Văn 10 [Đề thi] Đề thi giữa học kì 1

Bùi Nhi

Cựu TMod Văn
Thành viên
17 Tháng tám 2021
466
506
86
16
Cà Mau
Trung học phổ thông Nguyễn Văn Nguyễn
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng thảo luận với các CAO THỦ trên mọi miền tổ quốc. Hoàn toàn miễn phí!

Đề thi giữa kì 1 lớp 10 môn Văn

PHẦN I/ ĐỌC- HIỂU (3 ĐIỂM)
Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi
“ Quê hương mỗi người đều có
Vừa khi mở mắt chào đời
Quê hương là dòng sữa mẹ
Thơm thơm giọt xuống bên nôi
Quê hương mỗi người chỉ một

Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người.”
(Trích “ Bài học đầu cho con’’ của Đỗ Trung Quân)

Câu 1/ Xác định thể thơ của văn bản trên? (0,5 điểm)
Câu 2/ Theo văn bản trên, nhà thơ đã ví quê hương với những hình ảnh nào? (0,5 điểm)
Câu 3/ Theo anh (chị) qua văn bản trên, nhà thơ muốn nhắn nhủ điều gì ? (1,0 điểm) (HS chỉ trả lời ngắn gọn không quá 3 dòng)
Câu 4
/ Chỉ ra một biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản trên. (0,5 điểm)
Câu 5/ Hãy phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản trên (0,5 điểm)
PHẦN II/ LÀM VĂN (7 ĐIỂM)
Câu 1
/ Từ nội dung của văn bản trên, anh (chị) hãy viết đoạn văn ngắn không quá 10 dòng để trình bày trách nhiệm của thanh niên học sinh với quê hương .(2 điểm)
Câu 2/
/ Em hãy hóa thân thành cô Tấm để kể lại những câu chuyện về cuộc đời của mình từ khi bước ra từ quả thị trở lại cuộc sống làm người . (5,0 điểm)
 

Bùi Nhi

Cựu TMod Văn
Thành viên
17 Tháng tám 2021
466
506
86
16
Cà Mau
Trung học phổ thông Nguyễn Văn Nguyễn
Phần/ CâuGợi ý đáp ánĐiểm tối đa
Phần I/ Đọc- hiểuCó hai yêu cầu cơ bản cho học sinh
- Về kĩ năng
- Về kiến thức
3.0
Câu 1Thể thơ: Thơ 6 chữ0,5
Câu 2 “ Quê hương là dòng sữa mẹ” và ‘Như là chỉ một mẹ thôi”
(Mỗi hình ảnh đúng đạt 0,25)
0,5
Câu 3Tác giả nhắn nhủ: Đối với mỗi chúng ta quê hương cũng một ngườu mẹ, bởi nó đã gắn bó và nuôi nắn tâm hồn ta từ những buổi tấm bé đầu đời. Vậy nên hãy yêu quê hương như cách mà nó đã nâng niu, và đồng hành cùng bạn1,0
Câu 4Biện pháp tu từ: phép điệp (quê hương) / so sánh (Như là chỉ một mẹ thôi)0,5
Câu 5Tác dụng của phép tu từ: Khẳng định/nhấn mạnh tầm của quê hương trong đời sống đối với mỗi con người.0,5
Phần viết văn
[TBODY] [/TBODY]
Câu 1 Yêu cầu :
- Nội dung : Khích lệ sự sáng tạo, học sinh tự do thể hiện cảm xúc cái nhìn của mình miễn sao bài văn có tính thuyết phục, tính truyền cảm và đầy đủ các yêu cầu cơ bản cần có ( 1.5)
- Hình thức
+ Bố cục rõ ràng, rành mạch chặc chẽ
+ Không mắc các lỗi sai cơ bản về ngữ pháp, chính tả(0.5)
Câu 2a/ Yêu cầu về kĩ năng:
- Có sự sáng tạo dựa trên những kiến thức căn cốt có
- Ngôi kể thứ nhất, bố cục rõ ràng chặt chẽ.
- Biết chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu, biết miêu tả và biểu cảm khi tự sự.
- Văn viết trôi chảy, có cảm xúc; không mắc lỗi dùng từ, ngữ pháp thông thường.
- Rất trân trọng những bài viết sáng tạo, phong phú.
b/ Yêu cầu về kiến thức: HS có thể viết sáng tạo theo những cách khác nhau miễn sao hiểu và kể đúng tính cách và chuyện của Tấm theo yêu cầu đề bài.
* Sau đây là là dàn ý mang tính định hướng, gợi ý:
5,0
1. Mở bàiCô Tấm tự kể ngắn gọn về lai lịch của đời mình.0,5
2. Thân bài
- Yêu cầu:
+ Kể với ngôi thứ nhất “ tôi”.
+ Nắm vững sự phát triển tính cách của cô Tấm trong giai đoạn này: mạnh mẽ, quyết liệt nhưng vẫn hiền thảo, đẹp người đẹp nết. Sau đây là định hướng ý:
* Từ quả thị bước ra: Cô Tấm xinh đẹp hơn xưa, siêng năng chăm chỉ làm hết mọi công việc nhà để giúp bà lão. (1,0 đ)
* Từ lúc bà lão xé quả thị: Cô Tấm trở về cuộc sống làm người, sống hanh phúc bên bà lão bán hàng nước. (1,0 đ)
* Nhờ tài khéo léo têm miếng trầu cánh phượng nên Tấm đã gặp lại vua, được chồng rước về cung trở lại làm hoàng hậu và trả thù mẹ con Cám. (2,0 đ)
( Trong quá trình làm bài học khuyến khích học sinh tư duy sáng tạo theo cách nhìn của mình)
[TBODY] [/TBODY]
. Kết bàiCô Tấm nêu cảm nghĩ của mình khi từ quả thị trở về cuộc sống đời thường của con người (0.5 đ)
[TBODY] [/TBODY]
 
Top Bottom