Văn 8 đặt nhan đề cho đoạn trích từ "Trái tim người thầy"

Cheems

Học sinh chăm học
Thành viên
12 Tháng mười một 2020
649
584
121
Hà Nội
THCS ko noi
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi:
Một cô giáo trường công đã giúp tôi hiểu rõ cái ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận.
Khi nhìn cách tôi cầm sách trong giờ tập đọc, hiển nhiên cô đã nhận thấy có gì không bình thường; cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt. Cô không đưa tôi đến bệnh viện mà dẫn tôi tới bác sĩ nhãn khoa riêng của cô, không phải kiểu làm việc thiện mà như với một người bạn. Thật ra, tôi ngạc nhiên về hành động đó đến nỗi không nhận biết được chuyện gì đã xảy ra, cho tới một ngày kia cô đưa cho tôi một cặp kính.
“Em không thể nhận được. Em không có tiền trả đâu”, tôi nói, cảm thấy xấu hổ vì nhà mình nghèo.
Cô liền kể chuyện cho tôi nghe: “Hồi cô còn nhỏ, một người hàng xóm đã mua kính cho cô. Bà ấy bảo một ngày kia cô sẽ trả cặp kính đó bằng cách tặng kính cho một cô bé khác. Em thấy chưa, cặp kính này đã được trả tiền từ trước khi em ra đời.”
Thế rồi cô nói với tôi những lời nồng hậu nhất mà chưa ai từng nói với tôi: “Một ngày nào đó em sẽ mua kính cho một cô bé khác”.
Cô nhìn tôi như một người cho. Cô làm tôi thành người có trách nhiệm. Cô tin tôi có thể có một cái gì để trao cho người khác. Cô chấp nhận tôi như thành viên của cùng một thế giới mà cô đang sống. Tôi bước ra khỏi phòng, giữ chặt kính trong tay, không phải như kẻ vừa nhận một món quà, mà như người chuyển tiếp món quà đó cho kẻ khác với tấm lòng tận tụy.
( Theo Bin-li Đa-vít, trong Trái tim người thầy, NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh, 2004)
Câu 1: Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản?
Câu 2: Xác định nội dung chính của văn bản?
Câu 3: Hãy đặt nhan đề cho văn bản?
Câu 4: Viết bài văn nghị luận ngắn( khoảng một mặt giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về bài học cuộc sống mà em rút ra từ ngữ liệu trong phần đọc hiểu trên. ( Dàn ý thôi ạ )
 

wyn.mai

Cựu Mod Văn
HV CLB Địa lí
Thành viên
9 Tháng năm 2020
2,043
8,868
726
Lâm Đồng
Lý Tự Trọng
Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi:
Một cô giáo trường công đã giúp tôi hiểu rõ cái ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận.
Khi nhìn cách tôi cầm sách trong giờ tập đọc, hiển nhiên cô đã nhận thấy có gì không bình thường; cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt. Cô không đưa tôi đến bệnh viện mà dẫn tôi tới bác sĩ nhãn khoa riêng của cô, không phải kiểu làm việc thiện mà như với một người bạn. Thật ra, tôi ngạc nhiên về hành động đó đến nỗi không nhận biết được chuyện gì đã xảy ra, cho tới một ngày kia cô đưa cho tôi một cặp kính.
“Em không thể nhận được. Em không có tiền trả đâu”, tôi nói, cảm thấy xấu hổ vì nhà mình nghèo.
Cô liền kể chuyện cho tôi nghe: “Hồi cô còn nhỏ, một người hàng xóm đã mua kính cho cô. Bà ấy bảo một ngày kia cô sẽ trả cặp kính đó bằng cách tặng kính cho một cô bé khác. Em thấy chưa, cặp kính này đã được trả tiền từ trước khi em ra đời.”
Thế rồi cô nói với tôi những lời nồng hậu nhất mà chưa ai từng nói với tôi: “Một ngày nào đó em sẽ mua kính cho một cô bé khác”.
Cô nhìn tôi như một người cho. Cô làm tôi thành người có trách nhiệm. Cô tin tôi có thể có một cái gì để trao cho người khác. Cô chấp nhận tôi như thành viên của cùng một thế giới mà cô đang sống. Tôi bước ra khỏi phòng, giữ chặt kính trong tay, không phải như kẻ vừa nhận một món quà, mà như người chuyển tiếp món quà đó cho kẻ khác với tấm lòng tận tụy.
( Theo Bin-li Đa-vít, trong Trái tim người thầy, NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh, 2004)
Câu 1: Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản?
Câu 2: Xác định nội dung chính của văn bản?
Câu 3: Hãy đặt nhan đề cho văn bản?
Câu 4: Viết bài văn nghị luận ngắn( khoảng một mặt giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về bài học cuộc sống mà em rút ra từ ngữ liệu trong phần đọc hiểu trên. ( Dàn ý thôi ạ )
Câu 1:
Phương thức biểu đạt chính: Tự sự
Câu 2:
Nội dung: Cuộc sống là một phép màu kì diệu như cách chúng ta cho đi để rồi nhận lại sự hạnh phúc trong tâm hồn.
Câu 3:
Nhan đề: cho đi và nhận lại (Cho và nhận)
Câu 4: (Dàn ý chung)
a, Mở bài:

- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận ( Tố Hữu có câu "Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình" Trong cuộc sống, chúng ta cần biết trao đi và nhận lại để cuộc sống luôn tràn đầy niềm yêu thương)
b, Thân bài:
- Giải thích:
+ Cho đi: San sẻ hạnh phúc của mình cho người khác, chúng ta có thể cho về mặt tinh thần lẫn vật chất.
+ Nhận: Nhận lại những gì mà người khác tặng cho mình.
=> Cho đi và nhận lại là một phần tất yếu của cuộc sống, khi ta biết cho đi bao nhiêu phần yêu thương thì ta sẽ nhận lại gấp bấy nhiêu lần chừng đó, hãy cho đi để nhận lại những điều tốt đẹp nhất để cuộc sống thêm tươi đẹp hơn.
- Bình luận, chứng minh:
+ Cuộc sống cũng như một phép màu vậy, luôn gắn liền với cho đi và nhận lại vì đó là cách mỗi người lan tỏa sự yêu thương.
+ Không phải ai giàu có mới có thể cho đi, chỉ cần chúng ta có tấm lòng nhân hậu cùng một trái tim yêu thương mọi người là đủ vì có rất nhiều cách để cho đi, đâu chỉ có cho bằng vật chất.
+ Khi ta biết cho đi một thứ gì đó, ta đã chiến thắng được lòng ích kỉ của bản thân, biết mở lòng và quan tâm đến mọi người xung quanh khiến mối quan hệ giữa người với người trở nên khăng khít hơn.
+ Hơn nữa, cho đi trước hết đều nhận lại sự vui vẻ, hạnh phúc, lạc quan, yêu đời vì cho đi là đồng nghĩa với làm được một việc tốt.
- Dẫn chứng:
+ Dịch bệnh ngày càng diễn biến căng thẳng hơn bao giờ hết nhưng các y bác sĩ, điều dưỡng ở các tỉnh khác đã hỗ trợ các vật tư y tế, máy thở, khẩu trang và cả nhân lực đổ vào tâm dịch như: Thành phố Hồ Chí Minh để ngăn chặn dịch bệnh mà không hề suy nghĩ đến một vụ lợi cá nhân nào chỉ mong đất nước an toàn khỏi sự đe dọa của lại virus ấy.
+ Hay chương trình điều ước thứ bảy, họ đã trao đi hàng trăm, hàng nghìn món quà đến từ các nhà hảo tâm cho những người kém may mắn, có số phận hẩm hiu để họ tìm thấy sự an ủi về mặt tinh thần.
- Phản biện vấn đề:
+ Có rất nhiều cho đi với một tấm lòng nhân ái nhưng trái lại có nhiều người cho đi vì lòng toan tính, chỉ khi nhận lại gấp hai, gấp ba lần họ mới cho đi.
+ Hay có một số người chỉ biết nhận và nhận, nhận lại những thứ tốt đẹp từ người khác nhưng chưa hề có lần nào biết cho đi, dù là những thứ nhỏ nhất như lời an ủi, động viên người khác chưa nói gì đến vật chất.
c, Kết bài:
- Liên hệ bản thân
Bạn tham khảo, có gì không đúng, mọi người góp ý ^^
 
Last edited:

Cheems

Học sinh chăm học
Thành viên
12 Tháng mười một 2020
649
584
121
Hà Nội
THCS ko noi
Câu 1:
Phương thức biểu đạt chính: Tự sự
Câu 2:
Nội dung: Cuộc sống là một phép màu kì diệu như cách chúng ta cho đi để rồi nhận lại
Câu 3:
Nhan đề: Hãy cho đi và nhận lại
Câu 4: (Dàn ý chung)
a, Mở bài:

- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận ( Tố Hữu có câu "Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình" Trong cuộc sống, chúng ta cần biết trao đi và nhận lại để cuộc sống luôn tràn đầy niềm yêu thương)
b, Thân bài:
- Giải thích:
+ Cho đi: San sẻ hạnh phúc của mình cho người khác, chúng ta có thể cho về mặt tinh thần lẫn vật chất.
+ Nhận: Nhận lại những gì mà người khác tặng cho mình.
=> Cho đi và nhận lại là một phần tất yếu của cuộc sống, khi ta biết cho đi bao nhiêu phần yêu thương thì ta sẽ nhận lại gấp bấy nhiêu lần chừng đó, hãy cho đi để nhận lại những điều tốt đẹp nhất để cuộc sống thêm tươi đẹp hơn.
- Bình luận, chứng minh:
+ Cuộc sống cũng như một phép màu vậy, luôn gắn liền với cho đi và nhận lại vì đó là cách mỗi người lan tỏa sự yêu thương.
+ Không phải ai giàu có mới có thể cho đi, chỉ cần chúng ta có tấm lòng nhân hậu cùng một trái tim yêu thương mọi người là đủ vì có rất nhiều cách để cho đi, đâu chỉ có cho bằng vật chất.
+ Khi ta biết cho đi một thứ gì đó, ta đã chiến thắng được lòng ích kỉ của bản thân, biết mở lòng và quan tâm đến mọi người xung quanh khiến mối quan hệ giữa người với người trở nên khăng khít hơn.
+ Hơn nữa, cho đi trước hết đều nhận lại sự vui vẻ, hạnh phúc, lạc quan, yêu đời vì cho đi là đồng nghĩa với làm được một việc tốt.
- Dẫn chứng:
+ Dịch bệnh ngày càng diễn biến căng thẳng hơn bao giờ hết nhưng các y bác sĩ, điều dưỡng ở các tỉnh khác đã hỗ trợ các vật tư y tế, máy thở, khẩu trang và cả nhân lực đổ vào tâm dịch như: Thành phố Hồ Chí Minh để ngăn chặn dịch bệnh mà không hề suy nghĩ đến một vụ lợi cá nhân nào chỉ mong đất nước an toàn khỏi sự đe dọa của lại virus ấy.
+ Hay chương trình điều ước thứ bảy, họ đã trao đi hàng trăm, hàng nghìn món quà đến từ các nhà hảo tâm cho những người kém may mắn, có số phận hẩm hiu để họ tìm thấy sự an ủi về mặt tinh thần.
- Phản biện vấn đề:
+ Có rất nhiều cho đi với một tấm lòng nhân ái nhưng trái lại có nhiều người cho đi vì lòng toan tính, chỉ khi nhận lại gấp hai, gấp ba lần họ mới cho đi.
+ Hay có một số người chỉ biết nhận và nhận, nhận lại những thứ tốt đẹp từ người khác nhưng chưa hề có lần nào biết cho đi, dù là những thứ nhỏ nhất như lời an ủi, động viên người khác chưa nói gì đến vật chất.
c, Kết bài:
- Liên hệ bản thân
Bạn tham khảo, có gì không đúng, mọi người góp ý ^^
Liên hệ bản thân ntn ạ ?
 

wyn.mai

Cựu Mod Văn
HV CLB Địa lí
Thành viên
9 Tháng năm 2020
2,043
8,868
726
Lâm Đồng
Lý Tự Trọng
Liên hệ bản thân ntn ạ ?
Nói dễ hiểu là nêu cảm nghĩ của bạn về vấn đề cho đi và nhận lại kiểu: (Cho đi cũng là môt cách để mọi người thể hiện sự yêu thương, góp phần làm cho xã hội văn minh, giàu lòng thương người,.....đại loại thế..) xong cậu khẳng định tầm quan trọng của việc cho đi và nhận lại là oke
 
Top Bottom