Sử 10 cuộc cách mạng tư sản

B

be_mum_mim

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Mong các bạn giúp sớm sáng mai kiểm tra mà giơ mới có đề cương.

1, Em hiểu như thế nào về cuộc cách mạng tư sản?
2, Giải thích tại sao cuộc đấu tranh thống nhất Đức, Ý, nội chiến Bắc Mĩ cũng là cách mạng tư sản?
3, Chủ nghĩa tư bản tiến bộ hơn xã hội phong kiến ở điểm nào? Hạn chế của nó?
4, Vẽ sơ đồ tiến trình cách mạng tư sản Pháp theo quá trình tiến bộ và suy thoái của nó.
5, Giải thích tại sao nói cách mạng tư sản Pháp là cuộc cách mạng điển hình nhất, triệt để nhất, dân chủ nhất và tiến bộ nhất.
 
A

abluediamond

Câu 1:

- Cách mạng tư sản là cuộc cách mạng do giai cấp tư sản lãnh đạo nhằm thay thế chế độ phong kiến, thiết lập nền thống trị của giai cấp tư sản, mở đường cho sự phát triển của chủ nghĩa tư bản.

Câu 2:

- Vì ở những cuộc cách mạng này nguyên nhân là nhằm xóa bỏ những thứ cản đường cho CNTB phát triển, lãnh đạo là giai cấp tư sản, và tạo điều kiện cho CNTB phát triển.

- Đấu tranh thống nhất Đức:

+ Xóa bỏ chế độ phong kiến, người lãnh đạo là tầng lớp quý tộc tư sản hóa (Bi-xmác), và đưa nước Đức trở thành một nước theo thể chế Cộng hòa, tạo điều kiện cho TBCN phát triển.

- Đấu tranh thống nhất Ý:

+ Việc thống nhất đã bắt đầu từ dưới lên bằng những biện pháp cách mạng nhưng những thắng lợi của nhân dân đã bị tư sản và quí tộc Piémont của triều đình Savoie đoạt mất để hoàn thành thống nhất từ trên xuống.
+ Nước Ý độc lập, thống nhất và đân tộc Ý hình thành có ý nghĩa lịch sử lớn lao, tạo điều kiện cho chủ nghĩa tư bản phát triển. Nó xác lập sự thống trị của giai cấp tư sản Ý và góp phần vào sự thắng lợi của chủ nghĩa tư bản ở các nước châu Âu trong những năm 50-60 của thế kỉ XIX.

- Nội chiến Mỹ:

+ Đây là cuộc cách mạng tư sản thứ hai ở Mỹ, giai cấp tư sản đã dựa vào cuộc đấu tranh của quần chúng nhân dân để nắm chính quyền, thực hiện những biện pháp tích cực, tạo điều kiện, xóa bỏ chế độ nô lệ, tạo điều kiện cho kinh tế TBCN phát triển nhanh chóng.

Câu 3:

- CNTB đã thiết lập nền dân chủ tư sản và tạo ra phát triển mạnh mẽ của lực lượng sản xuất, đồng thời có một tiến bộ vượt bực về phương thức sản xuất, là một bước tiến có ý nghĩa lịch sử trong xã hội nhân loại.

- Hạn chế: cách mạng tư sản vẫn là sự thay thế chế độ bóc lột phong kiến bằng chế độ bóc lột tư bản chủ nghĩa, chưa giải quyết được vấn đề cơ bản của xã hội là xóa bỏ chế độ người bóc lột người.

Câu 5:

- Điển hình:

+ Đã lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế, thủ tiêu mọi tàn dư phong kiến
+ Thông qua tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền nhiều tiến bộ
+ Tập hợp được sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân nhân đưa cách mạng đạt tới đỉnh cao - nên chuyên chính Gia-cô-banh.
+ Mở ra một thời đại mới- thời đại thắng lợi và cũng cố của CNTB ở các nước tiên tiến bấy giờ.

- Triệt để:

+ Giải quyết vấn đề ruộng đất cho nhân dân.
+ Những cản trở đối với công thương nghiệp bị xóa bỏ.
+ Thị trường dân tộc thông nhất được hình thành.

- Dân chủ:

+ Sự tham gia của quần chúng nhân dân đã làm cho cách mạng Pháp mang tính dân chủ rộng rãi và triệt để cách mạng so với những cuộc cách mạng trước nó. Cách mạng Pháp có một ý nghĩa lịch sử quan trọng không những đối với lịch sử nước Pháp mà cả đối với lịch sử châu Âu lúc bấy giờ. Những tư tưởng dân chủ của CM Pháp ảnh hưởng đến các nước châu Âu và làm cho chế độ phong kiến ở các nước này bị lung lay.

- Tiến bộ:

+ Cách mạng Pháp xứng đáng là một cuộc đại cách mạng. Nó đã làm biết bao nhiêu việc cho giai cấp của nó, tức là giai cấp tư sản, đến nỗi trọn thế kỉ XIX là thế kỉ đem lại văn minh và văn hóa cho toàn thể nhân loại đã diễn tiến dưới dấu hiệu của cách mạng Pháp"
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom