chiều tối của Hồ Chí Minh

Thảo luận trong 'Một thời đại trong thi ca (Trích – Hoài Thanh)' bắt đầu bởi pemyxinh129, 20 Tháng sáu 2011.

Lượt xem: 4,482

  1. pemyxinh129

    pemyxinh129 Guest

    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    [TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt sáu môn học.


    Bạn đang TÌM HIỂU về nội dung bên dưới? NẾU CHƯA HIỂU RÕ hãy ĐĂNG NHẬP NGAY để được HỖ TRỢ TỐT NHẤT. Hoàn toàn miễn phí!

    Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ,
    Cô vân mạn mạn độ thiên không.

    - Hai câu đầu vẽ nên một bức tranh nên thơ, yên bình của cuộc sống :chim bay về rừng tìm chốn trú ngụ, đám mây trôi lững lờ trên bầu trời chiều… Chỉ vài nét chấm phá, những bức hoạ phong cảnh đã thể hiện rõ. Đấy là lối viết “thi trung hữu hoạ” ( trong bài thơ có hoạ ) của thơ xưa. Song, phong vị cổ thi ấy do sự gần gũi về bút pháp .Còn thực ra, đây vẫn là buổi chiều nay, với cảnh thật, mà người người thật ( người tù –nhà thơ ) đang tận mắt nhìn ngắm .

    - Bức tranh phong cảnh kia tuy đẹp và nên thơ nhưng vẫn có nét buồn.Quyện, nguyên nghĩa là mỏi, chán ; mỏi mệt .Tầm là tìm kiếm .Cánh chim sau một ngày rong đuổi, trong cái giờ khắc của ngày tàn, mỏi mệt, phải trở về rừng đặng tìm kiếm chỗ trú.Cô là lẻ loi, một mình. Mạn mạn là dài và rộng, không là trên bầu trời dài, rộng mênh mông .Bản thân bầu trời vẫn dài rộng như là triệu năm qua, nhưng đám mây đơn lẻ kia dã khiến nó càng trở nên mênh mang hơn .Hai câu thơ, theo đúng nghĩa đen cũng đã chỉ ra một cảnh buồn .Với người bình thường, thậm chí đang vui, trước cảnh ấy, lòng hẳn không sao tránh một cảm xúc man mác, bâng khuâng. Câu thơ khiến nguời ta liên tưởng đến một buổi chiều khác, trong thơ cổ :

    Trời chiều bảng lảng bóng hoàng hôn,
    Tiếng ốc xa đưa lẫn trống dồn.
    Gác mái ngư ông về viễn phố,
    Gõ sừng mục tử lại cô thôn.
    Ngàn mai gió cuốn chim bay mỏi,
    Dặm liễu sương sa khách bước dồn.
    Kẻ chốn Chương Đài người lữ thứ,
    Lây ai mà kể nỗi hàn ôn.
    (Cảnh chiều hôm –Bà Huyện Thanh Quan )

    Buổi chiều xưa không vắng lặng, nhưng lòng người đã tím ngát nỗi buồn .Còn cảnh ở đây, vốn là đơn chiếc .Cảnh ấy nói hộ lòng người, hẳn đang buồn. Đúng thôi, ngay đến cánh chim kia, khi chiều tắt, đã vội vã trở về .Thế mà, giờ này, người tù mắt mờ, chân yếu, lại bị gông cùm, vẫn đang le buớc trên đường dài. Người đó không than vãn, do nhân cách vĩ đại, song ai không cảm được nỗi đau rất thật từ cảnh tình ấy ?

    3. Bình giảng hai câu cuối:

    Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc,
    Bao túc ma hoàn, lỗ dĩ hồng.

    - Hai câu kết chuyển hướng vận động của hình tượng thơ. Ở trên, cảnh vật mênh mông, vắng lặng, ánh nắng ngày đang dần tắt, nhường chỗ cho bóng đêm ập xuống .Còn ở đây, dù không tả, nhưng ai cũng biết, đất trời đã vào đêm, bóng tối ken dày muôn nơi .Vậy, điều gì đã khiền người ta có thể cảm nhận được từng bước đi của thời gian, cảm nhận thấy được ánh sáng và bóng tối ? Đó là cánh chim đơn lẻ bay về chốn cũ. Đặc biệt, đó là ánh rực hồng của lò than nơi xóm núi . Đây cũng là lối chấm phá, lấy ánh sáng tả bóng tối.

    - Nhưng sự chuyển hướng đích thực của hình tượng thơ không chỉ có vậy .Nếu cảnh ở trên mang nét buồn của sự lẻ loi, hoang vắng, thì cảnh ở đây, dù là đêm tối nhưng ấm áp, giàu sức sống. Đôi, mắt của người nghệ sĩ ở cảnh truớc khi phóng nhìn ra xa và lên cao, càng nhìn càng mất hút và trống trải .Khi đôi mắt ấy nhìn gần, đã bắt gặp một hình ảnh không ngờ :

    Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc

    Vóc dsáng của người thôn nữ cùng với cônlg việc lao động dường như là thường ngày ấy đã xua di sự cô quạnh giữa miền sơn cước .Và, đến lúc công việc đã xong, thì ánh sáng tràn ngập:

    Bao túc ma hoàn, lỗ dĩ hồng.

    Trong bóng đêm, ánh sáng ấy càng có sức lan toả .Lòng người từng man mác buồn đã ấm lại cùng với ánh lửa đơ kia . Đến đây thì sự vận động của hình tượng thơ tới đọ trọn vẹn.

    4. Mộ là bài thơ rất tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật thơ Hồ Chí Minh

    Khi sử dụng thể thơ luật Đường, tác giả đã vận dụng khá nhuần nhuyễn bút pháp chấm phá để tả cảnh, lấy động tả tĩnh, đặc biệt là lấy cảnh tả tình. Trong bài thơ, không có từ hay chi tiết nói về chủ thể trữ tình, nhưng người đọc vẫn nhận ra đội mắt, tấm lòng của con người ấy .Tuy nhiên, dù mang phong vị cổ điển, đây vẫn là bài thơ hiện đại .Chất hiện đại đó bộc lộ ở sự vận động của hình tượng thơ, nhất là ở tấm lòng và tư tưởng cua thi nhân .Dù bị gông cùm, xiềng xích, con người đó vẫn hết sức ung dung tự tại, luôn quên mình để nhìn ngắm cuộc sống và rung động với từng biểu hiện, dù chỉ nhỏ nhoi, tinh tế.

    trên đây mới là dàn bài các bạn nhớ bổ sung nhé!!!!
     
  2. thuyhoa17

    thuyhoa17 Guest

    Làm rõ thêm chữ "hồng" ở cuối bài thơ nữa.^^


    Chữ “hồng” trong câu cuối : “Bao túc ma hoàn lô dĩ hồng”.

    Thấy đâu đây ko gian của bức tranh “chiều tối” là một sự chuyển biến từ bóng tối sang ánh sáng, từ sự mù mịt đến một sự lạc quan.

    Với 2 câu cuối bài thơ, ta thấy đươc sự lạc quan của HCM khi đang đi qua vùng rừng mù mịt, trong khung cảnh hết sức khó khăn, nhưng vẫn mang một tinh thần hiếm có trong lòng mỗi người.

    Nếu tinh thần lạc quan ấy tồn tại ở 2 câu cuối một cách rõ ràng thì chữ “hồng” hiện lên như 1 điểm sáng làm nổi bật cái tinh thần ấy.

    Mọi sự mệt mỏi dường như tan biến.
    Một điều gì đó gợi mở đến tương lai, đến hi vọng, đến một niềm tin tươi sáng.
     
  3. meobachan

    meobachan Guest

    Mình xin bổ sung thêm ở 2 câu đầu tiên.
    - Nên nói thêm về thủ pháp nghệ thuật được dùng ở đây.
    + Tác giả đã sử dụng bút pháp ước lệ. Dùng cánh chim để diễn tả thời gian: trời đã xế chiều. Dùng hình ảnh chòm mây để diễn tả không gian: sự mênh mông hiu quạnh, vắng lặng.
    => câu thơ thấm đẫm chất cổ điển nhưng vẫn mang tính hiện đại, khác với thơ xưa. NÊu ở thơ xưa, cánh chim thường mất hút vào trong hư vô thì cánh chim của Bác lại có nơi chốn đề về: 1 tổ ấm => cho thấy 1 khát khao thầm kín của người tù bị lưu lạc nơi đất khách quê nguời.
    + Trong hoàn cảnh bị đọa đày, Bác đã không tỏ ra chán nản bi quan mà vẫn luôn hòa mình cùng thiên nhiên, đồng cảm với thiên nhiên bằng tất cả tình yêu thương của mình. Điêù đó thể hiện chất thép trong bài thơ.
     
  4. pemyxinh129

    pemyxinh129 Guest

    hý dung la thiếu sót trầm trọng ths các pan đã bổ sung:p:p:p:p:p:p:p:p:p
     
  5. linhphoebe

    linhphoebe Guest

    *sơn thôn thiếu nữ ma bao túc, bao túc ma hoàn lô dĩ hồng * . Những chữ * ma bao túc * được láy ấm vắt dòng thành
    * bao túc ma * tạo nên sự nối âm , hoán nhịp liên hoàn, nhịp nhàng, uyển chuyển của động tác xay ngô. Khi vòng quay chấm dứt đó là lúc công việc kết thúc và cũng chính là lúc bếp lửa đỏ rực , ấm nóng tỏa sáng vào đêm tối . cả 2 câu thớ trong nguyên tác cũng như trong dịch thơ . Bác ko hề nhắc đến chữ * tối * nhưng người đọc vẫn cảm nhận được đêm tối bởi dựa vào hình ảnh bếp lựa rực hồng . chữ * hồng * cuối bài thơ là điểm hội tụ kết tinh ánh sáng lấp lánh toàn bài
    -> sức nóng và sức sống của bức tranh được tỏa ra từ chính trái tim yêu thương con người của Bác .
     
  6. thuyhoa17

    thuyhoa17 Guest

    Chất hiện đại và cổ điển trong "Chiều tối":

    - Cố điển:
    + Đề tài: chiều tối.
    + Thơ tứ tuyệt, viết bằng chữ Hán.
    + Bút pháp chấm phá, hình ảnh ước lệ, dùng động để tả tĩnh, dùng điểm để vẽ diện.
    + Man mác buồn.
    + sử dụng nhãn tự - chữ "hồng".
    .... <mong đc bổ sung ^^>

    - Hiện đại:
    + Hình ảnh "thiếu nữ" - cái mới mẻ mà trc đó có lẽ chưa thấy xuất hiện.
    + Bức tranh thiên nhiên chuyển động: từ tối ra ánh sáng, từ trên cao - thoát li xuống mặt đất - thực tại....
    + 2 câu đầu là tình, 2 câu sau là cảnh sinh hoạt, khác với kết cấu của những bài thơ tứ tuyệt của những tác giả.
    + con người hiện lên sinh động với hoạt động sinh hoạt của mình.
     
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY