$\color{Blue}{\fbox{CLB Văn, Thơ}\bigstar\text{Vì tôi không phải nhà văn }\bigstar}$

B

bangnguyetnhu

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Những kẻ bùng tiết



Sáng sớm mồng 9/3

Namphóng ra khỏi nhà lúc chưa đến 7h. Tất cả chỉ vì cái tội tự cho mình cái quyền được tắt chuông báo thức để “nướng” thêm 10 phút. Nhưng sự thực thì nó đã “nướng” gấp ba lần 10 phút và kết quả là thế này đây!

- Ê, sao phải nhanh thế! – Hải không biết từ đâu chui ra, phóng bên cạnh, tỉnh bơ.

- Mày thừa hơi chắc? Sắp đóng cổng trường rồi, không “vọt” cho nhanh lại còn! -Namgắt.

Hải tỉnh queo:

- Tao đã phóng hộc bơ hệt mày, nhưng là 5 phút trước kia! Còn giờ này, có lắp động cơ phản lực mày cũng chẳng thể đến trường trong 2 phút nữa.

- Kể cũng đúng-Namgật gù, giảm tốc – Tối qua đi 8/3 kĩ quá hay sao mà giờ này mày còn lang thang ở đây?

- Đâu có!- Hải cười đến buồn- Đêm qua tao không ngủ được, chợp mắt được một tí đã 7h kém rồi.

- Mày đúng là… Cái Nhím nó “bơ” thì thôi! Tội quái gì phải mất ngủ chứ.

Hải thoáng bối rối:

- Nó kể với mày rồi à?

Nhìn bản mặt rầu như quả bầu của thằng bạn thân,Namthấy mủi lòng quá xá:

- ừ! Mà đằng nào cũng muộn rồi! Bùng nhé! Tao bao mày chầu MU.

- Xời ơi, thank-you-vinamilk! Nhưng sợ sớm quá, chẳng có hàng nào mở?

- Yên tâm đi! Hàng “ruột” của tao 24/24h mà!

Quán Net. 7h sáng.

- Chị, em 2 máy! -Namla toáng ngay khi ẩn cửa bước vào. Chị chủ quán vồn vã:

- Sao đến giờ này? May quá, trông hàng hộ chị tí nhé, chị ra chợ một nhoáng là về ngay. Sổ ghi cho khách chị để trên bàn kia kìa!

Hai đứa ngồi chưa ấm chỗ thì có khách. Một con nhóc tầm tuổi bọn nó. “Cặp chéo hồng”, cứ tạm gọi vị khách như vậy, chọn một máy gần cửa, chỗ ngồi cách khá xa nơi “tọa lạc” của hai anh chàng chủ quán (tạm thời).

“Tao buồn ngủ wá!”- dòng title to tướng đập vào mắt Nam ngay khi nó click vào cái icon mặt cười nhăn nhở đang nháy sáng trên Yahoo!M. Nam đã định send cho thằng bạn một câu thật “đau đớn”, nhưng nghĩ thằng bạn thân đang cần được đối xử ân cần sau thảm họa, nó lại xoá đi, thay vào đấy một message tử tế hơn “Có café đấy, uống không?”

“Có!”, Hải hét với sang chỗNamtrong khi tay vẫn đang “tác chiến” trên bàn phím. Gác bài viết dở đang định post,Nammò xuống bếp tìm café để pha. Đang lúi húi “điều chế” thì thấy quả đầu bù xù của Hải ngó vào, làm nó nổi quạu:

- ở trên đấy trông hàng đi! Xuống đây làm gì!

- Nhưng mà, con nhóc đó… – Hải gãi đầu – Nó khóc mày ạ! Tao ở trên đó không tiện…

- ừ, mày chui rúc dưới này để nó chôm hết đồ trên đấy thì cười. Nhưng mà sao nó khóc?

- Sao lại hỏi tao? Bị bố mẹ mắng, bị điểm kém, đầy lý do… – Chợt Hải ngẩn tò te đầy đồng cảm – mà có thể tình cảnh của nó cũng… giống tao. à này – Hải nhìnNamnghiêm chỉnh – tao muốn nhờ mày…

***

- Bạn có muốn một tách café không? Tớ trót pha hơi nhiều… -Nammang một tách café đi tới chỗ “cặp chéo hồng”, “à, bạn nên chuyển sang máy khác đi, máy này hay down lắm, để tí nữa mình phải kiểm tra lại xem nó thế nào”. “Cặp chéo hồng” bối rối nhận tách café từ tayNam, mắt con nhóc vẫn đỏ hoe. Trong lúc Hải giúp “cặp chéo hồng” chuyển sang máy mới thì Nam nhanh tay add nick thằng bạn vào hòm thư cô nhóc trước khi sign out ra khỏi đó.

“Mình chat với bạn nhé”. – Hải nhảy vào ngay khi thấy nick “cặp chéo hồng” sáng lên. “Nhưng mình không biết bạn” – “cặp chéo hồng” trả lời tức thì.Namngồi cạnh Hải, ực café pha tới một huyện sữa, thực sự tò mò, không hiểu thằng bạn đang định làm gì.

“Mình cũng thế, nhưng giờ này sớm quá chẳng thấy ai online cả. Bạn nói chuyện tạm với mình không được sao. Bạn vẫn còn đi học chứ?” – Tất nhiên là một câu hỏi khơi chuyện thôi, chứ nhìn đồng phục, Hải biết thừa “cặp chéo hồng” học cùng trường với nó.

“Mình học lớp 11. Thế còn bạn?”

“Thế thì bọn mình bằng tuổi nhau rồi. Giờ này bạn không đến trường sao?”

“Hôm nay mình bùng. Chán quá!!”. Đọc tới đấy, Hải bịNamđập “bụp” một phát vào lưng, nó thì thào đủ hai đứa nghe “Trời! Bọn mày tư tưởng lớn gặp nhau rồi”.

“Sao vậy?”- Hải gõ và liếc nhìn về phía “cặp chéo hồng”

“8/3 vừa rồi mình vừa để mất một người bạn. Giá mà mình đừng nói thật lòng mình với người đó thì đâu đến nỗi vậy…” – Ngồi ở tít bên này nhưng cả hai thằng đều biết “cặp chéo hồng” lại sụt sịt. “Đừng khóc như vậy chứ” – Hải suýt bấm send, may mà kịp nhớ nó đang đóng vai một đứa bạn mới quen trên mạng, đâu thể biết con nhóc đang khóc, thế là lại phải xoá đi. Mà thực sự thì nó cũng chả biết mình nên khuyên “cặp chéo hồng” như thế nào khi tình cảnh của nó cũng bi đát tương tự!

- Vậy thì bạn giống mình… – Hải ngừng lại suy nghĩ để chọn một “thời điểm thích hợp” cho tình cảnh của nó.Namlẩm bẩm vào tai nó “giống tớ cách đây hai hôm rùi”. Thế nhưng Hải ngập ngừng rồi quyết định “đẩy lùi” lại một năm, nó muốn “cặp chéo hồng” tin vào sự từng trải của nó.

“Vậy thì bạn giống mình cách đây một năm rồi”. Send. “Mình cũng như bạn, trốn học bùng tiết tùm lum”. Send. “Nhưng cuối cùng thì thấy mình thật ngốc!” Send. “Tội quái gì phải khổ thế chứ! Mình còn cả đống thứ cần quan tâm và còn cả bao người quan tâm đến mình”. Send. “Dù cũng thật khó khăn mỗi khi phải gặp người đó”. Send.

“Vậy, bạn và người đó bây giờ ra sao rồi?” – “Cặp chéo hồng” đã ngừng làm khổ mấy cái khăn giấy cũng màu hồng, hình như đã hứng thú với câu chuyện của một kẻ xa lạ chỉ cách mình với có vài mét.

- “Vẫn là bạn bè thôi, mà thân thiết chẳng kém ngày xưa!” Send. “Vì sau hôm đó, mình đã lấy hết can đảm đến nói chuyện với người ta”. Send. “Mong giữ lại được tình bạn như lúc đầu, người ta đồng ý”. Send. “Lúc đầu cũng khó lắm”. Send. “Nhưng bây giờ thì ổn rồi!”. Hải cũng không hiểu sao mình lại viết vậy, từ hôm qua đến giờ nó chưa gặp Nhím, mà có đứng trước mặt người ta, nó cũng chẳng biết mình có đủ can đảm nói chuyện với người ta không… Nhưng khi nó kín đáo liếc mắt sang, thấy “cặp chéo hồng” đang mỉm cười.

- Mình rút thôi! – Hải huýchNamngay khi thấy chị chủ quán ngoài cửa.

- Ơ, không tiếp tục à? Thế giờ đi đâu?

- Đi đâu nữa, đến trường. Bùng một tiết thôi chứ, mày định bùng cả buổi chắc!

Namtrợn tròn mắt, không tin nổi câu này do thằng bạn phát ngôn. Rủ bùng học là nó, giờ kêu về học cũng là nó. Nam còn trợn tròn hơn khi đi về phía máy chủ để thanh toán, Hải thanh toán hộ luôn cả máy của “cặp chéo hồng”, nhưng trước đó đã kịp quay ra tốc ký nốt cái message cuối cùng.

***

- à lúc nãy quên hỏi tên nhóc? -Namsực nhớ ra khi hai thằng trên cầu thang lên lớp.

- Không sao, tao add nick violet-roses-… của nhóc vào hòm của tao rồi!

- Mà lúc nãy… -Namquàng cổ thằng bạn – message cuối cùng mày viết gì cho nhóc thế?

- Cũng chả có gì! Chỉ khuyên nhóc đừng bùng học nữa, đến trường còn kịp…

- Rồi mày gương mẫu thực hiện trước chứ gì! Chỉ có thế thôi á! Cóc tin!

Khi hai thằng nhóc vừa chạm vào cửa lớp thì có tiếng gọi, tiếng “cặp chéo hồng”. Cô nhóc đang chạy lon ton qua chỗ tụi nó, cái cặp đập lộp bộp trên lưng!

- Hai ấy gì ơi, cảm ơn, café ngon lắm!

- Không có gì! -Namnhanh nhảu – Nhưng miễn phí lần này thôi nhé!

“Cặp chéo hồng” ngoái lại, cười toe, rồi rẽ ngoặt ở đoạn cuối hành lang, chắc cô nhóc học khối C. Lại thêm một nhân vật bùng tiết nữa quyết định trở về. Ngoài trời, gió vẫn mạnh nhưng trời đã bắt đầu có nắng…

***

Thực sự thì Nam cũng chẳng cần phải tò mò đến vậy, bởi message cuối cùng đó chính là offline Nhím gửi cho Hải tối qua và nó đã forward không chỉ cho mỗi “cặp chéo hồng” mà còn cho tất cả bạn bè của nó (tất nhiên trong đó có cả Nam nữa):

“Khi bạn trao yêu thương cho một ai đó, có thể cái bạn nhận lại được từ họ chỉ là một con số 0. Nhưng chắc chắn bạn sẽ nhận lại nó đầy đủ và còn có thể là hơn thế nữa, từ một người khác, vào một thời điểm khác. Vấn đề còn lại chỉ là thời gian. Vậy thì cứ hãy tin rằng: Đến một lúc nào đó…”


Viết bởi Rei Hayami​
 
B

bangnguyetnhu

Thế cho em là ngoại lệ nhé !

Thế cho em là ngoại lệ nhé !

Keng keng keng!
– Thưa cô, đến giờ đi học ạ
Quen quá rồi mà! Tiếng khua chiêng múa kẻng cùng giọng điệu đầy khiêu khích của huynh trưởng phá tan giấc mộng đẹp của nó… Vừa ăn Tết xong, nó trở lại nhịp học 3 buổi/ ngày và 7 ngày/ tuần… Ừ thì lớp 12 ai cũng thế… nhưng nó vẫn được phép kêu khổ mà, mặc kệ tất cả, nó yêu nhất lúc này là sự-nghiệp-ngủ-vĩ-đại… Đã quá lâu rồi nó mới được nghỉ 1 buổi sáng chủ nhật …
– Tinh thần tuổi trẻ ngày nay chán quá! Như thế này mà đòi làm thủ khoa á! Ngày xưa anh không như mày đâu… – và điệp khúc muôn thủa lại bắt đầu
– Thế em hỏi anh Học để làm gì! – Nó làu nhàu chui khỏi chiếc chăn ấm, dù trời không còn lạnh cóng như mùa đông, song cái hơi thở của mùa xuân vẫn khiến người ta rùng mình…
– Thì kiếm việc làm :))
– Anh có việc làm chưa! Hay anh học quản trị kinh doanh rồi về làm quản trị em thay cho mẹ – Nó cãi! ông anh quý tử ra trường 2 năm rồi mà đã xin được việc đâu! Ở nhà có 2 anh em, rảnh là lão lại lôi nó ra …tập quản lí =((
– Hay là thế nhở! =)) Thế hôm nay không học Anh à!
– Học không hiểu, em nghỉ rồi! Em sợ không tốt nghiệp nổi quá, thật sự em không thể nhét 1 chữ tiếng Anh nào vào đầu!
– Như mày thì ai dạy cũng thế thôi, đổi mấy giáo viên 1 tháng rồi? ngu nó là bản chất mà :))
Đang định phang cho lão 1 cái thì mặt lão bỗng đăm chiêu, rồi đưa nó một mảnh giấy gấp tư! (nghe có vẻ hình sự :)) )
– Đẹp trai, tử tế, nhà mặt phố, bố làm to, chưa bạn gái… Liên hệ đi, số đt của nó đấy – Huynh trưởng vội phân trần
– Liên quan gì em! – nó ngơ ngác, và biết chắc huynh trưởng lại sắp có trò mới, và nó là vật thí nghiệm…
– À quên! Gia sư mới của mày đấy, nó giỏi Anh Văn lắm – Huynh trưởng cười lớn: Bạn anh đấy, nghĩa là bằng tuổi anh và hơn tuổi mày =))! Đừng bắt nạt người ta nhá!
– Sao anh không nghĩ cho em nhỉ, nhỡ nó bắt nạt em…
– Không oan đâu! Trẻ con gặp mày thì đang nín cũng phải khóc mà… Và gọi là “thầy”, không phải “nó”! Để khuyến khích mày học, hôm nay anh nấu cơm, mày chỉ việc … nấu thức ăn và rửa bát…
Và lại thêm 1 gia sư bất đắc dĩ, nó nhăn mặt nhưng vẫn phải miễn cưỡng đồng ý!
Buổi học đầu tiên, nó cảm thấy hôm nay đẹp ngày, tự cho phép “thầy” nghỉ một hôm – và cũng là cho nó nghỉ một hôm! “Thầy” tỏ ý không hài lòng!
Buối học thứ 2, nó cũng cho “thầy” nghỉ thêm buổi nữa. “Thầy” không nói gì, nhưng nó bị huynh trưởng tát cho 2 cái vì tội lười. Đúng là từ bé đến giờ nó sợ lão còn hơn cả sợ mẹ…
Buổi học thứ 3, Nó miễn cưỡng đi học. Nói là đi nhưng thực ra là “thầy” đến nhà nó dạy, dưới sự dám sát của huynh trưởng! “Thầy” xuất hiện, công nhận “thầy” cũng đẹp trai … Đang mơ màng thì huynh trưởng tuyên bố:
– Chỉ dạy Anh Văn, không dạy “cái khác”
“Thầy cười lớn, còn nó thì khó chịu vô cùng… Nó lễ phép:
– Em chào “thầy”
– Ơ không! Anh là bạn của anh trai em mà
– Vâng! Thế hôm nay anh cho em nghỉ học! Em buồn ngủ
Một cái gì đó phang mạnh vào tay làm nó đau kinh khủng, lại một đòn chí mạng đầy bất ngờ và hấp dẫn của huynh trưởng, nó ôm trọn chiếc thước gỗ. Cùng lời răn đe “cấm nghỉ”
– Có vẻ căng thẳng nhỉ, làm gì có học sinh nào ra lệnh cho thầy giáo như em – Anh nói có vẻ đầy đắc ý
– Thì cứ cho em là ngoại lệ đi! – nó đáp ngắn gọn, cứ nghĩ đến việc ăn đòn trước mặt người khác là nó phát nổ tung, dù sao nó cũng 18 tuổi rồi
Buổi học diễn ra âm thầm lặng lẽ, và vẫn không có một chút kiến thức nào vào đầu nó cả. Có lẽ đây là tình trạng bộ nhớ đầy, không thể tiếp nhận thêm bất cứ dữ liệu nào…….. Nó học lại từ lớp vỡ lòng, huynh trưởng giao cho anh cái thước gỗ (khỏi nói cũng biết là để làm gì :(( ). Đầu tiên là nó phải viết những công việc hàng ngày bằng tiếng Anh và ấn tượng đầu tiên của nó với anh thật “tốt”.
” getup at… I clean your teeth… (nó đã nhầm từ ” My” sang “Your”)
– Mỗi buổi sáng em đều đánh răng hộ anh à :))
– Sai 1 từ thôi, có gì mà “thầy” phải vui thế, nhạo báng người khác là niềm vui của “thầy” à – nó chả biết nói gì, ngại không còn gì để nói! Mỗi lần không vừa lòng nó lại gọi anh là “thầy”. Cứ kiểu học hành tuỳ ý, nhưng hình như cứ ảnh hưởnh đến danh dự nhiều nên có vẻ nó chăm hơn, chăm hơn nhưng cũng không giỏi hơn là mấy…
Dù là học tại nhà nó, nhưng người đến muộn luôn là nó.
– Sao em không bỏ cái thói quen bắt người khác đợi chờ vô lí đi nhỉ! Có mấy ai giỏi như em nhỉ, có mấy cái bậc thang cũng trễ giờ, may mà em không bảo em tắc đường – anh vặn vẹo
– Thì cứ cho em là ngoại lệ đi – nó bâng quơ
Và hàng loạt các giải thích của nó đều như thế, chả hiểu sao nó cứ thích làm “ngoại lệ”, lần nào nó cũng chỉ giải thích như thế:
Tại sao có vài bài tập mà em cũng không chịu làm – vì em là ngoại lệ
Làm sao anh có thể chịu được đứa làm thì “khiêm tốn” mà nói thì “tự tin” như em nhỉ – Vì em là ngoại lệ
…Có lúc đang ngồi học, nó chợt thốt lên:
– Sao bàn chân anh trắng thế? – nói xong hình như nó mới nhận ra mình hơi “duyên”
– Có ai như em không? Em để ý anh kĩ thế :))
– Không! Em là ngoại lệ! – mặt nó nóng bừng
May mà anh đang không uống gì đó như trong phim, không thì hậu quả “khó lường”. Mặt mũi anh đỏ gay, đang cố kìm nén cảm xúc =))… cứ như thiếu nữ trước vị hôn phu… Nó lại mơ màng… nhìn anh chằm chằm và… “thước gỗ” lại có dịp được sử dụng… Nhưng lần nào cũng thế, khác với huynh trưởng , chiếc thước thay vì đập vào mặt nó là đập xuống bàn… Nó giật mình, vỡ tan giấc mộng về một hoàng tử cười ngựa trắng (là nó)… đang lặng nhìn nàng công chúa (không) trắng nhưng da dẻ hồng hào (là anh). Bên anh dù lộn xộn nhưng nó thấy tâm trí thật yên bình…
Chủ nhật, và lại là ngày có lịch học trồng chéo của nó… 7h Có tin nhắn! Không còn gì hạnh phúc hơn, tin nhắn của con bạn thân – tin báo nghỉ học! Nó yên trí cuộn tròn trong hơi ấm chiếc chăn tiếp tục một giấc ngủ dài… Nhưng chỉ một chút sau, điện thoại réo ầm ĩ…
– Sao hôm nay nghỉ à! Hay lại đi muộn – giọng trưởng nhóm học thêm cất lên du dương khiến nó ngơ ngác chẳng hiểu gì. Vội vàng vứt chăn sang một bên, nó nặng nhọc đi học. Chỉ mới một chút trước thôi nó còn ngập tràn hạnh phúc. Ôi! cái thế giới đảo điên rồi…
10h Về nhà, huynh trưởng được nghe lại tình hình, đăm chiêu 1 lúc rồi trầm ngâm:
– Mày ngơ thật hay giả vờ ngơ đấy! Hôm nay 1 tháng 4 =))
Nó thở dài, học nhiều mới thấy hạnh phúc của phút giây nhận tin nghỉ học…
– Chiều nay nghỉ đấy! Chúng nó vừa bảo anh nhắn với mày. Ơ! Sao mặt xị ra thế, mày thích cái tin này lắm cơ mà!
Mệt! Nó tự nhủ hôm nay không tin ai nữa! Chiều… nó lại lóc cóc đi học, mặt nó vênh lên “em không bị lừa nữa đâu”! Nắng gay gắt, mồ hôi nhễ nhại, lớp học không một bóng người! Nó cứ ngỡ nó đến sớm, nhưng hôm ấy nghỉ thật… Lại vật vã trở về, và huynh trưởng đã tặng ngay cho nụ cười khiêu khích.
– Đấy là cái tội không chịu tin người, anh có lừa mày bao giờ đâu? Hôm nay máy giặt hỏng… chịu khó nhá!
– Vâng! – nó nặng nhọc bê chậu quần áo to tướng ra ngồi “nghiên cứu”. Chứ nó nghe lời lão lắm. Mọi việc xong xuôi, thì huynh trưởng với khuôn mặt tươi cười và cốc nước mát lạnh đưa cho nó, cười rất tươi rồi cất lời:
– Vất vả rồi! Anh phát hiện ra từ giờ nhà mình không nên dùng mày giặt, đỡ tốn điện… tốc độ mày ngang máy đấy. Đang thời kì bão giá mà : D
Máy giặt không sao đâu : D
Cái thế giới lại đảo điên lần nữa! Ôi! Ngày 1.4, nó quyết định tắt đt, hôm nay thế là đủ rồi. : ( Ai bảo trời sinh nó ra vốn thật thà không lừa được ai. Cả ngày nó nằm bẹp trên giường, nhàm chán và vô vị! Chẳng biết từ bao giờ nó không còn muốn nghỉ học vị gia sư này nữa, nhưng vẫn thấy ghét Anh Văn. Ngày dặc biệt này mà không được gặp anh nó thấy cũng buồn, người duy nhất luôn đồng ý cho nó là ngoại lệ. Nó tiếc 1 tháng 4 mà lại phải ngồi ở nhà trong tư thế này, nó chợt nảy ra trò đùa, chắc cũng không mới, nhưng vẫn dùng được…23h50 nó nhắn tin cho anh:
“Anh ngủ chưa?”
Mãi không thấy anh rep, nó dần mơ màng, thì anh gọi lại! Lạ! Có mấy khi anh gọi cho nó đâu…
– Như thế này có giống ngủ rồi không?
Nó im lặng, không biết có nên đùa nữa không:
– Anh thích bạn gái như thế nào?
– Em có làm sao không đấy?
– Anh cứ trả lời đi!
– Bạn gái anh không bao giờ cao dưới 1.6m và trên 1.7m, quan trọng là phải nấu ăn ngon:))
– Thế cho em là ngoại lệ nhá!
– Hả!
– Làm bạn gái cao dưới 1.6 và nấu ăn cực tệ của anh :”>
– Em biết hôm nay là ngày bao nhiêu không! Ngủ đi, sang ngày 2.4 được 10 phút rồi đấy!
Rồi tiếng im lặng kéo dài, anh không nói gì… nó vẫn không ngắt máy… (có lẽ hôm nay khuyến mãi).Nó quên mất thời gian rồi, vậy là hôm nay nó chẳng cho ai ăn “cá” được… Nó thấy tim đập mạnh, cứ như tỏ tình thật ý, mà hình như nó nhận ra nó không hẳn là đùa… Chẳng hiểu sao nó làm thế…
– Vâng! Nhân ngày tiếp theo của 1 tháng 4 ạ – giọng nó có chút run run
– Ngủ sớm đi – Giọng anh nhẹ nhàng, có vẻ bất ngờ…
Hôm sau, anh không đến dạy gia sư. Nghe huynh trưởng nói từ hôm nay anh không dạy nữa, anh bận! Nó hiểu lí do tại sao,lòng thấy “hẫng”, nó nhhớ lúc đầu no đã mong thoát khỏi những buổi học của vị gia sư này như thế nào! Vậy mà giờ nó lại thấy buồn mênh mang… Mấy ngày sau ấy nó như gười mất hồn, nó cũng chẳng hiểu sao lại không thể tập trung gì được. Cứ giống như một vụ “tỏ tình” bị từ chối ý nhỉ, chẳng lẽ là thật? nó thích anh thật à?
Mọi chuỵên tiếp diễn trong 1 tuần, lúc này huynh trưởng của nó mới lên tiếng:
– Thôi! Anh bảo nó dạy mày tiếp, chứ mày cứ thế này chắc thi khối L thôi! Mà như mày chắc cũng trượt. khối ấy thi Nữ công gia chánh và Tam tòng Tứ Đức!
– Là gì đấy – nó hỏi lấy lệ
– Khối L(Lấy chồng) =)) Nếu mày không đỗ Kinh Tế thì tao gả luôn mày cho nó!
Giờ thì nó hiểu, huynh trưởng đã biết vụ “tỏ tình” của nó. Sao anh “mỏ nhọn” thế nhở. Chẳng lẽ huynh trưởng giờ là bảo mẫu của cả anh! Trời ạ! Tấm lòng huynh trưởng thật bao la… Nhưng sao từ khi nghe tin nay nó vui hơn cả trẻ con trước năm 45 được may áo mới nhiều. Hôm sau buổi học Anh Văn lại tiếp tục, nó không đến trễ nữa… Nếu không có huynh trưởng đứng đấy, chắc nó đã ôm trầm lấy anh mất!
– Đúng là “Thượng đế đã lường trước mọi điều.. chỉ trừ việc thiên thần đã phải lòng ác quỷ…”. Tao bảo mày chỉ dạy Anh Văn thôi mà – huynh trưởng thở dài nhìn anh
– Thầy không dậy mà trò cứ học thì làm sao! Cũng sốc lắm, mấy ngày rồi vẫn chưa ổn định tinh thần – Anh nhìn nó vẻ lực bất tòng tâm
Đợi huynh trưởng đi khuất, nó mới ngẩng lên nhìn anh, chưa bao giờ huyết áp của nó tăng cao thế!
– Em hỏi thật đấy! Cho em làm ngoại lệ nhá – Mặt nó đỏ bừng nhưng nó đã nắm chắc phần thắng…
– Ngoại lệ gì?
– …

 
B

bangnguyetnhu

Thế cho em là ngoại lệ nhé !

(tiếp)​
– Thế em có đồng ý đánh răng cho anh mỗi ngày không?
Im lặng, tự nhiên nó thấy mình như bị đùa giỡn! Hình như nó sắp oà khóc đến nơi. Có khi nào cuộc đời này giống như là phim không nhỉ! Lại một kết thúc có hậu… Trời tự nhiên có sấm làm nó giật mình, thoát ra khỏi dòng suy nghĩ miên man, mưa ào ào đổ xuống… Bão về…
– Ơ sao đấy! Nếu em không thích thì để anh đánh răng cho em :))
– Có ai vô duyên như anh không nhỉ? – Lúc này cảm giác của nó thật hỗn độn
– Không! Anh là ngoại lệ – Anh vẫn chưa thôi.
– Thế là anh có đồng ý không?
– Nhưng giờ em chỉ là học sinh cao dưới 1.6m của anh thôi! Anh sợ huynh trưởng nhà em lắm! Còn khoản nấu ăn… anh sẽ đào tạo em ^^!
– Em không thi khối L đâu! Yên tâm
Anh có lúc rất nghiêm nghị, nhưng vẫn đủ hài hước trước những trò đùa ngớ ngẩn của nó. Mắt nó mơ hồ nhìn ra bầu trời đang mưa xối xả, nó mơ 1 ngày vênh mặt lên báo cho huynh trưởng và anh kết quả thi… nó đang mong đến 1 ngày nắng sáng rực và nóng hơn thế…
Một ngày đầu tháng 8 nắng, hơi nóng hầm hập nhưng bầu trời rực rỡ. Ở dưới gốc cây bàng xanh rì, to lớn, có chàng trai đang chờ 1 ai đó… Khuôn mặt có nét đăm chiêu nhìn về phía có cô bé cũng thật rạng rỡ như nắng mùa hè…
-Em đỗ rồi! Nó hắng giọng rồi ra vẻ nghiêm trọng nói tiếp:
Giờ ta đã công thành danh toại, chàng có đồng ý theo ta về dinh không?
– Thế nàng đánh răng cho ta mỗi ngày nhá :D – anh đáp lại đầy thách thức
– Hự! Vậy chàng có cho ta là ngoại lệ không – mặt nó lại đỏ bừng, không biết vì nắng nóng hay còn nguyên nhân gì khác…
Anh im lặng, rồi hôn nhẹ lên trán nó… Lần này trời không còn đổ mưa hay có sấm, nắng vẫn cứ chói chang giữa nền trời mênh mông…
“Ngốc ạ! Ngay từ đầu em đã là ngoại lệ…!”
 
B

bangnguyetnhu

Những cánh hoa tàn

Những cánh hoa tàn

Khi Quân thức dậy thì đã gần 3 giờ chiều. Nó giật mình, vội vàng mặc quần áo nhưng đầu cũng không kịp chải nữa.
Trễ hẹn rồi! Thế là Lan lại phải chờ nó. Sáng hai đứa đã hẹn nhau đi mua sách mà. Quân chỉ định chợp mắt một tý thôi, hẹn Lan 2 giờ, nhưng chắc tại đêm qua thức khuya chơi điện tử nên nó mới ngủ quên như thế. Nhanh nhanh lên nào! Khổ thân Lan chờ một tiếng đồng hồ – vừa phóng xe nó vừa nghĩ – nắng nôi thế này chịu làm sao được!
Từ xa, Quân đã thấy Lan đứng đợi trước cổng trường. Gương mặt Lan vẫn như thường lệ, không vui, không buồn, bình thản, phẳng lặng. Có những lúc Quân thấy Lan lạnh lùng làm sao với gương mặt ấy, nhưng có lúc Quân lại thấy nó toát lên một vẻ nhẫn nại, cam chịu đến tội nghiệp, ví dụ như lúc này đây. Tấp xe vào, Quân thở hộc ra:
– Chờ tớ lâu không?
Lan ngẩng lên nhìn Quân, hít một hơi sâu nhưng rồi lại nén tiếng thở dài, bảo:
– Không, một lát thôi!
– Tớ xin lỗi…
– Không sao, ngủ quên chứ gì! – Lan mỉm cười – “Có mang vở Hóa cho tớ không?
Quân giật mình, chết, quên rồi! Thấy bạn bối rối gãi đầu, Lan biết, nhưng không trách gì, chỉ nói:
– Mai vậy nhé, tớ lên lớp cậu lấy. Đừng quên nữa nhé!
***
Quân và Lan quen nhau từ trước, cùng lớp học thêm. Từ khi Quân “để ý” Ngọc, cô bạn thân của Lan, thì hai đứa mới hay nói chuyện với nhau. Chủ yếu là Quân hỏi han Lan về Ngọc, thế là, Lan trở thành quân sư tình yêu chính thức cho Quân từ lúc nào cả hai đứa đều không biết! Đến khi Quân tỏ tình với Ngọc nhưng Ngọc từ chối, thì Quân lại càng kể lể than thở với Lan nhiều hơn:
– Hôm nay Ngọc bảo có hẹn sang nhà bạn, phải về trước, nhưng tớ chờ ở ngõ nhà Ngọc thì thấy Ngọc đi về cậu ạ!”
– Hôm nay Ngọc nhìn thấy tớ nhưng quay mặt đi, như là ngứa mắt với tớ ý…!
Lan lúc nào cũng chăm chú lắng nghe Quân, chăm chú nhìn Quân. Nghe Quân kể lể, Lan thường bảo:
– Không phải Ngọc ghét cậu đâu, Ngọc chỉ ngại thôi. Con gái mà. Từ chối rồi thì làm sao mà bình thường như trước được nữa chứ! Chuyện tình yêu có những trở ngại của nó, giống như một dòng suối ấy, bạn ấy đã không chấp nhận vượt qua để đến với cậu, thì đành tránh đi chứ đứng lại đối mặt với nó làm gì!”
Quân im lặng. Mặc dù rất tủi thân nhưng nó thấy Lan nói cũng đúng, Con gái lúc nào cũng vác theo mình một tá kiêu hãnh nặng trịch. Ngọc vốn cá tính, rắn rỏi, đầy lý trí, còn Lan nhu mì hiền lành. Chẳng trách Lan không giúp để Ngọc có tình cảm với mình được. Nhưng mỗi khi buồn chuyện tình yêu tình báo kiểu này, Quân chỉ tin tưởng kể với Lan thôi. Lan không như bọn bạn suốt ngày trêu chọc nghịch phá Quân và Ngọc. Lan sâu sắc, tình cảm, nói nhiều những điều có khi Quân không hiểu hết nhưng vẫn thấy lòng nhẹ nhõm hơn.
* * *
Lan đang lục sách ở gian truyện ngắn, thì Quân quay ra, buột miệng nói:
– “Này, bài thơ “Chiều tối” trong “Nhật ký trong tù” phân tích thế nào bây giờ? Tớ sắp phải kiểm tra văn hai tiết rồi!”
Lan ngẫm nghĩ một lúc như để tìm cách diễn đạt, rồi nói:
– Bài đó cậu phải phân tích làm hai ý, đó là chất cổ điển và chất hiện đại. Chất cổ điển ở hai câu thơ trên, thể hiện ở cảnh thiên nhiên, chất hiện đại ở hai câu dưới, miêu tả con người và hướng tới ánh sáng, tương lai. Tuy nhiên phải chú ý nói thêm, Hồ Chí Minh đã rất tài tình xen kẽ chất cổ điển và trong chất hiện đại và ngược lại. Chẳng hạn như câu thơ: “Cô vân mạn mạn độ thiên không”, để thấy được những khóm mây trôi lơ lửng trên không như thế, Bác đã ngẩng cao đầu trong khi lẽ ra, bị giải đi cả ngày trong tình trạng “cổ đeo gông, chân vướng xiềng” như vậy thì phải cúi gục đầu mệt mỏi mới đúng. Đó là…
Hết kiên nhẫn nổi, Quân cắt ngang:
– Trời, cậu nói chậm thôi, nói nhanh thế tớ sao nhớ được!
Lan khẽ thở dài, rồi chép miệng bảo:
– “Thế này đi, lát nữa về tớ viết cho cậu bài đó, tối gửi mail sang nhé!
– Ừ, ừ…!” – Nhưng Quân chợt nhớ ra: Mà lúc nãy cậu bảo mai phải trình bày trước lớp chuyên đề Sử cơ mà? Đã hoàn thành chưa mà nhận làm bài hộ tớ?
– Ôi dào, bài của cậu nhanh chứ có gì đâu! Thôi, kệ đi, cứ thế nhé!
Lan cười nhí nhảnh nhìn Quân, hai mắt sáng lấp lánh!
Một lát sau, tìm được cái gì trong giá sách, Lan reo lên:
– Quân ơi, lại đây! Tớ tìm được rồi. “Tạp văn Nguyễn Ngọc Tư” mà Ngọc đang muốn mua đó!…Cậu mua tặng bạn ấy đi, hay đó!
Quân mừng rơn, quên hết chuyện văn vở, chạy vụt tới:
– Đúng rồi, Ngọc thích quyển này. Tớ phải chọn cuốn nào đẹp nhất…!
Vừa nói, Quân vừa hăm hở săm soi vào giá sách, chọn từng quyển một để lấy một quyển thật mới thật đẹp tặng người yêu. Lan yên lặng, ngắm nhìn bạn, gương mặt sáng bừng, miệng tủm tỉm cười, thấy đẹp như một tia nắng sớm!
Tối về, Quân lấy bài văn của Lan làm hộ, chép xong xuôi, mắc màn đi ngủ nhưng nóng quá không ngủ nổi, lại bò dậy chơi game. Ôi, khuya thế này mà Lan vẫn còn online kìa! Chắc là vì viết bài cho mình nên bây giờ Lan mới làm bài Sử được. Quân thấy thoảng trong lòng một sự tội nghiệp xen lẫn một chút biết ơn, nhưng cũng như những lần khác Lan giúp nó thôi, không có gì đặc biệt hơn. Mải chơi game, nó quên bẵng ngay không để tâm đến nữa.
Ngày hôm sau với Quân thật là lắm chuyện bực mình. Sáng ra đã chả tìm thấy chìa khóa xe đạp đâu, nó cuống cuồng nhảy lên xe máy của mẹ phi đến trường, vậy mà vẫn muộn. Lúc nó đến trường thì cổng đã đóng, thế là Quân bị ghi tên. Kiểu này cuối tuần mà lên bảng phê bình thì “đi” mất 50 nghìn nộp phạt. Càng nghĩ Quân càng cáu. Đến khi thấy Lan ngó vào lớp, sực nhớ ra lại để quên quyển vở mà Lan hỏi mượn, thì Quân càng lộn ruột. Nó tự trách mình quá đãng trí. Lan hơi thất vọng, nhưng chỉ bảo:
– Thôi, không sao đâu, chiều đến sớm tớ chép cũng được!
Bất ngờ Lan gắt lên:
– Sao lúc nào cậu cũng “không sao, không sao” thế? Sao lúc nào cậu cũng chịu nhịn như thế? Sao cậu quá hiền như thế? Bao nhiêu lần tớ làm sai, bao nhiêu lần tớ làm phiền cậu, bao nhiêu lần tớ trễ hẹn, sao cậu không bao giờ trách tớ lấy một câu? Lúc nào cậu cũng chịu đựng, chịu thiệt như thế làm gì?
Quân nổi nóng thật sự. Nó phát chán cái kiểu nhu mì hiền thục của Lan rồi. Trong cơn nóng giận bừng bừng, nó không hề nhận ra Lan, khi nghe những lời ấy, bỗng tái mét, sửng sốt nhìn mình. Lan buồn ghê lắm. Nhưng, Lan vẫn là Lan như trước, chỉ nhẹ nhàng đáp:
– Tớ biết rồi!
Rồi quay đi. Quân thấy một chút gì như là ân hận, một chút gì như là thương xót, nhưng sự hả hê bởi cơn giận được trút ra đã che lấp tất cả. Mặc kệ Lan bỏ đi, nó vào lớp ngồi, lấy giấy ra thản nhiên xé vụn lung tung.
Chiều hôm ấy Lan không đi học. Sáng hôm sau đến trường cũng không thấy chiếc xe màu xanh của Lan để ở chỗ mọi khi. Quân chẳng quan tâm. Từ trước đến nay, cho dù là ai sai, nó không bao giờ phải là người nói xin lỗi. Với lại, Quân đang tập trung tập luyện để chuẩn bị cho giải bóng sắp tới.
***
Chiều nay đá xong, tự nhiên trời gió mạnh. Có cơn giông. Quân giở điện thoại ra xem, không hiểu sao thấy hụt hẫng thế nào ấy. Không có một tin nhắn nào hết. Như thường ra thì Lan đã nhắn tin bảo Quân: “Chiều nay mưa đấy, đá bóng về sớm nhé!”. Nhưng giờ thì không. Lan đâu nhỉ? Cũng không thấy đến lớp học Hóa nữa. Đổi buổi à? Cũng không thấy để xe trong trường nữa. Đi bộ à? Vậy Lan đâu nhỉ? Quân chỉ tự hỏi rồi lại quên đi, chứ không hề đi tìm, không qua lớp Lan ngó xem bạn thế nào, cũng không gọi điện, nhắn tin chi hết.
***
Trận bóng với A3 đá thật chán chết. Bị dẫn trước 1-0, Quân cay cú lắm. Chớp thời cơ lừa được đối phương, Quân chuyền bóng cho Hoàng, thế mà nó không sút. Lỡ mất một cơ hội gỡ hòa. Trận đó lớp Quân thua. Quân tức chỉ muốn đấm cho Hoàng một cái vào mặt. Nhưng chả hiểu sao Hoàng cứ ngồi thừ ra, nước cũng không thèm uống. Quân hắt chỗ nước cặn đánh “toẹt” một cái trước mặt Hoàng, quát:
– Hôm nay mày bị ma làm à?
Hoàng không trả lời thẳng câu hỏi của Quân, nhìn xuống đất, rồi ngước lên nhìn Quân:
– Lan…!
Quân giật mình:
– Hả? Mày bảo gì? Lan làm sao?”
– Sáng nay, tao… tỏ tình với Lan rồi mày ạ. Lan… đồng ý rồi, nhưng bảo, khi nào thi đỗ đại học mới chính thức được…!
– Mày… mày thích Lan từ bao giờ thế?
– Lâu rồi. Nhưng hai tuần qua Lan mới chịu để tao đưa về. Đến sáng nay tao nói, không ngờ…
– Thảo nào mày đá như hết pin ấy! – Quân nghiến răng ken két.
Ừ, thảo nào Lan không đi xe đến trường, thảo nào Lan không liên lạc không gặp mình, thảo nào hôm nào Hoàng cũng cất sách vở thật nhanh rồi lao ra khỏi lớp… Nhanh như vậy à? Lan là đứa con gái đoan trang dịu dàng, không tùy tiện, chắc là Lan cũng có thích Hoàng thật. Mà Hoàng cũng ngoan, học giỏi, có gì mà không được chứ! Sao lại không được chứ…
Bao nhiêu suy nghĩ cứ bùng nhùng trong đầu Quân. Không thèm thay đồ tắm rửa, mặc kệ mồ hôi đất cát đầy người, nó nằm vật xuống giường, cứ nhìn trân trân lên trần nhà không biết bao lâu, cho đến khi mẹ nó vào.
– Lọ hoa mẹ vừa cắm hôm qua đã héo rồi con? Sáng con không thay nước à?
Quân giả vờ nhắm mắt ngủ để không phải trả lời mẹ. Mẹ nó nhấc lọ hoa mang đi. Hình như – Quân không nhìn mà chỉ mơ hồ cảm thấy – có một vài cánh hoa rụng xuống, va phải cạnh bàn, rồi liệng xuống đất, lặng lẽ, đáng thương.

Viết bởi Nguyễn Thùy Giang
 
Last edited by a moderator:
B

bangnguyetnhu

Hoàng Tử dự bị… (MTO 4 – 3/4/2011)

Hoàng Tử dự bị…​



Nếu tụi con gái trong lớp biết nó đến dự buổi tiệc sinh nhật của chàng trai sáng giá nhất trường thì hẳn sẽ suýt xoa lắm đâyKhách không mời mà đến…
Nếu tụi con gái trong lớp biết nó đến dự buổi tiệc sinh nhật của chàng trai sáng giá nhất trường thì hẳn sẽ suýt xoa lắm đây. Thật ra đó không phải là điều nó muốn. Lý do chỉ vì nó bị bà chị họ, khách mời của buổi tiệc lôi đi thôi. Nguyên nhân sâu xa là ba mẹ chị ấy không hề tin tưởng khi để đứa con gái rượu của mình đến dự một buổi tiệc đông đúc mà không có người kèm cặp, dì dượng thì lại tin cậy nó có thể kiềm hãm sự vui chơi quá đà của chị ấy. Nó thì lại được bà chị họ tin rằng sẽ là đứa chẳng là gì để khiến mình mất thỏa mái, nên giờ đây nó chịu cảnh một cổ hai tròng.

Mới bước vào nó thật sự bị choáng ngợp bởi không khí náo nhiệt ở đây, một buổi tiệc sinh nhật ngoài trời với đèn nhấp nháy giăng khắp nơi. Khoảng sân nhà rộng lớn được chủ nhân tận dụng triệt để với kiểu cách trang trí hết sức lộng lẫy. Haizza! Có cần thiết phải tiêu tốn hàng đống tiền như thế không nhỉ? Lãng phí hết sức, dù gì chỉ là sinh nhật thôi mà, phô trương quá. Nhưng nói gì thì nói, những bàn tiệc ở đây vô cùng bắt mắt khiến nó không thể không thích thú. Thật ra nó cũng chưa kịp biết chủ nhân của buổi tiệc, chàng trai đang nổi tiếng khắp trường này là ai. Chắc cái tên kia cũng giống thuộc dòng giống “con nhà giàu, học giỏi, đẹp trai”, chải chuốt, kiểu cách y chang một anh chàng đẹp gái, dĩ nhiên là được nhiều cô gái mến mộ nữa. Tất cả mọi người ở đây nhìn sơ qua cách ăn mặc cũng đủ biết nhà cửa dư dả thế nào rồi, tất nhiên là trừ nó ra. Hôm nay nó mặc quần jeans, áo pull xanh (chứ không phải váy dạ hội sặc sỡ). Dù gì nó cũng chỉ là tài xế cho bà chị họ và cũng không quen biết ai trong số mọi người ở đây, lính mới của trường mà lị. Nó thấy mình chả thích hợp với những buổi tiệc tùng kiểu vậy chút nào. Nơi mà nó thật sự muốn đến là nhà sách kia, nó sẽ được coi cọp hàng đống sách mới. Dù sao người ta vẫn bảo đọc một cuốn sách dở đến đâu cũng thu lượm được vài điều đặc biệt. Còn hơn đứng đây nhìn ngắm những anh chàng, cô nàng xa xỉ hết biết (bà chị họ nó cũng không ngoại lệ). Nhưng có một điều khiến nó phải suy nghĩ lại, vì ít ra ở đây có một thứ phù hợp với nó. Chính xác là những bàn tiệc níu kéo nó ở lại. Có quá nhiều món ăn mà nó thích, phải thưởng thức chút đỉnh, vậy mới không bõ công chứ.

Cuối cùng thì chủ nhân cũng xuất hiện, trông cũng được đấy, ít ra là không kiểu cách như nó nghĩ, hắn ta đơn giản với chiếc áo sơmi carô màu ghi xám, nụ cười tương đối thân thiện trên hàm răng trắng chẳng được thẳng và đều tăm tắp nhưng cực kỳ có duyên với chiếc răng khểnh. Mọi người vỗ tay rầm rộ. Làm như là ngôi sao không bằng. Để tránh tiếp tục bị nhột mắt nên nó lùi ra xa đám đông để đợi tới giây phút được nhập tiệc. Thời gian trôi qua sao mà chậm rãi quá không biết. Đứng ngắm trăng, ngắm sao mỏi cả mắt, nó biến thành một kẻ lãng mạn bất đắc dĩ. Bực mình nó lẩm bẩm chửi thầm:

– Làm gì lâu thế không biết. Sao nhìn tên An đó giống y chang một con rối thế không biết. Chán ngắt. Ý Anh này thì không bao giờ có chuyện đó.

– Bây giờ thì mời mọi người thưởng thức những món ăn đặc biệt nào!

Chỉ chờ vậy là nó hí hửng chạy đến. Đừng cho nó là háu ăn, bởi trong hoàn cảnh bụng cứ kêu ọc ọc liên hồi thế này thì không phải ai cũng có thể cưỡng lại sự hấp dẫn của những món sơn hào hảo vị chưa từng nếm.

– Nhưng trước khi thưởng thức, chúng ta hãy cùng nhau chơi một trò chơi do nhân vật chính của chúng ta đề nghị. Chủ nhân của buổi tiệc sẽ chọn cô gái mình thích trong tất cả các cô gái có mặt ở đây và họ sẽ sánh đôi bên nhau suốt buổi tiệc này. Giọng MC nhão nhẹt.

Có quá nhiều người hưởng ứng, đặc biệt là những cô gái. Nó thì đương nhiên là không rồi. Một trò quen thuộc và vô bổ. Thì ai chẳng biết hotboy sẽ chọn hotgirl. Một đôi tương xứng. Chỉ tội cho cái dạ dày của nó.

– Người mà bạn An muốn chọn…Đó là bạn Ý Anh.

Hét gì mà chói cả tai thế không biết. Khoan đã. Chẳng phải là tên của nó sao? Nhưng sau vài giây sửng sốt nó đủ bình tĩnh nhận ra mình không phải là người duy nhất mang tên này. Vả lại mọi người ở đây đâu ai biết nó ngoài bà chị họ, thì cớ gì tên An kia biết nó.

Mấy phút trôi qua mà chẳng có cô gái nào bước lên cả. Còn mọi người thì cứ nhốn nháo để xem đó là ai.

– Ở đây có ai tên là Ý Anh không ạ?

– Có! Một giọng nói to vang lên giữa lúc tình hình đang nóng hơ.

Tiếng nói vừa phát ra thì cũng là lúc bàn tay bà chị họ nắm chặt nó. Trong khi còn chưa kịp phản ứng gì thì nó đã đứng ngay cạnh An. Mọi cặp mắt hẳn bây giờ đều đổ dồn về phía nó. Nó đứng im, hình như dưới chân có hàng ngàn tấn đá cột lại thì phải. Còn hắn, đang nhìn vào mặt nó, một cách kỹ lưỡng như thể đang tìm những nốt ruồi trên đó vậy. Nó dám chắc là mình vừa nhìn thấy những tia nhìn giễu cợt trong ánh mắt của hắn, mặc dù điều đó chỉ hiện lên trong vài giây ngắn ngủi.

– Hôn đi! Một nhóm âm thanh phát lên, nó nghe rõ mồm một giọng bà chị họ.

Hắn nhanh chóng trở về gương mặt vui vẻ. Trong phút chốc, gương mặt của hắn dí sát vào mặt nó. Chính lúc đó nó đã điều khiển được đôi chân của mình và chạy thẳng một mạch ra cổng, không dám ngoái đầu lại xem cảnh tượng sau lưng đang diễn ra như thế nào.

Trò đùa tệ hại…

Đó ngày tồi tệ nhất trong những ngày tồi tệ của nó trước đó. Nó giận bà chị họ vô cùng nhưng giận tên đáng ghét kia gấp trăm lần. Hắn chính là người bày ra trò đùa này. Vì sao chứ? Nó thật sự không hiểu. Hay vì hắn đã nhận ra nó là đứa đi theo nên cố tình khiến nó ê mặt trước mọi người. Trong mắt nó, giờ thì chẳng có ấn tượng nào xấu hơn thế nữa. Nhưng vấn đề nghiêm trọng bây giờ là làm sao nó vác mặt đến trường với những gì đã xảy ra tối hôm đó.

Vừa bước vào cổng trường nó đã bị bủa vây bởi rất nhiều những cặp mắt cùng chung một cảm xúc là xăm xoi và dè bĩu. Phải công nhận là cặp mắt đôi khi nói nhiều hơn cả cái lưỡi nữa. Chứng kiến cảnh này thì thà gặp ác mộng còn hơn. Nó e mình phải chuyển trường mất.

Lướt nhanh qua hầu hết những đôi mắt kinh dị, nó thở phào nhẹ nhõm mà đâu biết là trận chiến chỉ mới bắt đầu. Lớp học hôm nay sao mà sát khí nặng quá. Tụi con gái trong lớp đang nhìn nó một cách nghi ngờ. Lan hỏi tới tấp:

– Có phải lời đồn đại đó là thật không hả Ý Anh?

Hân tiếp lời:

– Mày ngốc quá đi. Tại sao lại bỏ lỡ một cơ hội tốt như vậy chứ?

– Hay là Ý Anh muốn chơi nổi? An là niềm tự hào của tụi con gái trường mình đấy. Ý Anh không là gì đâu. Cố gắng nắm chặt kẻo bị An đá đau đấy.

Gío bão cũng không mạnh bằng gió mồm. Cảm xúc bị cột chặt hơn 48 tiếng đồng hồ đã bật ra như nước vỡ bờ:

– Mình và tên đó không có gì hết. Nó mếu máo nói.

Tụi con gái hoảng hốt im bặt khi nhìn thấy những giọt nước mắt đầu tiên rơi xuống má nó. Có vài tiếng con trai an ủi, nhưng lại là kiểu ganh tỵ với tên An kia:

– Thì cái tên đó có gì để Ý Anh thích chứ.

– Trông hắn cũng thường thôi. Ý Anh mà thích hắn thì thà thích tui còn hay hơn.

– Mấy bạn thôi đi. Ý Anh đã bảo không có gì rồi mà.

Giờ thì mọi cặp mắt đều đổ dồn vào Quốc. Cậu bạn nói giọng Quảng thường ngày hiền khô mà giờ nói như quát vào mọi người. Đang giọt ngắn giọt dài nó nhanh chóng dụi dụi hai con mắt đang ướt mèm để xác nhận đó có phải là Quốc.

– Hình như Quốc thích Ý Anh thì phải. Hèn gì cậu ta cứ bênh chằm chặp như vậy. Hải cố tình châm thêm.

– Vậy thì sao nào? Mong mọi người đừng làm phiền Ý Anh nữa. Tiếng Quốc càng dõng dạc.

Có lẽ vì Quốc luôn tỏ ra nghiêm nghị nên những lời nó của cậu ấy có sức mạnh hơn khiến cả lớp thôi bàn tán và bắt đầu lấy vở ra ôn lại bài. “Từ nay cậu đừng làm vậy nữa. Mình không muốn thêm rắc rối. Dù sao cũng cảm ơn cậu.” Nó kín đáo đặt tờ giấy vào hộc bàn của Quốc. Đọc xong, Quốc nhìn nó cười như ngầm ý là đã hiểu rồi.

* * *

Hôm nay nó đụng mặt hắn tại cổng trường. Quái, hắn làm gì mà đi sớm thế không biết. Nó đã cố gắng đi thật sớm, về thật muộn để tránh mặt mọi người rồi mà vẫn không thoát nạn.

– Chào Ý Anh!

Chẳng hiểu sao mặc dù rất căm nhưng khi chạm mặt và hắn đột nhiên cất tiếng chào ngọt ngào thì nó lại thấy tim run nhè nhẹ. Chẳng lẽ nó lại giống như những cô gái khác, đều chao nghiêng trước những tên đẹp trai. Uhm, chào!”. Rồi sau đó nhanh chân bước vội.

– Ý Anh chờ An đi với chứ. Hắn gọi với từ đằng sau.

Hắn đang giở trò gì đây. Chẳng lẽ những gì xảy ra với nó đối với hắn chỉ là chuyện bình thường thôi sao. Nó đã cố không mắng cho hắn một trận rồi, nó đã cố cho qua rồi vậy mà hắn còn muốn gì nữa.

– Tại sao tôi phải chờ An chứ? Nó gắt gỏng.

– Vì…chúng…ta …là …một…đôi. Hắn nói chậm từng từ như thể nó là đứa bị chứng lãng tai.

– Chúng…ta …chưa…bao …giờ…là…một…đôi..cả.

– Tại sao không? Chẳng phải mọi người đều công nhận điều đó sao? Có vẻ hắn vẫn muốn bỡn cợt một cách dai dẳng.

– Mong An hãy cư xử đoàng hoàng một chút. Nó hét vào cái mặt đáng ghét của hắn.

– Chẳng qua là An muốn cho Ý Anh biết thế nào là một con rối thôi. Hắn cười khẩy. Nó giẩy nẩy người.

– Vậy hóa ra An đã nghe được câu độc thoại của tôi? Nó xác minh điều vừa nghĩ.

– Gìơ thì hiểu rồi chứ. An nói vẻ cong cớn.

Thì ra là vậy, hắn đang trả thù nó chỉ vì câu nói đó. Thì có gì sai chứ. Hắn là một con rối đúng nghĩa mà.

– Hiểu chứ. Hiểu An là một kẻ thù vặt, hẹp hòi, ích kỷ. Thế thôi! Nó vênh mặt.

An nhún vai tỏ vẻ xem lời nói của nó chẳng có gram nào.

– Ôi trời! Bữa nay cả hai cặp kè đi học chung nữa hả? Lãng mạn quá ta!

Tiếng Lan lanh lảnh cất lên giữa lúc chiến tranh đang bùng nổ. Vậy mà lãng mạn hả? Tránh vỏ dưa ai ngờ gặp ngay vỏ dưa lẫn vỏ dừa. Tình ngay lý gian, lần này nó khó mà thoát cho dù cố gắng biện minh.

– Làm gì có chuyện đó. Tình cờ gặp nhau thôi.

– Hí hí, thì ai chả nói thế cho đỡ ngượng. Yên tâm đi, Lan sẽ không nói cho ai biết đâu.

Lan mà không nói cho ai biết á. Trừ khi cô nàng đang bị viêm họng. Còn không thì đời này có chuyện đó xảy ra với biệt danh “888” của cô nàng.

Tốc độ truyền miệng của lớp nhanh hơn vận tốc ánh sáng. Chỉ trong vòng vài phút mà đã có biết bao nhiêu đạn nả vào nó.

– Xem ra Ý Anh đang học diễn xuất thì phải?

– Cảm giác sánh đôi cùng Hoàng Tử thế nào hả Ý Anh?

Tất cả mọi người đang nhìn nó như một tên nói dối siêu hạng vậy. Oan ức hết biết. “Hết buổi đi ăn kem nhé!”. Quốc nhét tờ giấy vào tay nó. Quốc hiểu ý nó ghê. Chắc phải ăn kem để hạ hỏa thôi.

– Cảm ơn Quốc nhé!

– Không có gì. Tại Quốc không thích nhìn thấy đông hiếp yếu thôi.

– Quốc có tin mình không?

– Chỉ cần Ý Anh tin bản thân mình là được.

– Chỉ cần Ý Anh có đồng minh là được.

Cả hai cùng cười.

Nó nhìn kỹ Quốc. Khuôn mặt hiền khô, chững chạc. Trông cũng hay hay. Thật lạ là một người mà thường ngày nó chẳng hề để ý lại cho nó một cảm giác như thế chỉ trông phút chốc. Chẳng lẽ thần Cupi đang lượn lờ quanh đây. Dường như biết mình đang bị soi kỹ nên cậu ta trở nên ngượng ngùng. Mà hồi giờ nó có nhìn tên con trai nào lâu như vậy đâu. Ngượng quá.
 
Last edited by a moderator:
B

bangnguyetnhu

Hoàng Tử dự bị… (MTO 4 – 3/4/2011)

(tiếp)​



– Vì sao Quốc lại chuyển vào đây?

– Để thuận tiện cho công việc của ba mẹ. Chỉ trong một thời gian thôi. Rồi Quốc sẽ được về nhà.

– Chắc Quốc mong về nhà lắm ha?

– Dĩ nhiên rồi. Ở đó Quốc có nhiều bạn bè.

Sau buổi nói chuyện ấy, nó và Quốc thân thiết hơn. Tụi nó thỉnh thoảng hay đi ăn kem, chuyện phiếm. Thỉnh thoảng Quốc thở dài “Mình mong đến ngày về quá!”. Ngược lại, nó mong ngày về của Quốc sẽ dài hơn. Có ích kỷ quá không?

Lọ Lem rởm…

Nhiều lời xầm xì rằng nó là đứa bắt cá hai tay, là người yêu của An mà lại hay đi với Quốc. Mọi người đồn ầm về chuyện Lọ Lem và hai chàng Hoàng Tử. Nó mà là Lọ Lem á, nó chỉ là một đứa con gái bình thường, sống một cuộc sống bình thường. Cũng chưa từng ai nhận xét nó là thế này thế nọ. Vì bình thường thì có gì để nói đâu. Vậy mà đùng một cái, từ một đứa bình thường lại bị đẩy xuống hàng dưới bình thường, thậm chí là tệ hại trong mắt mọi người. Nó không phải là Lọ Lem. Nhưng không có nghĩa là những rắc rối không đổ dồn vào nó . “ Đồ Lọ Lem rởm. Sắc đẹp có hạn mà thủ đoạn thì vô biên” . Những lời xỉa xói không kém phần cay độc ngay cả trước mặt. Tức run người.

Người ta có thể bỏ qua cho sự thù hằn nhưng khinh bỉ thì không. Có điều không thể bỏ qua bằng cách nào thì nó hoàn toàn mù tịt. Chỉ vì trước đây nó chưa bao giờ đặt ra cho mình một giải pháp nào cho tình huống như thế nào. Ai mà ngờ được cơ chứ. Nó giống như một người đã rơi vào trạng thái ngủ mê trong suốt một thời gian dài, đột nhiên bị một cú va chạm mạnh và tỉnh dậy với một đống những rắc rối của một người đang bị lạc vào thế giới khác. Cuộc sống yên bình bị phá vỡ. Vậy mà trước đây nó cứ nghĩ về rắc rối của mình ở trường chỉ là việc phải làm thế nào để học giỏi, phải đối mặt với kỳ thi cam go và điểm thi. Còn rắc rối này thì vượt ngoài tầm kiểm soát. Và hơn ai hết, bà chị họ là người hiểu rõ mọi chuyện nhất.

– Chị là người chịu hoàn toàn trách nhiệm trong chuyện này. Chị đi mà giải thích với mọi người đi. Nó bắt đền bà chị.

– Chị vô tội. Bà chị họ nhún vai phủ nhận hoàn toàn mọi hậu quả mình gây ra.

– Nếu chị không nài nỉ em đi cùng, nếu chị không nói em là Ý Anh thì mọi chuyện đâu có đến nỗi vậy chứ. Chị mà không giúp em thì em sẽ méc lại dì là chị đã nói dối dì ấy biết dường nào cho những cuộc đi chơi của chị.

Bà chị họ thật sự hốt hoảng khi nghe nó đề cập đến điều đó. Nó mà nói ra thì thế nào cũng có một trận chiến ác liệt diễn ra ở nhà dì và nạn nhân thê thảm nhất chắc chắn là chị ấy.

– Thôi được. Chị sẽ giúp em. Chị suy nghĩ kỹ rồi, nếu mọi chuyện sai sự thật thì em chỉ còn cách là cho nó thành sự thật.

– Là sao?

– Em sẽ trở thành nàng Lọ Lem và cùng Hoàng Tử tay trong tay hạnh phúc. Bà chị họ nói với đôi mắt mơ huyền theo đúng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

– Chị điên á! Nó quát lên.

Đúng là đầu óc của bà chị họ có vấn đề. Làm như thế chẳng khác nào nó chấp nhận sự khinh bỉ của mọi người là đúng. Và cũng chỉ có người mù mới không nhận ra rằng nó chẳng bao giờ có thể sánh lại vẻ đẹp của nàng Lọ Lem (dù Lọ Lem chỉ là nhân vật tưởng tượng).

– Vậy thì chị hết cách. Không làm thì đừng có mà kéo chị vào chuyện này nữa đâu đấy.

Thật ra thì bà chị họ đâu có kém thông minh như nó nghĩ, chị ấy chỉ muốn thoát thân bằng việc đưa ra cách tồi tệ nhất mà tin chắc là nó sẽ không bao giờ làm. Bây giờ thì nó chỉ còn nước là cầu trời một ngày gần nhất tên An đáng ghét kia sẽ quên béng đi. Đơn giản vì An đâu thích nó. Những gì đang xảy ra với quả là một hậu quả không thể nào thảm hại hơn so với câu nói thật của nó.

* * *

Nhưng những gì nó nghĩ hoàn toàn đều sai. Haizza! Tại sao con người lại luôn tạo nên những điều không thể tưởng cho nhau í nhỉ. An cao thủ hơn nó nghĩ nhiều. Hình như với hắn thì một trò đùa cần phải được diễn ra một cách dai dẳng mới là thích thú. Có nghĩa là hắn tiếp tục gây rắc rối cho nó. Mọi người đang xầm xì về chuyện An tuyên bố sẽ không bao giờ bỏ cuộc cho dù có chục tên Quốc xen vào. Chuyện gì xảy ra nữa đây. Khổ thật đấy. Có lẽ lòng tự ái của hắn đang dâng cao như ngọn sóng thần và chuẩn bị nuốt chửng mọi thứ. À quên, nuốt chửng chỉ mỗi mình nó thôi.

Còn Quốc, dường như cậu ấy chẳng hề quan tâm đến lời nói của An và càng không quan tâm đến tình cảm của nó. Cậu ấy vẫn đối xử với nó như một người bạn bình thường. Càng ngày nó càng phát hiện chỉ số EQ của Quốc cao ngất ngưởng. Cậu ấy hay giúp đỡ người khác. Cậu ấy rất manly. Nó quả là đặt trái tim không lầm chỗ. Thật là tuyệt! Con gái thích con trai vì điều gì ấy nhỉ? Nó chẳng thể nào biết, nó chỉ biết mình thích Quốc vì con người của cậu ấy. Hoàng tử đã dần xuất hiện, cho dù nó chẳng phải là Lọ Lem. Thì đã sao. Mọi cô gái đều có một Hoàng tử của riêng mình mà.

Tuy nhiên, sự công khai của An khiến nó mệt mỏi. An luôn tìm cách xuất hiện bên nó mọi lúc, mọi nơi có thể. Khó chịu, bực bội hết biết. Cho dù mọi người hiểu lầm thế nào cũng được nhưng ngàn lần nó chẳng muốn Quốc hiểu lầm nó là đứa lăng nhăng. Mà nó cũng lo xa quá. Quốc làm sao “ghen” được khi cậu ta có bao giờ dành tình cảm cho nó đâu. Dạo này nó học hành lơ mơ quá, lại hay cáu gắt lung tung khiến nhóc em ở nhà cũng le lưỡi chào thua. Nhưng không phải ai cũng giữ được thái độ điềm tĩnh khi mà dường như mọi camera đang chĩa về mình. Nó chỉ mới 16 tuổi thôi mà.

Càng ngày nó càng phát hiện mình thích Quốc. Và dù muốn dù không thì nó buộc phải đối mặt với tình cảm của mình một cách thận trọng. Nó chỉ dám len lén nhìn Quốc trong giờ học. Cảm giác thương thầm ai đó giống như một tên ăn trộm. Phấp phổng, lo âu. Có lần nghe ai đó nói yêu đơn phương là dũng cảm nhất, nhưng có lẽ chỉ những ai trái tim thuộc loại cực tốt mới có thể chịu đựng nổi.

Ở trường mọi việc có vẻ không khả quan hơn là mấy. Dưa lê của trường đợt này trúng mùa đậm nên nó càng khổ. Nó biết, chỉ chừng nào An buông tha thì nó mới được trao trả quyền tự do.

Quốc rủ nó hóng mát ven sông. Cậu ấy bảo nhớ sông Hàn kinh khủng.

– Sông ở đây cũng đẹp mà.

– Ừ, đẹp. Nhưng với Quốc thì sông Hàn vẫn là nhất. Vì nó gắn liền với Quốc từ bé và có rất nhiều kỷ niệm.

– Uhm, nơi nào có nhiều kỷ niệm thì nơi đó đẹp nhất đúng không? Nó buông một câu triết lý.

– Uhm, mỗi người đều có nơi đẹp nhất của mình. Quốc đồng tình với nó.

– Khi nào cậu quay trở về? Cuối cùng thì nó cũng ngập ngừng hỏi câu mà mình luôn muốn biết nhưng lại không muốn hỏi.

– Sắp rồi. Quốc nói với giọng phấn khởi trong khi nó ỉu xìu.

Nó lặng im. Khi yêu một ai đó, người ta thường trầm tư hơn thì phải. Có lẽ Quốc sẽ không bao giờ biết được tình cảm của nó. Cho dù thế nào đi nữa, nó cũng nên tự mình giải quyết chuyện của mình.

Cái tên An này, suốt ngày cứ lẽo đẽo theo nó đến phát chán.

– Này, An thôi cái trò trẻ con ấy đi. Nó quát vào mặt An.

– Trẻ con á? An hơn Ý Anh một tuổi đấy.

– Nhỏ tuổi hơn không có nghĩa là óc nhỏ hơn. Tôi trề môi liếc xéo.

– Thật ra thì tôi đã định kết thúc rồi. Nhưng ai bảo tên Quốc cứ xen vào. Tôi không thể để mọi người bảo tôi là kẻ thua cuộc.

– Tình cảm không phải là trò hơn thua. Nó triết lý.

– Khi không hiểu rõ một người nào đó thì đừng nên phát ngôn bừa bãi. Nói xong hắn nhếch mép quay đi không nhìn lại.

Sinh nhật trong mơ…

Sinh nhật nó, điều mà nó mong chờ nhất chính là sự quan tâm đặc biệt của Quốc. Chờ đợi điều tốt đẹp từ người mình yêu thương, ai cũng sẽ vậy thôi. Nó mơ Quốc sẽ là người đầu tiên chúc mừng sinh nhật nó, sẽ tặng nó một cái bánh kem có dòng chữ “I love you” đáng yêu và cùng hẹn hò đến một nơi cực kỳ lãng mạn. Cuối cùng thì ngày sinh nhật trong mơ cũng đến, chỉ có điều người thực hiện lại là An. Thất vọng tràn trề.

An đứng ngay trước cửa lớp với bó hồng bự chảng rồi đến ngay bàn, đặt vào tay nó và mặt lạnh tanh đi ra với tiếng reo hò của lũ bạn. Ánh mắt ghen tỵ lẫn ngưỡng mộ trộn lẫn vào nhau như một món ăn có mùi vị kinh khủng khó mà tiêu hóa nổi. Mở tấm thiệp kèm theo “Hẹn gặp lại tối nay nhé!”. Nực cười. Không bao giờ có chuyện đó xảy ra.

– Tối nay mời cậu đến nhà tớ chơi nhé! Nó lấy hết can đảm ra nói với Quốc.

– Xin lỗi! Tối nay tớ bận rồi. Nhưng tớ đã chuẩn bị quà cho Ý Anh đấy. Quốc chìa nó một món quà. Một quyển sổ nhỏ. Nhận quà nhưng sao nó thấy hụt hẫng quá. Quốc là người đầu tiên và cũng là duy nhất từ trước đến giờ nó mời trong buổi tiệc sinh nhật của mình.

Sinh nhật nó, vẫn như nhiều năm qua, cả nhà quây quần bên chiếc bánh và hát bài chúc mừng sinh nhật. Nó là đứa đơn giản nên sinh nhật của nó cũng cực kỳ đơn giản như vậy đấy. Ấm áp bên gia đình, nó chẳng cần gì hơn thế nữa.

Vừa dọn rửa xong nó lên phòng học bài. Mẹ gọi nó xuống vì có bạn đến. Chắc chắn là Quốc rồi. Nó mừng rỡ nhảy những hai, ba bậc cầu thang cùng một lúc. Nhưng tại sao lại là cái tên An đáng ghét đang ngạo nghễ đứng đó. Và không hiểu vì sao mà ba mẹ lại đồng ý cho nó đi chơi với An. Ngạc nhiên, ngạc nhiên và ngạc nhiên.

Nó miễn cưỡng đi ra trong sự hưởng ứng của ba mẹ và nhóc em. Chẳng nhẽ sự đẹp trai và lịch thiệp trắng trợn của hắn đã làm lu mờ hết tất cả. Bực không chịu nổi.

– Ý Anh thích đi đâu?

– Hả?

– Hả là thế nào?

– Hả là không thích đi đâu cả.

– Trẻ con quá.

– Ừ, vậy đấy. Hết khán giả xem An biểu diễn rồi. Mau đưa tôi về nhà.

– Đừng làm sinh nhật của mình nặng nề như vậy chứ. Hãy để đó là kỷ niệm đáng nhớ.

Tức anh ách, ngay lập tức nó phi xuống xe.

– Bộ muốn chết hả? Hắn quát nó thật to rồi sau đó lật đật chạy lại xem nó có bị thương tích gì không. Đồ đáng ghét!

– Kệ tôi. Không cần An lo.

Để cho hắn năn nỉ mãi nó leo lên xe về nhà. Làm gàn vậy chứ hắn mà không chở về chắc nó cũng chẳng biết phải làm sao nữa. Trước khi vào nhà hắn chìa cho nó một cuốn sách mà khi vừa đọc đến tên sách nó đã suýt reo lên vì vui mừng. Đó là cuốn sách nó đang rất thích nhưng không đủ ngân lượng để mua. Tha cho hắn bữa nay vì đã đánh trúng điểm yếu của nó. Về nhà nó mới biết thì ra An là con trai của một người bạn của ba mẹ. Hèn gì họ tin tưởng hắn đến vậy.

* * *

Cô chủ nhiệm thông báo Quốc đã chuyển lớp, vì đột xuất nên Quốc không thể chào mọi người trước khi về lại Đà Nẵng. Mặc dù biết là rồi ngày này cũng sẽ đến nhưng nó vẫn không muốn tin đây là sự thật. Hoàng Tử của nó đã đi rồi. Nó chẳng thể trở lại là nó sau những xáo trộn cảm xúc. Không biết Quốc có xem nó là một kỷ niệm không nữa. Nhưng với nó Quốc luôn là một kỷ niệm đẹp.

– Này, làm gì mà ngẩn ngơ ra vậy? Hắn hích vào vai khiến nó giật mình.

– Kệ tôi. Nó càu nhàu.

– Hoàng Tử đi mất rồi hả? Hắn nhíu mắt.

– Thì sao nào? Vậy là không còn lý do gì để An tiếp tục làm phiền tôi nữa rồi.

– Có chứ. Vì An là Hoàng Tử dự bị của Ý Anh mà.

– Tôi có nghe lầm không vậy. Lòng tự trọng của An biến đi đâu mất rồi. Nó bĩu môi.

Hắn ghé sát vào tai nó, đặt tay lên ngực trái của mình, hạ giọng.

– Biến vào trong này nè. Là vì Ý Anh đó. Nói xong hắn bỏ đi, mặc cho nó bực tức. Bao giờ thì trò đùa mới chấm dứt đây.

Trò đùa kết thúc…

– Này, chuyện của chị với anh An thế nào rồi. Nhóc em dò xét tình hình

– Thế nào là thế nào. Chẳng có chuyện gì cả. Đừng có hiểu lầm. Nó nhăn nhó.

– Này. Anh An tốt lắm đấy. Đừng tưởng tự nhiên mà anh ấy tặng đúng y quyển sách mà chị thích. Mua chuộc em một chầu kem hảo hạng đấy.

– Hả? Vậy là sao? Nó trợn mắt.

– Nghĩa là anh ấy thật sự quan tâm đến chị.

Ôi trời! Lại chuyện gì xảy ra nữa đây. Vậy hóa ra những lời hắn nói hôm trước không phải hoàn toàn là đùa sao. Trò đùa kết thúc từ khi nào vậy?

– Anh An còn gửi cho chị cái này nè. Nhóc em nhét cho nó tờ giấy nhỏ. “Hoàng Tử dự bị đang rất muốn trở thành Hoàng tử chính thức. Thật lòng đấy. Ý Anh đồng ý nhé!” . Ơ! Hóa ra trò đùa đã kết thúc thật rồi à.

Bùi Thị Vũ Trinh (Bình Định)​
 
B

bangnguyetnhu

Nỗi sợ hãi ngọt ngào

Nỗi sợ hãi ngọt ngào​


An là cô bé tôi thích. Dâu Tằm là tên con mèo An được mẹ tặng nhân sinh nhật 10 tuổi. Mẹ kể, mẹ tìm thấy con mèo nhỏ nằm bẹp, rên yếu ớt, gầy guộc ở góc đường. Tôi thì sợ mèo, rất sợ.
Phong nhặt chiếc lá đã úa màu nắng lên. Nghiêng đầu, rồi cậu nhắm mắt. Có lẽ một kí ức nào đó đã tràn về. Một mái tóc đen, hay một màu tím tràn khắp?

“Chỉ có An mới mang lại cho mình những cảm giác ấy”.

Gió lạnh vụt qua. Đút tay vào túi, cậu khẽ cười.

“Ừ, cả những con mèo nữa”.

***

Tôi đã đi qua căn nhà ấy, có lẽ là hàng trăm lần. Ba năm trước, từ khi chuyển đến đây, nơi đó vẫn gây cho tôi một cảm giác là lạ khó tả. Một căn nhà bình dị, có những bức tường cũ kĩ. Nhưng điều đặc biệt là nơi đây tràn ngập một sắc tím, màu chủ đạo như đã ăn sâu vào ngôi nhà. Một ban công trắng với đầy hoa ti-gôn tím, những chậu hoa oải hương trên bậu cửa, những tấm rèm tím lấp ló sau những cửa sổ to, choán hết tường.

Lạ.

Từ trước đến giờ, tôi luôn ghét màu tím. Nó như một thứ thuộc về quá khứ, và … không thuộc về tôi. Tôi cảm tưởng nếu tôi thích màu tím, thì tôi sẽ bị nhấn chìm trong nỗi hoài niệm. Ấy vậy mà mỗi lần nhìn dàn hoa tim tím, từng bông cứ nhỏ xíu ấy lại tạo thành bức tranh bình yên hết mức.

Tôi thích thú với hình ảnh đó vô cùng, nên lúc nào tạt qua, tôi đều không quên ngước nhìn sắc tím dìu dịu đó. Lòng thanh thản kì lạ.

Nói về tôi. Ok, tôi là một thằng con trai 17, chẳng có gì để phản đối cả. Vẫn đang lẻ loi. Đôi khi tôi thầm ghen tị với đám bạn đã có bạn gái hết, nhưng rồi cũng tự an ủi rằng “Không có người yêu … mới sống được”. Tuy tôi biết thừa đấy chỉ là giả bộ thôi.

Và thêm một điều, tôi cực-kì-sợ-mèo. Không phải ghét, mà hơn cả nỗi ám ảnh ấy. Cứ nhìn thấy những ánh mắt sáng quắc trong đêm, vô cảm, lạnh lẽo, những cái móng và tiếng kêu như … gọi hồn của mấy con mèo, là tôi thấy lạnh xương sống. Thật sự rất rất ghê.

***
An cầm cây kéo lên, tỉa tỉa vài ngọn cây ti-gôn uốn cong, xanh mướt. Cuối cùng thì nó chịu thua. Nó không thể cắt được cái đám ấy. Cứ trông những màu xanh mát ấy mà xem, đầy sức sống và mạnh mẽ vươn lên, và khiến người ta … phải thương.

Cô nhóc khẽ chạm vào một bông hoa tím. Bông hoa rung rinh trong gió, rồi biến cho không khí xung quanh êm ả một màu nhẹ nhàng như mơ.

Con mèo Dâu Tằm trắng muốt cũng lon ton chạy ra, làm vẻ biết chơi cây cảnh lắm ấy. Rồi nó dựa vào chân An, kêu “meo” lên.

“Khì, mèo ngốc” – An mắng yêu.

Con mèo có đôi mắt màu tím ngọc chẳng thèm để ý, nhảy phốc lên ban công, rồi nằm ườn ra.

Chống hai tay dưới cằm, con bé thở ra một hơi, rồi lại hít sâu vào. Không khí trong lành quá.

Bỗng nó để ý thấy ở một góc đường, dưới một hàng rào hoa hồng rực rỡ, một cậu nhóc – chỉ tầm tầm tuổi nó – đang nhìn lên hiên nhà mình. An hơi ngạc nhiên, và đỏ mặt, cô chui tọt vào phòng. Thực sự từ trước tới giờ, An luôn luôn khó khăn trong việc tiếp xúc với người khác.

Nhưng rồi tò mò, An ló đầu ra xem. Lúc ấy thì cậu nhóc đã nhảy lên xe đạp và phóng đi mất rồi.

“Nhanh vậy thôi sao?” – An khẽ mỉm cười.

***
Tôi phải ra giao hàng giúp mẹ. Theo thói quen, tôi vẫn nhìn lên phía ấy, và bỗng thấy ở một cô nhóc tóc đen dài, đang cúi xuống nhìn tôi. Cô nhóc hình như hơi mỉm cười, và … ôi, một-con-mèo trông rất nguy hiểm đang nằm liếm lông!

Thấy lạ, tôi bắt đầu đưa mắt ra xung quanh. Không có ai, hay cái gì, ngoài tôi. Vậy … là tôi??

Chợt cô ấy cười. Tôi nhíu mắt nhìn lại, không biết có phải cô ấy cười thật không? Ngước lên thì cô ấy đã biến mất qua tấm rèm.

Sắc tím bỗng ùa vào tâm trí. Nụ cười cô ấy, chẳng biết có là ảo ảnh, mà đặc biệt đến thế?
“Nhanh vậy thôi sao?” – Tôi khẽ mỉm cười.

***
An là con gái của mẹ Hoa. Có lẽ vì mẹ có tên như vậy nên mẹ cũng rất yêu hoa. Và màu tím. Mẹ dịu dàng, đằm thắm và nữ tính như màu tím vậy.

Mẹ An là người Sài Gòn, nhưng theo bố An ra Hà Nội đã ngót nghét mấy chục năm.

Hồi còn nhỏ, dù không có được sự chăm sóc của người cha sớm ra đi, thì tuổi thơ của An cũng tràn đầy sự dịu dàng, ân cần của mẹ. Mẹ dạy An trồng hoa, hay chính mẹ dạy An thành người. An học được từ mẹ tính kiên nhẫn, nhẹ nhàng, mềm mại. An được mẹ chăm sóc, mà chỉ nhìn qua người ta cũng biết – có lẽ là bởi mái tóc đen dài đến tận lưng, bởi nụ cười, bởi cách ăn nói nhẹ nhàng, bởi sự yêu màu tím.

Dâu Tằm là tên con mèo An được mẹ tặng nhân sinh nhật 10 tuổi. Mẹ kể, mẹ tìm thấy con mèo nhỏ nằm bẹp, rên yếu ớt, gầy guộc ở góc đường. Mẹ nhặt bé mèo về nuôi. Sau một thời gian, Dâu Tằm lớn phổng ra. Lúc ấy cả hai mẹ con mới biết, Dâu Tằm có mắt màu tím. Thế là đặt tên nó là Dâu Tằm – tím hồng, ngọt ngào như màu quả dâu tằm.

Có lẽ ở gần nhau quá lâu, nên An và con mèo rất giống nhau. An rất ghét nước, không thích người lạ, và hầu như – mà nói thật – là rất dễ thương. Tuy nhiên, An tò mò, An nghịch ngầm, và An không ngại thử.

***
Sáng hôm sau, tôi hứng lên lởn vởn lại gần ngôi nhà. Tôi không định làm một Romeo thứ hai, ý định của tôi chỉ là thoả mãn cái sự tò mò về người con gái kia mà thôi. Chẳng biết sẽ gặp cô ấy như thế nào, nhưng tôi vẫn cứ đến đó một cách lén lút, trong sự lo sợ rằng có người sẽ báo cảnh sát tôi là ăn trộm.

Một mái tóc đen dài, được buộc chặt trên đỉnh đầu. Cô gái mặc áo len trắng, đang cúi xuống tưới cho những đám hoa tím tím đủ màu trên bậc thềm. Từng khóm hoa được trồng rất tỉ mẩn, từ sắc nhạt đến đậm theo trình tự. Ánh nắng trong suốt chiếu lên khuôn mặt trắng và đôi môi hồng của cô ấy, khiến tôi không thể không liên tưởng tới nụ cười hôm qua. Tôi cứ thế, đứng đờ đẫn ra rất lâu trước những màu sắc đan quyện vào nhau ấy, đẹp đẽ đến lạ, khiến tâm hồn người ta như nở hoa.

Cho đến khi sực tỉnh ra, tôi khẽ – vâng, 17 tuổi mà chỉ dám “khẽ” thôi. “Khẽ” như đang chạm vào một đoá hoa ấy – tiến lại gần Tóc đen.

– Hoa nhà bạn đẹp thật đấy!

Cô gái giật mình, ngước lên nhìn tôi. Có lẽ lúc ấy tôi đứng giữa những tia nắng mặt trời với góc như thế nào đó, hoặc giả An vừa ngủ dậy, nên cô ấy đờ ra mất mấy giây, rồi mới cười tươi – nụ cười này thì không thể là giả nữa – nói:

– Cám ơn!

Cả hai lại im lặng trong sự ngại ngùng, dè dặt. Thế là tôi liền ngồi xổm xuống, chống tay lên cằm ngắm cô bạn làm.

– Hey, bạn tên gì thế?
– Tớ là An – cô ấy mỉm cười, mắt vẫn chăm chú vào khóm hoa Violet và lưu ly.
Tôi buột miệng:
– Tên bạn rất giống với nhà bạn …
– Nhà?? – An tròn mắt quay ra nhìn tôi, với vẻ khó hiểu không giấu giếm.
– À … – Tôi gãi tai – ý tớ là màu tím ở nhà bạn. Trông rất …
An phá lên cười:
– Bình An?
– Ừ – Tôi cười theo, cố dấu sự ngượng nghịu đang khiến mặt đỏ rần lên. Đương nhiên tôi thích màu đỏ, nhưng không phải theo cách này.
– Thế bạn tên gì? – An nghiêng đầu nhìn sang tôi. Đôi tai cô ấy hơi vểnh lên, khuôn mặt bừng sáng
– Tớ là Phong. Một cơn gió (he he). À, bạn thích màu tím lắm à?
Mặt An bỗng trầm ngâm một vẻ hạnh phúc và hãnh diện vô cùng:
– Mẹ tớ thích, và truyền luôn cho tớ.
Cô ấy và tôi bỗng im lặng một lúc. Rồi An nói:
– Tớ biết bạn nhìn lên kia – Cô ấy chỉ tay lên căn phòng hôm trước tôi thấy – Bạn cũng thích màu tím lắm à?
Tôi tròn mặt ngạc nhiên (đồng thời mặt cũng lại đỏ ửng):
– À … hôm qua ấy hả …??
– Suỵt! – An cười, đặt tay lên môi làm kí hiệu.
– Tớ không. Tớ thích đỏ cơ. Nhưng tím đẹp. À – Tôi lấy tay xua xua trước mặt – Tớ không phải ăn trộm đâu nhé, chỉ là…

Nói đến đây thì bỗng tôi thấy một con mèo mắt tím lò dò bước ra. Chính xác, MỘT CON MÈO!! Tôi gần như đã hét lên, ngã ngửa ra và lồm cồm bò dậy.

Con mèo (dính dáng đến màu tím) kia vẫn tiếp tục tiến bước, không hề nao núng trước tiếng gào rú của tôi. Tôi cố đứng dậy, bước giật lùi, rồi ngã. Thật ngượng quá.

An cười rõ to trước cảnh ấy, nhưng tôi không quan tâm. Cái vật thể cong-đuôi kia vẫn đang có ý định làm-gì-đó với tôi, nên tôi gần như đã bò – sau đó thì chạy rất nhanh ra cửa. Con mèo trắng muốt kêu “meo” một tiếng đắc thắng rồi nhảy vào lòng cô chủ.

Hẳn cảnh đó rất buồn cười. Ít nhất là với An.
 
B

bangnguyetnhu

Nỗi sợ hãi ngọt ngào


(tiếp)​


“Bạn sợ mèo à?” – An nói với vẻ châm chọc nhẹ nhàng
“Ám ảnh ấy chứ” – Tôi vặc lại

Những ngày sau đó, tôi đến nhà An thường xuyên và đường hoàng hơn (chứ không đứng một góc ngắm nhìn nữa :)). Tuy tôi và con mèo vẫn cảnh giác nhau như trước, nhưng tôi đã có thể ngồi cách nó … 1m. Thằng nhóc 17 tuổi này hay huyên thuyên với cô bạn nhiều thứ lắm, và chúng tôi thân thiết với nhau lúc nào không hay.

Mỗi ngày, An dạy tôi cách hiểu thêm về từng loại hoa. An nói tôi hãy dũng cảm lên với sự ám ảnh của mình, sợ mèo ấy.

Tôi vẫn thường nuốt nước bọt mỗi khi An nói vậy.

Một ngày nọ, tôi thử. Thử sờ tay đến gần Dâu Tằm. Nhưng con mèo ngúng nguẩy bỏ đi, làm tôi giật bắn mình, ngã sõng soài ra sau.

Tôi tiếc nuối nhìn theo bóng trắng ấy.

An chỉ phì cười, rồi nắm tay tôi kéo dậy. Ấm áp vô cùng.

Cứ thế, từng chút, từng chút một…

Cho đến một buổi chiều nọ, tôi lấy hết can đảm và chạm nhẹ vào cái mũi hồng hồng của Dâu Tằm. Con mèo không từ chối, cũng chẳng bỏ đi như trước, mà nó để im. Mèo rất thông minh, nó hiểu.

Ánh mắt An vẫn khích lệ tôi.

Nhắm chặt mắt, tôi bắt đầu dịch tay dần xuống. 10 cm … 5 cm … 3 cm … Nhưng khi biết sắp chạm vào con mèo nhỏ, tôi không thể để cho tay thấp hơn nữa. Tôi sợ đến tê tái người, lạnh cả hai bắp tay đi. Tôi sợ một điều mơ hồ đến nỗi chính tôi cũng không biết, nhưng vẫn cứ sợ.ư

Bỗng một hơi ấm nhẹ chạm vào tay tôi.

Tôi mở mắt, nhìn xuống. Con mèo Dâu Tằm, lông trắng muốt và có đôi mắt tím đặc biệt tự ngẩng đầu cao lên, chạm vào tay tôi. Nó, chính NÓ! Cái con mèo hay gầm gừ khi tôi nhỡ chạm vào tay An lúc cô ấy đưa cho tôi bông tigôn tím ấy. Tôi thấy cứ như cả đất trời đã ngừng lại. Giống như một thước phim, khi mà người ta có một điều gì đáng xúc động, họ sẽ thêm nhạc nền, màu mè một chút, và khiến bạn khóc, ngạc nhiên, cảm động.

Tôi không khóc, nhưng tôi bất ngờ vô cùng, miệng há hốc (hẳn cảnh này rất buồn cười) và đờ mặt ra, không nói nên lời. Còn con mèo nhỏ, nó để nguyên như vậy ba giây, rồi nhanh chóng chui lại vào trong nhà. Như cố tình che giấu sự mềm dịu vậy.

Vậy là tôi đã thành công. Nhờ Dâu Tằm. Tôi thẫn thờ. Như một điều gì đó ngọt ngào vừa đến. Hoá ra trong cuộc sống có rất rất nhiều điều đẹp đẽ. Chẳng qua không cố gắng kiếm tìm và cố gắng nắm bắt nó mà thôi.

Tôi khẽ mỉm cười.

Bỗng An đặt lên tay tôi, thì thầm: “Tớ cũng giống cậu, tớ rất sợ nước và mưa. Đó cũng là một nỗi ám ảnh lớn lắm ý. Hãy giúp tớ nhé”.

Tôi gật đầu, hãnh diện. Và, cả bầu trời đang sáng sủa bỗng tối sập đi …

Tôi không biết đã ngủ bao nhiêu ngày rồi. Đầu tôi cuốn băng trắng tinh, và mắt thì nặng trĩu. Không hiểu sao lần trước đang ngồi nói chuyện với An, tôi bị ngất.

Khi tỉnh dậy thì đã đang ở bệnh viện.

Tôi chẳng rõ đã có chuyện gì, chỉ thấy mẹ khóc suốt, còn bố bóp trán và đi quanh phòng, liên tục hỏi tôi thấy trong người đau ở chỗ nào.

Bố mẹ trách tôi sao thấy đau mà không nói, trong khi tôi chẳng thấy có vấn đề gì cả.

– Con thật sự không sao mà – Tôi cười toe, trấn an mọi người.
Nhưng cứ mỗi lần bác sĩ gọi bố mẹ tôi ra, là tiếng khóc của mẹ lại làm tôi nghẹn lại.

An hằng ngày đều đến thăm tôi, ân cần và nhẹ nhàng. Hôm nào cô ấy cũng cắm một đám ti-gôn vào chiếc bình thuỷ tinh đầu giường, khiến không gian lại tràn ngập màu tím.

– Cậu có thấy bức bối không? – An hỏi, mặt cô ấy trĩu nặng một sự lo lắng
– Bức bối?
– Trong khi mọi người vẫn đi học, sống và làm việc bình thường, cậu lại phải vào viện ấy
Tôi cười lớn trước ý tưởng của An:
– Tớ chả thích quá đi ấy chứ! Không phải kiểm tra 15 phút hay một tiết, tất cả đều thoải mái, thư giãn không chịu được.
Tôi thấy An cũng cười theo, nhưng vẻ mệt mỏi xâm chiếm khuôn mặt cô.

Cuối cùng thì tôi cũng biết, tôi đang bị ung thư.

Và rồi, điều gì đến cũng phải đến. Cuối cùng thì nó đã xảy ra.

Tôi sẽ phải mổ…
***
Hoá ra trong cuộc sống có nhiều thứ đáng sợ hơn một-con-mèo. Đó là mổ, là chết, là khi biết chỉ có 20% sống sót, và chỉ còn 5 ngày để sống.

Tôi gần như lịm đi khi nghe về cuộc phẫu thuật.

– Tại sao không để nó thế đi. Tại sao cứ phải mổ?? Tại sao cháu chỉ còn 5 ngày nữa để sống??? – Tôi gào lên phẫn uất. Tôi như nổ tung, chưa bao giờ như thế. Có lẽ vì tôi vẫn còn muốn sống, muốn thấy bố mẹ tôi, muốn thấy An, hay ngay cả con mèo, cả bạn bè, thầy cô ở lớp. Tôi còn cả một cuộc đời dài, những ước mơ, tôi còn phải trồng một giàn hoa tigôn tím trước nhà, tôi phải …

– Mổ, tức là còn có hi vọng sống – Vị bác sĩ ôn tồn.

Tôi mím chặt môi, nín thinh trước lời vị bác sĩ nọ. Có lẽ tôi đã quá tham lam, bởi vì trước đây tôi đã quá phí phạm. Phí phạm vì đã quá kiệm thời gian, tình yêu cho mọi người, cho tôi.

Đêm ấy, tôi tự dằn vặt, nhiều. Vì tại sao không nói với An sớm hơn rằng mình thích cậu ấy, tại sao không cảm ơn bố mẹ sớm hơn rằng “con yêu bố mẹ”, tại sao không sống tốt hơn nữa, và nữa? Nhưng điều tôi day dứt hơn cả là “Nếu mình được sống 10, 20 năm nữa, mình có sống hết mình không? Nếu không biết chỉ sống được 5 ngày nữa, mình có còn ham muốn sống không?”. Tôi thiếp đi vào giấc ngủ, và bình truyền nước vẫn tong tỏng rơi từng hạt.

An gặp tôi năm ngày sau đó. Mắt cô sưng húp. Tôi chắc rằng An đã rất khó khăn trước việc này, và cố tránh gặp tôi. Nhưng vào ngày cuối cùng, cô ấy vẫn đến.
Tôi mỉm cười qua ống thở, và thấy An cười lại.

Mẹ nắm tay tôi thật chặt, còn bố đứng bên mẹ, khẽ bóp vai bà, tin tưởng.

Trước khi vào phòng cách ly, An đưa tôi một bông ti-gôn tím nhỏ, nói:

– Cậu có biết màu tím là gì không?

Tôi lắc đầu qua ống thở

– Là tình yêu – An thì thầm.

Cửa phòng đóng. Giữa những ánh đèn chiếu chói mắt, mắt tôi mờ dần đi, trôi vào quên lãng. Chỉ có một điều không thể khiến tôi nhầm lẫn: bông ti-gôn tôi đang siết chặt trong tay. Mấy cái số % sống gì đó, tôi chẳng quan tâm. Tôi sẽ sống. Đó là tình yêu mà An đã nói.

Tình yêu, tức là tin tưởng.

Không quan trọng đó là tình yêu gì, gia đình, tình bạn hay hơn thế nữa, chỉ là, dành cho nhau sự quan tâm với lòng tốt đẹp nhất.

***
Tôi dắt chiếc xe đạp xanh lét ra bậc thềm, mặc kệ trời mưa. Đây chính là cái xe mà tôi đã đạp hôm thấy An ở căn phòng hoa tigôn.

Tôi muốn dành cho An một điều bất ngờ, rằng, ừ, tôi vẫn đây, khoẻ mạnh – ca mổ thành công rực rỡ – và đã 18 tuổi.

Qua một tin nhắn của máy mẹ tôi (cho nó bí mật), tôi hẹn An trước nhà.

Một ngày mưa. An đứng trước hiên nhà vẫn rợp bóng hoa ti-gôn màu tím lạ lùng ấy, khép nép, ôm Dâu Tằm vào lòng. Trông An chẳng khác Dâu Tằm là mấy: Cũng đều ghét nước, co ro trước cơn mưa sầm sập và tiếng sấm nặng nề.

“Không sao, mình sẽ giúp cậu” – Tôi thầm nhủ.

Một màu tím dịu dàng và mềm mại cứ toát lên quanh cô gái nhỏ, khiến tôi phì cười.

Cứ như tôi đã yêu An rồi vậy.

Tuy chưa đâu. Tôi thích An, thế thôi. Tôi mới 18 thôi mà.

Và tôi thấy đôi mắt cô mở to, rạng rỡ. Hình như bây giờ mưa và nước mắt An đều là một rồi. Chẳng còn gì là sợ hãi nữa.

***
Chiếc lá vàng khô lắc rắc dưới chân. “Đã ba năm rồi đấy!”. Cảm giác mới mẻ, của gió, của “phong” lướt qua mặt. Phong đá tung những chiếc lá lên, chợt thấy một bé gái tóc đen chạy qua, tay ôm một chậu hoa tím nhỏ, vẻ lo lắng hiện rõ. Có lẽ cô bé sợ chậu sẽ vỡ nếu không cẩn thận. Phong quay lại, với theo: Hình như là ti-gôn tím.

Cảm xúc nhẹ nhõm len lỏi vào tâm trí Phong. Mỉm cười, cậu ngửa mặt thì thầm: “Tình yêu mà, phải không?”.

– Này, anh chàng sợ mèo kia. Quay lại đây cho tớ xem mặt tí nào – Một giọng nói quen thuộc vang lên. Và Phong cười, nắm chặt bông tigôn.

Phải rồi, nỗi sợ gì cũng có cái đáng yêu của nó.
 
B

bangnguyetnhu

Những ngày đẹp trời - Gió

Những ngày đẹp trời

Gió​

Tôi mỉm cười bước vào Bum Cafe. Ánh sáng vàng nhẹ hòa cùng màu nắng nhạt sau cơn mưa đầu hè. Lướt qua khuôn mặt của những người bạn mới. Học cùng trường suốt ba năm nên tôi cũng không thấy ai quá lạ lẫm…
Phong

– Chào :)

Tôi mỉm cười bước vào Bum Cafe. Ánh sáng vàng nhẹ hòa cùng màu nắng nhạt sau cơn mưa đầu hè. Lướt qua khuôn mặt của những người bạn mới. Học cùng trường suốt ba năm nên tôi cũng không thấy ai quá lạ lẫm. Đây là buổi tập đầu tiên cho tiết mục văn nghệ cuối cùng vào ngày bế giảng. Ngồi đây toàn là giọng ca họa mi của các lớp, có đứa đã quen mặt trên sân khấu trường, cũng có đứa hôm nay tôi mới biết. Sau màn làm quen tíu tít rồi thiết kế ý tưởng cho phần trình diễn vào hai tuần nữa, Chi “leader” bắt đầu “chia đôi”:

– Theo kế hoạch thì sẽ có tám người tham gia, nhưng Thảo Nguyên và Cao Anh không đến tập hôm nay được. Để cho chúng nó làm một đôi đi. Còn lại ba chàng với ba nàng ở đây, ai muốn hát với ai thì nhận partner luôn nào!

– Thảo Minh với Vũ áo xanh xì tin! – cô bạn trắng trẻo học cạnh lớp tôi lên tiếng trước.

– Ok. Thế Quân hát với Chi đi! Uhm…còn ai nhỉ? Linh với Phong nhé ! Phong kia ông tập trung vào đây, đừng chơi snake nữa.

Tôi đưa mắt nhìn cậu bạn áo hồng ngồi góc trong – người sẽ hát đôi với tôi.

Điều đặc biệt nhất tôi cảm nhận được lúc ấy ko phải cái áo màu hồng hay nụ cười ngây ngô đến..ngờ ngệch của cậu ta. Tôi đóng băng vài giây trước cái tên!

Phong. Phải chăng là một mảnh ghép hoàn hảo mà tôi vẫn chờ đợi?

Phong Linh

Tôi luôn thích thú tự nhận mình là linh hồn của gió (cái tên nói lên tất cả). Trong cuộc sống ngập tràn cảm xúc của mình, tôi thỉnh thoảng cứ hình tượng hóa mọi thứ xung quanh. Chẳng hạn như thuở ấu thơ tôi luôn coi thằng Gà bạn thân là… hoàng tử chỉ vì nó có cái xe đạp màu trắng và hay đọc truyện cổ tích cho tôi nghe. Kéo theo đó là ti tỉ những tưởng tượng ngớ ngẩn khác làm tôi thỉnh thoảng giống một đứa lãng mạn mộng mơ này nọ, mà tôi thì không thích như thế, hức!

Lần này vẫn không ngoại lệ…

Âm thanh leng keng trong vắt của chuông gió bên cửa sổ ru tôi vào dòng suy nghĩ miên man. Tôi nhớ đến Phong. Đã 18 tuổi, 15 năm đi học (kể cả 3 năm mẫu giáo), gặp gỡ và quen biết rất nhiều người, nhưng tôi chưa từng gặp ai tên Phong cả. Cậu ấy là cơn gió đầu tiên… và mảnh linh hồn của gió hình như đang rung khe khẽ thì phải – tôi thầm nghĩ rồi tự cười một mình.

Thôi thì tạm thời tôi sẽ gọi cậu ấy là cơn gió lạ. Còn quá nhiều điều cần thời gian để có thể hiểu hết, nhỡ đâu lại là… gió độc thì sao, huhu.

Những ngày đẹp trời

Gần như ngày nào cả nhóm cũng tập tành ở trường. Gọi là tập tành đấy nhưng cũng chỉ nghiêm túc được đoạn đầu xong rồi lại ngồi cười với hát cho nhau nghe. Tôi tự hỏi xem liệu có khách quan không khi tôi thích giọng của Phong nhất – một giọng hát ấm áp và truyền cảm. Phong hay hát nhạc của M4U. Những câu hát ấy đôi khi vô tình chạm vào lòng tôi. Nhẹ nhàng thôi, nhưng lại khiến tôi cảm thấy điều gì đó thật đặc biệt.

“Chợt nghe thời gian đọng trên phím đàn

Lặng lẽ mình tôi tháng ngày…”

***

Giai đoạn tập động tác cho tiết mục văn nghệ ríu rít hết cả lên. Mỗi lần đi ra đi vào là 1 lần tôi được nắm tay “cơn gió lạ”. Nhưng giữa những ngày hè nắng cháy và bàn tay mắc bệnh đổ mồ hôi liên tục thì tôi không hứng thú với vụ đó lắm. Cảm giác về bàn tay của Gió tan nhanh, nhưng vẫn khiến tôi hồi hộp khi cậu ấy bước đến gần, hòa giọng hát và nắm nhẹ lấy tay tôi.

– Cậu sang bên này đi ! – Phong

– Hả? Tớ đứng bên này mới đúng chứ.

– Uh uh, nhưng mà…tớ ko quen bị cầm tay phải lắm, cứ ngượng ngượng. Thôi, không sao đâu.

Ah, giờ thì tôi đã hiểu vì sao những lúc tập không có sân khấu cậu ấy thường đứng bên phải tôi. Lạ thật đấy, nhưng mà có sao đâu cơ chứ. Coi như một phát hiện thú vị, sau này nếu Phong trở thành một nửa hoàn hảo của tôi thì mỗi lần đi chơi tôi sẽ biết ý cho cậu ấy đi bên phải .

Tôi chợt khựng lại.

Không, không được! Bây giờ ko phải thời điểm để bắt đầu bất cứ điều gì. Còn cả kỳ thi Đại học to oành trước mắt. Tất nhiên là tôi không muốn trượt rồi. Ngọc – cô bạn thân của tôi đã quán triệt tinh thần rằng “Thi trượt vì ốm và trượt vì tình là hai kiểu trượt nhục nhã nhất!” (có thể nàng đã linh cảm sẽ “có biến” với kiểu hành động theo cảm xúc của tôi). Hừm, tôi không được phép để mình hay Phong bị phân tán vào lúc này. Chắc chắn là như vậy !

Thế đấy! “Thời gian không thích hợp gặp một người thích hợp là Nuối tiếc.”

Cảm xúc

Lễ bế giảng cuối cùng cũng đến. Trước giờ biểu diễn, tôi thu hết can đảm để chấm dứt những rung động có vẻ sẽ làm phiền sự học của mình.

– Phong! Bây giờ tớ cầm tay cậu được không?

Và tôi nắm lấy tay Phong. Một chút rụt rè, lo lắng. Cậu ấy mà rụt tay lại thì sao ?!. Nhưng mà (may quá) Phong đã cười : )

– Tay cậu ướt thế?

– Ừ, bị ra mồ hôi tay mà. Tớ bảo này, tí nữa biểu diễn thì đừng nắm tay tớ nhé.

– Ôi giời! Có sao đâu.

Buông tay cậu ấy. Tôi không hiểu “có sao đâu” hàm ý gì, mà cũng chẳng cần hiểu nữa. Tôi thấy lòng nhẹ nhõm vì đã một lần để lí trí lên tiếng. Thế nhưng “người tính không bằng trời tính”. Khi nhạc vang lên, Phong bước ra từ phía bên phải cánh gà. Hai giọng hát hòa vào nhau. Tôi giật mình khi thấy bàn tay cậu ấy chìa sẵn để nắm lấy tay tôi. Ôi phải làm sao đây? Trong giây phút cuống quýt, tôi vẫn “kiên quyết” không nắm tay Phong. Hix nhưng mà không kịp rồi. Cậu ấy vừa “bắt” được tay tôi thì phải.

Lí trí trong tôi tan biến mất tiêu.

***

Từ sau ngày bế giảng sẽ là quãng thời gian chạy nước rút cho hai kỳ thi. Suy nghĩ và xúc cảm chất chồng của ngày chia tay làm tôi nghẹn ngào. Bật nhạc, ngồi đờ đãn nhìn ra cửa sổ, tôi tự cho phép mình trốn đống bài tập một buổi, phải sắp xếp lại mảnh linh hồn đang bị rung động cái đã. Cầm điện thoại lên. Tôi quyết định sẽ nhắn tin cho Phong

“Sau ngày hôm nay… liệu chúng ta còn cơ hội nào nắm tay nhau nữa không? “

Hồi hộp… Cảm giác chờ đợi sms reply như đang bóp nghẹt trái tim bé nhỏ.

Rẹt rẹt. Điện thoại rung. Có tin nhắn rồi kìa. Hồi hộp đã chuyển sang..lo sợ vu vơ khó hiểu. Cậu ấy sẽ nói gì nhỉ

“Chắc là có đấy, nhưng không biết ngày nào thôi. Just wait for it!”

Mỉm cười. Có thể coi là 1 tín hiệu tốt đấy chứ! Ơ nhưng tín hiệu tốt lúc này để làm gì ??? Chẳng phải tôi định chấm dứt những rung động này rồi sao? Nhưng cũng không thể phủ nhận một cách phũ phàng những cảm xúc trong lòng. Rằng tôi vẫn muốn được gần Phong thêm chút nữa.

Nếu cậu ấy là Gió, liệu cậu ấy có mang tôi đi cùng suốt cuộc hành trình dài?

(Nguồn: Deviantart)

Trò điên rồ

Bật máy tính online, lướt qua mấy trang tin tức, dừng lại ở một teen story có cái tên khá ấn tượng. Truyện kể về một chàng bác sĩ tâm lý được trả tiền để lắng nghe cô gái nhỏ cô đơn tâm sự đủ thứ linh tinh trong cuộc sống của mình. Từ những việc cô bé làm hàng ngày tới những cảm nhận riêng về mọi điều diễn ra xung quanh. Cảm giác bình yên đến thân thuộc, lắng nghe rồi thấu hiểu, thấu hiểu rồi đồng cảm. Và một kết thúc thật đẹp… Cô gái nhỏ có vẻ giống tôi. Người luôn đầy ắp những cảm xúc, những suy nghĩ, những công việc không tên muốn chia sẻ. Phong sẽ trở thành bác sĩ tâm lý như chàng trai trong câu chuyện chứ?

Và trò điên rồ bắt đầu. Tất cả là do cái kiểu hình tượng hóa mọi thứ của tôi! Suốt 2 ngày liền tôi nhắn tin cho Phong, gần như là vô thức. Từ những thứ thoáng qua trong đầu cho đến những chuyện linh tinh. Tuy không có reply nhưng tôi chẳng bận tâm vì điều đó. Cậu ấy vẫn lắng nghe, và với tôi thì thế là đủ rồi.

Đến tối ngày thứ 2 thì tôi chợt nhận ra mình đang bị điên!!! Cậu ấy có đặc biệt hơn một-người-bạn-mới-quen đâu để mà thừa thời gian quan tâm tới những thứ vớ vẩn như này? Cậu ấy cũng không đủ sâu sắc, không đủ tinh tế và không đủ kiên nhẫn để hiểu tôi đâu. Quan trọng hơn, cậu ấy không có lý do gì để làm thế.

Ặc…tôi đã làm cái quái gì trong hai ngày vừa rồi???

Haizzz…kiểu hành động theo cảm xúc một cách thái quá thật sự làm phiền người khác rồi đây.

“ Có lẽ tớ nên kết thúc ở đây thôi :] “

Sẽ là cái kết nhẹ nhàng và bình yên. Rồi tôi chỉ học học và học, không dành thời gian cho những xúc cảm vu vơ nữa đâu!

Rẹt rẹt. Ồ lần này có reply! Tự dưng tôi sợ hãi, bàn tay ướt đẫm. Giá mà cậu ấy cứ im lặng như tất cả những lần trước…Tôi chờ đợi một lời trách móc :-<

“tớ chẳng hiểu cậu đang làm j nữa. Sao cứ nt cho tớ thế? “

“tớ xin lỗi. :( từ h tớ sẽ ko làm phiền cậu nữa. Học chăm chỉ và thi tốt nhé : ]”

“ rồi cậu sẽ tìm được người lắng nghe cậu, hiểu cậu. But this person is not me! I’m sorry. we must stay focus and complete our mission, dude! Good luck!”

Cậu ấy vẫn thế. Không biết nên gọi là lịch sự hay khách sáo nữa. Dù là thế nào thì vẫn mang lại cho người ta – chính xác là tôi – cảm giác nhói đau nhưng lại dễ dàng chấp nhận.

Cậu ấy là một cơn gió, mà gió thì tự do lắm. Tôi không thể níu kéo hay nuối tiếc cậu ấy…

“Bởi vì Gió xa cách quá..hoặc là người ta sợ gần Gió quá..”
 
B

bangnguyetnhu

Những ngày đẹp trời - Gió

(tiếp)​
Quên lãng

Không thể phủ nhận rằng sau ngày hôm đó tôi bị… ngại. May mắn là tôi sẽ không gặp lại cậu ấy, ít nhất là tới khi thi xong!

Tiếp tục những ngày tháng học và học, thi và thi. Mọi thứ tạm lắng xuống. Đôi khi suy nghĩ về Gió vẫn từ đâu đó nhảy bổ vào đám chữ quay mòng mòng trong đầu tôi. Nhưng đó là những suy nghĩ khác, những cảm xúc khác…Thật khó tả ! Tất cả tình cảm kia mới chỉ là thoáng qua, vì thế mà dễ quên, dễ phai nhạt chăng? Hay chỉ là do tôi đang cố chạy trốn hành động ngớ ngẩn của mình?

Có lẽ là cả hai…!

Phải sửa lại thế này. “Thời gian không thích hợp gặp một người không thích hợp là Viển vông”. Nghe hơi đau đớn nhưng đành gượng cười mà gạt sang một bên.

Chuông gió bên cửa sổ thỉnh thoảng vẫn ngân vang. Một tiếng leng keng là âm thanh đánh thức quá khứ. Ngóng trông quá khứ làm gì nữa. Tôi muốn hoàn toàn lãng quên con người ngốc xít của mình. Cậu ấy cũng thế thì tốt ! Mà chắc chắn là như thế rồi, hì (tự an ủi?)

Một buổi chiều đầu tháng 7, giữa lúc ngột ngạt và nóng bức trong làn khói xe giờ tan tầm thì tôi nhận đc một sms từ số điện thoại lạ.

“Chúc cậu thi tốt nhá! Ký tên: Phong”


Giống như một sms send all cả list, nhưng tôi thấy vui vì sau bao nhiêu chuyện ngớ ngẩn tôi đã gây ra thì cái tên Phong Linh vẫn còn nằm trong list của cậu ấy.

“ừ cảm ơn cậu, cậu cũng thi tốt nhé. Hẹn gặp lại sau khi thi ^^/ ”

Và trong lòng cảm thấy nhẹ nhàng như gió <3

Bất ngờ

Hơn một tháng trôi qua



Mấy ngày thi căng thẳng và nóng nực cuối cùng cũng chấm dứt. Tôi có thể mỉm cười hài lòng. Dù gì thì cũng đã cố gắng hết sức và kết quả thì khá tốt. Bây giờ là thời gian để tận hưởng mùa hè. Yaaaaaaaaa !!!

Tiếng chuông điện thoại. [Thảo Nguyên is calling]

– Alo nàng, hẹn ở đâu đấy, mấy giờ gặp?

– Ặc, sao biết ta rủ đi chơi?

– Đồ hâm, chả lẽ là nhờ ra lò Bách Khoa mua thẻ hộ. Haha, hội hát hò mình định thế nào?

– 2h cổng trường đã nhé. Hẹn đông đủ rồi

– Ừ ừ, nhưng có vấn đề đây. Ta không có xe, huhu

– Sẽ có người đón, yên tâm!

Tôi đứng chờ ở đầu ngõ lúc 2h kém 15. Chẳng hiểu ai đến đón nữa, con bé Nguyên thì cứ “không biết, nàng từ từ, đừng hoảng hốt”. Có đám mây đen to đùng lơ lửng và bầu trời thì xám ngoét. Một cơn gió ào đến, cuốn bụi bay vào mắt tôi. Dụi dụi mấy cái, ngẩng mặt lên đã thấy chiếc xe màu trắng đỗ trước mặt.

Là Phong.

***

Phong

Tối hôm trước, đang online thì Vũ ào vào phòng vồ lấy tôi đấm bụp mấy phát.

– Chi vừa gọi tao. Mai hội hát hò rủ đấy, mày đi không?

– Phong Linh đi không? – Tôi vẫn cắm mặt vào Dota

– Sặc, liên quan gì ??? Chắc có.

– Ừ

– …

– …

– Thôi đi ông, chung kết là có đi không đây? Từ hồi thi cử đỗ đạt xong mày thay đổi hơi kinh đấy. Tay thì đeo vòng, tóc thì nhuộm đỏ, ăn nói thì chả liên quan. Chuẩn bị thành “cuồng phong” luôn rồi ?!

– Cái gì mà ăn nói không liên quan, hơ. – Tôi out khỏi game, đứng dậy vươn vai.

– Thì đấy, rủ đi chơi mà tự dưng hỏi Phong Linh. Ơ mà đợt sau bế giảng mày có vụ gì với nó đúng không? Chả nói rõ cho tao, cứ mập mờ rồi vật vờ như thằng tự kỷ.

– Chuyện linh tinh lắm, hồi đấy Linh thích tao thì phải. Ngày nào cũng nhắn bao nhiêu tin mà toàn nội dung khó hiểu. Tao thấy sợ sợ, bơ nó một thời gian.

– Giờ sao?

– Giờ nghĩ lại thấy mình hơi vô tâm, cứng nhắc kiểu gì ý. Chắc tại tao là Phong, hô hô. Nhưng nếu quay lại khoảng thời gian đấy có khi tao vẫn bơ Linh. Kinh tế của tao và Ngoại thương của Linh đều không phải trò đùa.

– Chú cũng cứng phết nhờ. Bây giờ xong hết rồi đấy, mai lại gặp em ý. Mày định thế nào?

– Ừ, cứ sống thật với cảm xúc thôi.

Tôi bật nhạc. Giai điệu của “Những ngày đẹp trời” tràn đầy căn phòng.

– Vũ, nghe đoạn nhạc dạo đầu bài này mày có hình dung ra cái gì không?

– Ý mày là gì?

– Mỗi lần nghe tao lại tưởng tượng ra một khung cảnh rất đẹp. Có nắng nhẹ, gió thổi, những cái cây lớn, bầu trời màu trắng xen lẫn màu xanh…

– Mày tả tao chẳng thấy đẹp đâu ra.

– …nhưng đoạn sau thì như là đánh mất một cái gì đó

– Là cái gì?

– Đồ điên, chỉ là cảm nhận của tao thôi. Nhưng mà này, nếu tao cũng giống như gió, tức là lướt qua vô tình, thì tao sẽ không nghe được những rung động đúng không?…Trời ơi chả biết nói như nào nữa aaaaa

– Ngày mai gặp Linh là biết nói như nào ngay, hehe. Gió với chuông gió, nghe cứ như trong phim. Ah cho mày cơ hội đón Linh đấy, nó không có xe. Sáng Thảo Nguyên kể cho tao vụ đấy, giờ tao nhường mày. Hỏi Nguyên địa chỉ đi. Tao về đây. Nẫu với mày quá.

– Ừ. Nhớ khóa cửa hộ tao. Bye!

Tôi lặng đi trong những câu hát.

“Có khi … tình ta như cánh hồng

Lay nhẹ trong sương gió

Sợ khi nắng mưa sợ khi giá rét

Sẽ héo và tàn theo năm tháng

Hỡi em ! Xin đừng như những cánh hồng

Rơi rụng và úa tàn theo mưa gió”

Tại sao không cho “linh hồn” của mình một cơ hội chứ? Tôi giở inbox đọc lại những tin nhắn của Linh. Một cô bé hiền lành, nhạy cảm, nhưng bên trong sâu sắc!

***

Cảm xúc của một trái tim đang lớn cũng giống như chuông gió, đến thật bất ngờ, nhẹ nhàng và trong sáng. Có khi chỉ từ một ánh mắt, một cái nắm tay, một lần tình cờ gặp nhau, rồi lớn dần lên bằng mong muốn được lắng nghe và thấu hiểu. Tình cảm ấy là một chút leng keng rồi dứt hay sẽ ngân nga mãi thì cứ để thời gian trả lời nhé. Cứ trân trọng và tận hưởng những rung động thật đẹp kia, đẹp như tiếng kêu trong veo bên khung cửa sổ những lúc gió thổi qua. :)

… Ngồi sau xe Phong, cảm giác bình yên lạ. Những câu chuyện .. những nụ cười .. những lời tâm sự .. những ước mơ … được nói bằng lời của gió…:)

“Chiều nay trên phố chợt có cơn mưa bay…”
 
B

bangnguyetnhu

Vờ như tình cờ - Vũ


Vờ như tình cờ



Một Giáng sinh đường xá đông đúc đầy khói bụi và hai kẻ vờ như là… tình cờ.
1. Đích thị là đồ tồi.
“Thỏ đế!” – Thùy làu bàu. Những tàn nắng cứ không ngừng đâm chích khiến khuôn mặt con nhỏ co quắp lại, nhăn nhúm. Nó vất thân hình ngẳng nghiu của mình qua khu hành lang tầng hai, tay đút sâu trong túi quần và chằng thèm đếm xỉa gì đến cái vạt bóng lép kẹp lúc này đang nằm rạp ra sàn, trông đến là tội nghiệp.
Con nhỏ điềm nhiên lê bước dù mắt đã ươn ướt những giọt trong vắt, cái hốc bên trái lồng ngực nó như đang tất tả quật mình giữa bao cơn yêu ghét, cứ mải miết trói lấy nhau.
Mái tóc ngắn phất phơ trong từng sóng gió hiu hiu.
Bỗng dưng nó nghe trưa tịch mịch đến sợ, cô đơn đến ốm lòng, bức bối hệt như cuộc nói chuyện vừa xảy ra.
2. Thích hay không thích?
Thùy đưa mắt ngó tấm lưng dài chắn ngang tầm mắt mình, lòng rạo rực một nỗi bực dọc không nguồn căn. Rốt cuộc thì nó cũng ép nổi bản thân thôi những vẩn vơ về ngày được ung dung ngồi sau xe đạp của “ai đó”, được đường hoàng tựa vào lưng “ai đó”, và nghe tim mình chộn rộn từng nhịp hoan hỉ của hạnh phúc. Giờ đây, thành thực mà nói, nó chỉ muốn “dần” thằng nhãi đang tỉ mẩn chép bài kia một trận thừa sống thiếu chết vì tội ngây ngô đến ngố.
Những ý nghĩ nóng nảy trong lòng bất chợt đưa Thùy về lại với buổi chạm trán vào trưa thứ sáu tuần trước.

“Hm… Thùy gọi mình ra đây có chuyện gì hông?” – Thằng nhãi miễn cưỡng mở lời sau những giây ấp a ấp úng như gà mắc tóc.
“ ‘Hông’ có chuyện gì thì gọi bạn ra không được à? Mà tôi đâu điên đến mức gọi bạn ra nếu thực sự ‘hông’ có chuyện gì”. – Thùy khỏe giọng trêu ngươi, nó chậm rãi nhấn nhá từng câu chữ như hy vọng chúng là liều thuốc độc.
“Mà, Vũ…” – nó tiếp tục – “… không có gì cần hỏi tôi sao?”

Thùy cắt đứt dòng miên man nãy giờ bằng cách dằn mạnh cây bút trong tay. Con nhỏ hiểu, chỉ cần tua đến đoạn tiếp theo nơi chữ “Không” xuất hiện thì bình yên lớp học e khó mà giữ nổi. Nhưng suy cho cùng thì cả cái tập thể bốn mươi lăm mạng này, ai lại chẳng rõ cớ sự từ đầu đến cuối đều do Vũ gây ra, hoặc nói đúng hơn là do bản tính nhút nhát dè dặt đến phát ngán của cậu ta. Từ dãy một đến dãy bốn, không ai lại không phát hiện việc Thùy thích Vũ, chẳng thế mà con nhỏ nằng nặc hỏi xin địa chỉ nhà, cả đến chỗ học võ của thằng nhãi đó sao. Thùy chưa bao giờ tin câu “Ai cũng biết chỉ một người không biết”, với nó, câu này nên được sửa lại thành “Ai cũng biết chỉ một người (vờ) không biết”. Rõ ràng là Vũ giả ngây, những lần đụng mặt tình cờ đến khó tin ấy chẵng lẽ lại gạt được Vũ, một lớp trưởng thông minh và tinh tế?
Thùy và Vũ học chung với nhau suốt từ những năm cấp hai, lên cấp ba may rủi thế nào lại thi tuyển vào cùng một trường, được cho vào cùng một lớp, và đến học kì hai năm lớp mười một thì được xếp ngồi cùng một dãy. Kể từ hồi tập tễnh để ý Vũ, Thùy đã không biết bao nhiêu lần nhắc đi nhắc lại về sự “sát cánh bền chặt” của tụi nó, rằng đó ắt hẳn là cơ duyên trời định, là yêu nhau đâu từ… kiếp trước (?).
Nhưng khốn khổ thay, dù ông trời đã cố công gán ghép cộng với những nỗ lực làm thân không ngừng từ Thùy, Vũ vẫn khư khư ôm lấy thái độ cứng nhắc của mình khiến công cuộc đeo đuổi suốt thời gian qua có lẽ chỉ như một vòng tròn khép kín không hơn không kém.
Thật ra thì Thùy không ngốc, nó tự biết điểm dừng để tránh việc biến mình thành cái đuôi lẵng nhẵng của Vũ, và vì lẽ đó nên nhiều lúc con nhỏ hạ quyết tâm bỏ cuộc. Thế nhưng ngày 8/3, sinh nhật, rồi phụ nữ Việt nam, kỉ niệm năm năm quen biết nhau (?), Thùy đều nhận được quà mừng từ Vũ.
Thú thực, nó chẳng tài nào lường nổi cái gọi là “tình bạn đơn thuần” theo lời thằng nhãi và vì vậy mà cho đến giờ, Thùy vẫn một mực trì níu mối quan hệ lấp lửng này.
3. No man’s land.
“Hay là nó không thích mày?” – Du hỏi nhát gừng, nó bật từng chữ nhẹ nhàng và trưng ra một bộ mặt hết sức vô tội vạ hòng tránh né sự cố của Thùy.
“Không thích không thích không thích!!! Tao cũng chẳng thèm quan tâm làm gì cho phí hoài ra, có lẽ Vũ chẳng nhút nhát chi cả, và có lẽ tao chỉ là một con ngốc.” – Thùy trút những giọt giận dỗi cuối cùng lên Du, uất ức nghẹn ngào như đứa nít bị thất hứa. Dĩ nhiên nó chỉ nói thế thôi, chứ tình cảm thì sao có thể đổi trắng thay đen như tô màu được.
Hồi này Thùy chăm chỉ ôm bộ mặt buồn xo đến lớp như thể cuộc sống quanh nó chẳng còn chút thi vị gì ráo trọi. Bạn bè quen biết mỗi lần nhắc đến đều lén lút di những ánh nhìn ái ngại về phía con nhỏ. Tụi nó từ lâu cũng đã chẳng còn xem nhẹ chuyện tình cảm dài hơi của Thùy, đặc biệt là mấy ngày nay khi chứng kiến thần khí nhỏ bạn tuột dốc vô phanh thế kia.
Duy có điều lạ xảy ra khi nhắc đến cụm từ “bạn bè quen biết”, trớ trêu ở chỗ cái đám lố nhố này không bao gồm cả Vũ.
Lớp trưởng vẫn cần mẫn vào học sớm nhất và ra về muộn nhất, quan sát tình hình lớp gắt gao và những chữ như “đánh giá”, “phân tích”, “học tập”, “báo bài”, phong trào” luôn nằm ngay khóe miệng nó, chỉ chực chờ đứa nào bắt chuyện sẽ lập tức nổ lốp bốp, nghe bắt mệt. Mấy chục mống còn lại đều nhất loạt giữ khoảng cách với hai nhân vật chính trong suốt vài tuần đầu, phần vì thi cử sắp đến nơi nên chán vạn bài vở, phần vì vấn đề chẳng dính líu trực tiếp đến mình thành ra hỏi han khuyên nhủ coi bộ không được tế nhị cho lắm.
Và vì ai nấy đều kiệm lời tra xét nên tiến triển tâm lí của cả Thùy lẫn Vũ đều không được đưa lên bàn chia sẻ, phân tích. Nhưng có những điều quá sờ sờ và minh bạch đến độ chẳng cần để ý hay quan sát vẫn có thể rút ngay ra kết luận. Chẳng hạn như, hai đứa bị lôi vào cùng một sự vụ, ấy thế mà sao chỉ mỗi Thùy biết ủ ê, biết ngã lòng, còn Vũ vẫn ung dung lộ vẻ thơi thới và xốc xởi hệt những ngọn gió mùa thu trẻ măng đang bị bẫy lại trong lớp sau cái khép cửa của thằng nhãi?
Phải chăng Thùy đã trách đúng? Phải chăng là chẳng có tình cảm chi hết, chỉ đau đáu hoài một nỗi bẽ bàng khi nghi oan cho mối quan hệ bè bạn trong sáng kia?
Phải chăng… Vũ chưa bao giờ thích con nhỏ?
4. Giáng sinh nghi ngút khói đường.
Sài Gòn cập giáng sinh là đường phố nhấp nháy đèn sáng choang, là nắng thôi gắt và tần suất mưa giăng tăng đáng kể, là đi đâu cũng thấy xanh xanh đỏ đỏ, là nghe đâu cũng ra “giáng sinh này”, “cùng với gia đình”, “cùng với người bạn yêu”.
Sài gòn cập giáng sinh còn là một vùng trời khỏa đầy những suy tưởng đẹp đẽ của Thùy về con người. Cái vẻ lạnh lùng, hậm hực và đôi khi cộc cằn trong nó lặng lẽ bong tróc từng mảng khi được nhuốm vào hơi lạnh.
Giáng sinh năm nay so ra cũng sẽ chẳng khác năm ngoái là bao. Quanh đi quẩn lại vẫn chỉ mỗi ăn uống, săn thiệp, lùng nến thơm, trốn náo nhiệt bằng cách chui tọt vào một quán nước nào đó bên đường. Dĩ nhiên nó sẽ hồ hởi tiêu sạch buổi chiều cùng Du, và bằng lòng với cảnh vò võ đạp xe đi chơi phố vào buổi tối, sau khi bàn giao con bạn cho anh chàng người yêu của nó.
 
B

bangnguyetnhu

Vờ như tình cờ - Vũ


(tiếp)​

Kể cũng lạ, Thùy và người yêu Du từng là một cặp cạ cứng, sau này khi chàng ta cưa cẩm Du thành công thì thời gian đi chơi của hai đứa cũng giảm dần. Rút mãi co mãi đến độ có khi cả tuần không gặp mặt nhau lần nào. Nó mải đi chơi với bạn gái, lại cả cái câu lạc bộ trống chiêng gì đấy ở nhà văn hóa. Về phần Thùy thì từ khi đổ rầm rập trước Vũ, con nhỏ cũng không còn bụng dạ nào nữa để hạch sách một anh chàng khác, huống hồ chi giờ đây tên “cu li” một thời của nó lại đã có người chăm sóc quan tâm tường tận thế kia.
Nhưng độ xa cách giữa nó và thằng Duy lại tỉ lệ nghịch với sự gần gũi của Thùy với Du – tức bạn gái Duy. Số là cô nàng hay tìm đến Thùy để tham khảo sở thích, tính tình của bạn trai, rồi tự khi nào chẳng biết, nghiễm nhiên bước vào cuộc sống của Thùy. Thùy vẫn thường bảo “Du thay thế Duy”.
Mà thằng Duy cũng ngộ, chiến lược cưa cẩm của nó khủng bố hãi hùng đến độ một đứa bạo dạn như Thùy đôi lúc còn thấy quá lố. Theo lịch trình tán tỉnh của nó thì sáng đưa đi ăn, trưa mua nước uống, chiều lại còng lưa đưa nàng về, tối học hành xong xuôi thì chuyển sang máy vi tính, facebook, Y!M. Nó tấn công mọi phía, và có vẻ như đã thấm nhuần triết lí “đẹp trai không bằng chai mặt”.
Nhưng hơn ai hết, Thùy tin tưởng vào tình cảm của Duy. Rằng tuy những gì nó làm có vẻ trẻ con và khiến người đối diện khiếp vía, trái tim nó thường là đồ thật, có thể bảo đảm độ bền chặt cũng như mức độ chân thành.
“Có ai như cái tên hờ hững đến phát nhạt kia đâu…” – Thùy là thế, nghĩ ngợi lung tung thế nào đến cuối vẫn sẽ chỉ vòng lại điểm xuất phát: Vũ.
Hùng hổ hút cái rẹt hết sạch li nước chanh lạnh teo tóp, Thùy quyết định rời quán nước, dông ra đường ngắm đèn, tìm nến. Nó coi đây như hành động tự thưởng bản thân một niềm an ủi cuối cùng vào những giây chót của giáng sinh.

5. Vờ như tình cờ.
Tiệm nhỏ thó, lọt thỏm vào những cửa hiệu bóng nhoáng, đồ sộ kế bên. Chắc biết yếu điểm của mình nên nhà chủ cố gắng trang trí tiệm cho thật bắt mắt, kiểu “nếu đã nhìn qua, ắt phải ngoái lại”. Họ phết sơn xanh, đỏ lên toàn cửa tiệm, từ trong ra ngoài; họ ốp cái bảng hiệu thường khi chỉ độc mỗi tên tiệm và địa chỉ bằng những dây đèn ngoạn mục; họ chưng sát lớp cửa kính trong veo một cây thông to cao, bên dưới chèn thêm những hộp quà đủ màu sắc như có ý mời gọi.
Bên ngoài đẹp là thế, bên trong lại cũng chẳng chịu kém cạnh khi nhanh chóng xoa dịu thần trí vốn đã căng như dây đàn của khách, những người vừa chật vật đối phó với luồng xe đông nghịt ngoài kia, sao cho tránh va quẹt, tránh té ngã. Ở đây bày bán đủ loại nến thơm, với vô số hình thù kích cỡ và dĩ nhiên, mùi hương. Đập ngay vào mắt kẻ chiêm ngưỡng là một khối sáp khổng lồ màu nâu có đủ sức làm dậy lên niềm phấn khích được cắn mạnh một mẩu chocolate sữa. Kế đấy là ba dãy kệ dài chất cơ man nào là nến, ủ trong mình một hỗn hợp mùi, khi nồng đến khó tả, khi lại nhẹ dịu như chẳng tồn tại.
Thùy dạo quanh quất trong tiệm, cuối cùng nó dừng lại trước một thân nến hương dừa đựng trong hũ thủy tinh, màu thoáng ngả vàng. Điểm nhấn chủ yếu nằm ở nắp đậy hũ màu trắng giả tuyết, bên trên là một đôi trai gái nặn từ bột bánh quy. Cô gái cài nơ đỏ, chàng trai đội một chiếc mũ giáng sinh, cũng đỏ nốt. Họ đều vận khăn choàng màu xanh, tay ôm tấm bảng gỗ khắc mấy chữ “Merry Christmas”. Hương dừa ngọt ngào cứ làm Thùy tham lam muốn ngửi mãi, muốn cảm nhận cho kì hết sắc vị trong khối sáp này.
Cuối cùng, nó tần ngần một hồi rồi quyết định rời tiệm, đi tay không. Thùy đã chẳng mua hũ nến đẹp đẽ đó, đơn giản vì nó bất đồ thấy chùn lòng. Giáng sinh năm trước nó cũng tặng Vũ nến thơm. Không biết hũ nến màu xanh do nó tỉ mẩn chọn lựa cả buổi trời giờ đang bất lực nằm lạnh lẽo ở xó xỉnh nào. Và cũng chẳng rõ đã lần nào Vũ thử thắp phực nến lên, thử nhìn thấu tâm can con nhỏ đeo đuổi nó để thấy tình yêu thực sự ấm áp và có sức lan tỏa ra sao chưa.
“Không biết Vũ có…” – Thùy ngập ngừng sau khoảng thời gian dập dềnh trong đợt sóng nghĩ suy của mình. Hai mắt nó nhắm nghiền một hồi lâu, sau lại mở to để kiểm tra sự hiện hữu của thứ mình vừa trông thấy.
“Thứ” đó vận quần áo sặc sỡ đúng khí chất giáng sinh, áo xanh mũ đỏ, giày xanh thắt dây đỏ. Đáng sợ nhất là “thứ” đó đang băng nhanh qua đường với một cái cười trên môi, và chỉ ít phút nữa thôi “nó” sẽ đẩy cửa bước vào giáp mặt Thùy.
6. Vũ – của – tôi.
Nó thản nhiên nhìn thẳng vào mắt Vũ, và ngạc nhiên thay, thằng nhãi cũng đang đáp trả nó bằng một cái chớp mắt khe khẽ. Điều này làm Thùy nổi sung.
“Bạn không được bình thường. Khi tôi van nài một vài lời từ bạn thì bạn lảng tránh. Khi tôi đang hết mực vừa lòng với thực tại yên ả thì bạn lại hiên ngang bước vào và khuấy động thế giới tĩnh lặng đó bằng cách nói những câu vớ vẩn”.
“Chà, mình không ngờ Thùy bức xúc dữ vậy…” – Vũ tặc lưỡi, buông một câu vô thưởng vô phạt. Ánh mắt Thùy tóe lửa, đã chẳng biết nín nhịn chịu lỗi thì chớ, lại còn buột miệng than thở.
“Tôi không có bất kì lí do gì trong số hàng tỉ tỉ tỉ nguyên cớ để tiếp tục ngồi lại nói chuyện với bạn. Uống cà phê hả? Thôi khỏi, từ chiều đến giờ bụng dạ tôi đã căng cứng đủ loại nước rồi. Tâm sự giáng sinh hả? Bạn đừng có lừa tôi, thôi ngay cái trò quay tôi như quay dế”
“Mình thích Thùy.” – Vũ chồm người tới trước, hai bàn tay lồng vào nhau, xoay xoay. – “Chắc Thùy không biết. Nói thật là mình đã từng rất ngại ngùng khi biết Thùy có tình cảm với mình. Nói thật tiếp nữa là mình trước nay vốn luôn xác định sẽ thích những bạn gái kiêng nể, dè dặt một chút…Vậy nên..mình đã không dám tin là mình thích Thùy.”
Con nhỏ cắn môi để lòng dạo những bản nghi ngờ, sự nghiêng ngả của niềm tin về Vũ với nó mà nói đúng là một cú sốc chí mạng. Vì thế mà nó phân vân, vì thế mà nó cần phải làm rõ tên hiện ngồi trước mặt mình… rốt cuộc là đang thành tâm thú nhận hay lại vờ vịt lấp liếm điều chi.
“Vũ đang nói thật hay Vũ đang lừa mình?’. Thùy đang tự hỏi câu này đúng không?” – Vũ nói sau một hồi lâu thinh lặng. – “Đó cũng là những gì mình từng tự hỏi bản thân. ‘Sao mình có thể nhìn ra nét thú vị trong một tính cách cộc cằn và cứng nhắc như vậy cà?’”
Thùy mất hai ba giây nghe tâm trí nó rệu rạo đi lại vào guồng quay, để khó khăn giấu đi những nhịp tim dồn dập nơi lồng ngực trái. Thùy không muốn tin vào điều nó gần như đã tin, chẳng muốn ở lại với những cảm xúc yêu mến nó vừa cố thoát rời. Con nhỏ tự thấy bản thân như đang chới với giữa bờ vực thẳm. Nó sắp ngã. Vũ xô nó. Và giờ đây khi cả người Thùy gần như bị quăng quật trên những tấm gió mỏng manh của đất trời, số phận được mặc cho may rủi, Vũ lại chìa tay cố kéo nó lên. Con nhỏ hoang mang. Người đã làm mình tổn thương, liệu sẽ không tái phạm lỗi cũ?
Nhưng nghĩ cho tường tận thì Vũ đã làm đau nó ở điểm nào? Từ đầu đến cuối đều do nó chủ động làm thân, Vũ chưa hề hứa hẹn gì. Thế những món quà? Lấy những món quà làm vật tin có được hay không? Thế những cái bối rối khi đối mặt Thùy? Lấy vẻ ngờ nghệch vụng về đấy làm bằng chứng có được hay không?
Thùy nghĩ là được. Ừ, chắc vậy. Làm vật tin cho những lời Vũ nói, làm bằng chứng cho tình cảm của cậu ta. Thùy mỉm cười tinh nghịch sau những giờ phút bã người với cơ man nào là đắn đo, cân nhắc. Nó hỏi khéo:
“Mà nè, lớp trưởng kiểu mô tê chi mà rủ bạn gái đi chơi không thèm mang quà tặng giáng sinh vậy? Tôi coi bạn thường khi cũng ga-lăng, tinh tế lắm chứ đâu có giỡn.”
Vũ như kẻ mộng du, lúc này vừa được đánh thức bởi câu nói nửa đùa nửa thật của Thùy. Thằng nhãi nghệch mặt ra một lúc, sau đó nhanh tay đập “bốp” một phát lên bàn thay cho lời cáo lỗi về sự khiếm nhã của mình. Nói rồi nó nhanh chóng vòng tay ra sau ghế, lôi lên một chiếc hộp màu đỏ sẫm, được thắt ruy băng trắng. Vũ đặt hộp quà nhỏ hình vuông lên bàn, nghe thêm cái “bốp” chói tai nữa. Thùy phì cười:
“Coi bộ người này tặng quà mà kiểu như bị ép buộc. Dằn “bốp bốp” hai ba phát nãy giờ.” – Con nhỏ nói vậy thôi chứ vẫn thản nhiên đưa tay khều lấy chiếc hộp về phía mình. Nó miết nhẹ những đường ruy băng, rồi bắt đầu bóc lớp giấy bọc phía ngoài.
“Joyeux Noel!” – Vũ khẽ nâng giọng khi món quà từ từ lộ ra, thằng nhãi cười phấn khởi.
Còn Thùy? Con nhỏ cũng cười, nhưng cái cười méo xệch. Có lẽ do nó vừa phát hiện ra gu cảm thụ nến thơm của mình không còn “độc” nữa rồi. Vì bên trong chiếc hộp kia đích thị là một hũ nến thơm màu vàng nhạt, bên trên nắp đậy có một cặp trai gái được nặn bằng bánh quy. À, còn nghe đâu đây thoang thoảng mùi hương dừa ngọt ngào nữa, quen lắm.
Dec, 22nd, 2010.
Vũ.
 
B

bangnguyetnhu

Hà Nội, cà phê và những câu chuyện tình - Nắng

Hà Nội, cà phê và những câu chuyện tình

Nắng

Nếu những Khôi, Linh, An hay Minh – 4 cô gái chàng trai Hà Nội được miêu tả bằng những hương vị cà phê, thì tình yêu của họ sẽ có hương vị thế nào…
Khôi. Tách Espresso đậm đà và bí ẩn
Tôi nhìn thấy anh trong một sáng mùa thu đẹp trời ở New York. Chỉ là một dáng hình bước ra từ cửa tiệm café nơi tôi làm thêm, và lướt nhanh qua con phố tấp nập, nhưng trong lòng tôi đã dâng lên cảm giác thân thuộc lắm. Ngay trong giây phút ấy tôi đã thầm ước được thấy anh một lần nữa. Và tôi đã được toại nguyện, không chỉ một lần mà rất nhiều lần. Anh thường chọn chiếc bàn nhỏ ở góc phòng, nhìn ra ngoài con đường lớn, nhâm nhi cốc espresso, thi thoảng đọc một tờ báo và phần lớn thời gian là chúi đầu vào laptop: anh là một người bận rộn. Càng ngày cái cảm giác thân thuộc càng dâng lên trong tôi, mỗi lần bưng tách cà phê ra bàn anh, tôi đều nán lại lâu một chút, lau qua chiếc bàn hoặc kê lại ghế… cốt để được ngắm anh lâu hơn. Nhưng tôi và anh vẫn chưa nói chuyện với nhau lần nào ngoài những câu của nhân viên nói với khách hàng. Một tuần sau ngày tôi gặp lại anh trong quán, tôi liếc qua chiếc lap của anh, và thấy homepage là một trang tin tức của Việt Nam. Thì ra cảm giác thân thuộc là đây. Tôi mỉm cười, và ngay lúc đó anh ngẩng mặt lên nhìn tôi. Tôi cứng đơ người trong 5 giây. Khuôn mặt anh đẹp quá, đôi lông mày rậm, đôi mắt sáng và ấm áp, chiếc mũi Việt không cao nhưng nhìn rất duyên, đôi môi dày, hồng và mềm mại… từng đường nét cứ như là được tạc tượng vậy. Thế rồi anh mỉm cười lại, và bắt chuyện với tôi, bằng Tiếng Việt:
– À, hoá ra người phục vụ anh hàng ngày là một cô gái Việt Nam. Em tên gì vậy?
– Dạ, em là Linh…
– Chào Linh, anh là Khôi, rất vui được gặp em. Em sẽ để anh mời em một cốc Cappuccino chứ?

Chúng tôi đã gặp, làm quen và trò chuyện với nhau như thế. Anh là Khôi, đang học MBA, giỏi, hiền lành, ga lăng và rất yêu Hà Nội. Tôi thì sống ở bên này từ bé, đang học năm thứ hai ở college. Gia đình tôi là một gia đình Việt kiều rất lạ, vừa gia trưởng vừa tiến bộ. Bố tôi bắt tôi học ở bên này đến hết đại học và cao học rồi mới cho về Việt Nam, ngoài ra thì rất ít cho tôi liên lạc với họ hàng ở quê nhà. Bố giải thích cả gia đình bố và mẹ đều rất đông con, thời chiến tranh Việt Nam bố tôi đã phải vật lộn học và làm để thành đạt như ngày hôm nay, vì thế bố muốn tôi được học hành tử tế trong một môi trường quốc tế, khi đã thành đạt và đủ khả năng thì mới cho về nước làm việc. Nhưng tôi biết một lí do khác, một bí mật nơi con người nghiêm nghị của bố tôi mà mẹ đã nói cho tôi biết. Đó là vì Hà Nội trong cả bố và mẹ luôn đẹp và có sức quyến rũ đến kì lạ. Bố sợ nếu cho tôi về Việt Nam từ bé, tôi sẽ “nghiện ngập” nơi đây và bỏ bê việc học bên này. Tôi chỉ được phép tìm hiểu về Việt Nam, về Hà Nội nơi đại gia đình tôi sinh sống qua internet, qua những câu chuyện vụn vặt của mẹ, và qua Khôi. Từ ngày quen anh, tôi như bị hút vào những lời anh nói, những chuyện anh kể, cứ lúc nào rảnh rỗi là tôi lại đòi anh kể về một Việt Nam hiện đại và đang chuyển mình từng ngày. Khôi nói anh thấy thú vị khi nói chuyện với tôi – một cô gái Việt với giọng chưa chuẩn, luôn háo hức nghe chuyện anh kể và quyết tâm sẽ về Việt Nam trong một ngày gần nhất. Từ những cuộc tán gẫu bên bàn cà phê, rồi đi chơi, xem phim, shopping… tôi đã gắn bó với anh tự lúc nào. Chính Khôi cũng nói anh có cảm giác thân thuộc với tôi một cách kì lạ. Thế nhưng chúng tôi chưa bao giờ tiến xa hơn mức bạn bè và anh em kết nghĩa, mặc dù trong lòng tôi, một thứ gì đó như là tình yêu đã nhen nhóm từ rất lâu rồi…

Linh. Chén Mocha phức tạp và bướng bỉnh
Có thể bạn cho rằng đây là một câu chuyện tình yêu quen thuộc giữa hai người đồng hương tìm thấy sự đồng cảm nơi đất khách. Nếu được như thế thì thật tốt… dù tôi cũng không biết có tốt thật hay không nữa. Sau hơn 3 tháng quen nhau, Khôi về nước nghỉ đông. Một tuần nhõng nhẽo, năn nỉ và hùng biện với những lí do hùng hồn, cuối cùng tôi cũng đã được bố cho phép về Việt Nam trong một tháng, cùng với mẹ. Sướng rơn lên và háo hức pack đồ, tôi đếm ngược từng ngày, từng giờ để được gặp Khôi ở Hà Nội, được anh dẫn đi chơi Hồ Gươm, Hồ Tây và lê la quán xá như anh đã từng hứa. Lúc về đến sân bay Nội Bài, sau khi rùng mình trước cái lạnh buốt của mùa đông Hà Nội mà lần đầu tiên tôi được cảm nhận, việc đầu tiên tôi làm là chạy đi tìm bốt điện thoại công cộng để gọi Khôi. Tim tôi reo lên khi nghe giọng anh mừng rỡ và ấm áp:
– Linh đấy à? Nhớ em gái quá đi mất.
– Yay, em đây. Em vừa về Hà Nội này, chúng mình gặp nhau ngay nhé.
– Ồ, ngay bây giờ thì không được rồi. Anh đang đèo mẹ đến gặp một người cô họ hàng xa của anh. Cô ấy mới về Việt Nam. Có cả một cô em họ nữa, hi vọng cô bé Việt kiều ấy cũng thú vị như em. Chúng mình sẽ gặp nhau sớm nhất có thể nhé. Chào em.
Anh cười ấm áp rồi kết thúc cuộc gọi. Mẹ tôi đã bắt taxi và gọi tôi đi. Mẹ nói chuyện với chú lái taxi với Tiếng Việt nhanh chóng mặt mà tôi mãi mới hiểu kịp. Một người con gái Hà Nội gốc như mẹ, xa nhà đã gần hai chục năm, bây giờ gặp lại Hà Nội không tránh khỏi hân hoan và bỡ ngỡ. Chờ mẹ nói cười rộn ràng một lúc lâu, tôi nhỏ nhẹ hỏi:
– Mình đang đi đâu đây mẹ?
– À, gặp một bác của con. Họ hàng xa lắm, có khi mẹ cũng chưa kể với con bao giờ đâu. Nhưng có mỗi bác ấy có nhà rộng và đủ cho hai mẹ con mình ở trong một tháng thôi.
– Vâng.. Thế hẹn nhau ở đâu hả mẹ?
– Xem nào… cà phê Phố Cổ ở 11 Hàng Gai. Bây giờ phố cổ chắc đã thay đổi nhiều lắm rồi.
– Bác ấy hẹn mẹ ở quán cà phê á?
– Không. Bác ấy có một cậu con trai, tức là anh họ của con đấy. Cậu ta giới thiệu chỗ này để gặp mặt.
Nếu là Khôi thì Khôi cũng sẽ giới thiệu một quán cà phê nào đó trên những con phố cổ, với cái tên đậm chất xưa cũ, để gặp mặt người cô của anh từ nước ngoài về. Anh là người cực kì trân trọng từng không gian Hà Nội đúng chất. Trùng hợp quá, biết đâu tôi lại gặp anh và mẹ anh ở đấy. Tôi hí hửng với ý nghĩ này lắm, thích chí nghêu ngao hát suốt đoạn đường…
***
Giá như lúc đó tôi hỏi mẹ tên anh họ tôi là gì. Lẽ ra tôi nên hỏi thêm một chút về gia đình anh và gia đình tôi. Thì tôi đã không bị shock đến như thế khi gặp bác tôi và anh ngồi chờ ở quán. Khôi cũng shock, dù mức độ không bằng tôi. Anh chỉ sững sờ những phút đầu, rồi mừng rỡ và trò chuyện tíu tít. Tôi thì còn tâm trạng nào mà tiếp chuyện mọi người nữa. Tôi như người vô hồn suốt ba ngày, chỉ quanh quẩn trong phòng, không nói chuỵên với ai cả, đặc biệt là với Khôi. Bác tôi, mẹ tôi và Khôi thì nghĩ đó là một dạng culture shock, nên để yên cho tôi tự thích nghi. Hàng ngày tôi chỉ yên lặng ngắm Khôi, lúc anh ăn, anh ngồi xem tivi, anh chơi bóng rổ trong sân, anh vào phòng tôi cố gắng bắt chuyện nhưng tôi chỉ lặng im… “Anh họ” đối với tôi trở thành khái niệm xa lạ. Hai mươi tuổi, đùng một phát, tôi có một người họ hàng xa lắc xa lơ. Hơn nữa lại là người tôi đã có tình cảm từ trước. Tôi không chấp nhận điều đó. Với mọi người, Khôi là anh họ của tôi, còn tôi thì không bao giờ nghĩ như thế.
Đến ngày thứ tư, tôi vừa ngủ dậy thì đã thấy anh ngồi ở cạnh giường, khuôn mặt vẫn vậy, vẫn đẹp và thánh thiện như một bức tượng thần. Đôi mắt sáng ấm áp của anh nhìn tôi nửa trêu đùa nửa trìu mến. Thực sự lúc đó tôi chỉ muốn bật khóc thật to, cho thoả những ức chế và đau đớn trong mấy ngày qua. Nhưng tôi kìm lại được, đưa mắt nhìn anh ngụ ý một câu hỏi. Anh mỉm cười:
– Thôi nào cô em, culture shock thế là đủ rồi nha. Hôm nay anh sẽ dẫn em đi chơi, ok?
Tôi ngập ngừng gật đầu. Dù sao mục đích về Việt Nam của tôi cũng là được đi chơi Hà Nội với Khôi mà. Tôi lọ mọ chuẩn bị và mặc đồ. Sau 20’ lựa chọn quần áo và make up, tôi lại là tôi – một cô gái New York phong cách và hiện đại. Khôi đặt hai tay lên bờ vai trần của tôi, le lưỡi: “Thời tiết Hà Nội không đùa được đâu em. Đừng mặc áo hở vai như thế. Để anh lấy chiếc khăn quàng cổ cho.” Anh đi ra phía tủ quần áo của tôi rồi, mà hai vai tôi vẫn nóng râm ran.
Hôm đó trời lạnh và có gió, cái lạnh buốt thấm vào da thịt. Ngồi sau xe anh và khẽ ôm lấy anh, tôi vừa vui vừa buồn. Giá như đây là buổi đi chơi của hai người yêu nhau, chứ không phải là anh em họ. Chúng tôi dạo quanh Hồ Gươm, ních căng bụng đủ thứ quà Hà Nội, những món ăn lần đầu tôi được nếm thử. Nem chua rán, nộm bò khô, bánh xèo, hoa quả dầm và xôi gà… gặp món nào tôi cũng sà vào ăn thử, mặc Khôi cứ cười tủm tỉm và trêu tối nay tôi sẽ phải uống đến ba chục viên Berberin mất. Anh chỉ cho tôi cây lộc vừng bên hồ Gươm, hàng liễu mềm mại bên hồ Trúc Bạch, đường Hoàng Diệu những cây xà cừ cao vút, và cứ thế, chúng tôi cùng khám phá Hà Nội…
Tôi đã yêu Khôi từ lần đầu tiên nhìn thấy anh trên con phố tấp nập ở New York. Ngay lúc này, giữa lòng Hà Nôi, tôi đi bên anh, rộn ràng và háo hức như một cô gái trong buổi hẹn hò đi chơi lần đầu tiên với người yêu. Tối hôm đó, tôi đã quyết định rằng tôi sẽ yêu Khôi, dù anh và mọi người có chấp nhận điều đó hay không.

Minh. Cốc Cappuccino độc đáo và cuốn hút
Tôi thức dậy, vừa đi vừa ngái ngủ vào trong bếp tự làm một bát ngũ cốc ăn sáng. Bác và mẹ tôi đã tiếp tục hành trình shopping và khám phá Hà Nội. Khôi thì có lẽ vẫn đang ngủ. Tôi ăn sáng và nhìn ra cửa sổ. Ngôi nhà bé xinh, với tường và những khung cửa sổ trắng tinh khôi, khu vườn nhỏ luôn xanh mướt và khoảng sân chơi yên tĩnh trước hiên nhà. Tôi yêu ngôi nhà này và yêu những người chủ của nó. Nhưng không phải là yêu theo kiểu người thân ruột thịt. Tôi không thể quen với việc bác và Khôi là họ hàng của tôi. 20 năm xa quê hương, tự dưng phải nhận bao nhiêu người quen người thân đâu phải dễ.
Nhất là khi, tôi đã trót yêu một trong số họ mất rồi.
Tôi mở tủ lạnh lấy chai nước thì thấy mảnh giấy nhắn của Khôi. “Hôm nay anh có việc phải đi sớm. Sẽ có anh Minh bạn anh đến đưa em đi ăn phở cuốn trên Hồ Tây nhé. Nhớ mặc ấm, hôm nay lạnh đấy. Yêu em gái.” Tôi tìm quanh một cái bút bi, bôi đen chữ “gái” phía cuối và mỉm cười tự mãn. Đôi khi cái cảm giác lừa dối được bản thân ấy đủ khiến con người ta thấy vui và lạc quan cho cả một ngày.
Dường như ở Hà Nội, những anh đẹp trai thường chơi với nhau thì phải. Tôi thầm cười khúc khích trong đầu với ý nghĩa kì quặc hiện lên khi tôi thấy Minh đứng chờ ở cổng. Những đường nét trên khuôn mặt Minh cũng hài hoà và đẹp như ở Khôi, nhưng có phần gãy gọn và sắc sảo hơn. Sau những phút làm quen lúc đầu, chúng tôi thân nhau nhanh chóng. Minh nói chuyện rất duyên, cười xinh và nhiệt tình – heh, tôi thích con trai Hà Nội rồi đấy! Anh hỏi nhiều về New York và cuộc sống bên Mĩ, bởi sang năm anh định sang học master. Minh không say mê Hà Nội với những con phố cổ như Khôi. Nếu như Hà Nội của Khôi là những sáng mưa phùn, cà phê Đinh, nhạc Trịnh và tâm tình, thì Khôi nhanh nhảu dẫn người ta lên Highlands Coffee, vừa nghe iPod và chat chit, vừa ngắm nhìn thành phố và con người đang chuyển động không ngừng. Nhìn đôi mắt của Minh, tôi biết anh yêu Hà Nội cũng chẳng kém gì Khôi, chỉ có điều yêu theo một cách khác mà thôi.
Tôi tranh thủ cơ hội để tìm hiểu thêm về Khôi:
– Anh Minh chơi thân với anh Khôi lắm đúng không? Em thấy hai anh có nét giống nhau từ ngoại hình đến tính cách.
– Chơi thân thì đúng, bọn anh học chung từ cấp 2 cơ. Thế giống nhau thế nào nào? – Minh nháy mắt tinh nghịch.
– Thì… đẹp trai, cao ráo, giỏi giang, nói chuyện hay, galant và yêu Hà Nội. Chuẩn không?
– Absolutely. À, có một điểm khác.
– ?
– Anh không có một cô em họ xinh xắn và đáng yêu như Linh đâu.
 
B

bangnguyetnhu

Hà Nội, cà phê và những câu chuyện tình - Nắng

(tiếp)​

Tôi đập vài vai Minh một cái, anh cười thành tiếng sau câu đùa có chút tán tỉnh. Người phục vụ đem hai tách Cappuccino ra. Tôi ngạc nhiên:
– Lúc nãy anh cũng order Cappuccino à?
– Ừ, sao em?
– Anh Khôi hay uống Espresso cơ.
– Đắng ngắt. Anh thì phải có chút sữa mới uống được. Cuộc sống phải có chút lãng mạn và ngọt ngào khuấy động lên chứ. Em cũng Cappuccino kìa.
– Trước khi gặp Khôi ở NY thì em nghiện Mocha. Nhưng từ khi anh ấy mời em Cappuccino thì em chuyển luôn. Cũng ổn.
– Thực ra thì… anh không có ý gì đâu, nhưng, đừng đổi loại coffee yêu thích của mình nếu không phải vì một lí do quan trọng. Nhắc đến Latte và Cappuccino anh mới nhớ. Thằng Khôi…
– Dạ…? – Tôi háo hức.
– Khôi nó hay mời Cappuccino cho bạn bè hay đồng nghiệp, chắc là do đi uống với anh nhiều. Còn với bạn gái, người yêu hay bất kì cô nào nó định cưa cẩm, nó đều mời Latte. Chỉ khác nhau một chút về bọt sữa và sữa thôi, nhưng thằng hâm í giải thích lằng nhằng lắm. Latte thì nhiều sữa và ít bọt sữa hơn, em biết đấy… bớt phù phiếm hơn Cappu.
Cảm ơn anh Minh rất nhiều. Giờ chỉ còn làm cách nào để Khôi mời tôi Latte thôi. Một tuần sau đó, Khôi bận, hàng ngày tôi vẫn đi chơi với Minh, buổi tối thì áp dụng đủ những “bí mật về Khôi” mà Minh bật mí ngày hôm đó về… cưa cẩm anh. Tất nhiên tôi không phải loại con gái lao theo trai. Tôi biết cách để thể hiện tình cảm riêng nhưng vẫn có thể ôm cổ nũng nịu Khôi trong phòng anh mỗi tối. Mẹ và bác tôi “đánh hơi” được điều bất thường trong ánh mắt tôi nhìn Khôi ngày càng nồng nàn rõ rệt hơn. Đôi lần, mẹ nhắc khéo tôi về vấn đề tình cảm và ý tứ của con gái Việt, không quên lôi từ “anh họ” ra nhắc đi nhắc lại khiến tôi chỉ muốn bịt chặt hai lỗ tai.
***
Gloria Jean’s sáng chủ nhật. Lâu lắm tôi mới đi café với anh buổi sáng. Tôi nhanh nhảu bắt đúng lúc Khôi order một Cappuccino cho tôi, để giả vờ thủng thẳng nói:
– Thay bằng Latte được không anh?
– Nếu em thích. Nhưng không phải anh mời đâu nhé.
***
Cái gió đầu mùa lạnh và buốt tái tê. Hôm nay Khôi đi từ sớm. Dạo này anh hay ra khỏi nhà rất sớm, và về lúc tối muộn, khuôn mặt vui tươi và hay huýt sáo rồi tự cười một mình. Chắc do công việc thuận lợi, mà thôi, cần gì phải tìm hiểu lí do, miễn anh vui là được. Tôi uể oải kéo rèm cửa sổ. Thời tiết hôm nay không thích hợp lắm để đi chơi, mưa phùn sẽ thấm vào da và dễ gây cảm lạnh. Thế là tôi mở lap, check mail và chat chit. Có mấy email và offline messages của Minh, cái gần nhất thì mới send nửa tiếng trước. Chắc anh cũng ngại trời mưa nên ở nhà. Dạo này Minh khá quan tâm đến tôi, thường nhắn tin buổi đêm và dẫn tôi đi chơi nhiều nơi lắm, có những chỗ anh Khôi còn chưa giới thiệu cho tôi kia. Minh thuộc tuýp con trai “Cappuccino”, galant theo kiểu ăn nói có duyên và khéo léo, có một độ “chơi” nhất định và vừa phải, không quá đào hoa. Nói chuyện với anh thì vui lắm, nói cả ngày cũng được. Tôi biết anh được rất nhiều nàng mê mẩn, bằng chứng là khăn quàng và găng tay tự đan mỗi ngày một nhiều trong tủ của anh. Con gái Việt Nam giỏi thật, biết học đan khăn và bỏ thời gian để đan khăn cho một người con trai nào đó… Ờ mà tôi cũng là con gái Việt Nam đấy thôi. Nhưng mà tôi chỉ giỏi “chôm chỉa” khăn quàng mà những cô gái kia đã đem tặng Minh thôi, hehe.
Điện thoại tôi nhá sáng. Chắc tin nhắn của Minh (nghĩ xong, tôi bật cười, bây giờ trong đầu tôi lại còn có kiểu mặc định như thế kia đấy). Hai lần rung, rồi ba lần rung… Minh gọi điện.
– Xuống nhà đi em ơi!
– Hả? Trời mưa thế này anh định đi đâu?
– Đi xem phim ngày mưa.
– Giời ơi, lạnh lắm không đi đâu đâu. Thôi để em xuống mở cửa cho anh vào nhà chơi.
Nhưng Minh không vào nhà. Vừa ra cổng, Minh đã đưa một chiếc áo khoác của anh cho tôi:
– Đây, khoác vào rồi lên xe đi.
– Ơ kìa.. Em đang mặc váy ngủ mà.
– Váy ngủ của em thì còn đẹp hơn váy người ta đi chơi. Thôi lên xe đi em, nhanh nào.
Tôi đành đi cùng Minh, mặt nhăn nhó vì lạnh. Kéo khoá áo khoác của anh lên đến tận cằm, hít hà mùi nước hoa CK, tôi vòng tay tự ôm mình thật chặt.
Megastar, ngày mưa vẫn rất đông, thường là những đôi đi xem phim để tránh mưa. Mua vé xong, còn hơn một tiếng nữa, chúng tôi rủ nhau xuống tầng 1 ngồi Highlands. Tôi hay có thói quen, từ khi làm part time ở quán café, là quan sát nhanh mọi khách hàng trong quán để chú ý xem họ có đang vẫy mình không. Và ánh mắt tôi lướt qua… Khôi. Tôi tần ngần một lúc. Minh nhìn theo ánh mắt tôi, định vẫy, nhưng tôi ngăn lại. Khôi đang ngồi với một cô gái. Hai cốc cà phê trên bàn, một Espresso, một Latte, đã đủ để tôi hiểu tất cả.
***
Tôi chẳng thể tập trung được vào bộ phim, mặt cứ ngẩn ra và mắt nhìn vào một khoảng không vô định. Hình ảnh Khôi cười nói thân mật với một cô gái “Latte” cứ lởn vởn trong đầu tôi. Minh ngồi bên cạnh tôi, chỉ lặng im, không cười nói nhiều như mọi ngày. Điều đó chợt làm lòng tôi dâng lên một cảm giác có lỗi, dù sao cũng là Minh rủ tôi đi xem phim mà. Lúc ra khỏi phòng chiếu, chưa kịp mở miệng xin lỗi anh, Minh đã nói:
– Đó là An. Một người bạn của cả hai bọn anh, quen qua một nhóm bạn. Nhưng mà chuyện An với Khôi thì chắc cũng mới thôi. Nhà An ở Hàng Bông em ạ. An kém em một tuổi thì phải.
Tôi không nói gì. Một cô gái phố cổ, vậy là quá ổn đối với Khôi rồi. Mắt tôi rơm rớm nước. Minh chợt nắm lấy tay tôi: “Đừng khóc ở đây, Linh. Em không phải khóc, cũng không cần khóc. Dù sao Khôi cũng là anh họ của em mà. Đừng lẫn lộn trong tình cảm như vậy chứ.” Tôi mở to mắt nhìn Minh. Một gã lãng tử như anh cũng đủ tinh để nhận ra tình cảm của tôi với Khôi ư? Tự nhiên tôi thấy tủi thân vô hạn. Tôi cúi mặt xuống. Trên đường về, người tôi nóng ran và tim đập thình thịch, vì xấu hổ, vì buồn. Tôi sốt, có lẽ là do ngấm thêm cái lạnh nữa. Về đến nơi, Minh dìu tôi vào nhà. Trong cơn váng đầu, tôi đuổi anh đi. Trước khi về, anh bảo: “Bây giờ em khóc được rồi đấy. Khóc đi. Anh mong sau khi khóc xong, em sẽ tỉnh ra và đừng mù quáng như hiện giờ, nhé.”

An. Ly Latte ngọt ngào và thanh khiết
Một tuần sau hôm đó, Khôi dẫn An về giới thiệu cho mọi người. Tôi tỏ thái độ ghét An. Ghét ra mặt. Lúc đầu là vì Khôi, sau là vì tôi ghen tị với An. Con gái gì mà vừa xinh, vừa giỏi, vừa khéo léo đảm đang. An được lòng bác tôi lắm, trộm nghĩ tôi mà là con gái bác thì sẽ suốt ngày bị đem ra so sánh và chỉ trích mất thôi. Con bé không biết tôi có tình cảm với Khôi, chỉ biết Khôi với tôi rất thân nhau, nên cố lân la bắt chuyện (và lấy lòng). Nhưng An hỏi gì, tôi cũng chỉ trả lời nhấm nhẳng, hoặc xổ ra một tràng Tiếng Anh đậm giọng Mĩ để nó thôi không hỏi nữa. Mỗi lần như thế, đôi mắt to tròn của An lại cụp xuống. Chắc nó đang thắc mắc vì sao nó lại bị ghét như thế. Hoặc có khi tôi là người đầu tiên nó gặp mà lại ghét nó cũng nên.
Tôi lại cảm lạnh. Mùa đông Hà Nội khắc nghiệt hơn tôi tưởng. Cái đau rát nơi cổ họng, nhức buốt trong đầu và nóng phừng nơi hai mắt khiến tôi trở nên đanh đá và nóng tính hơn. Tôi hạch sách mọi người, bắt đền Minh, bắt tội Khôi và hành hạ An. Chắc mọi người sẽ ghét tôi và mong 10 ngày nữa qua nhanh để tôi xéo đi lắm đây. Một buổi sáng, Minh đến thăm tôi. Đang nói chuyện, anh bỗng kể:
– Khôi nó cũng nhờ anh nói với em giúp. Nó không hiểu tại sao em ghét An như thế. Nó có mỗi cô em họ yêu quý nhất, mà bây giờ lại không vừa lòng người yêu của nó, nên nó cũng không yên tâm.
Tôi không trả lời, nhắm mắt lại, giả vờ ngủ. Minh thở dài và đứng dậy ra về:
– Đừng có trẻ con như thế nữa. Anh không dám nói An là cô gái hoàn hảo, nhưng An không đáng bị em đối xử như thế.

 
B

bangnguyetnhu

Hà Nội, cà phê và những câu chuyện tình - Nắng

(tiếp)​

Minh vừa về thì An vào phòng tôi. Đặt cốc nước cam lên bàn, nó ngồi thừ ra trên giường tôi. Tôi hé mắt ra nhìn trộm An. Gương mặt nhỏ thanh thoát, mái tóc đen mềm tôn lên nước da trắng hồng mỏng manh của một tiểu thư Hà thành. Tôi đang nhìn đến đôi môi hồng thì An bỗng nói:
– Chị Linh này..
Nó biết tôi đang nhìn trộm nó rồi, hừ.
– What?
– Sao chị lại ghét em như thế?
Tôi không trả lời.
– Anh Khôi không có chị em gái, cũng không có bạn gái thân. Chỉ có mỗi chị là thân thiết và hiểu anh ấy nhất thôi. Lúc đầu gặp chị, em đã hớn hở nghĩ chị sẽ là “đồng minh” của em, sẽ cùng giúp em giải quyết những lúc bọn em có khúc mắc hoặc cãi nhau.. Bây giờ thì em không hi vọng gì nữa vào điều ấy, nhưng ít ra em mong chị hãy đối xử với em bình thường, đừng ghét em như thế, được không chị?
– Tôi chỉ hơn An có một tuổi thôi. Không đủ nhiều để có thể thành chị em đồng minh thân thiết đâu. Với cả, anh Khôi yêu An quá rồi còn gì. Cần gì phải nhờ đến tôi để tìm hiểu về anh ấy nữa.
– Em yêu anh ấy, em hiểu anh ấy là người tình cảm và ấm áp. Nhưng em vốn được dạy dỗ nghiêm khắc từ bé, lại là con một nên bố mẹ quản lí rất chặt. Em không nắm rõ tâm lí con trai , không có nhiều kinh nghiệm để hiểu đàn ông họ nghĩ gì chị ạ. Nếu có một người như chị Linh tư vấn cho em những lúc cần thì tốt quá…
– Thôi được rồi, tôi cần ngủ. An đi ra đi.
An đi ra, nhưng hôm sau lại đến, lại vào phòng tôi nói chuyện, rồi lại bị tôi đuổi đi. Ngày kia, ngày kìa, cũng vẫn như thế… Những cốc nước cam hàng ngày An pha cho tôi, chúng ngọt và mát lành vô cùng.
***
Còn hai ngày nữa là tôi, mẹ tôi và Khôi sẽ quay lại Mĩ. An khổ sở ngồi nghĩ quà để tặng Khôi. Ban đầu tôi nghĩ, vẽ chuyện quá, quà cáp thì cứ khăn quàng, găng tay, ví da thắt lưng mà chiến chứ sao… Dường như An hiểu nhận xét ấy của tôi, con bé trầm ngâm:
– Em muốn món quà của em không chỉ để dùng như một món vật chất thực dụng. Quà tặng của người con gái Hà Nội cho người mình yêu luôn có hơn một ý nghĩa, luôn chứa những lời nhắn nhủ. Em muốn món quà của em sẽ khiến anh ấy luôn nhớ đến em và mối tình chớm nở nơi Hà Nội. Em muốn những lúc ngán ngẩm nhìn McDonald, KFC và Starbucks, anh ấy sẽ nhìn món quà của em, và nhớ chân gà nướng, nhớ nem chua rán, nhớ trà sữa và hoa quả dầm… nhớ cả cảm giác thoải mái ngồi ăn với em nữa chị ạ…
Tôi im lặng. An hiểu Khôi hơn tôi rất rất nhiều, và chắc chắn tình yêu của An cho Khôi mới là tình yêu thực sự. Tự nhiên tôi bỗng thấy thương An. Thấy mình lên mặt và hống hách quá chừng. Chắc trong lòng con bé đang sốt ruột như lửa đốt, nhưng An vẫn bỏ thời gian đến nhà và thăm tôi hàng ngày. Cái dáng bé nhỏ ấy đã trở thành quen thuộc. An ngây thơ, non nớt và trong sáng hơn tôi nhiều lắm. Thế nên tôi cứ gọi An là “con bé”, dù An kém tôi có một tuổi.
– An..
– Dạ, chị muốn ăn gì ạ, để em xuống lấy. Hay là nước cam hôm nay em pha nhạt quá. Hay…
– Không. – Tôi bật cười trước sự cuống quýt của An trước lời gọi đầu tiên của tôi với An. – Chị chỉ hỏi em đã nghĩ ra một ý tưởng gì về món quà chưa thôi?
Như được mở lòng mình, An nói một tràng:
– Dạ chưa chị ơi, khó quá. Em với anh ấy cũng mới yêu thôi, tặng quà yêu đương nồng nàn quá cũng không ổn, mà tặng quà thông thường thì sẽ không vừa lòng người tình cảm như anh ấy. Ơ.. chị hỏi thế tức là chị muốn giúp em đúng không chị, đúng không chị?
Tôi cười thầm trước sự nhí nhảnh kinh khủng của An. Giả bộ nghiêm mặt, tôi ra lệnh:
– Không biết. Bây giờ An cứ đèo chị lượn một vòng xem sao.
Chúng tôi mất một buổi chiều lang thang các shop, nhưng không chọn được gì. Càng lúc tôi càng thấy mình… chả hiểu gì về Khôi cả. Còn An, An hiểu anh, hiểu mọi khía cạnh tâm hồn của anh, đến mức không thể chọn được một món quà vừa ý mọi khía cạnh đó. Một chàng trai Hà Nội hào hoa, phóng khoáng, nhưng cũng đầy ắp nội tâm và một tình yêu Hà Nội sâu sắc… Sẽ phải tặng quà gì cho chàng trai đó khi anh bay đến nơi phương xa, để anh luôn nhớ đến người đã tặng quà?…
– Em nghĩ ra rồi chị Linh ơi! Một chiếc ví da có hai ngăn cạnh nhau để lồng ảnh. Một tấm ảnh em với anh ấy. Một tấm ảnh Hà Nội yêu thương của hai đứa…

Cà phê rất khác. Những người con Hà Nội rất khác.
Một ngày trước khi tôi bay. Tôi hẹn gặp Minh. Trời lộng gió, hai đứa đỗ xe bên Hồ Tây. Tôi khẽ rùng mình vì một cơn gió tạt qua. Minh cười:
– Anh cho mượn vai đấy.
Tôi nhoẻn cười, mắt nhìn xa xăm. Minh nghiêng đầu nhìn tôi rồi tò mò hỏi:
– Chuyện An và Khôi ok rồi chứ?
– Ok từ lâu rồi. Từ hôm anh bỏ về và An vào phòng em ấy.
– Anh tưởng An vào phòng “tiếp cận” với em tận một tuần, em mới chịu làm hoà cơ mà?
– Thì tất nhiên em vẫn phải kiêu lên một tí chứ. Nhưng mà từ hôm An vào nài nỉ em, em đã hết ghét An rồi.
– Thật á?
– Một cô gái Hà Nội với phẩm giá cao quý, giờ đây hi sinh cả sĩ diện của mình vì người mình yêu. Thì cô gái ấy không đáng bị ghét một chút nào.
– Ừ ha…
– Với cả, từ lâu em đã nhận ra tình cảm của em với Khôi chỉ là ngộ nhận. Em vẫn yêu anh ấy, nhưng là yêu một người anh lớn. Tình cảm của em với Khôi ngay từ đầu đã là do cảm giác thân quen rồi mà. Tình cảm của An mới là tình yêu đúng nghĩa. Hai người họ như hai nửa trái tim được sinh ra ở Hà Nội, để tìm thấy nhau, để thuộc về nhau. Họ mới là những con người Hà Nội đúng nghĩa, đa cảm, đa chiều và sâu sắc. Còn em, em chỉ là một con bé Việt Kiều nhạt nhoà và lạc lõng nơi quê hương của chính mình thôi.
– Không phải đâu. Em cũng là một người con gái Hà Nội, em đẹp theo kiểu khác. Em có sự trẻ trung và sắc sảo. Cứ gì con gái Hà Nội là phải giỏi-tài-xinh như An? Ví dụ như anh chẳng hạn, tính cách của anh chẳng hề giống một chàng trai Hà thành mộng mơ một chút nào. Nhưng có ai dám nói anh không phải người Hà Nội, không yêu Hà Nội nào?
– Ừ, chúng ta là những người con Hà Nội rất khác.. Miễn là chúng ta đều yêu Hà Nội. Theo kiểu của riêng mình. Thế là đủ.
Minh vẫn quay khuôn mặt đẹp trai của mình ra phía Hồ Tây, miệng nhoẻn một nụ cười. Nụ cười ấy đem lại cho tôi cảm giác thân thuộc hệt như lần đầu tiên tôi thấy Khôi cười vào một sáng mùa thu tại New York xa xôi. Tôi buột miệng nói ra những cảm nghĩ ngay lúc đó của mình:
– Em chợt nghĩ, hình như tình cảm của em với Khôi, xét cho cùng cũng chỉ là tình yêu Hà Nội máu thịt sâu xa trong lòng em mà thôi.
– Vậy… em sẽ yêu một người con trai Hà Nội khác, yêu theo đúng nghĩa chứ?
Câu hỏi của Minh rơi vào khoảng không im lặng. Chúng tôi cứ ngồi cạnh nhau như vậy, ngắm những tia nắng cuối cùng loé sáng rồi vụt tắt ở xa tít phía chân trời.

Kết
Sân bay Nội Bài ngày tiễn biệt. Một tháng hít căng lồng ngực cái không khí thân thuộc ấm áp nơi Hà Nội, một tháng với biết bao cảm xúc, bao kỉ niệm và sẽ là bao nỗi nhớ. Mắt rơm rớm, An ôm hôn Khôi, thơm nhẹ lên má tôi kèm câu nói nhỏ nhẹ: “Chị nhớ “quản lí” anh ấy giúp em nhé, nhất là khi có cô nào… tặng ví da cho anh ấy, hihi.” Còn Minh chỉ lúng túng đứng một chỗ, lén nhìn tôi. Lúc bối rối, trông anh ngộ ngộ và thật đáng yêu. Tôi trao cho Minh một cái ôm chặt, khẽ thì thầm vào tai anh lời tạm biệt. Anh chỉ nhoẻn cười, đôi mắt anh dâng tràn sự quyến luyến và những tình cảm không thể nói thành lời.
Tôi vẫn chưa trả lời câu hỏi của anh.
Bởi vì, cả hai đứa đều biết, nếu còn duyên nợ với Hà Nội, thì ắt sẽ còn duyên nợ với nhau thôi :)
Sớm Hà Nội và cảm hứng từ cốc Cappuccino-Mocha G7!
 
Top Bottom