Đề ôn tập sinh 9 (2)

N

ngthlaiii

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Cho lai chuột đuôi cong thuần chủng với chuột đuôi thẳng thuần chủng F1 thu được toàn chuột đuôi cong. Biết rằng tính trạng hình dạng đuôi chuột cho một cặp gen quy định
a) Xác định tính trạng trội, tính trạng lặn
b) Cho chuột F1 lai với chuột đuôi thẳng được thế hệ lai như thế nào
c) Nếu kết quả một phép lai giữa hai giống chuột nói trên cho tỉ lệ kiểu hình ở đời con là ba chuột đuôi cong : một chuột đuôi thẳng thì kiểu gen và kiểu hình của những con chuột bố mẹ đem lai như thế nào
 
V

vuiva

a, theo giả thiết ta có P thuần chủng . kết quả tuân theo quy luật đồng tính của Menđen vậy:
tình trạng đuôi cong là tính trạng trội
tình trạng đuôi thẳng là tính trạng lặn

chuột F1 lai với chuột đuôi thẳng
qui ước:
gen A quy định đuôi cong
gen a qui định đuôi thẳng
chuột đuôi cong thuần chủng AA
chuột đuôi thẳng thuần chủng aa
tự vẽ sơ đồ lại nhé
thế hệ lai Aa, aa, 1 dưới thắng, 1 dưới cong

nếu đời con thu được tỉ lệ kiểu hình là: đuoi công/ đuôi thắng=3/1=>đây là kết quả tuân theo quy luật phân li Men đen. vậy P đều phải có kiểu gen dị hợp tử Aa.
tự vẽ sơ đồ lai và ta có kết quả từng từ giả thiết
 
Last edited by a moderator:
N

ngthlaiii

a, theo giả thiết ta có P thuần chủng . kết quả tuân theo quy luật đồng tính của Menđen vậy:
tình trạng đuôi cong là tính trạng trội
tình trạng đuôi thẳng là tính trạng lặn

chuột F1 lai với chuột đuôi thẳng
qui ước:
gen A quy định đuôi cong
gen a qui định đuôi thẳng
chuột đuôi cong thuần chủng AA
chuột đuôi thẳng thuần chủng aa
tự vẽ sơ đồ lại nhé
thế hệ lai Aa, aa, 1 dưới thắng, 1 dưới cong

nếu đời con thu được tỉ lệ kiểu hình là: đuoi công/ đuôi thắng=3/1=>đây là kết quả tuân theo quy luật phân li Men đen. vậy P đều phải có kiểu gen dị hợp tử Aa.
tự vẽ sơ đồ lai và ta có kết quả từng từ giả thiết

Vậy câu b kết quả là lai phân tích đúng ko vậy :D......................................................................................................
 
Top Bottom