tới sân bay anh lại một mình dỡ và gửi từng vali cho hành khách cũng nhẹ
    nhàng và cẩn trọng như chính hành lý của mình vậy, và luôn miệng cảm ơn hành khách
    chúng tôi.
    Tôi kính phục anh, kính phục tinh thần kỷ luật cá nhân của anh cũng như của người
    Nhật trong công việc. Nếu không có tinh thần kỷ luật cá nhân, người Nhật không bao giờ
    có thể làm công việc của mình một cách cần mẫn, chu đáo và chi tiết tới mức tỉ mỉ đến vậy.
    (Theo Fanpage Câu chuyện Nhật Bản)
    Câu 1 (1,0 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
    Câu 2 (1,0 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn trích.
    Câu 3 (1,0 điểm): Vì sao nhân vật tôi nể phục anh lái xe bus?

    Phần II. Làm văn (7,0 điểm):
    Câu 1 (2 điểm):
    Từ đoạn trích trên, anh/chị hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình
    bày suy nghĩ của mình về giá trị của tính kỷ luật trong cuộc sống.
    Câu 2 (5 điểm):
    Phân tích bi kịch bị cự tuyệt của Chí Phèo (từ khi Chí Phèo bị Thị Nở cự tuyệt
    đến khi Chí Phèo đâm chết Bá Kiến rồi tự sát) trong truyện ngắn Chí Phèo của Nam
    Cao. Từ bi kịch đó, hãy trình bày giá trị tư tưởng của tác phẩm (giá trị hiện thực và
     
    Last edited: 3 Tháng mười 2021
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY