Cho hỏi về 2 văn chứng minh và thuyết minh :D

C

chalitoc

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Sáng thứ 2 tuần sau mình phải thy chết lượng đầu năm r`, mình đang cần hỏi bố cục 1 bài văn chứng minh và bài văn nghị luận giải thích. nhớ sơ qua bố cục chứng mình hình như:
Mở bài: gới thiệu về .... cần chứng minh
Thân bài:
+ Ý 1: giải nghĩa câu tục ngữ (nếu có)
+ Ý 2: Xét về lý, xét về thực tế
Kết bài:
je` je` ấy quên r` =.=
Giúp hộ 2 cái bố cục ạh =.=

Còn nữa, khi đi học thêm văn, cô có đề cập việc bố cục khoa học cho 1 bài văn thuyết minh :) hình như dung lượng 1 đoạn văn hay sao ý :O ai bik chỉ dùm :O
Ví dụ như cái thuyết minh thân bài có 3 ý (3 đoạn) thế mà viết thành 8 đoạn cũng được mà :D ai bik rõ cái này chỉ luôn dùm ạ :D em cảm ơn :D
 
B

bengoc5

Văn CM lâu quá ko học nên cũng ko còn nhớ bố cục. Còn bố cục văn NL đây

MB: giới thiệu vấn đề (truyền thống đạo lí hay phẩm chất hay vấn đề XH quan tâm). Tốt nhất là nên dẫn đề bài zo
TB: có 4 hoặc 3 phần tùy các bạn
1/Giải thích: vấn đề đang nói hay câu tục ngữ.....
2/Chứng minh: (còn gọi là bình)
- Vận dụng lí lẽ làm sáng tỏ vấn đề
- Dẫn chứng trong văn học,trong cuộc sống (VD : anh thanh niên trong LLSP là người có tính khiêm tốn,trung thực...)
3/Phê phán: (còn gọi là luận)
- Phê phán những hành động thái độ không đúng
4/Nhận thức- đánh giá:
- Đưa ra hành động, nhận thức đúng của học sinh (VD: học sinh chúng ta ngày nay phải .....)
KB: rút ra bài học chung cho mọi người. Nên nhắc lại cái đề bài lần nữa (Tóm lại..., Nói chung...,Tựu chung lại...)

Còn về văn TM thì mình nói như thế này hem bit có đúng ý bạn không. Theo mình thì mỗi lần xuống dòng phải có một cái luận điểm rõ ràng, ko thể tùy tiện xuống dòng được đâu. TB có 3 ý thì nên xuống dòng 3 lần thui, đừng ham bài dài mà viết thành 8 đoạn như thế thì bố cục sẽ không rõ ràng.

Văn TM về đồ vật thì có mấy bước sau đây:

I.MB: giới thiệu đồ vật cần TM
II. TB: chắc mọi người biết hết rùi nên nhắc lại thui
1) Nguồn gốc
2) Cấu tạo
3) Phân loại
4) Công Dụng
5) Bảo quản
III.KB: Nhận xét, cảm nghĩ về đồ vật đó

Còn TM sự vật thì tương tự
I.MB
II.TB
1) Nguồn gốc
2) Đặc điểm
3) Phân loại
4) Công dụng
III.KB

Chúc bạn điểm tốt trong đợt KT sắp tới
 
Last edited by a moderator:
C

chalitoc

bạn nghiên cứu hộ bố cục chứng minh với :( vì đy thy mình nghỉ rơi vào 2 dạng này :(
 
S

s0cbay_kut3

Công thức làm văn nghị luận
Trong thể làm văn nghị luận thì 2 môn Chứng Minh và Giải Thích là nền tảng cho các loại còn lại. Binh luận hay Phân tích thực chất cũng là sự kết hợp pha trộn giữa Chứng Minh và Giải Thích. Khi Phân tích thì phần giải thích nặng hơn chứng minh, khi Bình luận thì phần chứng minh nặng hơn giải thích. Do đó, nắm rõ phương pháp Chứng Minh và Giải Thích sẽ giúp cho việc làm văn trở nên dễ dàng hơn.

Ngày trước, có một thầy mà tôi rất nể trọng đã dạy cho chúng tôi bí quyết làm văn dựa vào các công thức có sẵn. nay xin trình bày sơ lược lại kinh nghiệm đó cho các bạn còn đang đi học tham khảo thêm, chắc chắn với các công thức này bạn không phải lo lắng đến việc không tìm ra ý tưởng viết văn nữa, mà bạn chỉ còn phải lo chọn lọc, sắp xếp các ý tưởng của mình tìm được

Cơ bản của phương pháp này là các công thức dễ nhớ, dựa vào các công thức này mà người viết có thể tìm ý, xây dựng khung ý tưởng dồi dào cho bài viết.

Làm văn ai cũng biết có 3 phần Mở bài - Thân bài - Kết Luận

1. Mở bài: là chìa khóa cho toàn bộ bài văn, phần mở bài gồm có 3 phần:
Gợi - Đưa - Báo : tức là GỢI ý ra vấn đề cần làm - sau khi gợi thì ĐƯA vấn đề ra - cuối cùng là BÁO - tức là phải thể hiện cho biết mình sẽ làm gì.

Khó nhất là phần gợi ý dẫn dắt vấn đề, có 3 cặp /6 lối để giải quyết như sau:

Tương đồng / tương phản : đưa ra một vấn đề tương tự/hoặc trái ngược để liên tưởng đến vấn đề cần giải quyết, sau đó mới tạo móc nối để ĐƯA vấn đề ra, cách này thường dùng khi cần CM-GT-BL về câu nói, tục ngữ, suy nghĩ.

Xuất xứ / đại ý: dựa vào thông tin xuất xứ/ đại ý để dưa vấn đề ra, cách này thường dùng cho tác phẩm/tác giả nổi tiếng

Diễn dịch/ quy nạp: cách này thì cũng khá rõ về ý nghĩa rồi.

2. Thân bài

Thân bài thực chất là một tập hợp các đoạn văn nhỏ nhằm giải quyết một vấn đề chung. Để tìm ý cho phần thân bài thì có thể dùng các công thức sau đâyđể đặt câu hỏi nhằm tìm ý càng nhiều và dồi dào càng tốt, sau đó có thể sử dụng toàn bộ hoặc một phần ý tưởng để hình thành khung ý cho bài văn:

Đối với Giải thích: Gì - Nào - Sao - Do - Nguyên - Hậu
Đối với Chứng Minh: Mặt - Không - Giai - Thời - Lứa

2.1 Đối với Giải thích: Gì - Nào - Sao - Do - Nguyên - Hậu
Gì: Cái gì, là gì
Nào: thế nào
Sao: tại sao
Do: do đâu
Nguyên: nguyên nhân
Hậu: hậu quả

hãy tưởng tượng vấn đề của mình vào khung câu hỏi trên , tìm cách giải đáp câu hỏi trên với vấn đề cần giải quyết thì bạn sẽ có một lô một lốc các ý tưởng

2.2 Đối với Chứng Minh: Mặt - Không - Giai - Thời - Lứa
Mặt: các mặt của vấn đề
Không: không gian xảy ra vấn đề (thành thị, nông thôn, việt nam hay nước ngoài...)
Giai: giai đoạn (vd giai đoạn trước 1945, sau 1945..)
Thời: thời gian - nghĩa hẹp hơn so với giai đoạn (có thể là, mùa thu mùa đông, ùua mưa mùa nắng, buổi sáng buổi chiều..)
Lứa: lứa tuổi (thiếu niên hay người già, thanh niên hay thiếu nữ...)

2.3 Hình thành đoạn văn từ khung ý tưởng:
Sau khi dựa vào công thức bạn hình thành được khung ý tưởng, điều tiếp theo là từ từng ý tưởng đó ta triển khai ra các đoạn văn hoàn chỉnh. Cách triển khai đoạn văn dùng công thức
Nào - Sao - Cảm
Nào: thế nào
Sao: tại sao
Cảm: cảm xúc, cảm giác, cảm tưởng của bản thân

Cứ như vậy bạn sẽ có nhiều đoạn văn, các đoạn văn này hợp lại là thân bài

3. Kết bài
Có công thức Tóm - Rút - Phấn để thực hiện phần này
Tóm: tóm tắt vấn đề
Rút: rút ra kết luận gì
Phấn: hướng phấn đấu, suy nghĩ riêng của bản thân



Đây là bài mình đã tìm được trong những bài của chị Quynhmei đã post lên, hi vọng với nó, bạn có thể làm tốt bài kiểm tra, chúc bạn thành công.
 
Top Bottom