Chương trình VH nước ngoài THPT-bạn có chú ý?

N

ngocan90

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Không ít học sinh nhận ra cái hay, cái mới mẻ trong những tp VHNN được học trong chương trình PTTH, nhưng cũng ko ít người bỏ qua, ko để ý vì những bài văn này ko có trong đề thi ĐH... Mọi người thì sao? Học - ko học? Thích - Ko thích? Xin cho ý kiến.
 
H

huongmotor

Về văn học nước ngoài trong chương trình PTTH

Theo tôi văn học nước ngoài là một kho báu lớn_ một kho báu còn quá ít sự đàu tư và khai thác cho học sinh và ngay cả nhận thức( một số giáo viên)
Vì thực tế - văn học nước ngoài hầu như ko thi_ mà học sinh thì chỉ học những cái để mà thi thôi!
Tâm lý và suy nghĩ ấy cộng với phân phối chương trình- giáo viên hay cắt xén phần này để tập trung cho VĂn học VN!Buồn thay!
Thế nhưng may thay là còn học sinh tôi đc học và chuẩn bị tâm thế khá cẩn thận cho phân môn này!
hay như lời dặn dò ân cần của thầy tôi: nên hiểu và học chu đáo về VNNN? vì sao ư: vì đấy là khung trời giúp con nhìn ra biển lớn- và là cơ hội để con hiẻu thêm- so sánh và yêu văn học VIệt! cảm ơn thầy vì tất cả!
 
S

sonmoc

Mốc cũng nghĩ như vậy , tuy rằng văn học nước ngoài học không nhiều nhưng đều là những tác phẩm quan trọng cả , đó là những tác phẩm thành công của các tác giả nước ngoài > Ngoài học văn học Vn chúng ta nên phóng tầm mắt tới những nên Văn học khác , để thấy được những cái tiến bộ nét mới trong văn học nước ngoài
Ngoài đề chút nè : Sang box THƯ GIÃN vote cho em 1 phiếu trong phần cặp đôi hoàn vũ đi
 
N

ngocan90

Cảm ơn mọi người đã ủng hộ, tui cũng nghĩ như vậy! Nhưng ko hiểu tại sao nhiều thầy cô ko cho học sinh thấy đc những cái hay. cái mới lạ của VHNN nhỉ? Biết thêm về những tác giả nổi tiếng nước ngoài làm cho lượng hiểu biết của chúng ta thêm rộng, biết đâu sau này tham gia các chương trình như "Ai là triệu phú" khoảng câu 14 15 gì đó lai hỏi về lĩnh vực này, biết cũng đâu có thừa, rinh giải làm triệu phú như chơi :D
 
C

conu

Kho tàng văn chương của nhân loại cần được dạy kỹ hơn, chú trọng hơn để ta có cái nhìn giao lưu với nền văn hóa các nước trên thế giới, đấy là điều cần thiết. Vấn đề là làm sao phải có cách dạy để truyền tải hết cái hay, cái giá trị nhân văn ở đó.
 
N

ngocan90

Quá đúng! Không biết khi đặt ra câu hỏi: "Bạn đã học những tác giả, tác phẩm nước ngoài nào? " thì liệu bao nhiêu phần trăm các bạn HS trả lời đc nhỉ. Nói thật, ngay đến bản thân em, yêu Văn đến thế cũng chỉ đọc sách giáo khoa cho biết, cho hiểu nội dung chính, chứ tìm hiểu sao như với VHVN thì quả thức ko có... :oops: Trách nhiệm đầu tiên vẫn thuộc về ý thức của mỗi người, sau đó mới đến thầy cô chịu trách nhiệm giảng dạy. Văn hay nhưng ko biết truyền đạt tới HS như thế nào thì.....
 
H

huongmotor

Nếu mà giáo viên biết cách làm sinh động hóa những giờ văn VNNN thì hay quá!
Chúng tôi đã từng đóng những trích đoạn trong SGK: như "Romeo và Juliet" hay "LÃo hà tiện" - rất vui!
hay có những tác phẩm lớn vói nội dung đồ sộ thì thi tóm tắt tác phẩm
có những bài thơ hay như "tôi yêu em" thì bình giảng và đọc truyền cảm!
Mỗi khi có giờ văn VNNN chúng tôi đều háo hức!
Một vốn liếng đáng kể và một phuong pháp học tích cực khiến chúng tôi thêm yêu và say VHNN!
 
N

ngocan90

Giá mà ở đâu cũng có đc những giáo viên như thế thì hay biết mấy.....Nhưng mà dù nói gì đi chăng nữa thì trong mắt đa phần học sinh hiện nay (và có cả ko ít GV ở một số nơi) VHNN chẳng có giá trị là bao cho dù lượng kiến thức ko kém gì VHVN, làm thế nào để giải quyết tình trạng này? Một câu hỏi khó và mang tính rộng rãi đây..
 
V

vuonglinhbee

Tui thì đặc biệt thích và đánh giá cao VHNN
Những tác phẩm chọn giảng trong chương trình đều đã nổi tiếng toàn thế giới, tất nhiên giá trị phải rất lớn
Được học bất cứ tác phẩm VHNN nào tui đều thấy hứng thú, nhiều khi hơn cả VH nước nhà nữa
 
N

ngocan90

Nhưng cũng phải công nhận là để cảm thụ đc VHNN khá khó nếu xét trên tầm học lực của đa số HS, đâu phải ai cũng hiểu đc hết ý của tác giả khi đọc "Tôi yêu em".
 
H

huongmotor

Tôi lại nghĩ thế này:
Bài "Tôi yêu em" của Puskin ko hề trừu tượng hay khó hiểu
Lời thơ đã rõ ý_ rất rõ là đằng khác!
Tôi còn nhớ khi học bài này: thầy giáo tôi nói vui là: bây giờ giảng cái gì nhỉ, vì ý tứ đã rõ rồi- ko lẽ lại chuyển thành văn xuôi??
Rồi lớp tôi mỗi bạn đứng lên tự phát biểu là có hay ko, vì sao hay, hay ở chỗ nào?
một bạn nam trong lớp lâu nay hay thẹn thùng xung phong đứng lên đọc truyền cảm và nói: bài này tôi xin tặng riêng cho một ngừoi con gái trong lớp thôi( choáng)
và choáng hơn là tôi là người đc tặng!hà hà! vui thật! :D
 
N

ngocan90

Oai! Chị thik thật đấy! Em cũng có người bạn tuần 6 buổi đi học thì nghỉ mất 4, chẳng học đc môn j` cho ra hồn nhưng đến bài này thi xung phong phát biểu như j` làm cho cả lớp ngạc nhiên, kết quả là đc cô thưởng điểm. Nhưng đây chỉ là ví dụ cho những tp trong chương trình VHNN, còn rất nhiều tp ko dễ "nhằn" như "Tôi yêu em"...
 
H

huongmotor

Cũng công nhận là có những bài tôi cũng ko thích hay là ko hiểu nổi_ ví như bài: Enxa ngồi trước gương!
Ngay cả phần tác giả Aragong tôi cũng chịu thôi!
Thi thoảng là một vài tác phẩm như vậy!
Tôi thích thơ Tagor đặc biệt là tập:Trăng non- thơ dành cho thiếu nhi!
 
V

vuonglinhbee

bee đây chẳng biết gì về Ty, nhưng số là suốt ngày bị gọi trả lời, học tới mấy bài đó bị gọi so sánh giữa 2 bài: TYE và 28
thú thực chưa lần nào thấy phát biểu khó như thế, có lẽ vì chưa được trải nghiệm
 
C

conu

Buồn là trong chương trình văn học lớp 11, cô giáo tôi đã bỏ mấy bài cuối năm, những tác phẩm của tagor ko được học, Mactwain học qua loa, lý luận văn học cũng bỏ, nói chung giáo viên ko hề coi trọng và bỏ qua những cái ấy, ko oán trách sao được. :(
 
T

tranquang

Chúng ta có thể oán trách, chúng ta có thể viện cớ lí do... Nói chung là rất nhièu thứ! Nhưng anh nghĩ rằng việc thích và nghiên cứu tác phẩm văn học nước ngoài là điều chúng ta hoàn toàn chủ động được. Chúng ta tìm và đọc nó, nghiên cứu nó, trao đổi về nó. Không hiểu ư? Thế giới rộng lớn lắm, rất nhiều người có thể lắng nghe và chia sẻ cùng bạn. Ví dụ tiêu biểu và hùng hồn nhất đó là box Văn THPT này. Bạn có thể nói những cái hay, cái dở, cái bạn hiểu hay không hiểu về 1 tác phẩm văn học nước ngoài trong đây. Tôi tin rằng đó là việc hữu ích hơn rất nhiều những lời oan trách, than vãn. Hãy để ngày hôm qua là quá khứ đi. Chúng ta đang ở thì hiện tại rồi!
 
N

ngocan90

Cảm ơn anh ý kiến của anh tranquang! Em chưa đc học chương trình VHNN của lớp 12 nhưng em đọc thấy cũng khá thú vị...Nhưng khi em đọc "Ông già và biển cả" đoạn trích trong SGK em lại ko hiểu j` lắm. Nhờ anh chị chỉ giáo thêm...
 
N

nutac98

Mjnh` rất thích đọc các tác phẩm VHNN ... Có lẽ 1 phần chúng ta thấy những tác phẩm ý hay vì nó là những gj` hay và đẹp của cả thế giới hội tụ lại ^^
 
N

nutac98

Mjnh` cũng chưa có cơ hội đọc được nhiều tác phẩm lắm ... NHưng trong số những tác phẩm mjnh` đọc thì mjnh` thích nhất là tác phẩm : ĐỒI GIÓ HÚ ^0^
 
N

ngocan90

Trời! Bao nhiêu topic đang tưởng die rồi vậy mà các mem mới lại làm nó sống dậy...
Nếu mà nói những tp VHNN chúng ta đc học trong nhà trường là hội tụ của "tất cả những cái hay, cái cái đẹp của cả thế giới" thì hình như chưa chính xác lắm, vì theo tôi những tác phẩm ấy tiêu biểu cho 1 phong cách hay 1 thể loại văn học chứ khó mà tìm đc một tp nào hội tụ đc rộng đến như thế.
 
Top Bottom