

Câu 1, hãy chỉ ra hành động nói trong câu thơ:
" Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu!" (Nhớ rừng- Thế Lữ)
Câu 2, xác định kiểu câu và chức năng của nó trong các công sau:
a, Học sinh phải thấm nhuần đạo lý "Tôn sư trọng đạo".
b, [...]Chả lẽ lại là nó, cái con mèo hay lục lọi ấy? (tạ duy anh- bức tranh của em gái tôi)
c, "Ta nghe hè dậy bên lòng
Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi !" (Tố hữu- Khi con tu hú)
Câu 3, đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Dế Choắt trả lời tôi bằng một giọng rất buồn rầu :
- Thưa anh, em cũng muốn khôn nhưng khôn không được. Đụng đến việc là em thở rồi, không còn hơi sức đâu mà đào bới nữa[....]. Hay là bây giờ em nghĩ thế này... Song anh có cho phép nói em mới dám nói...
Rồi Dế Choắt băn khoăn, loanh quanh. Tôi phải bảo :
- Được, chú mình cứ nói thẳng thừng ra nào.
Dế Choắt nhìn tôi mà rằng :
- Anh đã nghĩ thương em như thế thì hay là anh đào giúp cho em một cái ngách sang bên nhà anh, phòng khi tắt lửa tối đèn, có đứa nào đến bắt nạt thì em chạy sang...
Chưa nghe hết câu, tôi đã hếch răng lên, xì một cái rõ dài. Rồi, với bộ điệu khinh khỉnh, tôi mắng :
- Hức ! Thông ngách sang nhà ta ? Dễ nghe nhỉ ! Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta nào chịu được. Thôi, im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi. Đào tổ nông thì cho chết !
Tôi về, không một chút bận tâm.
3.1, Cuộc hội thoại trên có mấy lượt lời? Vai xã hội của Dế Mèn và Dế Choắt trong đoạn trích trên là gì? Từ đó trình bày cách hiểu biết của em về "vai xã hội" và ';lượt lời" trong hội thoại.
3.2, Hành động nói của Dế Choắt "Anh đã nghĩ thương em như thế thì hay là anh đào giúp cho em một cái ngách sang bên nhà anh, phòng khi tắt lửa tối đèn, có đứa nào đến bắt nạt thì em chạy sang..." thuộc kiểu hành động nói gì? Dế Choắt đã thực hiện hành động nói bằng cách nào?
3.3, Tìm các câu có mục đích cầu khiến trong đoạn trích. những câu ấy thể hiện tính cách các nhân vật tham gia hội thoại như thế nào?
Câu 4, Tìm những câu được in đậm, hãy gọi tên kiểu câu chia theo mục đích nói và chỉ ra cụ thể đặc điểm hình thức, chức năng của kiểu câu đó.
a, Thương thay con cuốc giữa trời
Dầu kêu ra máu có người nào nghe.
b, Tôi cười dài trong tiếng khóc hỏi cô tôi:
- sao cô biết mợ con có con?
" Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu!" (Nhớ rừng- Thế Lữ)
Câu 2, xác định kiểu câu và chức năng của nó trong các công sau:
a, Học sinh phải thấm nhuần đạo lý "Tôn sư trọng đạo".
b, [...]Chả lẽ lại là nó, cái con mèo hay lục lọi ấy? (tạ duy anh- bức tranh của em gái tôi)
c, "Ta nghe hè dậy bên lòng
Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi !" (Tố hữu- Khi con tu hú)
Câu 3, đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Dế Choắt trả lời tôi bằng một giọng rất buồn rầu :
- Thưa anh, em cũng muốn khôn nhưng khôn không được. Đụng đến việc là em thở rồi, không còn hơi sức đâu mà đào bới nữa[....]. Hay là bây giờ em nghĩ thế này... Song anh có cho phép nói em mới dám nói...
Rồi Dế Choắt băn khoăn, loanh quanh. Tôi phải bảo :
- Được, chú mình cứ nói thẳng thừng ra nào.
Dế Choắt nhìn tôi mà rằng :
- Anh đã nghĩ thương em như thế thì hay là anh đào giúp cho em một cái ngách sang bên nhà anh, phòng khi tắt lửa tối đèn, có đứa nào đến bắt nạt thì em chạy sang...
Chưa nghe hết câu, tôi đã hếch răng lên, xì một cái rõ dài. Rồi, với bộ điệu khinh khỉnh, tôi mắng :
- Hức ! Thông ngách sang nhà ta ? Dễ nghe nhỉ ! Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta nào chịu được. Thôi, im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi. Đào tổ nông thì cho chết !
Tôi về, không một chút bận tâm.
3.1, Cuộc hội thoại trên có mấy lượt lời? Vai xã hội của Dế Mèn và Dế Choắt trong đoạn trích trên là gì? Từ đó trình bày cách hiểu biết của em về "vai xã hội" và ';lượt lời" trong hội thoại.
3.2, Hành động nói của Dế Choắt "Anh đã nghĩ thương em như thế thì hay là anh đào giúp cho em một cái ngách sang bên nhà anh, phòng khi tắt lửa tối đèn, có đứa nào đến bắt nạt thì em chạy sang..." thuộc kiểu hành động nói gì? Dế Choắt đã thực hiện hành động nói bằng cách nào?
3.3, Tìm các câu có mục đích cầu khiến trong đoạn trích. những câu ấy thể hiện tính cách các nhân vật tham gia hội thoại như thế nào?
Câu 4, Tìm những câu được in đậm, hãy gọi tên kiểu câu chia theo mục đích nói và chỉ ra cụ thể đặc điểm hình thức, chức năng của kiểu câu đó.
a, Thương thay con cuốc giữa trời
Dầu kêu ra máu có người nào nghe.
b, Tôi cười dài trong tiếng khóc hỏi cô tôi:
- sao cô biết mợ con có con?