Ngoại ngữ [Computer-based or Paper-based] Kể chuyện đi thi IELTS

ng.htrang2004

Cựu Mod Anh
Thành viên
9 Tháng chín 2017
6,071
1
10,051
1,174
19
Hà Tĩnh
THPT chuyên Đại học Vinh - ViKClanha
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Hello mọi người ^^ Không biết có ai lúc nào nghĩ về việc thi IELTS trên máy hay trên giấy thì ngay lập tức mọi người sẽ chọn thi giấy ngay và luôn không nhỉ?
Thật ra điều này khá là dễ hiểu vì chúng ta đã quá quen với những kì thi trên giấy từ nhỏ đến lớn và cũng là tâm lý "ngại làm khác" nên thi giấy vẫn là ưu tiên số 1. Hồi trước mình cũng thế ^^ Tuy nhiên do thi lần 1 chưa đạt target nên mình quyết định thi lại lần 2 và lần thứ 2 mình quyết định thi trên máy. Với tư cách 1 người đã thi 2 lần ở 2 hình thức khác nhau thì mình sẽ đưa ra góc nhìn của mình để mọi người tiện so sánh nhé :>

1. Thủ tục check-in

a, Thi giấy
Mình thề là trải nghiệm check-in thi giấy với mình là 1 thảm họa mọi người ạ :> Lúc vào trong chỗ check in, hơn 150 con người đứng xếp hàng để làm thủ tục. Phải nói mình đứng chờ siêu siêu lâu và còn nóng nữa, lúc mình đến địa điểm thi là 8h mà hơn 9h mình mới được bước vào phòng thi. Cảm giác chờ đợi rất mệt, rất lo với khá là nóng nữa nên thực sự là trải nghiệm này không mấy thoải mái với mình. Tuy nhiên các anh chị staff khá cute, thoải mái với nhiệt tình nên mình thấy cũng không đến nỗi. Hôm đi thi mình bị sai tên, nhưng anh chị cũng hỗ trợ rất nhanh nên không sao hết ^^

b, Thi máy
Nếu như thi giấy có hơn 150 thí sinh thi cùng nhau thì thi máy chỉ tầm chục thí sinh đổ lại thôi (mình đếm được 8 ấy), nói chung ít hơn rất nhiều nên mọi thủ tục check-in blabla khá nhanh gọn lẹ. Mình thi máy ngoài HN nên cơ sở vật chất các thứ OK hơn nhiều so với lúc mình thi ở BC ĐH Vinh ở lần thi giấy. Cũng như thi giấy thì anh chị staff cũng siêu siêu cute luôn á.

2. Phòng thi

a, Thi giấy
Dù số lượng lớn nhưng bọn mình chia ra làm 6 phòng thi nên số lượng thí sinh không quá đông trong một phòng đâu. Ở BC Vinh thì không có điều hòa các kiểu đâu nhưng vẫn khá thoáng và thoải mái ^^ Hoặc do mình thi ở trường mình nên mình quen rồi. Khi thi thì bọn mình sẽ làm bài trên 1 cái bàn giống y như bàn học cấp 3 của mình thôi, cũng không có gì đặc biệt lắm.

Sau khi vào phòng, việc của các bạn là nghe hướng dẫn và làm theo thôi, cái này khá đơn giản vì cũng khá giống các kì thi trước như học kì, giữa kì, tuyển sinh 10, ... mà chúng ta đã tham gia.

b, Thi máy
Mình vào phòng thi máy kiểu *blown away* vì trông xịn xò thực sự. Phòng thi máy thì đương nhiên có máy tính, và các máy thì được đặt trên bàn, giữa các máy ngăn cách nhau bằng các tấm gỗ hoặc chất liệu gì đó mình không rõ lắm, nếu ai hay xem phim nước ngoài thì chắc mọi người tưởng tượng được, đại loại là cái vách ngăn giữa các thí sinh ấy.

Đương nhiên là khi thi máy các bạn cũng cần nghe hướng dẫn rồi, tuy nhiên các bạn cần chú ý để nhập username và password vào máy cho từng phần thi. Nói chung cũng đơn giản và siêu nhanh, chỉ cần để ý là okie.

3. Kĩ năng nghe

a, Thi giấy
Khi làm bài nghe trên bài thi giấy, các bạn sẽ được phát đề, rồi chờ n+1 kiểu thời gian mới được thi như lúc hướng dẫn thủ tục, chờ phát đề, phát answer sheet, ... nói chung thời gian chờ ở check in đã mệt rồi thì thời gian chờ ở đây nữa khiến mình mệt và buồn ngủ vô cùng. Sau khi vào ổn định thì mọi người sẽ được check tai nghe, nếu có vấn đề gì thì báo với giám thị là okie. Mọi người không nên để tai nghe quá là to, nếu không nghe dễ bị đau tai và bị mệt.

b, Thi máy
Vào thi máy thì vẫn phải nghe quy chế thi nhưng mọi thứ nhanh gọn và tiện hơn nên mình cũng đỡ hơn. Ở thi máy thì mình vẫn được check headphone bình thường nhá ^^ Khi thi máy mình thấy khá thích các phần matching vì có thể kéo thả thay vì phải viết, điều này vừa nhanh vừa tiện lại vừa đỡ nhầm :> Nói chung thích lắm lắm. Phần gap filling thì cũng như thi giấy không có gì khác lắm.

4. Kĩ năng đọc

a, Thi giấy
Thứ mình ghét nhất khi thi đọc trên giấy là mình phải lật, lật và lật :> Cực kì mất thời gian và mất tập trung nữa, đôi khi cũng dễ bị nhầm spelling những từ chuyên ngành, từ khó, ...

b, Thi máy
Mình siêu siêu thích thi máy với kĩ năng này vì câu hỏi và passage được chia làm 2 phần ở 2 bên màn hình như trên study4 hay ieltsonlinetest. Mình không cần phải lật dở gì, việc dò tìm cũng nhanh và tiện nữa nên chắc chắn mình khẳng định là thi đọc trên máy cực đã luôn nhé ^^ Ngoài ra thi máy còn có thể highlight các thứ nữa :> Về cơ bản thì với kĩ năng này thi máy ăn đứt thi giấy, tuy nhiên bạn nào không quen đọc trên máy sẽ thấy đau đầu đau mắt đau lưng, ... nên mọi người cân nhắc yếu tố sức khỏe nữa nhá. Tips nhỏ để làm bài đỡ đau mắt là các bạn nên chọn color setting "Blue-warm" nhá.

5. Kĩ năng viết

a, Thi giấy
Hôm đi thi ở BC Vinh, phòng mình gặp sự cố về máy chiếu nên phải chờ khá lâu để các anh bên kĩ thuật sửa máy, một lần nữa, mình phải chờ và chờ. Kì thực lúc này là tầm 11h20, mình vừa buồn ngủ, vừa mệt vừa đói nữa nên bước vào bài thi mình không thực sự tập trung cho lắm. Sau khi sửa máy chiếu xong thì nó lại sập một lần nữa =)) Và lần này thì không được sửa nên phòng mình không có đồng hồ đếm giờ cho việc time-tracking, điều này làm mình mất cân đối thời gian cho 2 tasks nên đã lo rồi mình còn lo hơn nữa.

Thêm một điều nữa, bút chì BC viết khá là đậm nhưng tẩy BC thì rất là dởm =)) Mình tẩy mất nhiều thời gian và còn bị bẩn nữa. Với 1 đứa ghét viết bút chì, ghét việc tẩy xóa như mình thì thực sự việc này tốn thời gian và làm mình mất cảm hứng viết cực.

Nói thật thì bài thi viết hôm đấy mình làm siêu tệ dù đề không khó nên mình hối hận cực kì :<

b, Thi máy
Nếu như thi viết là thảm họa thì thi máy là thiên đường với mình mọi người ạ =)) Dù đề trên máy khó hơn nhưng mình vẫn phân chia thời gian hợp lý do có on-screen clock và thi máy thì mình dễ dàng edit, chỉnh sửa chỉ với vài thao tác. Vì mình gõ máy tính khá nhanh nên mình hoàn thành bài trong khoảng 45-48 phút dù task 2 mình hăng máu viết hẳn 500 chữ còn task 1 cũng tầm 280 chữ =)) Gấp đôi mức yêu cầu luôn á. Cuối giờ, mình còn đâu đó hơn 10 phút để check lại bài nên mình sửa được kha khá lỗi ngữ pháp, thay thế được vài "diamond words" để bài được hay hơn và chính xác hơn. Tuy nhiên một nhược điểm nho nhỏ là tiếng gõ lạch cạch từ thí sinh bên cạnh khá là khó chịu, dù đeo bịt tai thì mình vẫn thấy khó chịu nhưng không sao vì mình vẫn tập trung được. Về cơ bản thì với mình thi viết trên máy là chân ái.

6. Kĩ năng nói

a, Thi video-call
Vì hôm thi đầu tiên mình ở Vinh nên chỉ có duy nhất 1 option là thi video-call. Nhiều bạn khá thích thi qua Zoom vì đỡ lo hơn là gặp trực tiếp giám khảo, tuy nhiên mình lại thích nói trực tiếp vì khả năng giao tiếp, bao gồm các body language các kiểu của mình khá tốt ngay từ nhỏ. Ngoài ra một điều nữa là thi video-call thì mình phải đeo tai nghe, mà nó là tai nghe chống ồn =)) Nên gần như mình không nghe được mình nói cái gì, không biết sai đâu mà sửa hay điều chỉnh giọng nói. Hình như mình nói bị quá nhanh nữa nên speaking của mình cũng không được như ý.

b, Thi face-to-face
Như mình nói ở trên thì do kinh nghiệm làm guest speaker, leader đối ngoại các kiểu nên việc nói chuyện trực tiếp cho mình nhiều cảm xúc hơn và dễ nói hơn. Lúc thi face-to-face mình cảm giác như đi coffee talk với 1 người bạn nên mình nói chậm rãi thoải mái lắm dù đề nói lần này khó hơn nhiều. Nếu mọi người cũng như mình thì có thể chọn thi face-to-face nha ^^

Chốt lại thì, mình gặp khá nhiều trắc trở khi đi thi trên giấy nhưng lúc thi trên máy thì khá là ổn do mình hợp với thi máy hơn. Kết quả thì không quá thay đổi. đề thi lần 2 cũng khó hơn nhưng vì mình đã làm được hết sức ở phần thi thứ 2 nên mình khá vui và tự hào. Nếu được thì mọi người hãy một lần xem xét thi trên máy nhé ^^ Một trải nghiệm đáng để thử.
 
Last edited:
Top Bottom