Văn 9 dàn ý về câu nói của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm:"chỉ cso trái tim yêu thương mới gieo mầm hi vọng"

Lee Leo

Học sinh mới
Thành viên
7 Tháng ba 2022
16
10
6
Hà Nội
vyvy2809Bạn tham khảo nha: (Tuy nhiên bạn chép đề bị sai rồi nè: "gieo mầm hạnh phúc" chứ không phải "gieo mầm hi vọng" bạn nhé!)
* Mở bài: giới thiệu về tình yêu trong cuộc sống và câu nói của Đặng Thùy Trâm.
* Thân bài:
- Giải thích nội dung câu nói:
+ Trái tim là nơi bắt nguồn tất cả, khơi dậy bao rung động cảm xúc của con người. Nó cũng chính là yếu tố duy nhất làm xao động những con sóng yêu thương. + “trái tim yêu thương” là một trái tim biết đồng cảm, xót xa trước những nỗi khổ của người khác, là người biết tha thứ, bao dung trước nỗi lầm người khác gây ra, là người biết cảm thông và giúp đỡ mọi người trong mọi hoàn cảnh.
+ Hạnh phúc là trạng thái thỏa mãn của con người về tinh thần khi những nhu cầu, mong ước, nguyện vọng được thực hiện
--> Một “trái tim yêu thương” sẽ biết đồng cảm, động lòng trắc ẩn trước nỗi đau thương của người khác, có ý thức hành động để giúp đỡ, cởi bỏ nỗi đau khổ bất hạnh và đem đến niềm vui, hạnh phúc cho con người.
- Bàn luận nội dung câu nói:
+ Cuộc sống không phải lúc nào cũng êm đềm không có sóng gió chính vì vậy một trái tim yêu thương sẽ giúp đỡ được những mảnh đời bất hạnh trong lúc khó khăn.
+ Trái tim yêu thương sẽ giúp cho con người gần người hơn, mọi người yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ và biết sẻ chia với nhau sẽ làm cho xã hội văn minh tiến bộ hơn.
+ Trái tim yêu thương sẽ giúp tâm hồn của chúng ta phong phú, đa dạng mọi cung bậc cảm xúc và được mọi người xung quanh yêu mến.
- Đánh giá, mở rộng:
+ Cần phê phán những người vô tâm, vô cảm, thờ ơ trong xã hội.
+ Trái tim yêu thương cần phải đặt đúng chỗ để tránh bị lợi dụng, tiếp tay cho kẻ xấu,...
- Liên hệ bản thân: biết lắng nghe, quan tâm giúp đỡ những người xung quanh mình từ những điều nhỏ nhất để bồi dưỡng tâm hồn và nhân cách.
* Kết bài: khẳng định lại nội dung câu nói - tình yêu thương có vai trò không thể thiếu trong cuộc sống.
 
  • Love
Reactions: vyvy2809
Top Bottom