Chủ đề tác phẩm Vợ nhặt

Y

yankante

"Vợ nhặt" nói chung là vik zìa chiện 1 anh cưới được zợ chỉ nhờ 4 bát bánh đúc í muh.
Trong chiện nài mình thik nhất câu:Điêu! Người thế mà điêu" của ng` đàn bà vợ nhặt. Nghe mà cá tính dễ sợ.
Đùa đó! Chỉ zì miếng ăn thui! Đây là 1 tp rất hay, em nên mượn sách của lớp 12 mà đọc tham khảo. ^^
 
B

babymouse

ducdung.com said:
Cho mình hỏi chủ đề tác phẩm vợ nhăt của Kim Lân được ko? Cảm ơn
mình đồng ý với câu trả lời của huongmotor, nhưng mình cũng muốn nói thêm câu này: ra đời cùng thời với tác phẩm MÙA LẠC của Nguyễn Khải, hơn một lần nữa nhà văn KIM LÂN muốn khẳng định chân lí cuộc đời mà Nguyễn Khải đã thể hiện trong truyện ngắn Mùa Lạc: "Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình từ trong những hy sinh, gian khổ, ở đời này không có con đường cùng chi có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy"
 
Y

yankante

Uhm`! Khi giảng bài nài cô giáo mình còn bảo văn học hiện đại VN có mỗi "Vợ nhặt" của Kim Lân với "Chữ người tử tù" của Nguyễn Tuân là "như có thần mượn tay người để viết"--->đủ thấy tp nài hoành tráng cỡ nào. Cô còn nói từng câu từng chữ trong "Vợ nhặt" vô cùng hoàn hảo, ko thể thay thế bằng cái ji` khác.
 
S

sweetnightmare

babymouse said:
mình đồng ý với câu trả lời của huongmotor, nhưng mình cũng muốn nói thêm câu này: ra đời cùng thời với tác phẩm MÙA LẠC của Nguyễn Khải, hơn một lần nữa nhà văn KIM LÂN muốn khẳng định chân lí cuộc đời mà Nguyễn Khải đã thể hiện trong truyện ngắn Mùa Lạc: "Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình từ trong những hy sinh, gian khổ, ở đời này không có con đường cùng chi có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy"
Mình muốn tiếp một ý nhỏ:

Và Mị và A Phủ đã vượt qua được ranh giới ấy để bắt đầu một cuộc sống mới tốt đẹp hơn ở Phiềng Sa.
 
K

kinkup

vợ nhặt chỉ là một trong nhưng tp tuyệt vú cua vh hiện đại vn thui ban ah. còn nhưng thi nhân lưng danh nữa đó, cô giáo bạn nói thế những ông chết rùi đội mồ lên tìm cô giáo bạn tính sổ đó.hj. vh việt nam muân năm.
 
D

devilapple1601

tp này hay đó.Y nghĩa rất sâu.Ta tự hỏi nếu mình trong hoàn cảnh đó liệu có thể mở lòng như mẹ con Tràng được không.
 
M

meobongbecon

Mẹ Tràng là nhân vật được xây dựng rất đỗi giản dị nhưng lại mang một tấm lòng cao quí mà khó ai có được
 
J

jun11791

mình thik bài này ở cái cách mà ông kIm Lân xây dựng tình huống rồi miêu tả diễn biến tâm trạng các nhân vật, nhiều cái tưởng chừng như nếu mình là các nhân vật trg tp thì chưa chăc mình đã tốt như vậy nhg các nv trg truyện Vợ nhặt của Kim Lân wả thực rất đời thg` và tốt bụng. Mình cũng thik đọc mấy câu thoại của truyện nữa.
Mình thik tp này nên đã làm đề Ptích gtrị nhân đạo trg tác fẩm này dài đến 12 trang A4, kiểu này fải rút xuống còn cỡ 4 trang thôi vì thầy Hưởng bảo đề này nếu ra thi cũng chỉ 3đ hoặc 2đ thôi
 
T

t2m_91

Bài này..hay.....Nều mờ là mình thì mình cũng thick:D..vì chỉ mất 4 bát ...mà đc vợ...nhưng nó đã tạo lên bất ngờ(vừa vui vùă lo cho mẹ của Tràng)....Vui là con trai mình đã có vợ,vì mãi nó hok có ai để ý,toàn bị bọn trẻ con lẽo đẽo để chêu Tràng vì ngố....Lo là sẽ thêm 1 miệng ăn,.thời đấy thì có cám ăn là tốt lắm....cô vợ cũng rất dũng cảm và rất lo cho chồng và mẹ chồng...còn Tràng thì hum đó đã đi mua hẳn dầu về để thắp sáng gian nhà ,anh cũng đã sửa lại ngôi nhà...CHứng tỏ..thì xem lại bạn đầu tiên...mình hok mún viết nữa...hj...chúc bạn học tốt...
 
J

jun11791

haha xem ra bạn là con trai hen...
Mà công nhận khi nhìn cái hình của ông Kim Lân trg sgk văn 12 nâng cao í, thấy dáng ngồi của ông hay hay, nếu ko muốn nói là "dễ thương" nhìn như con chuột í, dnsg ngồi chụp hình rât tự nhiên và bình dân, mình dã quý quý ông này rồi. Đọc tp, ròi bài kham thảo, way lại đọc tiểu sử mới khâm fục ông KL ghê, mới học hết bậc tiểu học mà văn ông viết thật chân thật, gần gũi, bình dị, cảm động thật. Nhớ tới nv Tô Hoài với Vợ chồng A Phủ trc' đó, ông Tô HOài cũng chỉ có đk học hết bậc tiểu học mà n~ đóng góp của ông trg nền văn học nc' nhà thật ko sao tả xiết. Nhìn hình ông Tô Hoài cười trg sgk nâng cao nhìn cũng hay hay. >.< ~.<
 
J

jun11791

..................................... cần xóa mod nhé ..............................
 
Last edited by a moderator:
T

t2m_91

uhm......................Hay lắm....Cuộc sống rất nghèo khổ nhưng vợ chồng và người mẹ già vẫn sống lạc quan,yêu đời,mong vào 1 ngày mai tươi sáng hơn đối với họ..
 
N

nguyenvanninh2808

Truyện Ngắn "Vợ nhặt" Của Kim Lân mang 2 nội dung( chủ đề) chính: Thứ nhất, tác phẩm là bản cáo trạng đanh thép kết tội tội ác của FX Nhật. Thứ hai, tác phẩm ca ngợi giá trị, phẩm chất của con người.
 
T

thanhloanhappy_263

đề này là đề thi của tui đó bạn Jun11791. cô tui còn nói có khả năng thi tốt nghiếp sẽ ra đề dạng như thế đó
 
J

jun11791

..................................... cần xóa mod nhé ..............................
 
Last edited by a moderator:
Q

quansuquatmo

Chúc bạn học tốt!!!

ai phân tích giùm mình thân phận người phụ nữ ( vợ tràng) dc ko

Phân tích đề:
- Tác phẩm Vợ nhặt xoay quanh câu chuyện của ba người trong một gia đình ngụ cư. Điều lạ là một người làm nên chính cái tên của truyện lại không có tên, không biết tuổi. Đó chính là vợ Tràng. Ba người, mỗi người một vẻ. Sự hấp dẫn của nhân vật nữ này phải chăng là từ một người trong cõi mù mịt, không đâu vào đâu trở thành một nàng dâu hiền thục của bà cụ Tứ?
- Khi phân tích, tập trung vào lai lịch, ngoại hình, đặc biệt là tính cách nhân vật. Khi nhân vật không có tên, hay không rõ lai lịch không phải là không có gì để nói. Không có tênm hay không rõ lai lịch cũng là cách thức nhà văn giới thiệu với bạn đọc, thể hiện một quan niệm nghệ thuật của mình. Người phụ nữ ấy chỉ là một trong số hàng ngàn, hàng vạn thân phận phụ nữ cùng thời. Do đó, người ấy rất rễ bị lãng quên, ít ai chú ý tới nhưng với nhà văn đó là một số phận không thể bỏ qua, một số phận gây nhức nhối, trăn trở. Ít phân tích nội tâm nhân vật, với người phụ nữ này, Kim Lân lại chú trọng về tính cách. Nếu bà cụ Tứ, thế giới nội tâm luôn biến đổi thì vợ Tràng, tính cách cũng biến đổi, gần như đối lập. Sự biến đổi đó có thể gọi là sự trở về của tính cách, phẩm giá vốn có ở chị. Khi phân tích phải hết sức chú trọng tới sự biến đổi đó.

Dàn ý chi tiết:
1.Lai lịch, ngoại hình:
- Vợ Tràng là người đàn bà không rõ lai lịch, không có gia đình, không có nhà cửa. Cô ta thậm chí không có tên và khi xuất hiện lúc được gọi là thị, là cô ả, lúc là người đàn bà. Chỉ có bà cụ Tứ xem vợ Tràng là nàng dâu, con dâu, là con và được Tràng gọi là nhà tôi mà thôi. Trước khi về nhà bà cụ Tứ, cô ta cùng với mấy chị con gái ngồi vêu ra ở cửa nhà kho thóc Liên đoàn chờ nhặt hạt rơi, hạt vãi, hay ai có công việc gì gọi đến thì làm. Trong nạn đói hồi ấy, thân phận con người thật rẻ rúng. Đâu phải vợ Tràng mới là người không tên, không tuổi, còn biết bao chị gái như thế.
- Vợ Tràng xuất hiện với một chân dung thảm thương. Lần đầu tiên Tràng trông thấy, thị mới chỉ gầy yếu xanh xao (ngồi vêu trước cửa kho thóc), nhưng gặp lần hai, anh ta không nhận ra. Vì đói rách mà chỉ hôm, áo quần rách thị tả tơi như tổ đỉa, gày sọp hẳn đi, trên cái mặt lưỡi cày xám xịt chỉ còn thấy hai con mắt. Chả trách anh cu Tràng không nhận ra thị là phải.
2.Tính cách:
- Khi mới gặp Tràng:
+Thị là người đanh đá, táo bạo tới mức trở nên trơ trẽn. Nghe anh chàng phu xe hò một câu cho đỡ nhọc (Muốn ăn cơm trắng mấy giò này / Lại đây mà đẩy xe bò với anh nì), thị đã cong cớn bám lấy rồi vùng đứng dậy, ton ton chạy lại đẩy xe cho Tràng. Gặp lần thứ hai, khi Tràng vừa trả hàng xong, thị đâu xầm xầm chạy đến. Thị đứng trước mặt mà sưng sỉa nói: Điêu! Người thế mà điêu! Khi thấy anh Tràng có vẻ dễ bắt choẹt, thị tiếp tục cong cớn. Thấy có miếng ăn, hai con mắt trũng hoáy của thị tức thì sáng lên rồi thị ngồi sà xuống, ăn thật. Thị cắm đầu ăn một chạp bốn bát bánh đúc liền chẳng chuyện trò gì. Ăn xong, thị cầm dọc đôi đũa quệt ngang miệng mà thở.
+Phải chăng đấy là tính cách cốn có của người đàn bà này? Không, từ đầu đến lúc theo Tràng về nhà, người phụ nữ ấy hành động hoàn toàn theo bản năng của mình. Thị làm tất cả chỉ để được… ăn!
- Khi đã chấp nhận làm vợ Tràng:
+Trên con đuờng trở về nhà của Tràng, thị thay đổi hẳn. Trong khi Tràng mặt có một vẻ gì phớn phở khác thường, hay tủm tỉm cười một mình và hai mắt thì sáng lên lấp lánh, thì thị lại đi sau hắn chừng ba bốn chục thước, cắp cái thúng con, cái nón tàng nghiêng nghiêng che khuất đi nửa mặt. Thị có vẻ rón rén, e thẹn. Rõ ràng so với người đàn bà mới ban trưa, bây giờ thị đã là người khác. Ban trưa, lúc ở ngoài chợ, thị sấn sổ, cong cớn để được ăn, còn bây giờ, thị đang về nàh chồng (ai mà chẳng e thẹn!). Vả lại, thị bắt đầu ý thức về thân phận mình, là người vợ theo không. Té ra, thị chẳng có chút quyền uy nào, kể cả quyền lựa chọn và đành chấp nhận số phận khi đã đến bước đường cùng.
+Song, dù cố đấm ăn xôi đi nữa, thị vẫn là người có ý thức về giá trị của bản thân. Trên đường về nhà chồng, khi anh Tràng lấy làm thích thú trước cảnh lũ trẻ con chọc ghẹo, thì thị có vẻ khó chịu lắm, đôi lông mày nhíu lại, đưa ta y lên xóc lại tà áo. Trẻ con nghịch ngợm chọc ghẹo còn được, đằng này đến người lớn cũng tò mò, thị càng ngượng ngiụ, chân nọ diíucả vào chân kia. Anh Tràng đến là vô tư, cứ lấy vợ vậy làm thích thú. Thị càu nhàu trong miệng và lầm lũi đi đến nỗi nhầm đường. Thị mong sớm đến nhà “chồng” để tránh sự dòm ngó của mọi người.
+Về nhà của Tràng, thị càng khác hơn. Người đàn bà ấy có cái tò mò của nàng dâu mới. Thị đảo mắt nhìn chung quanh. Quả là nghèo quá. Thị nén mộ tiếng thở dài. Anh Tràng muốn vợ mình được tự nhiện, cứ giục ngồi, nhưng thị chỉ dám ngồi mớm xuống mép giường. Khi bà cụ Tứ về, người đần bà ấy chủ động chào bà bằng u. Trước mặt người mẹ chồng, thị càng rụt rè, vẫn đứng nguyên chỗ cũ, khẽ nhúc nhích. Chính thái đọ ấy cùng hoàn cảnh của thị đã khiến bà cụ Tứ, trái với sự dò xét thông thường của những người mẹ chồng đối với nàng dâu, nhìn thị lòng đầy thương xót. Bà nhanh chóng chấp nhận thị là dâu dù chỉ mấy phút trước đó cả hai đều hoàn toàn xa lạ.
+Sáng hôm sau, thị đã trở thành người vợ đảm đang. Cùng với bà cụ Tứ, thị thức dậy sớm, lo dọn dẹp nhà cửa, quét tước sân vườn sạch sẽ. Người vô tâm như anh Tràng vẫn nhận ra sự thay đổi kỳ lạ ở thị: Tràng nom thị hôm nay khác lắm, rõ ràng là người đàn bà hiền hậu đúng mực không có vẻ gì chao chát chỏng lỏn như mấy lần gặp ngoài tỉnh. Không những thế, thị còn tỏ ra là người biết tu chí làm ăn. Khi thị hỏi bà cụ Tứ về tiếng trống ồn ã ngoài đình và biết đó là tiếng trống thúc thuế, thị đã khẽ thở dài. Rồi chính thị là người đầu tiên kể cho cả nhà nghe chuyện trên mạn Thái Nguyên, Bắc Giang người ta không chịu đóng thuế nữa mà đi phá kho thóc Nhật, chia cho người đói. Câu chuyện ấy khiến Tràng ân hận và tiếc rẻ khi nhớ lại mình đã từng có dịp làm như thế mà chẳng làm. Ai biết rồi đây, để chăm lo cho cuộc sống gia đình của mình, người phụ nữ này có khi cả gan hơn cả anh cu Tràng! Bữa cơm nghèo buổi sáng hôm ấy, thị cũng như bà cụ Tứ và anh Tràng đều thấy một nỗi tủi hờn len vào tâm trí mình khi phải cố nuốt những miếng cám đắng chát và nghẹn bứ trong cổ. Song, thị cũng như hai mẹ con Tràng, đều cố tránh nhìn mặt nhau, đều không muốn làm người khác phải buồn đau hơn. Phải ý nhị lắm, phải tinh tế đến nhường nào mới có thái độ ứng xử đầy chất nhân bản như thế!
=>Hoá ra cái đanh đá, trở trẽn trước kia ở người đàn bà Tràng lấy làm vợ chẳng qua là do đói khát mà ra. Khi được sống trong tình thương, trong mái ấm gia đình, người đàn bà ấy đã sống với bản chất tốt đẹp của mình, của một người phụ nữ Việt Nam.
3.Số phận:
- Vợ Tràng tiêu biểu cho số phận những người phụ nữ trong nạn đói 1945: nghèo đói, bị rẻ rúng.
- Khi người đàn bà ấy may mắn được sống trong tình người, trong mái ấm gia đình mặc dù cuộc sống còn nhiều đe doạ của sự đói khát, thì những phẩm chất tốt đẹp đã sống lại.
4.Nghệ thuật xây dựng nhân vật:
- Kim Lân đã khắc hoạ nhân vật người phụ nữ rất điêu luyện. Nhà văn không tập trung miêu tả tâm lý nhân vật để giữ vẻ xa lạ, phù hợp với hoàn cảnh của thị, một người vợ nhặt (khác với nhân vật Tràng được miêu tả tâm lý hết sức tỉ mỉ).
- Tác giả lại chú trọng khắc hoạ hành động, cử chỉ, nét mặt của nhân vật để người đọc tự hiểu tâm trạng của người phụ nữ. Chẳng hạn, chi tiết thị lấy nón che mặt diễn tả tâm trạng xấu hổ vì biết mình là người phụ nữ theo không về nhà chồng; hoặc thị nén một tiếng thở dài khi đảo mắt nhìn chung quanh căn nhà của Tràng; hay chi tiết thị đón lấy bát cháo cám, đưa mắt nhìn, hai con mắt thị tối lại rồi điềm nhiên và vào miệng là thái độ chấp nhận số phận khi đến bước đường cùng... Nhiều chi tiết nho nhỏ, vụn vặt như thế nhưng đã nói được khá rõ về tâm tư, tình cảm của một con người.
5.Kết luận:
- Xây dựng nhân vật vợ Tràng, nhà văn đã gián tiếp tố cáo một xã hội đẫ đẩy con người đến sự rẻ rúng, tha hoá về nhân phẩm chẳng qua vì sự đói khát. Thế nhưng, trong cảnh ngộ của mình bi đát, con người vẫn luôn vươn tới sự sống, hướng tới tương lai và ở một hoàn cảnh nhân đạo hơn, phẩm giá con người đã sống dậy.
- Ba nhân vật chính trong Vợ nhặt đã được nhà văn xây dựng theo cách thức khác nhau. Chính sự khác nhau đó đã góp phần tạo nên giá trị đọc đáo của tác phẩm. Ba nhân vật trở thành ba mảng đời của một xã hội tối tăm, đói khát và cũng từ đó ánh lên tia sáng của chủ nghĩa nhân đạo cao cả.
 
Last edited by a moderator:
K

killerkid_hcl

:p ủa sao lạ vậy sao chẳng thấy ai bình phẩm j về anh cu Tràng zay tôi thấy anh ta hay đấy chứ
 
Top Bottom