Vật lí 10 chuyển động ném xiên

NgHoaaaa

Học sinh chăm học
Thành viên
29 Tháng bảy 2017
107
19
59
TP Hồ Chí Minh
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Bài 1: Một người đứng ở độ cao H so với mặt đất ném một hòn đá hợp với phương ngang một góc anlpha. Tìm anlpha để tầm bay xa trên mặt đất là lớn nhất.
Bài 2: Từ A( độ cao AC = H = 3,6m) người ta thả một vật rơi tự do, cùng lúc đó từ B cách C đoạn BC = L = H người ta ném một vận khác với vận tốc ban đầu vo hợp với phương ngang góc α. Tính α và vo để hai vật gặp được nhau khi chúng đang chuyển động.
 

Attachments

  • 31443035622_b8f7a5da10_o.jpg
    31443035622_b8f7a5da10_o.jpg
    21.3 KB · Đọc: 93
Last edited:

Trai Họ Nguyễn

Học sinh tiêu biểu
Thành viên
27 Tháng hai 2017
3,619
3,889
718
21
Hải Dương
THPT Nguyễn Trãi
Bài 1: Một người đứng ở độ cao H so với mặt đất ném một hòn đá hợp với phương ngang một góc anlpha. Tìm anlpha để tầm bay xa trên mặt đất là lớn nhất.
Bài 2: Từ A( độ cao AC = H = 3,6m) người ta thả một vật rơi tự do, cùng lúc đó từ B cách C đoạn BC = L = H người ta ném một vận khác với vận tốc ban đầu vo hợp với phương ngang góc α. Tính α và vo để hai vật gặp được nhau khi chúng đang chuyển động.
1) [tex]x=vo.cos\alpha .t[/tex]
[tex]y=Ho+vo.sin\alpha t-\frac{1}{2}gt^{2}[/tex]
rút cái t ra thay vào pt y
sẽ thấy y là hàm của 1 pt tan anpha
[tex]y=Ho+vo.tan\alpha .x-\frac{1}{2}g(\frac{1}{cos\alpha ^{2}})[/tex]
1/cos^2 là lượng giác có công thức chuyển về tan
[tex]0=Ho-y+vo.tan\alpha .x-\frac{1}{2}g-\frac{1}{2}g.tan\alpha ^{2}[/tex]
đây là pt bậc 2 của tan anpha
vị trí chạm đất y=0
x= x max
điều kiện có nghiệm đen ta ( tan anpha )>0
giải bpt sẽ ra x max
2) đề câu 2 có hình ko bạn ns chung chung như kia ko biết B là điểm ở đâu
vs cả viết pt cđ của 2 vật
khi gặp nhau x1=x2
y1=y2 là ra
 
  • Like
Reactions: NgHoaaaa

NgHoaaaa

Học sinh chăm học
Thành viên
29 Tháng bảy 2017
107
19
59
TP Hồ Chí Minh
1) [tex]x=vo.cos\alpha .t[/tex]
[tex]y=Ho+vo.sin\alpha t-\frac{1}{2}gt^{2}[/tex]
rút cái t ra thay vào pt y
sẽ thấy y là hàm của 1 pt tan anpha
[tex]y=Ho+vo.tan\alpha .x-\frac{1}{2}g(\frac{1}{cos\alpha ^{2}})[/tex]
1/cos^2 là lượng giác có công thức chuyển về tan
[tex]0=Ho-y+vo.tan\alpha .x-\frac{1}{2}g-\frac{1}{2}g.tan\alpha ^{2}[/tex]
đây là pt bậc 2 của tan anpha
vị trí chạm đất y=0
x= x max
điều kiện có nghiệm đen ta ( tan anpha )>0
giải bpt sẽ ra x max
2) đề câu 2 có hình ko bạn ns chung chung như kia ko biết B là điểm ở đâu
vs cả viết pt cđ của 2 vật
khi gặp nhau x1=x2
y1=y2 là ra
thanks bạn. mình bổ sung hình cho bài 2 rồi nha
 

Trai Họ Nguyễn

Học sinh tiêu biểu
Thành viên
27 Tháng hai 2017
3,619
3,889
718
21
Hải Dương
THPT Nguyễn Trãi
thanks bạn. mình bổ sung hình cho bài 2 rồi nha
trục Ox hướng sang phải gốc tại vị trí ném
lấy chiều như kia cho dễ làm
[tex]x1=vo1.cos\alpha t[/tex]
[tex]y1=vo1sin\alpha t-\frac{1}{2}gt^{2}[/tex]
xét vs vật 2
[tex]x2=BC[/tex]
[tex]y2=H-\frac{1}{2}gt^{2}[/tex]
gặp nhau => y1=y2
x1=x2 giải 2 pt là ra
 
  • Like
Reactions: Triêu Dươngg

Thànhggyhg

Học sinh mới
Thành viên
16 Tháng chín 2021
7
8
6
21
Hưng Yên
Spkt hưng yên
trục Ox hướng sang phải gốc tại vị trí ném
lấy chiều như kia cho dễ làm
[tex]x1=vo1.cos\alpha t[/tex]
[tex]y1=vo1sin\alpha t-\frac{1}{2}gt^{2}[/tex]
xét vs vật 2
[tex]x2=BC[/tex]
[tex]y2=H-\frac{1}{2}gt^{2}[/tex]
gặp nhau => y1=y2
x1=x2 giải 2 pt là ra
Giúp với bạn bài 30
 

Attachments

  • D022494A-436A-4F32-BF12-060D160C1184.png
    D022494A-436A-4F32-BF12-060D160C1184.png
    253.6 KB · Đọc: 50
  • Like
Reactions: Triêu Dươngg

Tên để làm gì

Cựu Mod Vật lí
Thành viên
13 Tháng bảy 2017
3,419
3
4,467
644
21
Bình Định
THPT Chuyên Lê Quý Đôn
Lần sau e vui lòng gõ đề bài ra để được hỗ trợ tốt hơn nhé ^^
Bài này chị gợi ý như sau. Để cho hai vật chạm nhau thì phương trình của chúng phải có nghiệm chung.
Gọi t là thời gian từ lúc hai vật bắt đầu chuyển động đến khi gặp nhau.
Ta có:
[tex]y_{1} = H - \frac{1}{2}gt^{2}[/tex]
[tex]y_{2} = v_{0}.sin\alpha .t - \frac{1}{2}g.t^{2}[/tex]
[tex]x_{1} = 0[/tex]
[tex]x_{2} = v_{0}.cos\alpha .t [/tex]
Em tìm điều kiện cho mỗi pt trước, vì đề bảo gặp nhau trên không nên em cho [tex]y_{1}[/tex] >0 và [tex]y_{2}[/tex] >0
Sau đó em cho [tex]y_{1}[/tex] = [tex]y_{2}[/tex] và [tex]x_{1}[/tex] = [tex]x_{2}[/tex]=> thời gian t (có nhiều nghiệm nên so sánh với điều kiện trên r chọn e nhé)

Có gì thắc mắc e cứ hỏi nè ^^
Tham khảo thêm tại ĐÂY e nhé
 
Top Bottom