Văn 11 Đề thi học kì 1 Văn 11 tỉnh Bạc Liêu

Phạm Đình Tài

Cựu Mod Văn
Thành viên
8 Tháng năm 2019
1,998
4,049
461
19
Đà Nẵng
THPT Thái Phiên - TP Đà Nẵng
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2020-2021
Môn: Ngữ văn 11- Cơ bản
(Thời gian làm bài 90 phút)​
[TBODY] [/TBODY]
Phần I: Đọc – hiểu (3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi từ câu 1 đến câu 4:
Ai về thăm mẹ quê ta
Chiều nay có đứa con xa nhớ thầm …
Bầm ơi có rét không bầm !
Heo heo gió núi, lâm thâm mưa phùn
Bầm ra ruộng cấy bầm run
Chân lội dưới bùn tay cấy mạ non
Mạ non bầm cấy mấy đon
Ruột gan bầm lại thương con mấy lần
Mưa phùn ướt áo tứ thân
Mưa bao nhiêu hạt, thương bầm bấy nhiêu !
Bầm ơi sớm sớm chiều chiều
Thương con bầm chớ lo nhiều bầm nghe !
Con đi trăm núi ngàn khe
Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm
Con đi đánh giặc mười năm
Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi.
Con ra tiền tuyến xa xôi
Yêu bầm yêu nước cả đôi mẹ hiền.
Con đi, con lớn lên rồi
Chỉ thương bầm ở nhà ngồi nhớ con !
Nhớ con, bầm nhé đừng buồn
Giặc tan, con lại sớm hôm cùng bầm.
Mẹ già tóc bạc hoa râm
Chiều nay chắc cũng nghe thầm tiếng con …
(Trích “Bầm ơi, Tố Hữu)
Câu 1: Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào ? (0,5 điểm)
Câu 2: Nêu tác dụng của thể thơ đối với việc bộc lộ tâm trạng của nhân vật trữ tình ? (0,5 điểm):
Câu 3: Chỉ ra thành phần gọi – đáp trong đoạn thơ trên ? (0,5 điểm)
Câu 4: Nêu nội dung chính của đoạn thơ ? (0,5 điểm):
Câu 5: Từ cảm nhận về đoạn thơ, anh chị hãy nêu suy nghĩ của mình về tình mẫu tử (trình bày trong khoảng 5-7 dòng) (1,0 điểm):

Phần II: Làm văn (7,0 điểm)
Anh/ chị hãy phân tích cảnh Huấn Cao cho chữ viên quản coi ngục trong tác phẩm “Chữ người tử tù” (Nguyễn Tuân)
 
  • Like
Reactions: Vinhtrong2601

Phạm Đình Tài

Cựu Mod Văn
Thành viên
8 Tháng năm 2019
1,998
4,049
461
19
Đà Nẵng
THPT Thái Phiên - TP Đà Nẵng
Phần I: Đọc – hiểu (3,0 điểm)

1. Đoạn thơ được viết theo thể lục bát

2. Tác dụng: Thể lục bát mang âm hưởng nhẹ nhàng, thiết tha, đằm thắm làm nổi bật tình yêu quê hương, tình yêu với mẹ già trong trái tim người lính

3. Thành phần gọi – đáp: "Bầm ơi"
4. Nội dung chính: Đoạn trích thể hiện tình cảm yêu thương tha thiết của người chiến sĩ dành cho người mẹ vất vả, lam lũ nơi quê nhà. Trong đoạn thơ, hình ảnh người mẹ trung du hiện lên thật bình dị với yêu thương sâu nặng dành cho những đứa con đang ngày đêm cầm súng canh giữ sự bình yên của Tổ quốc.
5. Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng cao quý mà mỗi người chúng ta đều phải trân trọng. Đó là tình cảm tốt đẹp nhất mà ta được hưởng trên cõi đời này, tình cảm đó sẽ bồi đắp tâm hồn ta, nâng niu tâm hồn ta, trở thành điểm tựa cho ta trên mỗi bước đường đời ...

Phần II: Làm văn (7,0 điểm)
1. Mở bài:
- Nguyễn Tuân được đánh giá là một trong những cây bút tài hoa nhất của nền văn học Việt Nam hiện đại.
- Trong các sáng tác của Nguyễn Tuân, các nhân vật thường được miêu tả, nhìn nhận như một nghệ sĩ.
- ''Chữ người tử tù'' là sự cảm nhận như thế. Đó là cảnh cho chữ trong nhà giam - là phần đặc sắc nhất của thiên truyện này "một cảnh tượng xưa nay chưa từng có".
2. Thân bài

  • Giới thiệu tóm tắt về nhân vật Huấn Cao
    • Huấn Cao vốn là kẻ đại nghịch dám khởi nghĩa chống lại quân triều đình. Kết cục đấu tranh thất bại, ông bị coi là giặc bị bắt giam và xử án tử hình.
    • Những ngày đầu trong nhà lao, Huấn Cao tỏ ra khinh thường, lãnh đạm trước viên quan cai ngục, nhưng sau này tỏ lòng, ông đã quyết định cho chữ
  • Phân tích cảnh cho chữ
    • Cảnh cho chữ: "Một cảnh tượng xưa nay chưa từng có"
      • Hoàn cảnh và địa điểm cho chữ: theo lẽ thường tình thì được diễn ra ở những nơi thư phòng, còn ở đây lại diễn ra giữa nhà tù, nơi khuất đi ánh sáng, tràn ngập bóng tối.
      • Tư thế của những người cho chữ và nhận chữ cũng "xưa nay chưa từng có": kẻ có quyền hành thì không có "quyền uy". "Uy quyền" thuộc về Huấn Cao - kẻ bị tước đi mọi thứ quyền. Người nắm quyền sinh, quyền sát thì "khúm núm", "run run", trong khi kẻ tử tù thì ung dung, đường bệ. Kẻ có chức năng giáo dục tội phạm thì đang được tội phạm "giáo dục".
    • Cho lời khuyên:
      • Nội dung lời khuyên: Huấn Cao khuyên viên quản ngục từ bỏ chốn ngục tù tăm tối, quay về trở lại làm thiện lương cùng cốt cách cao quý
      • Ý nghĩa. của lời khuyên: Là lới di huấn của Huấn Cao (cũng là của nhà văn) nhắn tới quản ngục và tất cả mọi người: Muốn chơi chữ phải giữ lấy thiên lương, cái ác và cái thiện tồn tại song hành nhưng cái thiện thường bị cái ác nuốt chửng sau thời gian, nên từ bỏ chốn tù lao ngột ngạt, quay về cuộc sống nhã nhặn, thanh tao
      • Tác dụng của lới khuyên: Hành động bái lĩnh của ngục quan... và sức mạnh cảm hóa con người. Bằng con đường của trái tim, sức mạnh ấy càng được nhân lên gấp bội.
Đặc sắc về nghệ thuật của đọan văn:
  • Thủ pháp tương phản: đối lập giữa ánh sáng và bóng tối; giữa cái hỗn độn xô bồ của nhà giam với cái thanh khiết, cao cả của nền lụa trắng, nét chữ đẹp và thoi mực thơm; giữa kẻ tử tù đang ban phát cái đẹp, cái thiện với viên quan coi ngục "khúm núm", "lĩnh hội" => làm nổi bật tư thế của Huấn Cao với sự vươn lên, thắng thế của ánh sáng với bóng tối, cái đẹp với cái xấu xa nhơ bẩn; cái thiện với cái ác....
  • Nhịp điệu chậm rãi, câu văn giàu hình ảnh, sử dụng nhiều từ Hán Việt ...=> gợi lên không khí thiêng liêng, trang trọng của cảnh cho chữ
3. Kết bài:
- Khẳng định giá trị tác phẩm, giá trị của sống lương thiện, của con chữ, của giáo dục,..
- Liên hệ bản thân
 
  • Like
Reactions: miaa3472
Top Bottom