Dàn ý đề văn

Moon <3

Học sinh
Thành viên
4 Tháng tư 2017
7
3
21
21
Hà Nội
THPT Chương Mỹ A
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Mọi người giúp mình làm dàn ý mấy đề văn này nha
Đề 1: Câu nói của M. Go-rơ-ki :" Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống" gợi cho em những suy nghĩ gì ?
Đề 2: Hãy viết một bài báo tường để khuyên các bạn trong lớp cần phải chăm chỉ học tập hơn.
Đề 3: Hãy trình bày rõ lý do vì sao chúng ta cần phải đổi mới phương pháp học tập
Đề 4: Chứng minh răng bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của con người
 
Last edited:

meoulam1999

Học sinh chăm học
Thành viên
5 Tháng hai 2011
59
21
61
Mở bài:

Môi trường có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sức khỏe của cộng đồng nhưng hiện nay môi trường đang bị đe dọa một cách nghiêm trọng do chính bàn tay của con người. Vì vậy mỗi chúng ta cần ý thức và hiểu được rằng: bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.


Thân bài:

Môi trường là tất cả những gì ở xung quanh chúng ta và rất thân thiện gần gủi với chúng ta. Môi trường bao gồm: môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo. Môi trường tự nhiên bao gồm: đất đai, sông ngòi, không khí , cây cối, động thực vật,……Môi trường nhân tạo là do con người tạo nên như đường xá, nhà máy, xí nghiệp,… Tất cả những vấn đề trên đều có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của con người.



Thật vậy ! Môi trường có một mối quan hệ mật thiết tới cuộc sống con người . Những cánh rừng bạt ngàn như những lá phổi xanh khổng lồ đem lại bầu không khí trong lành cho con người. Không những thế rừng còn che chắn bão lũ, là nơi trú ngụ của những loài động vật quý hiếm. Vậy mà giờ đây rừng đang bị chính bàn tay con người tàn phá một cách không thương tiếc dẫn đến thiên tai, lũ lụt xảy ra ngày càng nghiêm trọng dẫn đến bao cảnh đau lòng.

Mặc khác nguồn nước cũng đang bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi các chất thải từ các nhà máy dẫn đến cá chết hàng loạt nguồn nước sinh hoạt không được đảm bảo dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm cho con người. Ở các thành phố lớn dân cư đông đường xá cầu cống xuống cấp lượng xe cộ nhiều nên không khí cũng bị ô nhiễm nặng tai nạn giao thông ngày càng nhiều đã cướp đi bao nhiêu sinh mạng. Ở nông thôn, do hình thức và trình độ hiểu biết của người dân chưa cao nên sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu không có hiệu quả. Từ những vấn đề nêu trên đã giúp chúng ta hiểu rõ môi trường có ảnh hưởng rát lớn đến sức khỏe của cộng đồng nói chung và sự sống của con người nói riêng. Từng ngày từng giờ môi trường đang lên tiếng kêu cứu. Vậy mỗi chúng ta phải làm gì để bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta?

Kết bài:

Tóm lại môi trường có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cộng đồng. Vậy nên chúng ta phãi có ý thức giữ gìn môi trường sống. Là học sinh chúng ta hãy có ý thức trồng thêm cây xanh, giữ gìn vệ sinh trường lớp. Làm được như vậy là chúng ta đã góp phần bảo vệ được cuộc sống của chính mình
 
  • Like
Reactions: Moon <3

Shmily Karry's

Cựu Phụ trách box Sinh & box TGQT
Thành viên
TV BQT tích cực 2017
6 Tháng tư 2017
2,965
4,314
644
Bình Dương
Đã từ rất lâu đời, kiến thức có vai trò vô cùng quan trọng đối với chúng ta. Có rất nhiều cách để tiếp thu kiến thức, trong đó đọc sách là phương pháp đạt hiệu quả nhất. Chính vì vậy, nhà văn M.Go-rơ-ki đã khẳng định rằng:'Hãy yêu sách nó là nguồn kiến thức chỉ có kiến thức mới là con đường sống’.

Con người yêu sách, nuôi dưỡng "con đường sống" để khẳng định rằng mình tuy là một hạt muối nhỏ bé nhưng góp phần quan trọng trong việc hình thành nên đại dương bao la. Vậy sách là gì? Sách là một kho tàng huyền bí làm kích thích sự tò mò của nhiều người, là nơi lưu trữ những kiến thức mà cha ông ta đã thu thập, tìm hiểu từ trước đến nay, là sản phẩm tinh thần phi vật thể, kho báu trí tuệ của nhân loại. Sách là chiếc chìa khóa vàng mở ra trước mắt ta một lâu đài tráng lệ với bết bao kiến thức. Nó là thứ làm khai tâm mở trí, tâm hồn con người, làm cho cuộc sống con người tốt đẹp hơn. Còn kiến thức là gì? Kiến thức là kĩ năng, kĩ xảo, là những hiểu biết của con người trong cuộc sống. Khi chúng ta muốn giải một bài văn thì chúng ta cần có một kĩ năng giải bài văn và cách viết bài văn ấy. Con đường sống là con đường phát triển trí tuệ. Theo M.I Xa-cốp-xki, sách là nguồn kiến thức của con người, do đó cũng là nguồn sức mạnh của con người. Vì vậy, sách và kiến thức có mối quan hệ rất mật thiết với nhau.

Nhưng tại sao sách là nguồn kiến thức? Tại sao ta phải yêu sách? Vì sách có giá trị ghi lại những hiểu biết quý giá nhất mà con người chắt lọc được từ lao động sản xuất, trong chiến đấu và trong các mối quan hệ xã hội. Sách kĩ thuật hướng dẫn con người cách trồng trọt, chăn nuôi để đạt năng suất cao. Sách khoa học giúp ta biết rõ về thế giới tự nhiên, sinh vật. Sách lịch sử không những giúp ta biết được sự việc xảy ra hằng ngày, hằng giờ trên thế giới mà còn cho ta biết về những cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ dân tộc của ông cha ta. Những quyển sách viết về những câu chuyện thần thoại, truyền thuyết, cổ tích còn giúp ta thư giãn, giải trí sau những giờ làm việc mệt mỏi... Ngoài ra, sách còn giúp ta nâng cao kiến thức, mở rộng tầm nhìn, giúp chúng ta hiểu rõ về cách đối nhân xử thế trong cuộc sống hằng ngày và giúp ta hiểu được đạo làm con, đức làm trò. Nhờ có sách mà ta có thể đến với mọi miền dù ta chỉ đứng ở một chỗ, ta còn có thể biết về vũ trụ bao la, về những vì sao trong hệ mặt trời, về cung trăng, về chị Hằng và nhiều nơi khác. Đó chính là lí do mà ta không thể không khẳng định rằng: Sách là kiến thức vô hạn mà ta phải yêu quý nó.

Bạn hãy thử tưởng tượng, nếu trên thế giới này không có sách thì nhân loại sẽ đi về đâu, theo chiều hướng nào? Một khi tất cả những điều khám phá về con người, thiên nhiên không được lưu trữ lại thì chắc chắn một điều rằng con người về sau sẽ lại trở về vạch xuất phát. Trong cuộc sống và xã hội hiện nay, thế giới ngày một phát triển, để theo kịp hững bước phát triển ấy thì sách cũng được cải thiện không ngừng. Chúng mỗi lúc một đa dạng, phong phú về mọi thể loại, chủ đề, lĩnh vực và chúng được sắp xếp trên các giá sách một cách ngăn nắp ở các hiệu sách lớn nhỏ.

Tuy nhiên, không phải quyển sách nào cũng mang lại nhiều kiến thức bổ ích. Một số quyển sách không phù hợp với tính nhân văn vẫn được đưa ra thị trường. Thử hỏi phẩm chất cao quý ban đầu của sách có còn hay không. Việc đọc sách để mở rộng tầm hiểu biết rất quan trọng nhưng việc chọn sách càng quan trọng hơn, nó là nền tảng của việc đọc sách vì chỉ cần chọn sách đọc không phù hợp thì việc đọc sách càng làm phí thời gian mà thôi. Vậy phải làm thế nào để phân biệt sách tốt, sách xấu?

Sách tốt là những quyển sách phản ánh đúng quy luật tự nhiên và đời sống xã hội, giúp con người hiểu rõ giá trị của mình, từ đó có ý thức về nghĩa vụ của bản thân. Sau khi đọc những quyển sách tốt, ta sẽ cảm thấy tinh thần trở nên phong phú và trong sáng hơn, chúng ta sẽ biết sống trong lòng nhân ái, biết vươn tới tương lai tươi đẹp, đến với những cái hay trong cuộc sống. Bên cạnh sách tốt, sách xấu là những loại sách mang nội dung tiêu cực, ảnh hưởng đến con người chúng ta. Nó thường có nội dung đồi trụy, xuyên tạc những hiện tượng trong đời sống, trong hiện thực, đưa đến cho chúng ta những kiến thức sai lệch về thế giới xung quanh.

Hiện nay không chỉ có sách mà báo chí, internet, game cũng đang được nâng cao. Đối với một số người, việc đọc sách là hoạt động nhàm chán, họ thờ ơ trước những quyển sách hay, đó là điều đáng buồn. Những người ham chơi mà ít học thì có lẽ tầm hiểu biết chỉ nằm trong một khuôn khổ nhất định.

Đọc sách có tầm quan trọng như vậy nên chúng ta cần chăm chỉ đọc sách để trau dồi kiến thức của bản thân, giúp trí tuệ phát triển, mở rộng tầm hiểu biết và khi đó sẽ có một chân trời mới mở rộng trước mắt ta.
Bài mình viết bạn tham khảo
 
  • Like
Reactions: Moon <3

quyên ngố

Học sinh mới
Thành viên
14 Tháng ba 2017
17
6
6
22
Hải Phòng
I- MỞ BÀI

Thiên nhiên ưu đãi cho nước ta không chỉ biển bạc mà còn cả rừng vàng. Rừng mang lại cho con người chúng ta những nguồn lợi vô cùng to lớn về vật chất. Và hơn thế nữa, thực tế cho thấy rằng, cao hơn cả giá trị vật chất, rừng còn là chính cuộc sống của chúng ta.

II- THÂN BÀI

– Chứng minh bảo vệ rừng là bảo vệ những nguồn lợi kinh tế to lớn mà rừng đem lại cho con người

+ Rừng cho gỗ quý, dược liệu, thú, khoáng sản,…

+ Rừng thu hút khách du lịch sinh thái.

– Chứng minh rừng đã góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng.

+ Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù

+ Rừng đã cùng con người đánh giặc

+ Rừng là ngôi nhà chung của muôn loài thực vật, trong đó có những loài vô cùng quý hiếm. Ngôi nhà ấy không được bảo vệ, sẽ dẫn đến những hậu quả không nhỏ về mặt sinh thái. Sự phá phách của voi dữ Tánh Linh là một ví dụ.

+ Rừng là lá phổi xanh. Chỉ riêng hình ảnh lá phổi cũng đã nói lên sự quan trọng vô cùng của rừng với cuộc sống con người.

+ Rừng ngán nước lũ, chống xói mòn, điều hòa khí hậu. Hầu như mọi hiện tượng bất thường của khí hậu đều có nguồn gốc từ việc con người không bảo vệ rừng. Ở Việt Nam chúng ta, suốt từ Bắc chí Nam, lũ lụt, hạn hán xảy ra liên miên trong nhiều năm qua là bởi rừng đã bị con người khai thác, chặt phá không thương tiếc.
 

quyên ngố

Học sinh mới
Thành viên
14 Tháng ba 2017
17
6
6
22
Hải Phòng
Trong lớp ta, từ đầu năm nay đã xảy ra một số tình trạng các bạn ham chơi, lười học nên kết quả học tập học kì một không được tốt. Do hỏng một khoản kiến thức khá lớn nên hầu như các bạn hụt hẫng, mất đi niềm tin không cố gắng được trong những học kì còn lại và những năm học sau này.

Các bạn hãy nhgĩ đến tương lai khoa học sau này, một tương lai công nghệ hoá hiện đại hoá, tất cả mọi thứ đều có sự tiến bộ vượt bậc. Liệu không có kiến thức trong đầu bạn có làm được chuyện gì ra hồn trong tương lai mình không ?Bạn theo đuổ kịp sự hiện đại đó không? Các bạn muốn bây giờ mình vui chơi thoải mái, thả mình với thời gian, hay muốn sau này mình sẽ làm được một điều gì đó cho nhân loại, bạn sẽ hết sức vinh dư, đi đâu cũng được mọi người khen ngợi, ca tụng, tiếng thơm còn lưu lại lịch sử khoa học muôn đời. Nếu bây giờ, bạn học hành không đàng hoàng, không cố gắng, lơ là, chễnh mảng, tương lai bạn sẽ ra sao? Mọi người chê cười, xỉ nhục bạn, vì bạn quá quê mùa so với thời đại, bạn quá ngu ***, bạn đi đâu người ta cũng sẽ chẳng buồn để ý đến sự có mặt của bạn, thậm chí chê bai, có thể đuổi bạn đi nữa, bạn chịu nổi một ngày mai như thế không? Bạn chọn một tương lai thế nào?

Chắc hẳn, bạn sẽ chọn tương lai tốt đẹp kia và bạn không hề muốn tương lai còn lại xảy ra trong cuộc đời mình. Nếu bạn muốn thế thì tại sao bạn không học?

Đó chỉ là chuyện tương lai, còn hiện tại, kết quả học tập của các bạn không tốt, làm gia đình, thầy cô buồn phiền.Chắc hẳn, không có ai muốn ngườithân mình, học trò mình có kết quả học tập không tốt. Các bạn có thể vừa học vừa chơi nhưng làm sao bạn “nghiện” học chứ đừng nghiện game. Một khi bạn đã hiểu nghĩa thực sự của từ “học”, lúc đó bạn sẽ say mê học, không ngừng học, học lúc đó đối với bạn là một điều không thể thiếu trong cuộc sống, một ngày không học đối với bạn chẳng còn ý nghĩa gì. Đó là sự “nghiện tốt đẹp”. Và khi bạn lớn lên với biết bao kiến thức đã trao dồi từ bây giờ, bạn sẽ làm được gì nào? Một nhà bác học, sử học uyên bác, nhà chiêm tinh học tài ba,nhà khoa học, vật lí học vĩ đại của nhân loại hay bác sĩ, nhạc sĩ , nhà văn,... biết bao công việc tốt đang chờ bạn trong tương lai.

Như BÁc hồ đã từng nói ;”trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”. Vậy từ hôm nay, bạn hãy học, học vì xã hội, đất nước Việt Nam, vì tương lai của chính mình các bạn nhe
 

quyên ngố

Học sinh mới
Thành viên
14 Tháng ba 2017
17
6
6
22
Hải Phòng
Với sự phát triển của các mạng khoa học - công nghệ hiện nay, với những bước nhảy vọt trong thời buổi hiện nay đã đưa thế giới chuyển từ kỷ nguyên công nghệ sang kỷ nguyên thông tin và phát triển tri thức, đồng thời tác động tới tất cả các lĩnh vực, làm biến đổi nhanh chóng và sâu sắc đời sống vật chất và tinh thần của xã hội hiện nay.
Vì thế mà làm cho khoảng cách giữa các phát minh khoa học - công nghệ và áp dụng vào thực tiễn ngày càng thu hẹp; kho tàng kiến thức của nhân loại ngày càng đa dạng và phong phú và tăng theo cấp số nhân.

Với sự phát triển của các quốc gia hiện nay thì nó càng đòi hỏi phải tăng suất lao động, năng suất lao động, nâng cao chất lượng hàng hóa và đổi mới công nghệ một cách nhanh chóng. Các phương tiện truyền thông, mạng viễn thông, internet đã tạo thuận lợi cho giao lưu và hội nhập văn hóa, đồng thời cũng đang diễn ra cuộc đấu tranh gay gắt để bảo tồn bản sắc dân tộc.

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, sự phát triển năng động của các nền kinh tế, quá trình hội nhập và toàn cầu hóa đang làm cho việc rút ngắn khoảng cách về trình độ phát triển giữa các nước trở nên thực tiễn hơn và nhanh chóng hơn. Khoa học - công nghệ trở thành động lực cơ bản của sự phát triển kinh tế - xã hội. Giáo dục là nền tảng của sự phát triển khoa học - công nghệ, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện đại và đóng vai trò chủ yếu trong việc nâng cao ý thức dân tộc, tinh thần trách nhiệm và năng lực của các thệ hệ hiện nay và mai sau.

Đổi mối giáo dục đang diễn ra trên quy mô toàn cầu. Bối cảnh trên tạo nên những thay đổi sâu sắc trong giáo dục, từ quan niệm về chất lượng giáo dục, xây dựng nhân cách người học đến cách tổ chức quá trình và hệ thống giáo dục. Nhà trường từ chỗ khép kín chuyển sang mở cửa rộng rãi, đối thoại với xã hội và gắn bó chặt chẽ với nghiên cứu khoa học- công nghệ và ứng dụng; nhà giáo thay vì chỉ truyền đạt tri thức, chuyển sang cung cấp cho người học phương pháp thu nhận thông tin một cách hệ thống, có tư duy phân tích và tổng hợp. Đầu tư cho giáo dục từ chỗ được xem như là phúc lợi xã hội chuyển sang đầu tư cho phát triển.

Vì vậy, các quốc gia, từ những nước đang phát triển đến những nước phát triển đều nhận thức được vai trò và vị trí hàng đầu của giáo dục, đều phải đổi mới giáo dục để có thể đáp ứng một cách năng động hơn, hiệu quả hơn, trực tiếp hơn những nhu cầu của sự phát triển đất nước.
Trong giáo dục, quy trình đào tạo được xem như là một hệ thống bao gồm các yêu tố: mục tiêu, chương trình đào tạo, nội dung, hình thức tổ chức dạy học, phương pháp dạy học. Phương pháp dạy học là khâu rất quan trọng bởi lẽ phương pháp dạy học có hợp lý thì hiệu quả của việc dạy học mới cao, phương pháp có phù hợp thì mới có thể phát huy được khả năng tư duy, sáng tạo của người học. Bởi vậy, việc đổi mới giáo dục trước hết là việc đổi mới phương pháp dạy học.
 

trunghieuak53

Cựu Mod Vật lí
Thành viên
Mod xuất sắc nhất 2017
27 Tháng hai 2017
2,098
5,061
804
Ninh Bình
Đề 1: Câu nói của M. Go-rơ-ki :" Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống" gợi cho em những suy nghĩ gì ?
I. Mở bài
- Vào đề trực tiếp từ câu của M.Gorki.
- Nêu vấn đề.

II. Thân bài
1. Ý nghĩa câu nói của M.Goocki
a. Giá trị của sách

- Là kiến thức của con người đã được tích lũy, chọn lọc, tổng hợp.
- Sách có sức mạnh vượt thời gian và không gian: những cuốn sách viết trên đất sét, trên da cừu, trên các thẻ tre.. cách đây nhiều ngàn năm vẫn góp vào kho tàng tri thức hôm nay. Sách của các dân tộc xa xôi có thể được dịch ra, phục vụ tích cực ho một dân tộc khác.
- Sách là một sản phẩm kì diệu của con người.
b. Sách và kiến thức là con đường sống
- Sách khoa học cho con người đọc hiểu biết về thế giới xung quanh, về vũ trụ bao la, về các đất nước xa xôi trên thế giới (dẫn chứng).
- Sách giúp hiểu biết về cuộc sống, con người các thời kì khác nhau, các dân tộc khác nhau, hiểu biết về đời sống văn hóa các dân tộc, tâm tư, tình cảm, khát vọng của con người những nơi xa xôi (dẫn chứng).
- Sách giúp mình tự khám phá ra dân tộc mình, bản thân mình.
- Sách giúp con người biết mơ ước, nuôi dưỡng khát vọng.

2. Đánh giá tác dụng của sách (có phân biệt sách tốt, sách xấu)
a. Sách tốt

- Giúp con người hiểu biết đúng đắn về cuộc sống để từ hiểu biết mà yêu ghét đúng.
- Nuôi dưỡng, khích lệ những khát vọng cao thượng.
b. Sách xấu
- Xuyên tạc cuộc sống và con người, đề cao dân tộc này mà bôi nhọ dân tộc khác.
- Kích động những thị hiếu thấp kém, đề cao lối sống bản năng.

3. Thái độ của bản thân đối với sách

- Đọc sách là 1 cách tự bồi dưỡng kiến thức, một thú vui tinh thần.
- Biết chọn sách để đọc.
- Biết cách đọc sách : làm cho cuộc sống của mình phong phú, đẹp hơn, góp phần làm cho cuộc sống của đất nước mình, nhân dân mình đẹp hơn.

III. Kết bài
- Khẳng định tác dụng của sách từ trước tới nay.
- Sách mãi mãi gắn với sự phát triển của cuộc sống.
 

Conan Nguyễn

Học sinh chăm học
Thành viên
28 Tháng hai 2017
131
52
126
22
DÀN Ý CHI TIẾT

  1. MỞ BÀI
- Sách là một người bạn thân thiết của con người, giúp ta tiếp thu tri thức của nhân loại.

- Câu nói cùa M.Go-rơ-ki: "Hãy yêu sách, nỏ là nguồn kiến thức, chi cỏ kiến thức mới là con đường sống

II. THÂN BÀI

a. Giải thích: (Đặt câu hỏi: là gì?)

- Sách là gì? => Sách là sản phẩm của quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và là kho tàng quý báu của nhân loại.

- Sách còn là di sản văn hóa của mỗi dân tộc trên đất nước được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Sách cũng là công cụ giao tiếp, trau dồi kiến thức, sự hiểu biết lên tầm cao hơn của các thế hệ sau này

  1. Đưa ra các biểu hiện: (Đặt câu hỏi: Tại sao? Vì sao?)
1.Tại sao sách là con đường sống?
- Vì sách là nguồn kiến thức vô tận của loài người.

- Tất cả mọi thứ từ xa xưa, con người đều ghi lại trên thẻ tre, hòn đá hay nền đất sét. Thời nay, con người đã biết chế tạo ra giấy rồi ghi lại những thông tin mà người cổ xưa để lại và đúc kết thành một cuốn sách.

- Nhiều tác giả tài năng với những cuốn sách tuyệt vời phục vụ cho lợi ích của cộng đồng.



2. Vậy sách có tác dụng gì đối với chúng ta?

- Sách giúp con người hiểu sâu hơn về khoa học tự nhiên thông qua các loại sách khoa học; hiểu sâu hơn về tâm lí, tình cảm qua những cuốn truyện dài, ngắn hoặc tiểu thuyết; hiểu sâu hơn về cơ thể con người qua các loại sách y học;... sách âm nhạc giúp ta biết thêm về cuộc đời nghệ thuật của những người nghệ sĩ nổi tiếng trên toàn thế giới mà mình yêu thích.

- Sách còn cung cấp cho chúng ta nhiều điều mới lạ và thú vị hơn nữa qua nhiều loại sách khác nhau.

- Không những vậy, sách còn là một công cụ để gắn kết nhiều dân tộc trên thế giới, giúp dân tộc này hay công dân nước này hiểu thêm về dàn tộc kia hay công dân nước kia về mặt xã hội, kinh tế, du lịch,...

3. Bàn bạc, mở rộng vấn đề

- Bên cạnh đó, vẫn có những loại sách hay truyện đen, sách có nội dung không hay, thô tục như văn hoá phẩm đồi trụy, gây ảnh hưởng đến nhiều người nếu như quá tò mò về những nội dung ấy gây ra các hậu qua khó lường, tệ nạn xã hội ngày một tăng.

- Không những ham mê dọc sách mà ta còn phải khôn ngoan lựa chọn cho mình những loại sách phù hợp với lứa tuổi đê tránh sa vào các tệ nạn xã hội chỉ vì tính tò mò của bản thân.

d. KẾT BÀI

- Đọc sách vẫn là cách hiệu quả nhất để nâng cao kiến thức.

- Là món ăn tinh thần bổ dưỡng cho tâm hồn của chúng ta.
 
  • Like
Reactions: Moon <3

Ngọc Hiếu

Học sinh mới
Thành viên
12 Tháng tư 2017
28
3
16
21
Đã từ rất lâu đời, kiến thức có vai trò vô cùng quan trọng đối với chúng ta. Có rất nhiều cách để tiếp thu kiến thức, trong đó đọc sách là phương pháp đạt hiệu quả nhất. Chính vì vậy, nhà văn M.Go-rơ-ki đã khẳng định rằng:'Hãy yêu sách nó là nguồn kiến thức chỉ có kiến thức mới là con đường sống’.

Con người yêu sách, nuôi dưỡng "con đường sống" để khẳng định rằng mình tuy là một hạt muối nhỏ bé nhưng góp phần quan trọng trong việc hình thành nên đại dương bao la. Vậy sách là gì? Sách là một kho tàng huyền bí làm kích thích sự tò mò của nhiều người, là nơi lưu trữ những kiến thức mà cha ông ta đã thu thập, tìm hiểu từ trước đến nay, là sản phẩm tinh thần phi vật thể, kho báu trí tuệ của nhân loại. Sách là chiếc chìa khóa vàng mở ra trước mắt ta một lâu đài tráng lệ với bết bao kiến thức. Nó là thứ làm khai tâm mở trí, tâm hồn con người, làm cho cuộc sống con người tốt đẹp hơn. Còn kiến thức là gì? Kiến thức là kĩ năng, kĩ xảo, là những hiểu biết của con người trong cuộc sống. Khi chúng ta muốn giải một bài văn thì chúng ta cần có một kĩ năng giải bài văn và cách viết bài văn ấy. Con đường sống là con đường phát triển trí tuệ. Theo M.I Xa-cốp-xki, sách là nguồn kiến thức của con người, do đó cũng là nguồn sức mạnh của con người. Vì vậy, sách và kiến thức có mối quan hệ rất mật thiết với nhau.

Nhưng tại sao sách là nguồn kiến thức? Tại sao ta phải yêu sách? Vì sách có giá trị ghi lại những hiểu biết quý giá nhất mà con người chắt lọc được từ lao động sản xuất, trong chiến đấu và trong các mối quan hệ xã hội. Sách kĩ thuật hướng dẫn con người cách trồng trọt, chăn nuôi để đạt năng suất cao. Sách khoa học giúp ta biết rõ về thế giới tự nhiên, sinh vật. Sách lịch sử không những giúp ta biết được sự việc xảy ra hằng ngày, hằng giờ trên thế giới mà còn cho ta biết về những cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ dân tộc của ông cha ta. Những quyển sách viết về những câu chuyện thần thoại, truyền thuyết, cổ tích còn giúp ta thư giãn, giải trí sau những giờ làm việc mệt mỏi... Ngoài ra, sách còn giúp ta nâng cao kiến thức, mở rộng tầm nhìn, giúp chúng ta hiểu rõ về cách đối nhân xử thế trong cuộc sống hằng ngày và giúp ta hiểu được đạo làm con, đức làm trò. Nhờ có sách mà ta có thể đến với mọi miền dù ta chỉ đứng ở một chỗ, ta còn có thể biết về vũ trụ bao la, về những vì sao trong hệ mặt trời, về cung trăng, về chị Hằng và nhiều nơi khác. Đó chính là lí do mà ta không thể không khẳng định rằng: Sách là kiến thức vô hạn mà ta phải yêu quý nó.

Bạn hãy thử tưởng tượng, nếu trên thế giới này không có sách thì nhân loại sẽ đi về đâu, theo chiều hướng nào? Một khi tất cả những điều khám phá về con người, thiên nhiên không được lưu trữ lại thì chắc chắn một điều rằng con người về sau sẽ lại trở về vạch xuất phát. Trong cuộc sống và xã hội hiện nay, thế giới ngày một phát triển, để theo kịp hững bước phát triển ấy thì sách cũng được cải thiện không ngừng. Chúng mỗi lúc một đa dạng, phong phú về mọi thể loại, chủ đề, lĩnh vực và chúng được sắp xếp trên các giá sách một cách ngăn nắp ở các hiệu sách lớn nhỏ.

Tuy nhiên, không phải quyển sách nào cũng mang lại nhiều kiến thức bổ ích. Một số quyển sách không phù hợp với tính nhân văn vẫn được đưa ra thị trường. Thử hỏi phẩm chất cao quý ban đầu của sách có còn hay không. Việc đọc sách để mở rộng tầm hiểu biết rất quan trọng nhưng việc chọn sách càng quan trọng hơn, nó là nền tảng của việc đọc sách vì chỉ cần chọn sách đọc không phù hợp thì việc đọc sách càng làm phí thời gian mà thôi. Vậy phải làm thế nào để phân biệt sách tốt, sách xấu?

Sách tốt là những quyển sách phản ánh đúng quy luật tự nhiên và đời sống xã hội, giúp con người hiểu rõ giá trị của mình, từ đó có ý thức về nghĩa vụ của bản thân. Sau khi đọc những quyển sách tốt, ta sẽ cảm thấy tinh thần trở nên phong phú và trong sáng hơn, chúng ta sẽ biết sống trong lòng nhân ái, biết vươn tới tương lai tươi đẹp, đến với những cái hay trong cuộc sống. Bên cạnh sách tốt, sách xấu là những loại sách mang nội dung tiêu cực, ảnh hưởng đến con người chúng ta. Nó thường có nội dung đồi trụy, xuyên tạc những hiện tượng trong đời sống, trong hiện thực, đưa đến cho chúng ta những kiến thức sai lệch về thế giới xung quanh.

Hiện nay không chỉ có sách mà báo chí, internet, game cũng đang được nâng cao. Đối với một số người, việc đọc sách là hoạt động nhàm chán, họ thờ ơ trước những quyển sách hay, đó là điều đáng buồn. Những người ham chơi mà ít học thì có lẽ tầm hiểu biết chỉ nằm trong một khuôn khổ nhất định.
 
Top Bottom