

Tổ quốc-Tiếng gọi tha thiết ấy mãi ngân vang trong muôn triệu trái tim Việt Nam. Tổ quốc là sự than thiết, gần gũi. Tổ quốc là nhà (…). Tổ quốc là tình yêu khơi nguồn mọi tình yêu. Yêu Tổ quốc là yêu con đường mình đến trường, yêu hàng cây mình trú mưa, tránh nắng. Yêu Tổ quốc là yêu thương những đôi chân lam lũ, nhọc nhằn bốn mùa trên đồng ruộng. Yêu Tổ quốc là thuộc lòng những vần thơ lục bát nghĩa tình, là quý trọng tiếng nói cha ông, là tự hào về những trang sử vẻ vang của dân tộc mình. Với tình yêu Tổ quốc nặng trĩu con tim, mỗi người con của mảnh đất hình chữ S hãy tự hỏi lòng mình : Ngày mai mình sẽ là ai? Mình sẽ làm gì cho xứ sở mình yêu thương?
Câu 1.(0.5đ) Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích đã cho.
Câu 2.(0.5đ) Hãy cho biết nội dung chính của đoạn trích trên.
Câu 3.(1.0đ) Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp điệp ngữ có trong những câu văn sau: “Yêu Tổ quốc là yêu con đường mình đến trường, yêu hàng cây mình trú mưa, tránh nắng. Yêu Tổ quốc là yêu thương những đôi chân lam lũ, nhọc nhằn bốn mùa trên đồng ruộng. Yêu Tổ quốc là thuộc lòng những vần thơ lục bát nghĩa tình, là quý trọng tiếng nói cha ông, là tự hào về những trang sử vẻ vang của dân tộc mình.”
Câu 4.(1.0đ) Từ đoạn trích trên, em rút ra được những thông điệp ý nghĩa gì?
Câu 5.(2.0đ) Từ nội dung của đoạn trích đã cho trong phần Đọc-Hiểu, em hãy trình bày suy nghĩ của mình về tình yêu quê hương đất nước.
Đề 2 Học sinh đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Quê hương là vòng tay ấm Con nằm ngủ giữa mưa đêm Quê hương là đêm trăng tỏ Hoa cau rụng trắng ngoài thềm Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mẹ thôi Quê hương nếu ai không nhớ Sẽ không lớn nổi thành người. (Đỗ Trung Quân, Bài học đầu cho con)
Câu 1.(0.5đ) Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích trên.
Câu 2.(0.5đ) Hãy cho biết nội dung của đoạn trích đã cho.
Câu 3.(1.0đ) Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp so sánh có trong những câu thơ sau: Quê hương là vòng tay ấm Con nằm ngủ giữa mưa đêm
Câu 4.(1.0đ) Từ đoạn trích trên, em rút ra được những thông điệp ý nghĩa gì?
Câu 5.(2.0đ) Từ nội dung của đoạn trích đã cho trong phần Đọc Hiểu, em hãy trình bày suy nghĩ của mình về tình yêu quê hương đất nước.
Câu 1.(0.5đ) Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích đã cho.
Câu 2.(0.5đ) Hãy cho biết nội dung chính của đoạn trích trên.
Câu 3.(1.0đ) Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp điệp ngữ có trong những câu văn sau: “Yêu Tổ quốc là yêu con đường mình đến trường, yêu hàng cây mình trú mưa, tránh nắng. Yêu Tổ quốc là yêu thương những đôi chân lam lũ, nhọc nhằn bốn mùa trên đồng ruộng. Yêu Tổ quốc là thuộc lòng những vần thơ lục bát nghĩa tình, là quý trọng tiếng nói cha ông, là tự hào về những trang sử vẻ vang của dân tộc mình.”
Câu 4.(1.0đ) Từ đoạn trích trên, em rút ra được những thông điệp ý nghĩa gì?
Câu 5.(2.0đ) Từ nội dung của đoạn trích đã cho trong phần Đọc-Hiểu, em hãy trình bày suy nghĩ của mình về tình yêu quê hương đất nước.
Đề 2 Học sinh đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Quê hương là vòng tay ấm Con nằm ngủ giữa mưa đêm Quê hương là đêm trăng tỏ Hoa cau rụng trắng ngoài thềm Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mẹ thôi Quê hương nếu ai không nhớ Sẽ không lớn nổi thành người. (Đỗ Trung Quân, Bài học đầu cho con)
Câu 1.(0.5đ) Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích trên.
Câu 2.(0.5đ) Hãy cho biết nội dung của đoạn trích đã cho.
Câu 3.(1.0đ) Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp so sánh có trong những câu thơ sau: Quê hương là vòng tay ấm Con nằm ngủ giữa mưa đêm
Câu 4.(1.0đ) Từ đoạn trích trên, em rút ra được những thông điệp ý nghĩa gì?
Câu 5.(2.0đ) Từ nội dung của đoạn trích đã cho trong phần Đọc Hiểu, em hãy trình bày suy nghĩ của mình về tình yêu quê hương đất nước.