Đề ôn thi sinh 7 HKII

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi keomaquai, 8 Tháng tư 2015.

Lượt xem: 4,281

  1. keomaquai

    keomaquai Guest

    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    đề cương ôn thi sinh 7

    I.TRẮC NGHIỆM
    Câu 1: cấu tạo hệ hô hấp,sinh sản của ếch đồng
    câu 2: đặc điểm cấu tạo nào của lưỡng cư thể hiện sự thích nghi với đời sống ở nước?
    câu 3: mắt thằn lằn có mí cử động có ý nghĩa gì?
    câu 4: chi của loài thằn lằn bóng đuôi dài có đặc điểm như thế nào?
    câu 5: cơ quan nào ở thằn lằn có khả năng hấp thụ lại nước?
    câu 6: thằn lằn có tập tính gì?
    câu 7: diều của chim bồ câu có chức năng gì?
    câu 8: dạ dày tuyến của chim có chức năng gì?
    câu 9: đặc điểm chung của lớp chim
    câu 10: hệ thống túi khí của chim ngoài vai trò tham gia hô hấp và làm giảm khối lượng riêng của chim còn có tác dụng nào nữa?
    câu 11: thú nhai lại có đặc điểm nào khác thú không nhai lại?
    câu 12: biết được các đại diện thuộc bộ gặm nhấm,bộ ăn sâu bọ,bộ ăn thịt
    câu 13: các lớp động vật có hệ tuần hoàn hàn thiện nhất
    câu 14: biết được con non của động vật phát triển trực tiếp
    câu 15: biết được các động vật có hình thức sinh sản vô tính
    câu 16: đặc điểm động vật thích nghi với môi trường hoang mạc đới nóng
    câu 17: nơi có sự đa dạng sinh học ít nhất là nơi nào?
    II.Tự luận​
    câu 1: thế nào là hiện tượng nhai sinh? nêu ưu điểm của sự thai sinh so với sự đẻ trứng và noãn thai sinh?
    câu 2: nêu vai trò của lớp chim trong tự nhiên và đối với đời sống con người
    câu 3: vì sao cá voi được xếp vào lớp thú mà cá sấu xếp vào lớp bò sát?
    câu 4: so sánh bộ thú huyệt với bộ thú túi
    câu 5: trình bày xu hướng tiến hóa của hệ hô hấp ở động vật có xương sống
    câu 6: trình bày xu hướng tiến hóa của hệ tuần hoàn ở động vật có xương sống
    câu 7: thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học? Nêu ưu điểm và hạn chế của các biện pháp đấu tranh sinh học
    câu 8: cá voi có quan hệ gần với hươu sao hơn hay với cá chép hơn?

    có bạn nào biết không? @-)
     
  2. II :
    Câu 4:
    Bộ thú huyệt:
    - Đẻ trứng
    - Thú mẹ chưa có núm vũ
    - Con sơ sinh liếm sữa mẹ do thú mẹ tiết ra

    Bộ thú túi
    - Đẻ con
    - Con sơ sinh rất nhỏ dc nuôi ở túi da trong bụng mẹ
    - Bú mẹ thụ động


    I/ Câu 9 :Đặc đimể chung của lớp chim
    Mình có lông vũ bao phủ
    Chi trước biến đổi thành cánh
    Có mỏ sừng
    Phổi có mạng ống khí, có túi khí tham gia vào hô hấp
    Tim có bốn ngăn, máu đỏ tươi nuôi cơ thể.
    Là động vật hằng nhiệt
    Trứng lớn có vỏ đá vôi, được ấp nở ra con nhờ thân nhiệt của chim bố, mẹ
     
    Last edited by a moderator: 11 Tháng tư 2015
  3. Câu II:
    6.[​IMG]
    7.- Đấu tranh sinh học là biện pháp sử dụng sinh vật hoặc sản phẩm của chúng nhằm ngăn chặn hoặc giảm bớt thiệt hại do các sinh vật có hại gây ra.
    *Ưu điểm:
    -Tiêu diệt sinh vật gây hại
    -Không gây ô nhiễm môi trường và thực phẩm.
    -Không ảnh hưởng xấu tới sv có ích và sức khỏe con người.
    -Ít tốn kém,ko gây hiện tượng quen thuốc
    *Hạn chế:
    -Nhiều loài sv thiên địch quen khí hậu địa phương nên phát triển kém
    -Thiên địch ko diệt triệt được sv gây hại mà chỉ kìm hãm được sự phát triển của chúng
    -Sự tiêu diệt loài sinh vật có hại này lại tạo điều kiện cho loài sv khác phát triển
    -Một số loài thiên địch có ích,một số loài có hại
    -Chỉ có hiệu quả ở nơi có khí hậu ổn định
    8. Cá voi có quan hệ gần với hươu sao hơn với cá chép. Vì cá voi và hươu sao cùng thuộc lớp Thú.
     
    Last edited by a moderator: 8 Tháng tư 2015
  4. keomaquai

    keomaquai Guest

    Các bạn có ai biết câu 5,6 phần II không? @-) câu đó khó
     
  5. ragatila

    ragatila Guest

    II.Tự luận[/LEFT]
    câu 1: thế nào là hiện tượng nhai sinh? nêu ưu điểm của sự thai sinh so với sự đẻ trứng và noãn thai sinh?
    Trả lời:- Có nhau thai \Rightarrow gọi là hiện tượng thai sinh.
    Sự phát triển phôi ở thỏ không phụ thuộc vào lượng noãn hoàng có trong trứng mà được nuôi bằng chất dinh dưỡng của cơ thể mẹ qua nhau thai \Rightarrow ổn định, an toàn, có đầy đủ các điều kiện sống thích hợp cho sự phát triển.
    Con non được nuôi bằng sữa mẹ \Rightarrow bổ, ổn định và chủ động không lệ thuộc vào con mồi trong tự nhiên.
    câu 2: nêu vai trò của lớp chim trong tự nhiên và đối với đời sống con người
    Trả lời:Vai trò của lớp chim:
    - Lợi ích:
    + Trong tự nhiên, trong nông nghiệp: Ăn sâu bọ, động vật gặm nhấm, thụ phấn cho cây, phát tán cây rừng...
    + Trong đời sống con người: cung cấp thực phẩm, làm cảnh, trang trí, đồ dùng, phục vụ du lịch,… làm cảnh
    - Tác hại: Ăn quả, hạt, cá ..., là động vật trung gian truyền bệnh
    * Cần bảo vệ các loài chim có ích.
    câu 3: vì sao cá voi được xếp vào lớp thú mà cá sấu xếp vào lớp bò sát?
    - Cá voi được xếp vào lớp Thú bởi vì chúng có đặc điểm giống với các loài thú khác:
    + Thở bằng phổi (cho nên có hiện tượng cá voi nổi đầu trên mặt nước để thở)
    + Tim 4 ngăn hoàn chỉnh
    + Động vật máu nóng và hằng nhiệt,
    + Đẻ con và nuôi con bằng sữa mẹ
    + Có lông mao (mặc dù rất ít).
    + Đuôi cá thẳng đứng và chuyển động kiểu trái phải. Đuôi cá voi nằm ngang và chuyển động lên xuống.
    - Cá sấu thuộc lớp Mặt thằn lằn theo quan điểm phân loại hiện tại và lớp Bò sát truyền thống vì:
    + Có 4 chi
    + Tim 4 ngăn (là 1 đặc điểm bất thường của cá sấu so với các loài bò sát khác chỉ có tim 3 ngăn và vách hụt ở giữa tâm thất) (ở đây đừng hiểu lầm nhé, cá sấu vẫn là ĐV biến nhiệt)
    + Thở bằng phổi
    + Đẻ ít trứng (theo mình biết thì không quá 10) trong khi cá thực sự đẻ đến hàng trăm nghìn quả
    Câu 4:Bộ thú huyệt:
    - Đẻ trứng
    - Thú mẹ chưa có núm vũ
    - Con sơ sinh liếm sữa mẹ do thú mẹ tiết ra
    Bộ thú túi
    - Đẻ con
    - Con sơ sinh rất nhỏ dc nuôi ở túi da trong bụng mẹ
    - Bú mẹ thụ động
    câu 5: trình bày xu hướng tiến hóa của hệ hô hấp ở động vật có xương sống
    - Hô hấp: gồm khí quản, phế quản và phổi.
    + Phổi có nhiều phế nang.
    + Hô hấp nhờ sự co dãn các cơ liên sườn và cơ hoành.
    câu 6: trình bày xu hướng tiến hóa của hệ tuần hoàn ở động vật có xương sống
    Hệ tuần hoàn của động vật có xương sống có sự tiến hóa trong cấu tạo bắt đầu từ lớp Cá với tim có 2 ngăn và 1 vòng tuần hoàn, rồi đến lớp Lưỡng cư với tim có 3 ngăn và 2 vòng tuần hoàn, máu pha đi nuôi cơ thể , tiếp đến là lớp Bò sát với tim có 3 ngăn có thêm vách hụt, máu đi nuôi cơ thể ít bị pha hơn. Hoàn chỉnh nhất là lớp Chim và lớp Thú với tim có 4 ngăn và 2 vòng tuần hoàn, máu đỏ tươi đi nuôi cơ thể.
    câu 7: thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học? Nêu ưu điểm và hạn chế của các biện pháp đấu tranh sinh học
    Đấu tranh sinh học là biện pháp sử dụng các sinh vật và những sản phẩm của chúng nhằm ngăn chặn hoặc giảm bớt thiệt hại do các sinh vật có hại gây ra.
    - Ưu điểm:
    + Tiêu diệt nhiều sinh vật gây hại.
    + Tiêu diệt có lựa chọn.
    + Tránh ô nhiễm môi trường, rau, quả và sản phẩm nông nghiệp, tránh hiện tượng kháng thuốc.
    + Bảo vệ sức khoẻ con người, không gây hại ...
    - Nhược điểm:
    + Mất cân bằng sinh thái.
    + Đấu tranh sinh học chỉ có hiệu quả nơi có khí hậu ổn định.
    + Thiên địch không tiêu diệt triệt để sinh vật gây hại.
    câu 8: cá voi có quan hệ gần với hươu sao hơn hay với cá chép hơn?
    Gần với hươu sao hơn vì cả hai đều thuộc lớp thú còn cá chép thuộc lớp cá nên cá voi gần với hươu sao hơn cá chép
    NHỚ CẢM ƠN NHÉ@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-
     
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->